Thảo luận:Tương tác điện từ

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thảo luận:Lực điện từ)
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Theo tôi lực Lorentz chỉ là lực do từ trường tác dụng lên hạt mang điện chuyển động không do điện trường gây ra. Lực do điện trường gây ra người ta gọi là lực điện và nó tác dụng lên mọi hạt mang điện. Trong các sách tôi từng xem qua người ta cũng định nghĩa lực Lorentz là lực do từ trường gây ra. Do vậy theo ý kiến của tôi nên sửa lại lực Lorentz là lực do từ trường tác dụng lên hạt mang điện chuyển động và biểu thức toán học của nó là:

F = q [v × B]
Xem fr:Force de Lorentz sẽ thấy trường hợp F = q (v × B) chỉ là trường hợp đặc biệt của F = q (E + v × B) khi E = 0. Và User:Trungtuan nên nhớ ký tên bằng cách dùng 4 dấu ~. Mekong Bluesman 07:29, ngày 10 tháng 11 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Đúng là trong nhiều sách giáo khoa, khi nói đến lực Lorentz chỉ nói đến thành phần do từ trường gây ra. Tuy nhiên, đây có lẽ là cách nhìn từ vật lý phổ thông. Khi nói đến điện trường tương đối tính, người ta dùng từ lực Lorentz cho lực điện tương đối tính. Nếu bạn Thành viên:Trungtuan tra cứu được về lịch sử, Lorentz chính xác đã nói gì, thì thật tốt, để có thể cho thêm thông tin vào bài. - Trần Thế Trung | (thảo luận) 09:12, ngày 10 tháng 11 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Lực này có phải là lực từ không? Newone 08:39, 14 tháng 10 2006 (UTC)

Lực từ về bản chất là lực này; dù cho có thể cần giải thích thêm trên tương tác vĩ mô. - Trần Thế Trung | (thảo luận) 09:11, 14 tháng 10 2006 (UTC)