Thảo luận:Lê Nhân Tông

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Sách dẫn[sửa mã nguồn]

Tôi mở sách "Các triều đại Việt Nam" của Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng, NXB Thanh niên thì thấy dường như bạn Lastboss chép giống hệt từ bài "Lê Nhân Tông" của sách này, từ trình tự tới văn tự, trong đó có cả những thán từ như "may thay thái hậu là người...". Tôi chỉnh lý, bổ sung và sắp xếp lại.--Trungda 17:48, ngày 22 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Dạ thưa, em lấy sách khác ạ!Nhưng mà chắc sách này lấy từ sách kia hay sao đó!Last boss 02:17, ngày 23 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Ra vậy, tại tôi thấy giống cuốn của tôi quá. Còn sách nào bắt chước sách nào, phải hỏi các tác giả của nó vậy.--Trungda 06:50, ngày 23 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Sách Đại Việt sử ký toàn thư đã bị sửa đổi[sửa mã nguồn]

Bản mà theo nhóm của P Huy Lê là bản phổ biến hiện nay, gọi là bản Nội các quan bản, năm Chính Hòa, thì người ta đã chứng minh nó chẳng có cơ sở gì cả.

Vì vậy, bản này là bản đã bị nhà Mạc hoặc nhà Trịnh sửa đổi, đục bỏ, tôi ví dụ. Ngô Sĩ Liên, người tham gia khởi nghĩa Lam Sơn, không thể nhận xét vua Lê Thái Tổ đa nghi, hiếu sát được. Sử quan từ xưa tới nay, không 1 ai gan to, dám viết về 1 vị vua như thế.

Hãy xem nhà Lê, từ thời Lê Lợi, tồn tại cho đến triều Tây Sơn, 1 kẻ kiêu hùng như N Huệ vẫn không dám phế vua Lê, chừng đó thôi để thấy Lê Lợi và các vua Lê có uy tín chính trị như thế nào. Nay bản Đại Việt sử ký này viết về vua Lê Thái Tổ, hay các công thần triều Lê rất không đúng thực tế.

Các công thần, như Lê Văn Linh,..hay thậm chí như trong bài Trung Hưng ký này:

Bậc túc nho như Lý Tử Tấn, Trình Thuấn Du thì đẩy vào chỗ nhàn, phường dốt đặc ồn ào như ong đàn nổi dậy, như chó chuột nhe răng. Tể thần như Lê Sủng, Lê Sát thì ngu si không phân biệt sáu loại súc vật, Chưởng binh Lê Điên, Lê Luyện, thì mù tịt, chẳng sao hiểu được bốn mùa một năm. Bậc lương thần như Trịnh Khả, Khắc Phục thì kèn cựa mà giết đi, người tài sĩ như Nguyễn Mộng Tuân thì đẩy vào vòng tai họa. Oan uổng không chỉ kêu xin, mọi việc thảy đều đổ nát. Văn giai như Công Soạn tuổi gần tám mươi, tể thần như Lê Ê không biết một chữ.

Theo Lê Quý Đôn, thì những người như Lý Tử Tấn, Thuấn Du, Trịnh Khả, là những người được người đương thời trọng vọng. Là những bề tôi của nhà Lê, mà triều Lê ấy được đánh giá là huy hoàng trong lịch sử. Ấy vậy mà sách ĐVSKTT bản này viết như thế.

Giọng văn ấy, theo tôi không phải là văn của các trạng nguyên như Ngô Sĩ Liên. Bản này đã bị sửa đổi, không phải bản gốc.

Awaywaraway (thảo luận) 02:34, ngày 11 tháng 2 năm 2017 (UTC)[trả lời]