Thảo luận:Chiến tranh Trung–Nhật

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Chiến tranh thế giới thứ hai
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Chiến tranh thế giới thứ hai, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Chiến tranh thế giới thứ hai. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
BBài viết đạt chất lượng B.
CaoBài viết được đánh giá rất quan trọng.

Thiếu tên đề mục[sửa mã nguồn]

Nếu đã có một bài lấy "Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất" làm tên chính, thì bài này cần lấy tên chính là "Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai". Còn nếu vẫn giữ tên chính bài này là Chiến tranh Trung-Nhật thì bài kia sẽ không nên để tên là "Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất" nữa.--203.160.1.74 (thảo luận) 08:40, ngày 24 tháng 12 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi cũng tán đồng với ý kiến trên Llevanloc (thảo luận) 11:23, ngày 30 tháng 12 năm 2009 (UTC)[trả lời]
Tôi đổi tên bài đó lâu rôi mà --minhhuy*=talk-butions 11:41, ngày 30 tháng 12 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Kêu gọi tham gia[sửa mã nguồn]

Đề nghị các thành viên ham mê lịch sử và có khả năng mở rộng bài này cho tương xứng với độ quan trọng và hấp dẫn của nó.Caominhthanglybk66hnue (thảo luận) 11:20, ngày 29 tháng 11 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Dịch một nguồn cho nhất quán[sửa mã nguồn]

@Truy Mộng: Nguồn tiếng Anh tuy không phải là bài gắn sao, nhưng vẫn chỉ nên dịch một nguồn tiếng Anh thôi. Dịch chắp vá ngôn ngữ khác vào, lộn xộn không nhất quán, hơn nữa ngôn ngữ không thông dụng, không biết đường nào mà lần. Bài lịch sử quan trọng, lại khó nữa, mình nên tâm huyết một chút. Cũng nên đọc thật nhiều bài viết để hành văn trơn tru hơn. VIETNAMESEWaveAlpha (thảo luận) 23:51, ngày 28 tháng 11 năm 2020 (UTC)[trả lời]

Nguồn tiếng Anh nhiều khúc đưa số liệu thống kê lan man quá, lại còn hay lặp lại ý. Tôi có theo dõi phần thảo luận bên Eng và thấy nhiều tranh cãi về việc bài viết quá dài và dư thừa nhiều chi tiết không liên quan gì đến cuộc chiến, nhiều phần không nguồn lại đậm chất point of view (quan điểm cá nhân). Những phần mà bị gắn citation needed thì tôi buộc phải cắt hết. Phần Đồng minh phương Tây tham chiến với phần chi viện của họ là ví dụ điển hình cho việc đó nên tôi đành phải cắt bớt đi, sau này nếu họ chắt lọc được thì tôi có thể sửa lại. NGUYỄN THẢO LUẬN 07:47, ngày 29 tháng 11 năm 2020 (UTC)[trả lời]

Đoạn thêm vào tôi thấy bên Wiki Eng không có[sửa mã nguồn]

Đề nghị bạn Canhthuy9 giải thích những chỗ vừa thêm mà bạn cho là lấy từ bên Eng:

  • "Sau những trận giao tranh ác liệt ... đã góp phần làm mất sự ủng hộ trên toàn quốc đối với Quốc Dân Đảng". - Đoạn này bạn nói là lấy từ bên Eng nhưng tôi thấy đâu có?
  • "Với cuộc tấn công Trân Châu Cảng ... phong tước Hiệp sĩ vào năm 1942". - Thông tin này thấy trong phần "Western allies" bên Eng không hề có. Vả lại cho dù có thì nó cũng không liên quan gì đến đề mục "Sự giúp đỡ và chi viện từ bên ngoài đến Trung Quốc".
  • "Tướng Joseph Stilwell ... Quốc dân Đảng Quốc tham nhũng". - Thông tin này ở phần "Đồng minh phương Tây" tham chiến tôi đã viết cho trung lập rồi. Hơn nữa, nội dung bạn thêm vào không liên quan gì đến phần đề mục "chi viện" như đã nói ở trên.
  • "Mặc dù Tưởng đã đạt được vị thế ở nước ngoài ... người Cộng sản giành ưu thế trong cuộc nội chiến". - Nguyên đoạn này bên Eng tôi thấy không có nguồn nên không thêm vào, lại thiếu trung lập.
  • "Lúc bắt đầu cuộc kháng chiến ... Từ Hướng Tiền tại Sơn Đông". - Đoạn này thì lan man, không liên quan gì đến tiêu đề "Mối quan hệ giữa Quốc-Cộng" mà lạc qua mô tả quân lực của Quốc-Cộng rồi.
  • "Tại miền hạ du sông Trường Giang ... Tân Tứ quân tại 2 tỉnh An Huy - Giang Tô". - Đoạn này cũng thế, lạc đề.
  • "Quân Nhật thì lo củng cố ... 1 cánh chuyển đến núi Thái Hàng (Sơn Tây)". Tôi thấy bên Eng không có, nên nhớ bài lớn thế này chỉ là bài tóm tắt diễn biến chính, không phải cái gì cũng đưa vào.
  • "Cùng ngày với biến cố xảy ra ... vô kỷ luật chứ không phải ông ta ra lệnh". - Tôi nghi ngờ tính trung lập của đoạn này.

-- NGUYỄN THẢO LUẬN 09:54, ngày 1 tháng 12 năm 2020 (UTC)[trả lời]

Tôi đã bỏ thời gian ra rà lịch sử và đọc các đoạn mà Canhthuy9 thêm vào. Nhìn chung là phong cách viết của thành viên này nhằm hạ bệ phía Nhật Bản và nâng phía Trung Quốc lên. Có đoạn có nguồn, có đoạn không nguồn – tôi đã đặt biển {{fact}} cho những đoạn không nguồn. Nếu Canhthuy9 không thể cung cấp nguồn dẫn chứng cho tất cả những thông tin mà tôi nghi vấn thì Truy Mộng (hoặc tôi) có thể cắt hết những đoạn không nguồn đó dán qua trang thảo luận, chừng nào bổ sung được nguồn dẫn chứng thì mới được phép thêm vào bài. Đây là một bài viết về lịch sử, không thiếu nguồn hàn lâm viết về đề tài này. —  Băng Tỏa  23:35, ngày 9 tháng 1 năm 2021 (UTC)[trả lời]