Thành viên:No-ADN-G/Hình chóp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
1 đỉnh của hình chóp là một biểu đồ bánh xe

Trong hình học , một hình chóp là một khối đa diện được hình thành bằng cách kết nối một điểm của một đa giác và một điểm, được gọi là đỉnh . Mỗi cạnh cơ sở và đỉnh tạo thành một hình tam giác, được gọi là mặt bên . Một hình chóp với một n cơ sở -sided có n + 1 đỉnh, n + 1 khuôn mặt, và 2 n cạnh.

Một hình chóp thẳng có đỉnh của nó ngay phía trên tâm của cơ sở. Kim tự tháp không thẳng được gọi làhình chóp xiên . Một hình chóp thông thường có một cơ sở đa giác đều đặn và thường được ngụ ý là một kim tự tháp thẳng . [1] [2]

Khi không xác định, một kim tự tháp thường được coi là một kim tự tháp vuông thông thường , giống như các cấu trúc kim tự tháp vật lý. Một hình chóp có hình tam giác thường được gọi là tứ diện .

Trong số các kim tự tháp xiên, như tam giác cấp tính và tù túng , một kim tự tháp có thể được gọi là cấp tính nếu đỉnh của nó nằm phía trên bên trong của cơ sở và bị che khuất nếu đỉnh của nó nằm phía trên bên ngoài của cơ sở. Một kim tự tháp góc phải có đỉnh của nó trên một cạnh hoặc đỉnh của đáy. Trong một tứ diện, các vòng loại thay đổi dựa trên khuôn mặt nào được coi là cơ sở.

Kim tự tháp là một lớp của prismatoids . Kim tự tháp có thể được nhân đôi thành bipyramids bằng cách thêm một điểm bù thứ hai ở phía bên kia của mặt phẳng. [[Thể loại:Kim tự tháp]] [[Thể loại:Đa diện]] [[Thể loại:Pages with unreviewed translations]]

  1. ^
    William F. Kern, James R Bland, Solid Mensuration với bằng chứng , 1938, tr.46
  2. ^ Civil Engineers' Pocket Book: A Reference-book for Engineers