Thành viên:Draftydrafty/10/1

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ten on Ten
Black-and-white image of Lady Gaga in a blond bob wig with a black collar hiding her mouth.
Ảnh bìa của phiên bản tải kỹ thuật số.
Album phòng thu của Đông Nhi
Phát hành26 tháng 12 năm 2018 (2018-12-26)
Thu âm2018
Thể loại
Thời lượng40:18
Hãng đĩa
Sản xuất
Thứ tự album của Đông Nhi
Xin anh đừng
(2017)
Ten on Ten
(2018)
Thứ tự album phòng thu của Đông Nhi
I Wanna Dance
(2014)
Ten on Ten
(2018)
Đĩa đơn từ Ten on Ten
  1. "Xin lỗi anh quá phiền"
    Phát hành: 28 tháng 10 năm 2018[1]
  2. "Giả vờ say"
    Phát hành: 22 tháng 11 năm 2018
  3. "Gọi em đi"
    Phát hành: 8 tháng 12 năm 2018

Ten on Ten (tạm dịch: 10 trên 10) là album phòng thu thứ ba của nữ ca sĩ Việt Nam Đông Nhi, phát hành bởi công ty giải trí 6th Sense Entertainment và phân phối bởi Universal Music Group. Nhằm đánh dấu kỷ niệm 10 năm sự nghiệp ca hát của mình với Đỗ Hiếu phụ trách sản xuất phần lớn các ca khúc trong album.









Hoàn cảnh ra đời[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 2014, album I Wanna Dance và đĩa đơn "Bad Boy" đã đánh dấu sự thay đổi trong hình ảnh lẫn chất liệu âm nhạc của Đông Nhi khi cô theo đuổi dòng nhạc dance điện tử (EDM). Đầu năm 2015, nữ ca sĩ chiến thắng mùa đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế Hoà âm Ánh sáng cùng DJ Mike Hào và người cộng tác thân thiết–nhạc sĩ Đỗ Hiếu. Sau khi cuộc thi này kết thúc, nữ ca sĩ bắt tay vào việc thực hiện album phòng thu thứ ba và song song ra mắt các đĩa đơn tương đối thành công, như "Shake the Rhythm" và "Boom Boom". Vào năm 2016, cô cùng bạn trai Ông Cao Thắng làm giám khảo mùa thứ 4 của chương trình Giọng hát Việt nhí. Tại đêm nhạc It's Showtime của cô diễn ra vào cuối năm ấy, Đông Nhi đã trình bày ba ca khúc được cho là đến từ album phòng thu mới. Một album mang thể loại EDM, electro dance với ảnh hưởng trap, house, đã được dự kiến ra mắt vào tháng 12 trước khi bị dời sang tháng 2 năm 2017. Vào tháng 4 năm 2017, kế hoạch phát hành album này bất thành mà thay vào đó, các ca khúc nhắc trên xuất hiện trong EP Xin anh đừng (2017). Đông Nhi sau đó tiếp tục cho ra mắt các đĩa đơn riêng lẻ như "Cô Ba Sài Gòn" (trích từ bộ phim cùng tên) và đảm nhiệm vị trí giám khảo mùa thứ 4 của chương trình Giọng hát Việt.

Đầu năm 2018, một nhóm fan hâm mộ của nữ ca sĩ đã lên tiếng phê phán việc cô không nghe theo những góp ý của họ, nhất là khi các sản phẩm EDM bị kém thành công hơn các sản phẩm nhạc pop trước đó của cô. Sau khi chứng kiến tranh cãi xảy ra giữa nhóm fan và ban quản lý của mình, Đông Nhi đã suy xét tới việc giải nghệ. Nữ ca sĩ giải thích rằng mình bị "tổn thương" khi "có một số bạn trẻ chưa hiểu được những gì mình đang làm." Tuy nhiên, vào thời điểm Ten on Ten sắp phát hành, Đông Nhi cho rằng khán giả đã hiểu rõ hơn và không còn có những "hoang mang" về hướng đi hiện tại của cô. Nhạc sĩ Đỗ Hiếu thừa nhận anh cũng gặp áp lực từ vụ việc và từng nhiều lần nhắn tin cho nữ ca sĩ mong muốn dừng hợp tác: "Tôi cảm giác công sức của mình bị phủ nhận một cách lạnh lùng, thay vào đó là những lời đổ tội [cho anh và Đông Nhi] hết sức trẻ con."

Phong cách âm nhạc và sáng tác[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 10 năm 2018, Đông Nhi công bố phát hành album phòng thu kỷ niệm 10 năm sự nghiệp mang tên Ten on Ten. Nhan đề của album được giải thích là thể hiện niềm mong muốn được đạt đến sự hoàn hảo "10 trên 10" trong âm nhạc của cô. Theo nữ ca sĩ, các ca khúc trong album được cô tuyển chọn dựa trên cá tính của bản thân, thị hiếu của khán giả và hình ảnh mà cô muốn hướng tới trong tương lai. Album đa phần tập trung vào thể loại EDM, dance-popR&B, với mỗi ca khúc được cho là đại diện một phong cách khác nhau. Riêng "Xin lỗi anh quá phiền" là sự kết hợp giữa âm thanh điện tử, latin pop và nhạc nhảy, còn "Giả vờ say"—với ảnh hưởng R&B, chill-outreggae—là ca khúc đầu tiên được viết cho album và phải mất đến hai tháng để Đỗ Hiếu hoàn thành khâu sản xuất. Nam nhạc sĩ giải thích "Giả vờ say" trải qua nhiều lần chỉnh sửa vì bản chất ca khúc mang "nhiều âm thanh đặc biệt," "làm sao phải thật dễ nghe, dễ thuộc, không quá dài dòng nhưng lại truyền tải hết nội dung." Nhạc phẩm được Zing mô tả là mang tiết tấu chậm, "ma mị, mang đến cảm giác bí ẩn và hơi lạnh lùng" nhưng vẫn có "nhấn nhá, cao trào."

Về khâu sáng tác, "Giả vờ say" được ra đời trong một lần Đỗ Hiếu uống say cùng bạn bè, còn "Xin lỗi anh quá phiền" được Đông Nhi và nam nhạc sĩ viết dựa trên câu chuyện có thật từ một người bạn thân của cô. Thông qua album, cô muốn tôn vinh chủ đề nữ quyền với nội dung của các ca khúc như "Xin lỗi anh quá phiền", "Con rối của em" và "Gọi em đi". "Kẹt nguyệt" và "Đóng cửa then cài trám xi măng" theo thứ tự được viết bởi Lục Huy và Toof.P, hai thành viên của nhóm Uni5. Uni5 là nhóm nhạc dưới sự chủ quản của 6th Sense Entertainment, công ty đào tạo âm nhạc do Đông Nhi và bạn trai Ông Cao Thắng thành lập từ năm 2012. Trong một cuộc trao đổi với báo Saostar, nữ ca sĩ tiết lộ "Vì em quá yêu anh" được đưa vào album ở phút chót để làm tròn số lượng bài hát lên 10 (tuơng đương với con số 10 năm kỷ niệm). Ca khúc được bổ sung đồng thời vì Đông Nhi cho hay, fan hâm mộ "cũng đang trông chờ" một bản ballad đến từ cô. "Vì em quá yêu anh" được cô đồng sáng tác với nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng, còn toàn bộ album được nữ ca sĩ và ê-kíp tại 6th Sense Entertainment dành một năm để hoàn thiện. [1] [2] [3] [4]

Phát hành và quảng bá[sửa | sửa mã nguồn]

Đông Nhi thủ vai "sinh vật đột biến" trong áp phích quảng bá album (sau đó trong video của "Giả vờ say" và tiết mục mở màn của đêm nhạc Ten on Ten).[1][1][1] Theo cô, hình tượng này đại diện cho một người phụ nữ "độc lập" và "gợi cảm."[1] Dãy số ở phần rìa chỉ thị ngày diễn ra của 10 sự kiện trong dự án.

Vào tháng 8 năm 2018, áp phích quảng bá cho album được đăng tải cùng hình ảnh Đông Nhi trong hình tượng "sinh vật đột biến" có đuôi và tai nhọn. "[Nó] được tiến hóa trong tương lai [...] nhưng vẫn giữ nguyên được hình hài và nguồn gốc là một người phụ nữ," cô miêu tả. Nữ ca sĩ muốn đây là đại diện cho một cô gái "độc lập, tự do, mạnh mẽ, gợi cảm" và muốn gây phản ứng tò mò cho khán giả. Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã đem hình ảnh này so sánh với các nhân vật trong sê-ri hoạt hình Pokémon và bộ phim điện ảnh Avatar (2009). Tại đêm nhạc X-Birthday Party của cô diễn ra vào tháng 10 năm 2018, Đông Nhi đã tiết lộ Ten on Ten là một "chiến dịch" gồm 10 sự kiện, trong đó có: việc phát hành các đĩa đơn và video âm nhạc, việc ra mắt album dưới dạng tải kỹ thuật sốđĩa truyền thống, cùng việc tổ chức một đêm hòa nhạc cùng tên.

Phiên bản CD giới hạn 2.000 bản mang tên "Golden Days" của album đã được phát hành vào ngày 9 tháng 12. Đây được báo chí cho là album nhạc mắc nhất (2 triệu VND) và nặng nhất (6–8kg*) tại Việt Nam khi đính kèm một sách ảnh cỡ lớn, vé đến đêm hòa nhạc cùng nhiều vật lưu niệm khác. Phản hồi trước những ý kiến trái chiều xung quanh giá bán, Đông Nhi cho biết ê-kíp của cô "đã khảo sát ý kiến từ nhiều nguồn xung quanh và nhận thấy mức giá này hợp lý." Dù đồng ý với việc các nghệ sĩ khó có thể kinh doanh CD tại thị trường trong nước, Đông Nhi vẫn bảo vệ quyết định của mình và khẳng định việc phát hành Ten on Ten là để ra mắt một "sản phẩm chính thống" nhằm ghi lại "dấu mốc" trong sự nghiệp của cô. Cô nhận định thêm rằng "Những sản phẩm đơn lẻ (đĩa đơn) thực ra không phải không có giá trị," nhưng khi chúng không được tổng hợp dưới dạng album, nó gây "uổng phí công sức và chất xám" của những người thực hiện.

Vào ngày phát hành, một buổi ký tặng CD–họp báo giới thiệu đêm hòa nhạc đã được tổ chức tại The Landmark 81. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ cũng đã gửi tặng "Golden Days" đến các nhân vật nổi tiếng như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Quang VinhMinh Hằng. Vào ngày 14 cùng tháng, Ten on Ten được phát hành trực tuyến trễ hơn 5 ngày so với dự kiến vì vấn đề lỗi tập tin. Nữ ca sĩ sau đó đã cùng Spotify tham gia chiến dịch quảng bá album trên các trang mạng xã hội. Nối tiếp Stardom (2018) của ca sĩ Vũ Cát Tường, Ten on Ten là album tiếng Việt thứ hai được phân phối bởi Universal Music Group.

Đĩa đơn và video âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Đĩa đơn dẫn đầu của album, "Xin lỗi anh quá phiền", được ra mắt vào tháng 10 năm 2018. Video âm nhạc của ca khúc được đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư ghi hình trong hai ngày liên tiếp với nhiều phân cảnh được quay trong một căn biệt thự cổ tại Đà Lạt. Trong video, Đông Nhi hóa thân thành một bà nội trợ quyết định trả thù người chồng bội bạc. Zing cho rằng "thể loại EDM gắn liền với hình ảnh của Đông Nhi thời gian dài đã trở nên cũ kỹ," cũng như chất nhạc latin của bài hát "chưa đủ nổi trội để tạo nét khác biệt." Dù vậy, người viết vẫn khen ngợi đoạn vocalized drop là "dồn dập, gây ấn tượng nhất," và nhận xét sự pha trộn giữa các thể loại đã đưa ca khúc "bước ra vòng an toàn." Các bài báo đồng thời cũng đón nhận tích cực khía cạnh hài hước trong nội dung của video.

Đĩa đơn thứ hai "Giả vờ say" tiếp tục được phát hành vào ngày 28 tháng 8 năm 2018. Đạo diễn Phan Lên—người trước đó từng hợp tác với nữ ca sĩ trong "Bad Boy", "Boom Boom" và "Vì ai vì anh"—đồng thời cũng đảm nhận việc thực hiện video cho "Giả vờ say". Tác phẩm mang phong cách giả tưởng/kinh dị này được cho là video đầu tư nhất của cô khi mất bốn tháng dàn dựng, bốn ngày quay hình cùng hai tháng hoàn thành kỹ xảo 3D. Theo các thông cáo báo chí, video âm nhạc của cả hai đĩa đơn đầu tiên đều phản ánh nội dung nữ quyền xuất hiện trong chủ đề sáng tác của Ten on Ten, riêng "Giả vờ say" theo sát hình tượng "sinh vật đột biến" mà album hướng tới. Trong video của ca khúc, Đông Nhi thủ vai một yêu nữ có khả năng biến hóa thành nhiều hình dạng khác nhau và chuyên quyến rũ đàn ông thành nô lệ của mình. Zing khen ngợi "Giả vờ say" là "mới mẻ," "ấn tượng," và cho rằng bài hát là "điểm sáng trong 'bức tranh' V-pop ảm đạm'." Tuy chỉ trích cốt truyện trong video là thiếu liên kết, người viết vẫn gọi thành phẩm là "đáng xem" và cho rằng thành công khiêm tốn mà các sản phẩm của nữ ca sĩ đạt được "thường không tương xứng với chất lượng hình ảnh."

Với đĩa đơn thứ ba "Gọi em đi" phát hành vào ngày 28 tháng 8 năm 2018, Đông Nhi đã cho ra mắt một video vũ đạo do đạo diễn Boxamxit thực hiện, chủ yếu ghi hình cô và nhóm nhảy thể hiện bài hát trong những bộ trang phục bó sát nhiều màu. Nữ ca sĩ cùng ứng dụng TikTok sau đó đã tổ chức một cuộc thi cover lại vũ đạo của ca khúc, với giải thưởng là vé tham dự đêm nhạc Ten on Ten. Một video âm nhạc cho "Người từng nói" cũng đã được phát hành. Đoạn clip được nhiếp ảnh gia Trí Nghĩa (nghệ danh Nemotion) thực hiện và quay tại Nhật Bản. Anh và Đông Nhi đồng thời cũng đã đảm trách vị trí giám đốc sáng tạo cho phần hình ảnh của album Ten on Ten.

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Ten on TenStardom của Vũ Cát Tường đều nhận được đề cử Album của năm tại lễ trao giải Keeng Young Awards lần thứ 3. Tuy nhiên, phần thắng đều thuộc về Stardom. Tại lễ trao giải Keeng Young Awards, "Xin lỗi anh quá phiền" đã chiến thắng hạng mục Ca khúc nhạc Dance và nhận được đề cử cho Ca khúc của năm và MV của năm. Bài hát cũng lọt vào danh sách vòng loại cho hạng mục Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích của Zing Music Awards, cũng như nằm trong top 95 tranh cử vị trí top 10 Bài hát được yêu thích nhất của lễ trao giải Làn Sóng Xanh – Next Step. Tại lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 24, "Giả vờ say" đã giúp Đông Nhi chiến thắng hạng mục Nữ ca sĩ nhạc nhẹ và trở thành lần thứ tư cô nắm danh hiệu này. Ca khúc đồng thời cũng lọt vào danh sách ứng cử cho hạng mục Music Video được yêu thích tại lễ trao giải WeChoice Awards.

Năm Giải thưởng Hạng mục Đề cử cho Kết quả CT
2019 Mai Vàng Nữ ca sĩ nhạc nhẹ "Giả vờ say" Đoạt giải [2]
Làn Sóng Xanh – Next Step Top 10 Bài hát được yêu thích nhất "Xin lỗi anh quá phiền" Danh sách ban đầu
Keeng Young Awards Album của năm Ten on Ten Đề cử
Ca khúc của năm "Xin lỗi anh quá phiền" Đề cử
Ca khúc nhạc Dance Đoạt giải
MV của năm Đề cử
Zing Music Awards Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích Danh sách ban đầu
WeChoice Awards Music Video được yêu thích "Giả vờ say" Danh sách ban đầu

Trình diễn trực tiếp[sửa | sửa mã nguồn]

Đông Nhi đã trình diễn các ca khúc trong album tại nhiều chương trình khác nhau.

  • ASEAN xin lỗi
  • Làn Sóng Xanh: Xin lỗi
  • X Bday Party: Xin lỗi
  • VLive heartbeat: Giả Vờ Say / Xin Lỗi Anh Quá Phiền
  • Miss World: Giả vờ say
  • ASEAN 2019: Kẹt nguyệt / xin lỗi
  • Keeng Young Awards: "Người từng nói" / "Vì em quá yêu anh"
  • Đừng Để Anh Đánh Rơi Em Này - Đông Nhi | ELLE BEAUTY AWARDS 2019

Thí sinh Hà Thu cũng đã trình bày ca khúc trong mùa thi thứ 6 của chương trình Giọng hát Việt. Tuy nhiên, cô sau đó đã gặp nhiều tranh cãi vì những bình luận bị cho là thiếu tôn trọng đối với Đông Nhi và người hâm mộ của nữ ca sĩ. Thí sinh Layla The Voice 2 lần đã trình diễn.

Đóng cửa then cài trám xi măng [ TOOFP - UNI5] TRỜI SINH MỘT CẶP MÙA 3 - TẬP 2 | ĐÓNG CỬA THEN CÀI TRÁM XI MĂNG - KIM ANH

Đêm hòa nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Đông Nhi trình diễn tại đêm nhạc Ten on Ten. Một nữ vũ công trên sân khấu (góc trái, dưới) đang mang chiếc đuôi từ bộ trang phục "sinh vật đột biến" của nữ ca sĩ vào cánh gà.

Sau It's Showtime (2016), Ten on Ten là đêm nhạc thứ hai của Đông Nhi được tổ chức vào ngày 22 tháng 12 năm 2018 tại Sân vận động Quân khu 7.

- Vé bán bằng cái album - Một trong những liveshow đầu tư nhất - Trình diễn 35 ca khúc - YouTube / Facebook - Luyện tập 4 tháng - 60 vũ công - 30,000 người

Danh sách bài hát[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoại trừ các ca khúc được ghi chú, tất cả đều được sản xuất bởi Đỗ Hiếu.

STTNhan đềSáng tácSản xuấtThời lượng
1."Giả vờ say"Đỗ Hiếu 4:33
2."Gọi em đi"Max Vol 3:52
3."Em không muốn nghi ngờ"Max Vol 4:43
4."Kẹt nguyệt"Lục Huy 4:32
5."Con rối của em"Đỗ Hiếu 3:28
6."Xin lỗi anh quá phiền"
  • Đông Nhi
  • Đỗ Hiếu
 4:05
7."Đóng cửa then cài trám xi măng"Toof.PNguyễn Anh Vũ3:37
8."Người từng nói(*)"Huỳnh Hiền NăngHuỳnh Hiền Năng3:42
9."Vì em quá yêu anh"
  • Đông Nhi
  • Huỳnh Hiền Năng
Nguyễn Hoàng Anh4:12
10."Đừng để anh đánh rơi em này"Max Vol 3:34
Tổng thời lượng:40:18

Ghi danh[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn được tổng hợp từ thông tin ghi trong digipak Ten on Ten và Tidal.

  • Đông Nhi – producer, director of management, giám đốc sáng tạo, sáng tác (bài 6, 9)
  • Micky(*)
  • Ông Cao Thắng – producer, quản lý
  • Đỗ Hiếu – music director, arranger, mix & master, thu âm
  • Huỳnh Hiền Năng – arranger, thu âm
  • Minh Lộc – tạo mẫu tóc, trang điểm

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Chú giải[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d e “Đông Nhi – Xin lỗi anh quá phiền (Single)” (bằng tiếng Anh). iTunes Store. Yin Yang Media. ngày 28 tháng 10 năm 2018. Truy cập ngày 30 tháng 12 năm 2018.
  2. ^ “Pitty é ídolo MTV e vocalista dos sonhos e CPM é escolha da audiência no VMB 2005”. Universo Online (bằng tiếng Bồ Đào Nha). 29 tháng 9 năm 2005.