Thảo luận:Hoàng Đế

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bài viết dùng nguồn thông tin không có kiểm chứng[sửa mã nguồn]

Để chỉ về cuộc chiến giữa hai bộ tộc hùng mạnh ở lưu vực sông Hoàng Hà và Trường Giang mấy nghìn năm trước, có 4 cách gọi: "Hoàng Đế đánh Suy Vưu", "Hoàng Đế đánh Si Vưu", "Hoàng Đế đánh Xuy Vưu", "Hoàng Đế đánh Xi Vưu". Vậy đâu là phiên âm chính xác?

Đề nghị những người đã viết bài này tiếp tục chú thích nguồn thông tin đưa vào trong bài cho hai ý dưới đây:

  • "Hoàng Đế là một thủ lĩnh huyền thoại và anh hùng văn hoá người Trung Quốc được coi là thuỷ tổ của mọi người Hán". Tôi không hiểu căn cứu vào nguồn nào mà thành viên Nguyễn Thanh Quang khi bổ sung bài này đã cho rằng Hoàng Đế "là một thủ lĩnh huyền thoại" của người Trung Quốc. Đây là quan điểm mà rất nhiều người tin tưởng nhưng đã quá lỗi thời rồi, khảo cổ học Trung Quốc đã chứng minh thủ lĩnh Hoàng Đế là có thật.
  • "Hoàng Đế được coi là một trong Ngũ Đế, theo huyền sử Trung Quốc thì Hoàng Đế trị vì trong khoảng 2698 TCN đến 2599 TCN". Mốc thời gian này hoàn toàn không có nguồn kiểm chứng!

Nguyễn Phương (thảo luận) 13:22, ngày 28 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Nếu thành viên:Bình Giang Nguyễn có nguồn đáng tin cậy nói rằng khảo cổ học TQ đã chứng minh rằng Hoàng Đế là có thật, xin mời bạn bổ sung vào bài. Thứ hai, trong bài đã viết là Hoàng Đế đánh Xi Vưu (với Xi Vưu có cả tên chữ Hán là 蚩尤). Bạn có nguồn nào phiên thành Suy Vưu, Si Vưu, Xuy Vưu xin cho dẫn chứng. Lưu ý là các nguồn đó nếu có kèm theo tên gọi bằng chữ Hán thì tốt hơn. Điểm 3 xin mời bạn cho chú dẫn nếu nguồn mà bạn khẳng định là HĐ có thật có nói tới ông trị vì khi nào. 203.160.1.56 (thảo luận) 16:40, ngày 28 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Vua vàng hay vua đất[sửa mã nguồn]

HamHyHoangPhong vừa sửa Hoàng Đế nghĩa là "vua đất", theo tôi không ổn vì:

  • Đây là sự duy diễn cá nhân và phi lô-gích: màu vàng->hành thổ->đất. Thứ nhất hiểu hành "thổ" là đất là hiểu quá đơn sơ về ngũ hành. Thứ hai, suy luận kiểu này thì nếu hoàng vào hành "hỏa" thì gọi là vua lửa?
  • Các thứ tiếng khác nếu dịch tên thì đều dịch là "Vua Vàng" (Yellow Emperor, Empereur Jaune, Gelbe Kaiser...).
  • Nếu suy luận hoàng 黄 -> đất thì Hoàng Hà sẽ là "sông đất"?

Nguyễn Thanh Quang (thảo luận) 06:50, ngày 12 tháng 2 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Chính xác như vậy. "Hoàng" là vàng, sắc màu của hành thổ - mà thổ là đất. Nếu sử chép "Thổ Vương" hoặc "Địa Vương" mới có thể gọi là "Vua Đất"; còn Hoàng Đế trong trường hợp này, chữ Hoàng 黄 thì phải hiểu là Vua Vàng.
Cách hiểu "Vua đất" khá lạ lẫm và chưa từng nghe nói. :Nếu nghiên cứu thuyết âm dương, Bát Trạch Tam Nguyên, ta sẽ đối chiếu tường tận hơn và không còn phân vân. Người mệnh "Thổ" (sắc vàng) được coi là "Con của Hoàng Đế"; người mệnh Kim (sắc trắng) là "con của Bạch Đế"; người mệnh Hỏa (màu đỏ) là "con của Xích đế"; người mệnh Thủy (màu đen) là "con của Hắc Đế" (ko phải ông Mai Hắc Đế đâu nha :D); người mệnh Mộc (sắc xanh) là "con của Thanh Đế". Nói xa hơn, đất sông Hoàng Hà thì vàng, chứ nơi khác như đất sông Hồng chẳng hạn - lại đỏ thì sao? Như vậy Xích đế cũng có thể gọi là "Vua Đất"??
Hy vọng đến đây chúng ta không còn bị lẫn.--Trungda (thảo luận) 07:03, ngày 12 tháng 2 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Hoàng Đế[sửa mã nguồn]

Hoàng Đế lên ngôi năm 20 tuổi trị vì 100 năm và thọ 120 tuổi sinh 25 con trai 8.37.225.102 (thảo luận) 12:18, ngày 13 tháng 4 năm 2017 (UTC)[trả lời]