Thảo luận:Phú Thượng, Tây Hồ

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Hành chính Việt Nam
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Hành chính Việt Nam, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Hành chính Việt Nam. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
ThấpBài viết được đánh giá ít quan trọng.
Ba lần Phú Gia đón Bác

Phú Gia – Phú Thượng ( Quận Tây Hồ -Hà Nội) là một trong những nơi các cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Đông Dương , tức Đảng cộng sản Việt Nam ngày nay, đóng từ năm 1941-1945 Phú Thượng có một vinh dự lớn là đã được 3 lần Bác Hồ về thăm . Ông Công ngọc Kha ( tức Trần Lộc ), một cán bộ Việt minh hồi đó đã xúc động ôn lại nhữnh kỷ niệm về tình cảm đặc biệt mà Bác đã giành cho Phú Thượng nói chung và cho gia đình nói riêng. hưởng ứng phong chào học tập theo tấm gương của Bác chúng Tôi là những người con , cháu luôn nghi nhớ , học tập , phát huy truyền thống cách mạng của địa phương và gia đình cùng những tấm gương Bác Hồ đã để lại cho nhân dân Phú Thượng .Tôi còn nhớ theo lời kể ( Công ngọc Kha ) .

… Vào khoảng 4 giờ chiều ngày 23 tháng 08 năm 1945 .Tôi cùng một số đồng chí trong uỷ ban nhân dân lâm thời xã ( lúc đó Phú Gia còn là một xã riêng ) đang họp cuộc họp của Phụ Nữ , thì Sự ( Công thị Thu ) cô em gái Tôi đến gọi Tôi phải về ngay nhà có khách ,Tôi và anh Hào , anh Lương ba chân bốn cẳng chạy về ngay , về đến cổng nhà thì chúng Tôi bị các đồng chí bảo vệ ngăn lại và hỏi:

- Các đồng chí là ai ? Tôi vội vàng trả lời - Báo cáo các đồng chí Tôi là người trong nhà ạ ! - Hôm nay có các đồng chí ở chiến khu về , các đồng chí đứng chờ Tôi một chút. Nói rồi đồng chí ấy chạy về gọi người nhà ra nhận . Nghe nói có người ở chiến khu về , chúng Tôi mừng lắm vì hai chữ chiến khu hồi đó đối với chúng Tôi là cái gì rất thiêng liêng , rất háo hức nhưnh khi nhìn thấy đằng trước đằng sau nhà tôi có nhiều người đứng bảo vệ nghiêm mât thì chúng Tôi lại đoán già đoán non rằng , chắc trong nhà đang có tình hình gì quan trọng, vì lúc đó Hà Nội vừa giành được chính quyền vài ba ngày , bọn nhật và bọn tay sai của chúng còn nhan nhản , thường xuyên gây rối.

Chúng Tôi được mẹ Tôi ra đón về , vừa đặt chân vào trong sân nhìn vào trong nhà thấy người ngồi đông, với tính háo hức , sôi nổi của tuổi trẻ , chúng Tôi reo lên . 

Chào các đồng chí , các đồng chí kể truyện chiến khu cho bọn em nghe đi . Đồng chí Khánh - tức đồng chí Hoàng Tùng bấy giờ thấy vậy liền chạy ra kéo chúng Tôi ra góc sân nói nhỏ,các đồng chí ở chiến khu mới về còn mệt , cần yên tĩnh,nghỉ ngơi.

Sau khi anh Lương ra về rồi, đồng chí khánh cho tôi biết rằng đồng chí thượng cấp từ chiến khu về sẽ còn ở nhà Tôi vài ba ngày nữa. Đồng chí Khánh còn nói với Tôi là ,mọi ngày gia đình ăn uống thế nào xong thôi,nay có các đồng chí ở chiến khu về chú ý cho ăn tươi thêm một chút .Tôi còn được đồng chí Khánh giao nhiệm vụ vừa trực tiếp gần gũi phục vụ và bảo vệ đồng chí thượng cấp,vừa phải lo bố trí bảo vệ ở vòng ngoài.Sau khi bố trí bảo vệ ở 2 điểm ở đầu làng và cuối làng ,Tôi về nhà mới có dịp quan sát kỹ hơn những người ngồi trong nhà . Người đang ngồi làm việc trên chiếc bàn nhỏ đặt chính giữa nhà là một ông cụ đã có tuổi , mặc bộ quần áo chàm , tóc hoa dâm ,chòm dâu thưa , chân đi đôi giày vải người dân tộc , vóc người gày yếu , nước da ngăm đen.hình như vừa mới qua một cơn sốt .Tôi đoán chắc đây là đồng chí thượng cấp . Đồng chí đó xem ra bận lắm đang chăm chú ghi ghi chép chép điều gì vào cuốn sổ tay nhỏ . Những người ngồi trên chiếc giường bên phải thì trẻ hơn . Mọi hoạt động và lời nói của họ hết sức nhẹ nhàng trật tự và tỏ ra rất tôn kính đồng chí thượng cấp . Trên chiếc sập gỗ đặt giữa nhà , sau chiếc bàn mà đồng chí ngồi làm việc , tôi thấy có chiếc mũ lá ,1 chiếc túi công tác nhỏ , chiếc gậy để tựa bên cạnh sập , chắc là hành lý của đồng chí thượng cấp.
Không khí trong gian nhà rất yên tĩnh trang nghiêm ,Tôi rón rén pha nước và rót nước mời đồng chí thượng cấp xơi nước . Mãi lúc đó đồng chí thượng cấp mới chịu dừng tay bút ngẩng đầu nhìn tôi .Tôi thấy đôi mắt đồng chí thượng cấp trong sang , nét mặt tươi cười và có sức thu hút lạ thường. Đồng chí đó hỏi tôi.

- Chú là người thế nào với bà cụ ở đây ? - Dạ là con ạ! - Gia đình chú có mấy người ? - Thưa đồng chí có 4 người ạ mẹ tôi , em gái tôi và hai vợ chồng tôi ạ . Tôi còn ông nội Ông tôi ở với anh cả tôi ở nhà bên.

Đồng chí đó gật đầu rồi lại mải miết với công việc của mình cho đến khuya mới chịu đi nghỉ.
Nhà tôi mấy hôm ấy người ra vào đông nhưng vẫn hết sức bí mật và yên tĩnh. Đồng chí thượng cấp bận suốt ngày không một lúc nào nghỉ tay , ngoài lúc ngồi nghe các đồng chí từ hà nội về báo cáo tình hình.
Vào khoảng 3 , 4 giờ chiều ngày thứ ba , lúc đó tôi đang chuẩn bị bữa cơm chiều , thì thấy đồng chí thượng cấp vẫy tay gọi tôi lại Tôi vào trong nhà:

- Đồng chí gọi tôi ạ ! - Bây giờ chú đi mời những người trong gia đình vào đây cho tôi nói chuyện . Tôi đi gọi ông tôi , mẹ tôi, và cô em gái tôi về . Mọi người trong gia đình tôi ngồi đông đủ trong nhà , đồng chí thượng cấp đứng dậy than mật nói

- Tôi về đây với gia đình , được gia đình hết lòng giúp đỡ ,bây giờ tôi phải đi công tác . Tôi cảm ơn sự giúp đỡ của gia đình , Tôi chúc gia đình mạnh khoẻ và có dịp nào đó Tôi sẽ về thăm gia đình .
- Vào sáng 2 – 9 – 1945 chúng tôi có một vinh dự rất lớn là được về hà nội dự cuộc mít tinh khổng lồ tại quảng trường Ba Đình , Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Bác Hồ kính yêu của chúng ta ra mắt quốc dân đồng bào . Lúc đó chúng tôi mới vỡ lẽ đồng chí thượng cấp về Phú gia và gia đình tôi chính là đồng chí Nguyễn Ái Quốc là Bác Hồ vĩ đại của chúng ta .
*
* *
Lần thứ hai Bác về thăm Phú gia vào ngày 24 – 11 – 1946 , sau khi Người đi dự hội nghị văn hoá toàn quốc về . Khác với lần trước , lần này chúng tôi được báo trước .Tuy vậy chúng tôi cứ bất ngờ .Tôi còn nhớ hôm ấy nghe có tiếng ô tô ngoài đê , tiếp theo đó là tiếng nói cười ríu rít . Mọi người reo to:

- Bác Hồ về,Bác Hồ về! Tôi chạy ra cổng đón Bác .Lần này trông Bác khoẻ , da dẻ hồng hào , Bác mặc bộ quần áo ka ki màu trắng trông Bác đẹp như tiên .Thoáng nhìn thấy tôi Bác đã gọi:

- Chú hai .

Tôi chào Bác và đón Bác vào nhà.Vừa đặt chân vào trong sân , Bác hỏi ngay

- Chiếc ao đâu chú Hai ?

Tôi chỉ tay theo hướng phải

- Thưa Bác chiếc ao nhà cháu kia ạ!

Bác gật đầu . Bác niềm nở nhìn và hỏi truyện mọi người trong gia đình , bỗng Bác lại hỏi:

- Thế ông cụ đâu nhỉ ?
Tôi vội vàng thưa với Bác :
- Dạ ông cháu ở bên nhà anh cháu ạ.
- Thế chú đi mời ông cụ về đây.

Tôi vừa mừng lại vừa lo . Mừng vì ông tôi được gặp Bác , nhưng lại lo vì ông tôi là người cổ , phong kiến , nhỡ thất thố điều gì với Bác thì thật là ân hận .

Khi ông tôi về , vừa đặt chân lên hiên nhà , thì Bác bước ra Trông thấy Bác với sự xúc động mãnh liệt và để tỏ lòng tôn kính cao độ. Ông tôi chấp tay vái Bác . Bác tươi cười đỡ tay dìu ông tôi lên và nói :
- Không không,bây giờ cách mạng rồi , chúng mình đều là anh em , không còn như chế độ phong kiến thực dân trước đây nữa .
Bác hỏi ông tôi về sức khoẻ,về đời sống , rồi Bác lại hỏi:
- Thằng pháp chuẩn bị đánh ta,cụ nghĩ thế nào . 

Ông tôi tỏ ra lo nắng :

- Thưa với Cụ tôi thấy thằng pháp nó có nhiều súng lớn ,có cả xe tăng tàu bò , có binh lính đông , liệu chúng ta có đánh được không ?

Bác nói một cách quả quyết :

- Thằng pháp tuy mạnh thật . Nhưng chúng ta có cả lòng dân . Nhân dân ta cả nước đoàn kết một lòng có quyết tâm cao , nhất định chúng ta sẽ đánh thắng chúng.
Ông tôi phấn khởi :
- Vâng nếu mọi người làm theo ý Cụ thì nhất định ta đánh thắng.
Dạo ấy , vợ chồng tôi đã sinh cháu gái đầu long .Cháu tên là Mai .Cháu suốt ngày quấn quýt bên Bác . Bác thường bế cháu vào lòng kể chuyện và dạy cháu học đếm , học hát .
Đến chiều Bác nói với tôi là Bác muốn gặp một số cán bộ địa phương tôi đi triệu tập các đồng chí cán bộ địa phương lại nhà tôi để Bác gặp .Buỏi gặp mặt lần ấy ngoài các đồng chí cán bộ xã còn có một số cán bộ quận lãng Bạc nữa . Được gặp đông đủ các cán bộ địa phương Bác rất vui và hỏi nhiều chuyện. Điều Bác quan tâm nhất ,và Bác cũng hỏi nhiều nhất , là tình hình tổ chức đời sống , tình hình vệ sinh phòng bệnh , tình hình sản xuất ở địa phương .Thú thật là những điều mà Bác hỏi hồi đó, chúng tôi chưa hề quan tâm đến . Điều mà chúng tôi muốn báo cáo với Bác thì Bác lại không hỏi đến ,do đó chúng tôi hết sức lung túng , bối rối , sau này dần dần chúng tôi mới hiểu được ý Bác : có chính quyền rồi phải củng cố và xây dựng chính quyền vững mạnh về mọi mặt nữa . Muốn vậy phải tổ chức đời sống nhân dân , phải đẩy mạnh sản xuất , phải thực hiện tiết kiệm . chứ không phải là họp cho nhiều , mít tinh cho nhiều , diễn thuyết cho nhiều như hồi đó chúng tôi tưởng .
Sauk hi hỏi và nói chuyện với một số cán bộ xã ,Bác quay sang hỏi một đồng chí cán bộ quận có mặt trong buổi gặp Bác hôm đó .

- Chú tên gì ? - Thưa Bác cháu là thuyên ạ! - Chú làm gì - Dạ cháu làm tuyên truyền ạ ! - thế chú tuyên truyền gì? Đồng chí Thuyên im lặng chưa kịp trả lời thì Bác nói ngay :

- Bây giờ ta phải tuyên truyền hiến pháp , Các chú phải giải thích cho nhân dân hiểu và hướng dẫn nhân dân làm theo hiến pháp .
Hôm ấy chúng tôi được nghe Bác căn dặn nhiều điều mà Bác và đảng đang quan tâm . Trước khi ra về chúng tôi có cử đồng chí Y là một người có tiếng ăn nói được thay mặt địa phương chúc sức khẻo và hứa thực hiện những lời căn dặn của Bác . Bác hỏi chúng tôi :

- Các chú còn muốn nói gì nữa nào ?

Đồng chí Y vội đứng dậy cám ơn nhưng không sao nói lên lời 
- Thưa Bác , chúng cháu xin chúc Bác …..

Bác đỡ lời - Các chú chúc Bác gì nào ? - Thưa Bác: Hồ Chủ tịch muôn năm ạ ! Bác cười và nói :

Thôi Bác biết rồi , Các chú muốn Bác khoẻ chứ gì ? Hà nội ta có nội thành và ngoại thành ,ngoại thành là vành đai của nội thành .Bác rất chú ý đến Phú Gia , nay mai giặc pháp sẽ đánh ta . Trước mắt các chú phải ra sức xây dựng lực lượng về mọi mặt để chuẩn bị đánh pháp. Các chú làm được điều đó là Bác khoẻ.
Bác hỏi :
- Các chú làm được không ?

Chúng tôi đồng thanh trả lời

- Thưa Bác có ạ .


*
* *
Lần thứ ba , Bác về Phú Gia đúng vào dịp tết nguyên đán , sau khi nhân dân nửa nước ta đã có hoà bình , và nông dân miền Bắc đã trải qua những thay đổi lớn sau khi tiến hành thắng lợi cách mạng ruộng đất , mọi người đã có trâu cày ruộng cấy .
Sáng mùng 1 tết năm 1957 ,Bác về Phú Gia chúc tết bà con dạy sớm , trước tiên Bác đên thăm và chúc tết gia đình cụ Công văn Chén là một gia đình nông dân nghèo khó nay được cách mạng cứu sống đổi đời . Bác đến chúc tết gia đình bà cụ Ái , gia đình cụ Phan là cơ sở cách mạng , nơi in báo , cờ giải phóng từ năm 1941 – 1945 đến đâu Bác cũng ân cần hỏi han về tình hình đời sống tình hình sản xuất Bác động viên mọi người thực hành tiết kiệm , đẩy mạnh sản xuất để đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà , Bác thực sự phấn khởi súc động được biết nhân dân vui liên hoan đón tết hoà bình đầu tiên trên miền Bắc sau 8 - 9 năm kháng chiến gian khổ , tuy đời sống nhân ta còn nhiều thiếu thốn , khó khăn nhưng trong mỗi gia đình đã có dăm ba chiếc bánh , ít thịt lợn , ít dưa hành, có bàn thờ ngày tết có bánh pháo , cành đào đón xuân .
Có thể nói mỗi lần Bác về Phú Gia quê tôi đều mang một dấu ấn rất sâu sắc của lịch sử dân tộc ta . Mỗi lời khuyên nhủ của Bác đối với cán bộ nhân dân địa phương chúng tôi thật là cảm động biết nhường nào . Bác kính yêu của chúng ta không còn nữa , những hình ảnh của Bác , những tình cảm và những lời căn dặn của Bác khi về thăm quê hương mãi mãi không phai mờ trong tâm trí của cán bộ nhân dân Phú Gia . để xứng đáng với truyền thống cách mạng của mình , để xứng đáng với sự quan tâm săn sóc của Bác , cán bộ và nhân dân Phú Gia – Phú Thượng nguyện hứa với Bác , ra sức đẩy mạnh phong chào thi đua sản xuất và xây dựng ngoại thành vững mạnh toàn diện , đưa nhiều thanh niên ưu tú lên đường bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa . Trước mắt cán bộ và nhân dân Phú Gia ra sức đẩy mạnh công việc chăm bón chiêm xuân , trồng nhiều tre để bảo vệ tuyến đê sông Hồng trong mùa mưa lũ , lập thành tích thiết thực kỷ niêm lần thứ 90 ngày sinh của Bác kính yêu .

( nguyên văn lời kể cña «ng c«ng ngäc kha ngày 13-05-1980 ).

Phú thượng ngày 13 tháng 5 năm 2013



Người viết Công ngọc Dũng
Đ/C : tổ 17 cụm 3 phường phú thượng