Thành viên:Nhkkhiem1088

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

RONG NHO LÀ GÌ ?[sửa | sửa mã nguồn]

Rong nho là một loại tảo biển, được phân bố tự nhiên tại khu vực nhiệt đới và á nhiệt đới. Do hình dạng hạt rong và cảm quan lạ có hình dáng giống quả nho nên được gọi là Rong nho.

Rong nho theo phân loại như sau:

Ngành: Chlophyta (tảo lục)

Lớp: Chlorophycceae
Bộ: Caulerpaceae
Họ: Caulerpaceae
Giống: Caulerpa J.V.F. Lamouroux, 1809
Loài: Caulerpa lentillifera J. Ag. 1837
Tên tiếng Nhật: Umibudou
Tên tiếng Anh: Grape Seaweed	 	 

Đây là loại rong có sự phân bố tự nhiên tại vùng Đông và Đông Nam Á. Từ lâu, Rong nho được khai thác ngoài tự nhiên và sử dụng như là một loại thực phẩm tươi sống (salad). Trong Rong nho có hoạt chất Caulerpin và Caulerpicin tạo mùi vị kích thích ngon miệng và có tác dụng chữa bệnh. Theo nhu cầu của con người và sự khan hiếm của Rong nho tự nhiên, hiện tại người ta phải trồng rong nho để có thể thu hoạch và sử dụng. Rong nho có thể trồng như trong môi trường tự nhiên của chúng đó là các vùng biển cạn và yên tĩnh, hoặc trong các ao đầm và cả trong lồng, trên dây treo ngoài biển. Rong nho có đặc điểm cấu tạo là phần “thân, nhánh” được gắn vào đá, cát hay nền đáy khác bằng các sợi “rễ” nhỏ màu trắng. Từ phần “thân, nhánh” mọc ra các fronds (mà ta thường quen gọi là lá) có hình tròn, đường kính khoảng 2 mm. Bên trong các “lá” này chứa đầy chất dịch, dạng gel. Chính vì hình dạng của các “lá” này, nên nó được gọi là Rong nho (Grape Seaweed hay Umibudo). Rong nho hấp thu chất dinh dưỡng từ môi trường nước xuyên qua các “nhánh” và “lá” để phát triển.


Trong điều kiện ánh sáng, nhiệt độ, độ mặn và chất dinh dưỡng thích hợp, rong nho phát triển rất nhanh, thời gian thu hoạch ngắn. Rong nho được nuôi trong mô hình khép kín. Cấu trúc một trại nuôi cụ thể gồm 4 thành phần:

      + Hệ thống cấp nước
      + Hệ thống bể nuôi
      + Hệ thống giữ giống
      + Hệ thống bảo quản sản phẩm sau thu hoạch

Nguồn nước từ tất cả các hệ thống này đều được xử lý kỹ và đặc biệt là hệ thống xử lý nước trước khi thải ra môi trường là hệ thống kín, lọc qua cát. Rong nho phát triển nhanh trong điều kiện nuôi theo quy trình khép kín. Một đợt nuôi kéo dài từ 20 đến 30 ngày là có thể thu hoạch. Lần đầu tiên ăn thử rong nho tươi, chúng tối thấy chấp nhận được như là một loại thực phẩm thay rau xanh trong gia đình, nhà hàng… Rong nho tươi được sử dụng phổ biến trong các món ăn gia đình Việt Nam như là các món ăn kiểu Nhật khác như Wasabi, ăn hải sản sống… Rong nho được chọn là 1 trong 5 hàng hóa được ưa thích nhất, khi khách tham quan Okinawa (Nhật Bản).

Rong nho là thực phẩm tự nhiên, có hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiệt lượng thấp, nó có hàm lượng chất khoáng nhiều nhất là sinh tố, canxi, sắt… nên rất hữa ích cho sức khỏe và hỗ trợ nhiều cho việc chữa bệnh cho người như:

- Rất tốt cho nhuận trường và giải độc gan - Bình thường hóa lượng đường trong cơ thể - Giảm cholesterol - Ổn định huyết áp - Ngoài ra Rong nho còn là sản phẩm làm đẹp da cho phụ nữ. - Rong nho được dùng thường ngày chung với các loại thực thẩm khác.


  • Thành phần:

Vitamin A:…………………….20mg

Vitamin B:…………………….54mg

Canxi(Ca):…………………….0.01mg

Sắt(Fe):…………………………0.8mg

Protein:…………………………0.8mg

Ngoài ra loài rong này còn chứa nhiều iod và các hoạt chất Caulerpin và Caulerpicin tạo mùi vị kích thích ngon miệng và có tác dụng chữa bệnh cao huyết áp.


  • Tác dụng của rong nho biển:

- Phòng chống các bệnh như: bước cổ,thiếu máu,suy dinh dưỡng,thấp khớp và cao huyết áp…

- Giúp nhuận trường,kháng khuẩn đường ruột,hấp thụ các kim loại độc hại trong cơ thể và thải qua ngoài qua đường bài tiết.

- Làm đẹp và trắng da(trắng tự nhiên không bị bắt nắng trở lại),chống lão hóa và giảm béo.

  • Cách dùng rong nho:

- Rong nho tươi rửa bằng nước sạch và ngâm 10’- 15’ cho bớt mặn, và dùng như một loại rau xanh thông thường(không nấu lâu trên lửa vì sẽ bị mềm, không ngon). Để tránh vị tanh của biển bạn nên ngâm rong trong nước có đá lạnh vài phút sẽ làm mất vị tanh ngay,rong sẽ giòn ngon hơn(ăn bao nhiêu ngâm bấy nhiêu,vì rong sẽ bị teo lại sau 30’).Nếu không có nước lạnh có thể ngâm trong nước thường vài giờ cũng làm rong bớt mùi tanh.

- Ép rong để uống: rong rửa sạch,dùng máy xay sinh tố xay 50g-100g rong nho,lọc lấy nước ép. Đối với người bị tiểu đường có thể uống ngay. Hay bạn có thể pha thêm đường hay mật ong tùy thích.Dùng lâu ngày như một liệu pháp tốt cho sức khỏe.

- Dùng dưỡng da,làm đẹp: Dùng khăn vải mịn gói một ít rong nho đã rửa sạch muối,bóp cho dập ra,khi chất nhờn thấm ra ngoài,cầm nguyên bọc vải đó thoa lên da mặt,cổ hay toàn thân.Sau 15’ rửa sạch.Mỗi ngày làm một lần trước khi ngủ,khi da trắng rồi sẽ không bắt nắng trở lại.

Thông tin về rong nho: • Tên tiếng Nhật của rong nho là Umibudo, vì rất giống các chùm nho nên tiếng Anh gọi là sea grape. • Là một loại tảo lục, có hàm lượng dinh dưỡng cao. Hàm lượng chất khoáng nhiều nhất là sinh tố, canxi, sắt nên rất thích hợp cho sức khoẻ. • Khi dùng rong nho, muốn thật ngon, bạn nhớ đặt rong nho lên

  • Cách bảo quản rong nho:

- Đối với rong tươi: thời gian sử dụng từ 7 đến 10 ngày.Rong được để nơi thoáng mát(từ 20oC đến 30oC).

Hiện nay, do nhu cầu thị trường phát triển không ngừng mà rong nho được cải tiến thêm những sản phẩm khác như: rong bột (loại được làm nhuyễn như bột nêm hoặc giống muối ăn), rong dây...