Thảo luận:Nguồn gốc đa vùng của người hiện đại

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Các thuyết cạnh tranh và một số vấn đề khác[sửa mã nguồn]

Hai học thuyết/giả thuyết về nguồn gốc loài người hiện đại đang cạnh tranh dữ dội với nhau nhất hiện nay là:

  • Thuyết một nguồn gốc duy nhất gần đây (recent single-origin hypothesis = RSOH), còn gọi là recent African origin of modern humans, out of Africa = OOA, replacement hypothesis, recent African origin model = RAO. Thuyết này được nhiều học giả công nhận hơn, nhưng nó không phải là chân lý, do vẫn còn đầy khiếm khuyết và nhiều kết quả phân tích khoa học vẫn mâu thuẫn với nó.
  • Thuyết nhiều nguồn gốc (multiregional hypothesis, multiregional evolution = MRE, polycentric theory).

Cả hai thuyết đều có những điểm mạnh được hỗ trợ bằng chứng cứ hình thái học/di truyền học lẫn những điểm yếu và tất nhiên là bị bác bỏ cũng bởi những chứng cứ hình thái học/di truyền học của các tác giả ủng hộ thuyết kia (Các phần Fossil evidence/Genetic evidence của bài tiếng Anh Multiregional origin of modern humans là một ví dụ tương đối tốt giúp chúng ta tìm kiếm thêm các nguồn khoa học ủng hộ/bác bỏ thuyết này hay thuyết kia). Ngoài ra, một số kết quả phân tích khoa học ở tình trạng có thể giải thích bằng thuyết này hay thuyết kia cũng được. Như vậy chưa thể khẳng định tuyệt đối cho một trong hai thuyết đang cạnh tranh nhau này. Người viết/dịch bài bách khoa cho wikipedia nên giữ thái độ trung lập vì nhiệm vụ của chúng ta là cung cấp thông tin một cách trung thực nhất cho độc giả chứ không phải thiên lệch về thuyết này hay thuyết kia, do chủ đề nguồn gốc loài người hiện đại là khá nhạy cảm vì liên quan nhiều tới sự phân biệt chủng tộc. Những khẳng định/bác bỏ thuyết này hay thuyết kia cần có nguồn dẫn chứng mạnh, và tuyệt đối không lấy bài viết nào đó trong wikipedia để diễn giải cho những khẳng định/bác bỏ như vậy. Tôi đánh {{fact}} vào những chỗ cần nhiều nguồn khoa học mạnh để khẳng định trong bài này.

Ngoài ra, một vấn đề sơ đẳng là về danh pháp sinh vật. Nếu đó là tên khoa học của chi/giống, loài thì nguyên tắc bất di bất dịch là phải viết bằng chữ in nghiêng. 123.24.246.67 (thảo luận) 19:45, ngày 1 tháng 10 năm 2015 (UTC)[trả lời]