Thảo luận:Định lý toán học

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tôi nghĩ bài này nên nói thêm về lemma, corollary... Tôi muốn thêm nhưng không biết dịch các từ đó. Mekong Bluesman 19:26, 23 tháng 7 2005 (UTC)

lemma là bổ đề đã có. corollary là hệ quả đã thêm, xem Thuật ngữ toán học Anh-Việt (C)#COR. Trần Thế Trung 19:30, tháng 7 23, 2005 (UTC)

Chính xác hóa[sửa mã nguồn]

Có nhiều vấn đề trong bài viết này quá! Nhất thời, tôi có vài ý sau:

1. Định lí chứ không phải Định lý

2. Thay từ đề xuất bởi từ mệnh đề

Một định lý toán học là một đề xuất đã được, hoặc cần được, chứng minh dựa trên một số
hữu hạn các tiên đề và quá trình suy luận.

viết lại thành:

Một định lí toán học là một mệnh đề đã được (hoặc cần được) chứng minh dựa trên một số
hữu hạn các tiên đề hoặc các khẳng định đúng đã được chứng minh.

Tức là khái niệm định lí được trình bày thông qua một khái niệm khác mệnh đề (mệnh đề là một khái niệm nguyên thuỷ, không định nghĩa). Và đây là cách viết thường thấy (chính thống) trong các tài liệu Toán học của Việt Nam.

3. Thêm một số phần liên quan đến định lí

Cấu trúc định lí, chứng minh định lí, định lí đảo, định lí tương đương,...

4. Còn nữa, trong toán học không có khái niệm định luật

Định luật là khái niệm (phạm trù) của Vật lý chứ không phải của Toán học. --Nguyễn Thế Phúc 16:08, ngày 24 tháng 7 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Về cách viết "định li" hay "định lý" có lẽ bạn Phúc không đúng. Cả hai cách viết đều chập nhận được tùy theo "giai đoạn" mà bạn học chữ "việt" người dạy có thể theo đường lối "cải cách" khác nhau mà ra.
Đúng là bài này còn thiếu sót nhiều nhưng nếu muốn thì bạn Phúc cứ thêm vào và điều chỉnh :-) không có chi phải lo. Có nhiều vấn đề trong bài viết này quá hãy chỉ ra bằng việc làm cụ thể để giúp cho người đọc có 1 bài viết khá hơn (tôi đồng ý có nhiều thiếu sót -- nhưng không phải là sai sót!). Bài này vốn không phải là một bài hoàn chỉnh mà là bài "điều chỉnh" từ nhiều người. Chúc bạn thành công LĐ 18:59, ngày 24 tháng 7 năm 2006 (UTC)