Thành viên:HuyNome42/Nháp 3

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
HuyNome42/Nháp 3
Thời điểm12 tháng 5 năm 2022 (2022-05-12)
Giờ19:00
Địa điểmSân vận động Quốc gia Morodok Techo
Chủ đề"Chào đón Đông Nam Á"
Khán giả60.000
Ghi hìnhx
Sự kiện trướcLễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021
Trang webWebsite chính thức

Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2023 được diễn ra vào tối thứ sáu ngày 5 tháng 5 năm 2023 tại Sân vận động Quốc gia Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Sự kiện bắt đầu lúc 19:00 và kết thúc lúc 21:30 (theo giờ Phnom Penh).

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2023 bao gồm 3 chương chính. Chương 1: "Sự huy hoàng của Angkor", tôn vinh sự hùng vĩ của Angkor, đế chế hưng thịnh của Campuchia từ khoảng thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ 13. Chương 2: "Nụ cười của người Khmer", tái hiện hình ảnh Campuchia hiện đại và gần gũi, với nụ cười thân thiện và lạc quan luôn thường trực trên môi. Chương cuối cùng, chương 3: "Tương lai của người Khmer", nói lên sự năng động, phát triển và hội nhập của Campuchia. S

Thông qua SEA Games 32, Campuchia muốn khẳng định: Campuchia đang hội nhập mạnh mẽ, sẵn sàng cùng ASEAN xây dựng một cộng đồng vững mạnh, thịnh vượng, đoàn kết và phát triển.[1]

https://vietnamnet.vn/sea-games-32-chinh-thuc-bat-dau-2139631.html

https://vov.vn/the-thao/le-khai-mac-sea-games-32-se-mang-tam-olympic-post1018174.vov

https://www.arabnews.com/node/2298546/sport

https://philstarlife.com/news-and-views/544409-highlights-2023-sea-games-opening-ceremony-cambodia

https://www.onesports.ph/sea-games/article/11655/32nd-sea-games-in-camboda-kicks-off-with-spectacular-solemn-historic-opening1

https://kinhtedothi.vn/campuchia-san-sang-cho-le-khai-mac-sea-games-32.html

http://english.news.cn/20230506/99a66f7a86e140fab40e4f1459adca31/c.html

https://www.bernama.com/en/world/news.php?id=2186563

Chủ đề[sửa | sửa mã nguồn]

Chuẩn bị[sửa | sửa mã nguồn]

Điều kiện thời tiết[sửa | sửa mã nguồn]

Vào lúc 15 giờ ngày 12 tháng 5, 4 tiếng trước thời điểm diễn ra lễ khai mạc, nhiệt độ tại Phnom Penh đo được vào khoảng 38 độ C[2].

Tiến hành[sửa | sửa mã nguồn]

Thử nghiệm[sửa | sửa mã nguồn]

Trước buổi lễ khai mạc, một chương trình văn nghệ bao gồm kịch hát dù kê và ca múa nhạc đã diễn ra lúc 17:30 chiều cùng ngày.


c.[3]

https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn/truc-tiep-le-khai-mac-sea-games-32-chuong-trinh-bieu-dien-dac-sac-49490.html

Bán vé[sửa | sửa mã nguồn]

Sự kiện chính[sửa | sửa mã nguồn]

Chương trình[sửa | sửa mã nguồn]

Tập tin:32nd Sea Games Open ceremony.jpg
Lễ khai mạc SEA Games 32
Tập tin:The Wonder of Angkor 32nd Sea Games.jpg
Phần biểu diễn nghệ thuật tôn vinh sự hùng vĩ của Angkor Wat
Tập tin:The Future of Cambodia 32nd Sea Games.jpg
Màn biểu diễn nghệ thuật "Tương lai người Khmer"

https://www.mewatch.sg/season/Opening-Ceremony-32nd-SEA-Games-Cambodia-2023-374196

# Tựa đề Nội dung (UTC+7)
1 Lễ thượng cờ và chào cờ Sau phần giới thiệu đại biểu trong nước và quốc tế cùng màn đếm ngược đến lễ khai mạc, 64 trẻ em trong trang phục truyền thống của Campuchia rước lá quốc kỳ ra sân trên nền nhạc dân ca Khmer, mang theo những bó hoa tươi thắm chào đón các đoàn thể thao của khu vực (19:04)[4]. Con số 64 cũng tượng trưng cho 64 năm chờ đợi để đăng cai SEA Games lần đầu tiên trong lịch sử. Sau đó, quốc kỳ Campuchia được đưa ra lễ đài một cách trang trọng, chuẩn bị cho phần thượng cờ.
2 Nguồn gốc của Vương quốc Khmer Trên nền sân khấu, tấm vải lớn xanh lam là đại dương. Vương quốc Khmer cổ khi xưa là đại dương, sau đó bị lấn chiếm với những phần đất được nhô lên. Trên mặt biển xuất hiện nữ vũ công trong trang phục Sita (của kịch Lakhol Khol) múa trên thuyền cùng với sự xuất hiện của vũ nữ Apsara từ trên không trung bay xuống. Những khu rừng bao la bao phủ mảnh đất Khmer ra đời cùng sự xuất hiện của con người. Chi tiết này có phần tương đồng với Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2016Brazil.
3 Sự huy hoàng của Angkor Phần biểu diễn nghệ thuật tôn vinh sự hùng vĩ của Angkor, thời kỳ hưng thịnh của Campuchia (19:20). Biểu tượng của thời kỳ này là ngôi đền huyền thoại Angkor Wat - ngày nay vẫn còn là di tích tôn giáo lớn trên thế giới. Màn trình diễn mô phỏng lại tiến trình lịch sử Campuchia từ khi lập quốc[5]. Các tiết mục tập trung vào nền văn hóa thời Angkor kết hợp biểu diễn múa rối nước và các nghệ sĩ cầm hoa sen trong trang phục Phật giáo, biểu diễn môn thể thao võ truyền thống của người Campuchia – Bokator.
4 Nụ cười của người Khmer Bắt đầu có sự xuất hiện của các em nhỏ trong đồng phục học sinh với những bức tranh nhiều màu sắc (19:39). Khung cảnh chuyển sang thời hiện đại, với phố phường, các tòa nhà, cửa hàng... cho thấy một đất nước Campuchia trên đà phát triển (19:40). Các nghệ sĩ nhảy flashmob dưới nền của những ngôi nhà, dãy phố mang hơi thở hiện đại của Campuchia. Hình ảnh một đất nước thân thiện, cởi mở được thể hiện qua nhiều tiết mục lồng ghép như nhảy, xiếc.ân khấu thành một bãi biển thu nhỏ, với các nghệ sĩ năng động biểu diễn với những chiếc ván trên mặt sóng được tạo hình từ ánh sáng sân khấu, biểu trưng cho nền du lịch biển đang phát triển của Campuchia. Khép lại chương 2 là hình ảnh các diễn viên nâng cao bông lúa với dòng chữ "Campuchia Rice", cho thấy Xuất khẩu gạo là một trong những niềm tự hào của người dân Campuchia
5 Tương lai của người Khmer Mở màn bằng những màn đánh trống đồng diễn của hàng trăm nghệ sĩ. Phông nền của chương 3 là hình ảnh linh vật SEA Games 32 trong trang phục các bộ môn thi đấu, được tạo hình bằng công nghệ ánh sáng hiện đại. Trên sân khấu, các nghệ sĩ tạo hình sân khấu bằng những chiếc trống có gắn đèn. Ở trung tâm, hình ảnh các môn thể thao tại SEA Games 32 như võ thuật, khiêu vũ nghệ thuật... được thể hiện. Trong bóng tối bao trùm tại sân vận động, các vũ công mặc trang phục được bao bọc bởi đèn LED trở nên nổi bật. Các điệu nhảy được cộng hưởng bởi đạo diễn ánh sáng, tạo nên màn biểu diễn thị giác đẳng cấp. Lá đại kỳ Campuchia xuất hiện trên sân khấu, được bao quanh bởi không gian tràn ngập ánh sáng huyền ảo.
6 Một cộng đồng, một vận mệnh Ca khúc thể hiện tinh thần đoàn kết của các quốc gia Đông Nam Á (20:07). 5 ca sĩ của nước chủ nhà thể hiện ca khúc cùng sự xuất hiện của đôi linh vật thỏ Borey và Rumdoul[6]. Màn trình diễn này cũng khép lại các tiết mục nghệ thuật tại lễ khai mạc trong khoảng 70 phút.
7 Diễu hành và nghi thức thượng cờ Các đoàn thể thao lần lượt tiến vào sân khấu (20:12), sau đó lá cờ SEA Games và lá cờ của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á được 16 VĐV nổi tiếng, từng thành công ở các kỳ SEA Games của Campuchia rước ra sân chuẩn bị cho lễ thượng cờ (20:33).
8 Lễ tuyên thệ Vận động viên Bơi lội Montross Phansovannarun và trọng tài Karate Chea Thari của Campuchia thay mặt các vận động viên và trọng tài tham dự Đại hội đọc lời tuyên thệ.
9 Phát biểu Các bài phát biểu của các quan chức có mặt tại lễ khai mạc. Một loạt pháo hoa được bắn lên trên nóc khán đài sân vận động Morodok Techo sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố chính thức khai mạc SEA Games 32. Thủ tướng Hun Sen khẳng định thông điệp: "Chào mừng Campuchia, thể thao sống trong hòa bình, hòa bình vì tất cả chúng ta, tất cả chúng ta vì hòa bình".
10 Một đoạn video được phát, ghi lại quá trình ngọn đuốc thiêng của SEA Games được lấy từ ngôi đền Angkor Wat, rước qua nhiều địa danh nổi tiếng của Campuchia và 11 quốc gia trong khu vực (21:15). Trên sân vận động, từ khán đài danh dự, ngọn đuốc lần lượt qua tay các quan chức và vận động viên của Campuchia trước khi đến Sorn Seavmey (21:24), người sẽ thắp đài lửa tại SEA Games 32.
11 Thắp lửa Sorn Seavmey được đưa lên không trung bằng hệ thống dây cáp, trong tư thế của một người đang bay lên cao với ngọn đuốc thiêng trên tay (21:25). Những tia lửa hội tụ thành một quả cầu lớn đang bùng cháy dữ dội ở chính giữa sân khấu; rắn thần Naga xuất hiện, nuốt chửng lấy quả cầu và thổi lửa hướng về phía đài đuốc trên sân vận động. Trong chốc lát, đài đuốc của SEA Games 32 được thắp lửa cùng với pháo hoa rực sáng trên bầu trời (21:26), khép lại buổi lễ khai mạc.

Diễu hành[sửa | sửa mã nguồn]

# Quốc gia Người cầm cờ Môn thể thao
1  Brunei (BRU) Mohd Ali Saifullah bin Haji Mohd Suhaimi Pencak silat
2  Indonesia (INA) Flairene Candrea Wonomiharjo Bơi lội
3  Lào (LAO) Soulasith Khamvongsa Bi sắt
4  Malaysia (MAS) Sharmendran Raghonathan Karate
5  Myanmar (MYA) Aung Khaing Lin Vovinam
6  Philippines (PHI) Alyssa Valdez Bóng chuyền
7  Singapore (SGP) Tay Wei-An Terry Thẻ dục dụng cụ
8  Thái Lan (THA) Chanatip Jakrawan Bóng rổ
9  Đông Timor (TLS) Felisberto de Deus Điền kinh
10  Việt Nam (VIE) Nguyễn Huy Hoàng Bơi lội
11  Campuchia (CAM) Prum Somnang Kun Khmer

Những vị khách đáng chú ý[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc ca[sửa | sửa mã nguồn]

Nokor Reach, Quốc ca Vương quốc Campuchia

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ MEDIATECH. “Ấn tượng lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32”. baobinhphuoc.com.vn. Truy cập ngày 7 tháng 5 năm 2023.
  2. ^ VnExpress. “[Trực tiếp] Khai mạc SEA Games 32 - VnExpress”. vnexpress.net. Truy cập ngày 7 tháng 5 năm 2023.
  3. ^ VnExpress. “VĐV Campuchia bay lên không trung thắp lửa SEA Games 32 - VnExpress”. vnexpress.net. Truy cập ngày 6 tháng 5 năm 2023.
  4. ^ Bernama (5 tháng 5 năm 2023). “A celebration of history and culture as Cambodia kicks off 2023 SEA Games in style”. New Straits Times.
  5. ^ thanhnien.vn (5 tháng 5 năm 2023). “Lễ khai mạc SEA Games 32: Ngày hội thể thao Đông Nam Á bắt đầu”. thanhnien.vn. Truy cập ngày 7 tháng 5 năm 2023.
  6. ^ a b “TRỰC TIẾP: Lễ khai mạc SEA Games 32”. https://www.qdnd.vn (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 7 tháng 5 năm 2023. Liên kết ngoài trong |website= (trợ giúp)