Thảo luận:Đế quốc Achaemenes

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thảo luận:Nhà Achaemenes)
Dự án Lịch sử
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Lịch sử, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Lịch sử. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
BBài viết đạt chất lượng B.
CaoBài viết được đánh giá rất quan trọng.

Gì vậy, sao Artaxerxes IV là vua nhà Achaemenid cuối cùng, sau khi Darius III của Ba Tư chết trong cơn ly loạn, thì Bessus lên ngôi Artaxerxes V chứ. Song tôi nói luông, Arses của Ba Tư chính là Artaxerxes IV đó, tôi sẽ sửa phần này. Sở dĩ tôi quan tâm bài viết này, là vì từ thời Cambyses II của Ba Tư trở đi, nhà Achaemenid đã rơi vào thể loại mà tôi đang quan tâm, Pharaoh đó.Ti2008 (thảo luận) 07:10, ngày 13 tháng 4 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi thấy Achaemenid thông dụng hơn mà.--Ti-e-Azam (Thảo luận/bài viết) 12:36, ngày 15 tháng 11 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Tên bài và văn phong[sửa mã nguồn]

Thứ nhất, tôi nghĩ cần thiết phải đổi tên Achaemenes thành Achaemenid. Tôi chưa thấy tài liệu trong ngôn ngữ nào sử dụng tên Achaemenes cả, các trang wiki Anh, Đức, Pháp và nhiều bài viết chọn lọc ở các ngôn ngữ khác cũng không hề dùng, không biết người tạo trang đầu tiên lấy tên ở đâu? Achaemenes chỉ được dùng để chỉ tên của vua Achaemenes thôi chứ không được dùng để chỉ tên của Đế quốc Media - Ba Tư.

Thứ hai, bài này mang thiên kiến cá nhân quá nhiều, văn phong hợp với các tác phẩm sử thi hay dã sử hơn là với phong cách trung lập của wiki. Ví dụ như vị vua nào cũng thêm chữ Đại đế phía sau (không căn cứ), rồi có thêm quá nhiều cụm như "là thiên tài quân sự kiệt xuất", hay ""vị hoàng đế đại tài", nhìn rất lố bịch. Ví thế tôi sẽ edit lại tất cả những câu chữ mang tính cảm nhận mơ hồ hay quá tập trung vào nâng tầm cá nhân để trung lập hóa bài viết.

ReiAzure (thảo luân) 11:11, ngày 03 tháng 7 năm 2020 (UTC)[trả lời]