Thành phố Gotham

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Gotham City
Gotham City trong Gotham (phim truyền hình).
Batman location
Được tạo bởiBill Finger
Bob Kane
Thể loạiSiêu anh hùng
TypeThành phố
Notable locationsAce Chemicals
Arkham Asylum
Blackgate Penitentiary
Gotham City Police Department
Iceberg Lounge
Wayne Enterprises
Wayne Manor
Notable charactersBatman
James Gordon
Alfred Pennyworth
Dick Grayson
The Joker
Harley Quinn
Two-Face
The Penguin
Catwoman
Poison Ivy
Jason Todd
Tim Drake
Barbara Gordon
Damian Wayne
Terry McGinnis
Xuất hiện đầu tiênBatman #4
(December 1940)
Nhà xuất bảnDC Comics

Gotham City (/ˈɡɒθəm/ GOTH-əm), là một thành phố giả tưởng ở Mỹ xuất hiện trong loạt truyện tranh xuất bản bởi DC Comics. Thành phố này được tạo ra bởi Bill FingerBob Kane, xuất hiện lần đầu trong Batman #4 (Mùa Đông, 1940). Gotham City được biết đến là nơi Batman và nhiều kẻ thù của anh sinh sống.

Phóng viên William Safire của tờ New York Times miêu tả Gotham City là "Thành phố New York vùng phía dưới Phố Số 14, từ SoHo đến Greenwich Village, Bowery, Little Italy, Chinatown, và các khu vực xung quanh chân Cầu ManhattanCầu Brooklyn."[1] Trong khi đó họa sĩ vẽ Batman Neal Adams lại dựa trên Chicago trong thời kỳ các băng đảng tội phạm đang hoành hành ở đây vào thập niên 1940,[2] còn người viết kịch bản kiêm họa sĩ Frank Miller cho rằng Metropolis (nơi Superman sống) là New York ban ngày, còn Gotham City là New York về đêm.[3]

Các thành phố được chọn làm cảnh quay cho Gotham City trong các bộ phim về Batman bao gồm New York, Los Angeles, Chicago, Pittsburgh, London, TokyoHong Kong; trong khi các tòa nhà ở vùng nông thôn nước Anh như Nottinghamshire, HertfordshireBuckinghamshire được chọn làm cảnh quay cho Wayne Manor (Gia trang nhà Wayne, nhà của Batman).

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Safire, William (ngày 30 tháng 7 năm 1995). "ON LANGUAGE; Jersey's Vanishing 'New'". The New York Times.
  2. ^ “Dark Knight's kind of town: Gotham City”. MSNBC/Associated Press. ngày 20 tháng 7 năm 2008. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 21 tháng 5 năm 2015.
  3. ^ Bopik, Barry (ngày 29 tháng 3 năm 2008). “The Big Apple: "Metropolis is New York by day; Gotham City is New York by night". Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2013.