Thành viên:Nguyentrongphu/lưu trữ/Hội đồng Trọng tài

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • Bạn hầu như không tham gia bên en nên không hiểu cách hoạt động của họ rồi. Ví dụ, họ cấm tôi với lý do vớ vẩn là NOTHERE. Với lý do này, nói thật họ có thể cấm bất cứ ai. Ai ghét họ đều có thể cấm bằng lý do đó. HDTT chỉ giải quyết những vụ có liên quan tới các tv uy tín, có nhiều đóng góp hoặc vân vân. Nói như thế này cho đơn giản và dễ hiểu. Bên en, cấm tv ít đóng góp như tôi bên en -> nobody cares. Cấm bậy bạ tv có nhiều đóng góp -> ra HDTT và bay ghế. Tv như tôi họ xem như cỏ rác, có la làng thì HDTT cũng chả giải quyết đâu. Ví dụ điển hình là hàng chục tv (bao gồm BQV, HCV và KDV) xúm vô chửi, chụp mũ và xúc phạm tôi tùm lum thì không sao. Tôi nói lại vài câu thì bị ăn cấm vô hạn. Trong khi sự việc từ đầu chỉ là hiểu nhầm + sự việc đã giải quyết xong. Tên BQV Do Thái vẫn còn chưa hả dạ nên tố tôi ra để tôi bị cấm mới thôi. Bè phái bên en còn đông và mạnh hơn bên vi nhiều. Họ có liên lạc qua fb, nhóm chat này nọ hết đấy nhé. Hoạt động bên en bình thường thì chả sao cả nhưng đụng tới mấy chủ đề nhạy cảm là bị cấm với lý do vớ vẩn trong vòng 1 nốt nhạc -> 90% các tk bị cấm là tk ít đóng góp như tôi nên chả ai care đâu (HDTT cũng không care). Phải có nhiều người care thì mới mở một case với HDTT được. SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 06:11, ngày 5 tháng 12 năm 2022 (UTC)
    Bên vi, cấm với lý do tào lao thì tôi mở BTN cho bay trong vòng 1 nốt nhạc chứ ở đó mà cấm với lý do tào lao như NOTHERE. Nói vậy thì cứ ghét ai thì cứ chụp mũ họ cái mác "NOTHERE" là cấm vô hạn được? Tôi cũng chả thèm đóng góp bên en làm gì, đóng góp bên vi là đủ rồi. SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 06:14, ngày 5 tháng 12 năm 2022 (UTC)
    Tôi có theo dõi nhiều vụ án lớn bên en. Có BQV vi phạm văn minh nghiêm trọng suốt thời gian dài + nhận tiền paid editting không công khai (vài năm) rồi mới bị bay ghế. Họ đã nhắm mắt làm ngơ trong thời gian dài vì BQV đó có bè phái mạnh (nhiều tv uy tín bênh vực). Chuyện không đơn giản như bạn nghĩ đâu, đừng tưởng bên en là công lý 100%. Có vụ 1 tv bình thường vi phạm văn minh vài năm liền mới bị cấm vì có đóng góp lớn. Ủa, sao tôi mới nói vài câu cái bị cấm vô hạn rồi? Trong khi mấy câu tôi nói chưa tới mức vi phạm văn minh đâu, cùng lắm chỉ là có hàm ý "đâm chọt" thôi. Rồi mấy BQV xúc phạm tôi sao không thấy họ xin lỗi hay bị chế tài gì hết vậy? Công bằng ở đâu? Đơn giản tôi có ít đóng góp bên en vs họ có công lớn -> tôi bị đánh hội đồng, chuyện chỉ đơn giản vậy thôi. Ví dụ, lũ độc tài en mò qua đây mà ăn nói bố láo rồi bị cấm thì HDTT bên en cũng chả cứu nổi. SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 06:20, ngày 5 tháng 12 năm 2022 (UTC)
    Chưa kể, HDTT không phải là hoàn hảo đâu nhé. Vẫn có bè phái bên trong HDTT. Một số tv trong HDTT là bạn thân với nhau trên một chục năm nên có gì thuyết phục nhau cũng dễ. Ví dụ, 1 trọng tài trong HDTT ghét tv X rồi thuyết phục các bạn thân của mình ra chế tài mạnh với tv X. Chưa chắc gì họ xử đã công bằng. Nhiều khi họ cấm mạnh tay với BQV họ ghét và nhẹ tay với BQV (bạn bè của họ) họ thân. Tôi từng biết 1 vụ có 1 BQV bị HDTT vùi dập vì có 1 trọng tài ghét (thêm thắt, bẻ lái câu chuyện và thuyết phục các trọng tài khác trong HDTT). Vì người đó là người rất uy tín nên tiếng nói rất có trọng lượng. Một số quyết định của HDTT bị đa số cộng đồng phản đối nhưng không làm gì được vì lỡ bầu họ lên rồi. Phải đợi hết nhiệm kỳ và bầu người mới vô HDTT. Ví dụ ngoài đời, Trump bị impeach 2 lần. Tổng thống Mỹ duy nhất trong lịch sử nước Mỹ bị impeach 2 lần. Lỡ bầu lên rồi nên muốn kéo xuống đâu có được mặc dù Trump phạm rất nhiều tội nghiêm trọng. Phải đợi hết nhiệm kỳ và bầu người mới vô (Biden). Nếu là người thường thì bị vô tù lâu rồi, nhưng Trump là tổng thống nên thoát tội. Đừng thần tượng hóa en và HDTT quá vì nó cũng có nhiều lỗ hỏng. Không có cơ chế nào hoàn mỹ cả. Bởi khi bầu người khác vô nắm quyền thì phải bầu cẩn thận. Nhắm mắt nhắm mũi bầu rồi bầu lên độc tài thì ráng mà chịu (ngoài đời lẫn Wikipedia). SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 06:28, ngày 5 tháng 12 năm 2022 (UTC)
    Nhìn chung thì cơ chế HDTT là tốt nếu tính tổng quan (không tính một ít trường hợp xử sai). Tuy nhiên, nếu muốn đòi công lý cho các tv ít đóng góp bị cấm bên en thì HDTT có 0% công lý vì họ không bao giờ care và chấp nhận case từ một tv ít đóng góp. Sự thật đáng buồn là vậy. SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 07:05, ngày 5 tháng 12 năm 2022 (UTC)