Bước tới nội dung

Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu xung đột/Chiến tranh Lá phiếu 2

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chiến tranh Lá phiếu 2
Một phần của
Xung đột Phú – My,
Cuộc chiến chống PR trên Wikipedia
Thời gian12 – 20/08/2024
Địa điểm
Kết quả bế tắc
Tham chiến
BQV. Nguyentrongphu Liên minh Tam Giới:

Nguyenmy2302
Khangdora2809
Tuyenduong97

Yểm trợ hỏa lực:
Thuyhung2112
Lực lượng
Công suất tranh luận:[a] BQV. Nguyentrongphu: ~ 600.000 Công suất tranh luận:[a]
Liên minh Tam Giới:

Nguyenmy2302: ~ 520.000
Khangdora2809: ~ 350.000
Tuyenduong97: ~ 70.000

Yểm trợ hỏa lực:
Thuyhung2112: ~ 40.000

Chiến tranh Lá phiếu lần thứ hai hay Chiến tranh Lá phiếu 2024, là cuộc xung đột giữa một bên là bảo quản viên Nguyentrongphu và một bên là Liên minh Tam Giới gồm 3 thành viên thuộc 3 giới tính khác nhau: điều phối viên là Nguyenmy2302 (nữ), tuần tra viên Tuyenduong97 (nam), tuần tra viên Khangdora2809 (LGBT). Chiến tranh ban đầu là cuộc solo giữa hai thành viên Phú - My đã lan rộng lôi kéo nhiều thành viên vào vòng chiến.

Đây là cuộc xung đột quy mô lớn, Nguyentrongphu đã huy động một công suất chiến đấu khổng lồ lên đến hơn 600.000 bits tranh luận; chiều bên kia Nguyenmy2302 cũng gồng sức cho cuộc chiến lên đến hơn 520.000 bits tranh luận. Cuộc chiến này là một thách thức vĩ đại cho sức mạnh chiến đấu của Nguyentrongphu trên Wikipedia, là cuộc chạm mặt mãnh liệt mới nhất với một trong những đối thủ truyền kiếp trên dự án.

Hình ảnh ước lệ

[sửa | sửa mã nguồn]

Giáo chủ Phú với võ công trong thời gian dài không rèn luyện đã phải chạm trán lần nữa với "Ngọc nữ tâm kinh" phiên bản nâng cấp. Bản cũ một nam một nữ luyện giờ thêm người thứ ba thuộc giới thứ ba luyện chung. Lần này giáo chủ Phú bị trọng thương.

Tên gọi

[sửa | sửa mã nguồn]

Sở dĩ đặt tên sự kiện là Chiến tranh Lá phiếu lần thứ hai vì liên quan vấn đề bỏ phiếu, một biểu hiện rõ nét trong cuộc tranh chấp. Nó được phân biệt với Chiến tranh Lá phiếu lần thứ nhất xảy ra hơn một năm về trước cũng liên quan lá phiếu. Trong cuộc chiến đó, hai thành viên đang ứng cử chức điều phối viên đã quăng vào mặt nhau phiếu chống lẫn nhau. Cuộc chiến này không liên quan vấn đề nhân sự mà liên quan vấn đề nguồn chú thích cho bài viết.

Nguyên nhân

[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyên nhân trực tiếp

[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyên nhân chiến đấu xuất phát từ bất đồng trong việc chấp thuận hay không chấp thuận nguồn thông tin có tên gọi là Viet-ce-te-ra. Trong khi phe Tam Giới yêu cầu loại bỏ hoàn toàn thì Nguyentrongphu vẫn muốn sử dụng, mặc dù là sử dụng hạn chế. Cuối cùng các bất đồng dẫn đến giao tranh, từ tranh luận chuyển sang tranh cãi, cứ thế leo thang từ từ đến mức dữ dội.

Nguyên nhân sâu xa

[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyenmy2302 và Nguyentrongphu có quan hệ ngoại giao không tốt đẹp trong nhiều năm qua. Dù bề ngoài có vẻ bình thường nhưng bên trong như nước với lửa. Thời gian gần nhất Nguyenmy2302 là lực lượng tiên phong đồng tình, ủng hộ và giúp đỡ cho chủ nghĩa triệt hạ Đại Việt quốc vào tháng 3 năm 2023. Chính Nguyenmy2302 tìm cách giải cứu cho thành viên này, về sau là thành viên đe dọa trực tiếp và mạnh mẽ đối với quyền lực của Nguyentrongphu. Đại Việt quốc đã bị tiêu diệt khiến vị thế của Nguyenmy2302 ảnh hưởng và dẫn đến suy thoái quyền lực điều phối viên của Nguyenmy2302 trong một thời gian dài. Sự kiện này là cuộc gặp mặt bốc lửa của hai đối thủ cũ.

Khangdora2809 là thành viên đóng góp tích cực của dự án, được đánh giá rất cao, bao gồm mảng BCB mà thành viên đã có hơn 100 BCB, xếp hạng là một trong số ít thành viên hàng đầu lịch sử dự án trong lĩnh vực này. Tuy nhiên một số sai phạm dùng nguồn và vấn đề trích dẫn khiến thành viên bị Nguyentrongphu cảnh báo chế tài. Nặng nề là tiêu đề tin nhắn hai chữ rất to: "Mạo nguồn".[1] Điều này đã dẫn đến sự thương tổn nặng nề cho tinh thần cống hiến.

Tuyenduong97 là thành viên quản trị cấp tuần tra đã đóng góp mạnh mẽ trong các năm 2017-2018. Đã khá lâu mới quay lại trong bối cảnh Nguyentrongphu đang nắm quyền quản trị thường xuyên. Vào tháng 3, anh mở quá 5 BQXB, nên ngày 19 Nguyentrongphu xuất hiện đến trang nhà thảo luận thành viên cảnh cáo áp lệnh cấm. Nặng nề là tiêu đề tin nhắn hai chữ to: "Cảnh cáo".[2] Điều này đã dẫn đến sức mẻ sự tôn nghiêm bản thân.

Do đó, trận chiến tại Viet-ce-te-ra là một cuộc hội binh "khó chịu" của chủ nghĩa phục thù.

Diễn biến

[sửa | sửa mã nguồn]
"Một chiếc tăng của Phú bị My bắn cháy. Vỏ thép của nó đã không chịu nổi nữa rồi"
"Một chiếc tăng khác của Phú bị quân lực Dương phá hủy"

Sự kiện mở màn bởi Khangdora2809 vào lúc 17:40, ngày 12 tháng 8 năm 2024. Nội dung bàn về 1 nguồn được xem là tự xuất bản, và cần loại bỏ ra khỏi Wikipedia.

3 phương án đưa ra là 3 cấp xử lý: cấm hoàn toàn, cấm hạn chế, không cấm. Sau đó 3 phương án khác thành lập, nhưng 3 phương án ban đầu vẫn là căn bản. Cuối cùng 2 trong 3 phương án ban đầu có nhiều bỏ phiếu nhất: cấm hoàn toàn, cấm hạn chế. Phe theo My là cấm hoàn toàn, phe theo Phú là cấm hạn chế. Cho đến ngày 28 tháng 8 thì hai bên đạt thế cân bằng 11-11 phiếu.

Thành viên 山田杏奈ー僕ヤバ là người trình bày ý kiến đầu tiên và thuộc phe cấm hạn chế, tức là cho rằng vẫn có thể dùng được, "xem xét trong từng trường hợp riêng lẻ". Thành viên đồng ý cộng tác viên Viet-ce-te-ra không thể sánh bằng nhà báo, nhưng các bài phỏng vấn vẫn có giá trị, nói thêm chuyện PR hay không thì giờ cái nào cũng có kể cả báo truyền thống.[3]

Thành viên SecretSquirrel1432 là thành viên tiếp theo trình bày cũng thiên về cấm hạn chế. Cấm hết, ngoại trừ "nguồn podcast/phỏng vấn của các nghệ sĩ Việt Nam theo tôi là dùng được".[4]

Sau đó thì bảo quản viên Plantaest cũng tham gia, anh thể hiện sự đồng tình với Khangdora2809 "nhiều bài trên trang này có tính "tự chế" cao, khó đảm bảo chất lượng".[5]

Phú: Chiến lược Áp đảo nhanh chóng

[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu (Phú) đưa ra quan điểm với các luận điểm chính: nguồn phỏng vấn là nguồn độc quyền (không có nguồn khác thay thế); phỏng vấn là người thật hàng thật nên thông tin "tự chế" hầu như không có. Bảo quản viên này đã bỏ phiếu đầu tiên cho phe cấm hạn chế. Anh thể hiện tư tưởng "du di". "...Nếu hạn chế quá thì các bạn chuyên viết về mảng giải trí sẽ gặp khó khăn cực kỳ trong việc tìm nguồn đủ uy tín để viết bài một cách đầy đủ". Và nhấn mạnh "...Tôi chỉ du di cho duy nhất 1 trường hợp phỏng vấn nghệ sĩ thôi..."; "ở mảng giải trí, nguồn podcast/phỏng vấn của các nghệ sĩ Việt Nam theo tôi là dùng được".[6]

Điều phối viên GDAE đã đồng ý với Phú,[7] sau đó đến lượt Tuần tra viên Mohammed07102007.[8] Điều phối viên NhacNy2412 là người thứ 4 đồng ý.[9] Tuần tra viên Khangdora2809 ban đầu cũng thuận theo phe cấm hạn chế.[10] Tất cả đã tin tưởng vào việc khó tìm của thông tin. Tuần tra viên Hongkytran đồng ý với phiếu hạn chế thứ 6.[11] Tuần tra viên 山田杏奈ー僕ヤバ đồng ý với phiếu hạn chế thứ 7.[12] Dotruonggiahy12 đồng ý với phiếu hạn chế thứ 8.[13] Điều phối viên Đơn giản là tôi đồng ý với phiếu hạn chế thứ 9.[14] Chỉ trong vòng chóng vánh đã có 8 phiếu theo sau lá phiếu của Phú.

My: Phản công toàn diện

[sửa | sửa mã nguồn]

Vào lúc 17 giờ 55 phút ngày 13 tháng 8, phe cấm hoàn toàn do Điều phối viên Nguyenmy2302 (My) mở màn. Chị đại đã bỏ phiếu cấm. Ngay sau đó là tung ra tới tấp các luận ý chống lại quan điểm của phe cấm hạn chế về nguồn Viet-ce-te-ra:[15]

  • So sánh tính chuyên sâu và cần thiết: so Viet-ce-te-ra với các nguồn đã được "du di" khác, nó không có tính chuyên sâu bằng và không chứng minh được tính cần thiết.
  • Tính hạn chế: Nội dung phỏng vấn không dùng làm nguồn chữ cho dự án được.
  • Thiếu tính đảm bảo: "Viet-ce-te-ra hoạt động như một MXH và không có ban biên tập hay tòa soạn vật lý, điều này là minh chứng rất rõ cho sự thiếu minh bạch trong cách hoạt động của website". Nghĩa là, do chính chủ thể là nguồn không đảm bảo thì những gì nó cung cấp cũng không đảm bảo. Và do đó, phủ nhận chương trình podcast từ web này là nguồn đáng tin cậy.
  • Tai tiếng: dính vào các vụ bới móc đời tư, "...Dùng cái tên của một người có tranh cãi để biện minh cho tính khả tín của nguồn vì thế rõ ràng mâu thuẫn nhau...".
  • Tạo hệ lụy: việc cấm hạn chế chỉ tạo tiền lệ không tốt. Chả hạn, Yan News, Kenh14.

Phú: chiến thuật Đá bóng

[sửa | sửa mã nguồn]

Phú nhấn mạnh sự "hạn chế"[16] đã đặt ra chọn lựa case by case basis,[17] và "đá" sang chuyện để cộng đồng quyết định.[18][19]

Nguyenmy2302 cho rằng Viet-ce-te-ra có tư cách thấp hơn cả 24h, Kenh14, và nhấn mạnh sự thiếu nguồn lực trong việc có thể quản lý những nội dung được cho vào Wikipedia dù là theo một cách hạn chế.[20] Phú bắt đầu tâng bóng: "Đó là tính chất mở của dự án. Phát hiện sai phạm tới đâu thì cấm tới đó. Nhiều trường hợp dịch máy clk cũng mấy/mấy tháng mới bị phát hiện. Bạn có thể giúp báo cáo nếu ai đó dùng nguồn Vietcetera ngoài mảng giải trí".[21] My không đồng tình, vì việc làm này: "...hướng đến một phương án toàn diện nhất và hạn chế tối đa lỗ hổng vì tính chất "mở" của dự án".[22] Trong khi My đề cập tính năng "toàn diện" thì Phú lại nhấn mạnh tính năng "tối ưu" và lại tiếp tục "đá bóng": "...Bạn nên thuyết phục cộng đồng thay vì cố thuyết phục tôi..." đồng thời cũng thẳng thắn "hưu chiến đơn phương" vì bế tắc như mỗi lần tranh luận với My.[23] Điều này cho Thấy Phú đang cố giữ quan điểm vững chải của riêng mình, không muốn nghe mà bắt đối phương đi thuyết phục người khác. Cấu trúc cứng chắc của anh là quan điểm anh bất di bất dịch, vây xung quanh là sự áp đảo bởi những người cùng quan điểm với mình. Muốn công phá anh anh không thèm giao chiến mà bỏ ngỏ cho đối phương đi công phá vành đai trước. Cho thấy tư thế phòng thủ tuyệt vời, nhưng rõ ràng là bị động vì chiều ngược lại không thể đánh bại My. Và việc trơ trơ kiểu 'I don't care' là hành động thiếu sự giao tiếp để thấu tình đạt lý.

Ý kiến khác

[sửa | sửa mã nguồn]

SecretSquirrel1432 và Khangdora2809 đã cho thấy 2 cung bậc lý trí-cảm xúc khác Phú và My. SecretSquirrel1432 đồng thuận cùng Phú về việc cho phép dùng nguồn một cách hạn chế nhưng thành viên có vẻ sô-vanh hơn trong việc tin tưởng vào cái gọi là phỏng vấn và đề cao nghệ sĩ. Khangdora2809 thì bắt đầu chao đảo quan điểm của mình, thành viên đã rút phiếu.[24]

Plantaest chỉ ra cho phép một số ngoại lệ nhưng không đồng ý việc được phép có tính bắc cầu. Anh cũng chỉ ra các điểm tự xuất bản của nguồn Viet-ce-te-ra.[25] Phú cũng đồng ý với Plantaest rằng không đồng ý việc được phép có tính bắc cầu khi trả lời SecretSquirrel1432.[26]

Plantaest và Nguyentrongphu bắt đầu tranh luận về vấn đề bản quyền và vấn đề chịu trách nhiệm, là các vấn đề về bảo vệ quyền lợi và vấn đề chịu phạt trước pháp luật.[27]

NXL1997 yêu cầu đánh giá kỹ, cho thấy anh có thể thuộc phe cấm hạn chế.[28]

My: Pháo kích

[sửa | sửa mã nguồn]

My tiếp tục kịch chiến, chị đại đã công phá quan điểm SecretSquirrel1432: "Ngược lại, bạn mới là người phải chứng minh được tại sao mảng podcast nghệ sĩ của Vietcetera lại được đặc cách dùng trên dự án..." và nói thêm rằng: "...hợp thức hóa kiểu sử dụng này còn tạo tiền đề cho những kiểu nguồn rác tương tự dưới mác phỏng vấn độc quyền tràn vào wiki nhiều hơn..." rồi quay sang Phú, cho Phú một phát đại bác: "Bạn không đại diện cho cộng đồng và dự án".[29] Phú cũng phản pháo: "Bạn cũng không đại diện cho cộng đồng này", rồi tiếp tục pháo kích, khẳng định tùy chọn hạn chế từng nội dung và chỉ hạn chế tập trung vào nội dung phỏng vấn. My xoay đại bác qua SecretSquirrel1432 bắn loạt, chị đại phủi bỏ cái gọi là thông tin quan trọng về nghệ sĩ, rằng có cái gì mà quan trọng và phủ nhận luôn cả sự phổ biến nội dung của nguồn Viet-ce-te-ra.[30] My cũng quay sang giải thích với NXL1997.

Hiếu Vũ Bá đã tham gia đứng về phe cấm hoàn toàn.[31]

Khangdora đảo phiếu

[sửa | sửa mã nguồn]

Tuần tra viên Khangdora2809 đảo phiếu về phe cấm hoàn toàn.[32]

Đứng trước phản ứng linh hoạt của My, Phú chuyển sang hình thái chiến tranh chiến hào, tuyên bố My "chụp mũ", rồi tuyên bố Thảo luận đã đi vào ngõ cụt. Sau đó đề cập "agree to disagree".[33] Có thể nói thái độ này là kết quả từ quan điểm của My, đó là quan điểm triệt để, mà đã triệt để thì không có bất cứ thứ gì được đặc cách, và do đó hai bên không thể thông qua sự nhượng bộ nào, mà chỉ có thể là một còn một mất trong tùy chọn nguồn này.

  1. ^ a b Công suất tính bằng Đơn vị Bit, 1 byte bằng 8 bits

Chú thích

[sửa | sửa mã nguồn]
  1. ^ Thảo luận Thành viên:Khangdora2809 (2024), Phiên bản lúc 16:50, ngày 24 tháng 5 năm 2024, ngày truy cập 20 tháng 8 năm 2024
  2. ^ Thảo luận Thành viên:Tuyenduong97 (2024), Phiên bản lúc 04:48, ngày 19 tháng 3 năm 2024, ngày truy cập 20 tháng 8 năm 2024
  3. ^ Nội dung thêm bởi 山田杏奈ー僕ヤバ
  4. ^ Nội dung thêm bởi SecretSquirrel1432
  5. ^ Nội dung thêm bởi Plantaest
  6. ^ Các phần nội dung thêm bởi Nguyentrongphu
  7. ^ Nội dung thêm bởi GDAE
  8. ^ Nội dung thêm bởi Mohammed07102007
  9. ^ Nội dung thêm bởi NhacNy2412
  10. ^ Nội dung thêm bởi Khangdora2809
  11. ^ Nội dung thêm bởi Hongkytran
  12. ^ Nội dung thêm bởi 山田杏奈ー僕ヤバ
  13. ^ Nội dung thêm bởi Dotruonggiahy12
  14. ^ Nội dung thêm bởi Đơn giản là tôi
  15. ^ Nội dung thêm bởi Nguyenmy2302
  16. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu
  17. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu
  18. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu
  19. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu
  20. ^ Nội dung thêm bởi Nguyenmy2302
  21. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu
  22. ^ Nội dung thêm bởi Nguyenmy2302
  23. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu
  24. ^ Nội dung thêm bởi SecretSquirrel1432 và Khangdora2809
  25. ^ Nội dung thêm bởi Plantaest
  26. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu
  27. ^ Nội dung thêm bởi Plantaest và Nguyentrongphu
  28. ^ Nội dung thêm bởi NXL1997
  29. ^ Nội dung thêm bởi Nguyenmy2302
  30. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu và Nguyenmy2302
  31. ^ Nội dung thêm bởi Hiếu Vũ Bá
  32. ^ Nội dung thêm bởi Khangdora2809
  33. ^ Nội dung thêm bởi Nguyentrongphu