Thảo luận:Tri thức luận

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thảo luận:Nhận thức luận)
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.
Nhận thức luận ,khi con người hiểu biết một cách toàn diện,họ sẽ đưa ra cách thức mà xã hội chưa nhìn thấy,thậm chí còn nghi nghờ có đúng hay không,nếu chúng ta biết,mà mỗi con người đều biết,và hiểu-thì ở xã hội loài người không tham quyền cố vị.

Tôi tạm bỏ đoạn trên (do IP 72.128.40.29 đưa vào) ra khỏi bài. Lý do: tôi không thấy có liên quan với khái niệm trong bài. Ai muốn đưa đoạn trên quay lại thì xin mời đưa ra ý kiến bảo vệ. Tmct 14:49, ngày 24 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Đây la` định nghĩa lấy từ tư điển triết học của Stanford plato.stanford.edu/entries/epistemology/

Defined narrowly, epistemology is the study of knowledge and justified belief. As the study of knowledge, epistemology is concerned with the following questions: What are the necessary and sufficient conditions of knowledge? What are its sources? What is its structure, and what are its limits? As the study of justified belief, epistemology aims to answer questions such as: How we are to understand the concept of justification? What makes justified beliefs justified? Is justification internal or external to one's own mind? Understood more broadly, epistemology is about issues having to do with the creation and dissemination of knowledge in particular areas of inquiry. This article will provide a systematic overview of the problems that the questions above raise and focus in some depth on issues relating to the structure and the limits of knowledge and justification....

Theo từ điển cổ thì chữ epistemology được dịch thành 'bản thể học'. Nhưng nếu muốn dịch cho hơp nghĩa thì phải dịch thành "tri kiến học" hay là "tri thức hoc" chứ không thể nào dịch thành "nhận thức luận" được. Tôi không biết tại sao nó lại "thành" Nhận thức luận ? Chữ nhận thức dịch từ đâu ra? Nhận thức là một tiế (hay quía) trình tâm lý chỉ bó hẹp trong khuôn khô& các trạng thái thu nhận thông tin. tong khi tri kiến hay tri thức lại là những điều thuộc về hiểu biết. Nó bao gồm cả nhận thức và các thứ khác. Những 'sai sot' không nhỏ này nên được mổ sẻ cho kỹ. bye.