Thảo luận:Bướm ngày

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Bướm
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Bướm, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Bướm. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
CBài viết đạt chất lượng C.
Trung bìnhBài viết được đánh giá tương đối quan trọng.

Bướm trong tiếng Việt có thể là bướm ngày (en:Butterfly) như trong bài này mà cũng có thể là bướm đêm (một phần của en:Moth, do Moth còn có thể được gọi là nhậy, tôi không rõ khi nào thì gọi là bướm đêm, khi nào thì gọi là nhậy, có thể khi to và có hình dáng gần giống như bướm ngày thì gọi là bướm, còn khi nhỏ và hình dáng không gần giống như bướm ngày thì gọi là nhậy chăng?) đều thuộc bộ Cánh vẩy (Lepidoptera). Do vậy nếu chỉ định nghĩa bướm như là en:Butterfly xem chừng không ổn. Theo tôi bài này nên có tên là Bướm ngày = Hồ điệp trong tiếng Trung, còn bài bướm để định nghĩa thế nào là bướm ngày và thế nào là bướm đêm/nhậy.

Vấn đề thứ hai liên quan đến thuật ngữ Rhopalocera.

  1. Rhopalocera (râu chùy): một nhóm đơn ngành, là nhóm bướm ngày.
  2. Heterocera (râu khác loại): một nhóm nhân tạo và không đơn ngành, được người ta nghĩ ra để gộp tất cả các loài bướm đêm + nhậy (tức là tất cả những loài không phải bướm ngày) vào làm một.

Hai nhóm nhỏ này hợp thành bộ Lepidoptera, tuy nhiên các bài tương ứng của Wikipedia Anh vănViệt văn lại xếp nó ngang bằng với ngành Arthropoda (chân đốt/chân khớp) là không chính xác. Do vậy, thuật ngữ này chỉ có thể xếp ở mức của một cấp nào đó dưới bộ nhưng trên siêu họ mà thôi. Wiki Trung văn gọi nó là á mục (phân bộ) có lẽ chính xác hơn. Cụ thể xem thêm bài en:Difference between a butterfly and a moth.Vương Ngân Hà 13:41, 12 tháng 9 2006 (UTC)