Thành phố đặc biệt của Hàn Quốc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đơn vị hành chính của Hàn Quốc
Cấp tỉnh
Thành phố đặc biệt (Seoul)
Thành phố đô thị (Danh sách)
Thành phố tự trị đặc biệt (Sejong)
Tỉnh (Danh sách)
Tỉnh tự trị đặc biệt (GangwonJeju)
Cấp quận/thành phố/huyện
Thành phố
Huyện
Quận
Cấp xã
Quận
Thị trấn

Phường
Ấp
Thành phố đặc biệt
Hangul
Hanja
Romaja quốc ngữteukbyeolsi
McCune–Reischauert'ŭkpyŏlsi

Thành phố đặc biệt (Tiếng Hàn: 특별시, Hanja: 特別市) là một trong những cấp đầu tiên của phân cấp hành chính ở Hàn Quốc. Seoul là thành phố đặc biệt duy nhất ở Hàn Quốc. Năm 1947, dưới thời Chính phủ Quân sự Hoa Kỳ, Gyeongseong-bu, Gyeonggi-do được thăng cấp thành Seoul và tách khỏi Gyeonggi-do. Thành phố trực thuộc trung ương và thành phố tự trị đặc biệt và chính quyền cấp tỉnh ngang cấp với chính quyền địa phương đô thị, nhưng thị trưởng đặc khu ở cấp bộ cao hơn so với cấp thứ trưởng của thị trưởng đô thị và tỉnh trưởng.

Vị trí trong hệ thống cấp bậc và phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Thành phố đặc biệt là đơn vị hành chính có thứ hạng cao nhất ở Hàn Quốc. Đơn vị hành chính này có cùng cấp với tỉnh. Có ba loại thành phố thuộc thứ cấp đầu tiên ở Hàn Quốc.

Ban đầu Seoul được chỉ định là một "thành phố tự do đặc biệt" hay "đặc biệt tự do thị" (teukbyeol jayusi; 특별자유시; 特別自由市) tách ra từ Gyeonggi ngày 15 tháng 8 năm 1946; sau đó nó trở thành "Thành phố Đặc biệt" (teukbyeolsi; 특별시 vào ngày 15 tháng 8 năm 1949.[1]

Quản lý[sửa | sửa mã nguồn]

Trong thành phố đặc biệt Hàn Quốc, thị trưởng là quan chức cấp cao nhất phụ trách. Thị trưởng được bầu trực tiếp bởi người dân địa phương và có nhiệm kỳ là bốn năm.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “행정연혁” (bằng tiếng Hàn). Chính quyền thủ đô Seoul. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2013.