Thảo luận:Dịch lý

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cần phải sửa đổi bài viết này[sửa mã nguồn]

Làm ơn Ai đó hãy sửa lại bài viết này cho nó đúng với văn phong trung lập và khoa học của Wikipedia, cần phải có nguồn chính thống và có cơ sở chứ không phải nguồn từ trang của người trong cuộc, không thì nên xóa trang này. Nên bổ sung thêm là Lý dịch là một môn giả khoa học, bắt chước, cóp nhặt lí thuyết khoa học chính thống kết hợp với lí luận tôn giáo. Cho dù nó là môn lí luận của Việt Nam đi nữa nhưng bắt buộc phải theo văn phong của Wikipedia.--2001:EE0:4527:9020:6135:6378:B92F:3DA1 (thảo luận) 15:14, ngày 26 tháng 12 năm 2019 (UTC)[trả lời]

Thân chào các Bạn[sửa mã nguồn]

Tôi viết Bài này để mong đóng góp phần nào vào những nỗ lực của các vị Tiền bối và các Học Giả đã và đang xây dựng cho một Nền Dịch Lý Việt Nam độc lập với những tư liệu và với bằng chứng cụ thể cùng với một Nền Văn Minh Dân Tộc bị "lãng quên" nói theo cách của nhà Khảo Cổ BS. WILHELM G SOLHEIM II. Thưa các Bạn, Lý Dịch được soi sáng nhờ chính Cổ nhân Tổ tiên chúng ta đã giúp chúng ta, Các ngài chỉ "ngửa mặt nhìn trời cúi xem đất" rồi dùng chính Lý Trí tánh hiểu biết của mình vẽ ra và lưu truyền Các Hình Đồ Vô Tự để ( Tựợnh Hình,Hài Thanh, Neo ý )mà thần diệu diễn tả được quy luật Tạo Lập Vũ Trụ Dịch. Kính mong các Bạn sửa chửa và đóng góp thêm.Thân kính-- Ha Trong Anh (thảo luận) 02:02, ngày 13 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Trước đó[sửa mã nguồn]

Lý dịch Nguyên thủy

Là những Đồ hình trong Kinh Dịch được cổ nhân lưu truyền lại, tất cả đều chỉ là những ký hiệu, những hình vẽ, chúng không hề có những chú thích bằng ký tự của một loại văn tự nào, vì thế người ta nói đó là những Đồ hình Hài thanh tượng ý, không biết đã có tự bao giờ và để giải thích nguồn gốc người ta đã huyền thoại hóa hay thần thánh hóa. Hy vọng với Khoa khảo cổ con người sẽ tìm được thời điểm xuất hiện và một cổ tự đầu tiên diễn tả Lý dịch nguyên thủy này.

Sửa đổi[sửa mã nguồn]

  • Lý do sửa đổi: Vì Lý Dịch không phải là Kinh Dịch, Kinh viết về Dịch ( Kinh Dịch )là dựa theo Lý Dịch được hiểu biết khi Chiêm Nghiệm các Hình Đồ Vô Tự theo trình độ nhận thức của mỗi Cá nhân, mỗi xã hội,mỗi quốc gia mà viết thành kinh sách ; Người Trung Hoa có Lý Dịch Trung Hoa nên viết ra Kinh Dịch Trung Hoa.
  • Sửa đổi: Lý Dịch Nguyên Thuỷ Là những Ý Lý ẩn tàng khi chiêm ngắm các Đồ hình VÔ TỰ ( không có chữ) được cổ nhân lưu truyền lại mà có được hiểu được Chính Lý của Tiền nhân, tất cả đều chỉ là những hình vẽ, những ký hiệu, chúng không hề có những chú thích bằng ký tự của một loại văn tự nào, vì thế người ta nói đó là những Đồ hình hài thanh tượng ý và suy Lý. Những Hình Đồ này không biết đã có tự bao giờ và để giải thích nguồn gốc người ta đã huyền thoại hóa hay thần thánh hóa. Hy vọng với Khoa khảo cổ con người sẽ tìm được thời điểm xuất hiện và một cổ tự đầu tiên diễn tả Lý dịch nguyên thủy này.

Ha Trong Anh (thảo luận) 13:27, ngày 28 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Khi đọc bài này tôi chợt nghĩ tới các công trình khảo cổ của các nhà nghiên cứu của nước ta đang dần dần tìm ra nền văn minh Âu lạc cổ xưa như ông Đỗ văn Xuyền với Chữ Việt cổ ... vậy bài này đáng được coi là bước đột phá có tính bách khoa cho Môn học Dịch lý của văn minh Tiên rồng đã bị thất truyền chứ! Chúng ta là người Việt Nam sao nỡ lờ đi không bổ xung những cổ vũ động viên !

Mong lắm thay thảo luận chưa ký tên này là của 58.186.252.11 (thảo luận • đóng góp) Dịch lý tiếng Anh là gì? Ai biết nói giúp. Thanks!