Thảo luận:Đậu tương

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.
Dự án Bộ Đậu
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Bộ Đậu, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Bộ Đậu. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
Trung bìnhBài viết được đánh giá tương đối quan trọng.
  • Có ai gọi là sữa đậu tương ko ?58.186.67.173 (thảo luận) 13:07, ngày 7 tháng 5 năm 2008 (UTC)[trả lời]
  • Mình không biết bạn lấy nguồn bài này từ đâu, nhưng mình có một đề nghị nhỏ thế này, chúng ta nên mở một thảo luận về gốc từ như miso,tofu,douchi, soy, (những sản phẩm làm từ đậu tương).... mình thật sự không thể nào dịch được nó ra tiếng Việt, mặc dù mình nghĩ đó là những từ được dịch ra từ gốc từ của Tiếng Hoa, mà tiếng việt ra lại có đến 70-80% từ bắt nguồn từ tiếng hoa, nên có thể coi là những từ đó có gốc tiếng việt.
  • Đây không chỉ là vấn đề của bài viết này, mình nghĩ, sẽ còn có rất nhiều bài liên quan đến vấn đề này. Nhất là những bài viết về việt nam mà các bạn lại lấy gốc từ tiếng Anh dịch sang.

--Trungduongm 09:20, 23 tháng 4 2005 (UTC)

Tôi nghĩ bài này từ wiki tiếng Anh (bạn ấn vào "interwiki link" chữ English ở cột bên trái). soy == đậu tương, tofu == đậu phụ, các từ khác tôi thử tra trong [1] nhưng không thấy. Có lẽ phải tìm tử điển khác?Tttrung 09:36, 23 tháng 4 2005 (UTC)
Bạn có thể diễn giải theo cách thoáng hơn, ko phụ thuộc vào từ của Wiki tiếng Anh đặc biệt là các món từ đậu tương vì dân Việt cũng sử dụng và chế biến đậu tương theo nhiều món. Vietbio 20:30, 23 tháng 4 2005 (UTC)

Gene và Gen[sửa mã nguồn]

Tôi đề nghị sử dụng gene thay cho gen. Thảo luận cụ thể tại Talk:Gene Vietbio 21:57, 12 tháng 7 2005 (UTC)

Đồng ý! Mekong Bluesman 13:34, 13 tháng 7 2005 (UTC)

Thành phần hóa học đậu nành[sửa mã nguồn]

Thành phần hoá học: Trong hạt đậu nành có các thành phần đã biết tính theo tỷ lệ % Protid40, lipid 12-25, glucid 10-15; có các muối khoáng Ca, Fe, Mg, P, K, Na, S; các vitamin A, B1, B2, D, E, F; các men, sáp, nhựa, celluloz. Trong đậu nành có đủ các acid amin cơ bản isoleucin, leucin, lysin, metionin, phenylalanin, tryptophan, valin. Trong đạm đậu xị ngoài protid, lipid, glucid, còn có xanthine, hypoxanthine, caroten, các vitamin B1, B2, vitamin PP. Nguồn này được lấy tại: http://www.lrc-hueuni.edu.vn/dongy/show_target.plx?url=/thuocdongy/D/DauTuong.htm&key=&char=D Trần Đình Hiệp 11:01, ngày 22 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Đã bổ sung thông tin.Nhưng tôi chưa có thời gian kiểm chứng. Vietbio 11:17, ngày 22 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Sao không để bài này là Đậu nành ? Miền trung và miền Nam đều gọi là đậu nành, miền Bắc cũng có nhiều nơi gọi là đậu nành, ngược lại miền trung và nam ngoại trừ người bắc di cư vào thì chẳng ai gọi nó là đậu tương cả. Xiaoao (thảo luận) 09:33, ngày 15 tháng 5 năm 2008 (UTC)[trả lời]