Thảo luận:Phương trình bậc ba

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cho hỏi chút, phương trình với số mũ lẻ, ví dụ 2x3 − 4x4/3 + 3x − 4 = 0 có gọi là phương trình bậc ba không? Hay, với số mũ vô tỉ chẳng hạn? Newone 07:01, 12 tháng 10 2006 (UTC)

Phương trình đại số[sửa mã nguồn]

Phương trình đại số trên trường F là phương trình dạng P = 0, trong đó P là đa thức với các hệ số trên trường F. Đã gọi là đa thức thì không có số mũ phân số hoặc vô tỷ. (Xem Algebraic equation trong enWiki.)

Hoàng Cầm 15:16, 12 tháng 10 2006 (UTC)

Chỉ thêm chi tiết thôi:
Các phương trình đại số có mũ hữu tỉ (hữu hạn) đều có thể dùng phép đổi biến để chuyển sang dạng Phương trình đa thức. (thí dụ dùng trong đó, n là bội số chung nhỏ của các mẫu số của các số mũ dạng hữu tỉ tối giản không nguyên)
Nếu rảnh bạn tìm bộ "Đại Số" dành cho SV Cao Đảng Sư Phạm của Nhóm tác giả "Nguyễn Phúc Hồng Dương" sẽ có mô tả kĩ vấn đề giâi các phương trình đại số này cũng lí thú!

Chúc may mắn LĐ

Như vậy, một phương trình với số mũ không vượt quá 3 như phương trình 2x3 − 4x4/3 + 3x − 4 = 0 không thể được coi là PTB3? Có lẽ nên thêm vào định nghĩa phương trình đại só là phương trình trong đó các số mũ phải là số nguyên dương? Newone 02:11, 13 tháng 10 2006 (UTC)

OK. đã xem lại phương trình đại số, trong đó có nói số mũ phải là số nguyên không âm! Newone 02:13, 13 tháng 10 2006 (UTC)

Phương pháp của Việt Nam[sửa mã nguồn]

Phương pháp giải phương trình bậc 3 của Việt Nam, nguồn dẫn ở đâu, ai đề xuất cách giải này vậy? Tôi lấy làm nghi ngờ đây là sản phẩm của VN, vì chưa nghe nói tới bao giờ và đây là loại phương trình cổ điển và được thế giới nghiên cứu rất kĩ rồi, VN khó thể có gì mới trong việc giải phương trình bậc 3 nữa. conbo trả lời 18:38, ngày 1 tháng 2 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Phương pháp mà thế giới chưa ai có, đó là công thức nghiệm đại số của phương trình bậc 3 trong mọi trường hợp tổng quát, kể cả khi DELTA âm. Được nghiên cứu, tìm ra và hoàn thiện bởi Nguễn Quang Tiến, 09-08-1984 Mê Linh, Hà Nội.

Các bạn sẽ sớm tự hào vì toán học Việt Nam của chúng ta thôi!

Phương pháp của Việt Nam[sửa mã nguồn]

Chào các bạn - những ai ham mê toán học. Tôi xin có đôi lời như thế này:

Phuwng pháp Việt Nam mà các bạn đã xem thực ra chỉ là bình thường, khi mà DELTA âm thì vấn phải dùng lượng giác để tính nghiệm.

Nhưng các bạn đừng quá thất vọng vì điều đó, vì giờ đây, đã có phương pháp chính qui của Việt Nam, do mình đã giải trọng vẹn trường hợp DELTA âm thành công thức nghiệm đại số hẳn hoi.

Một ngày không xa các bạn sẽ được nghe tới phương pháp và công thức Nguyễn Quang Tiến cho phương trình bậc 3 tổng quát!

Vấn đề DELTA âm đã được mình nghiên cứu từ đàu năm 2004 và đến cuối năm 2007 thì hoàn thành phương pháp chuẩn tắc này

Nguyễn Quang Tiến, bạn có chắc đó là của bạn không?Tôi đã có bài giải này từ 1999.


Coi chừng gặp cú "Cá tháng 4"[sửa mã nguồn]

Mâc dù đã giữa tháng 4, nhưng tui vẫn rất nghi ngờ cái vụ "Phương trình bậc 3 và bậc 4 khi DELTA âm: Đã được giải trọn vẹn bởi Nguyễn Quang Tiến ( Việt Nam ) vào tháng 12 năm 2007. " vì tìm trên net, chỉ thấy có nơi đây [1] ghi tên Nguyễn Quang Tiến, mà lại do cùng tác giả Quangtien84 viết (như ở đây): coi chừng bị cú lừa vĩ đại , hay cá tháng 4 đây !85.183.147.253 (thảo luận) 22:26, ngày 14 tháng 4 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Góp thêm một lời[sửa mã nguồn]

Nếu ai muôn nhận là tác giả của một công trình nào đó cần phải:

  • Đăng nội dung trên một tạp chí chuyên ngành (ỏ đây là ngành toán) có uy tín
  • Đựoc một số nhà khoa học có uy tín phản biện.

Do đó việc gắn tên mình vào một phương pháp nào đó thông thường phải do các nhà khoa học có uy tín trong cùng lĩnh vực đặt tên, khi họ sử dụng những phương pháp ấy. Trước khi đưa nội dung này vào Wiki cần phải đăng trên một tạp chí khoa học đã, wiki không phải là chỗ đăng công trình mới. Nếu cần có thể đưa vào mục thảo luận.

Tôi xin góp một lời[sửa mã nguồn]

Các bạn thân mến! Hiện tại, các bạn có thấy lời giải nào trên mạng cũng như các sách nào về cách 

giải ra nghiệm tổng quát trong tập số thực này không? Nếu các bạn chưa từng nghe thấy hãy tự tin rằng đây là kết quả của người Việt...

Còn mình xin góp ý với bạn Nguyễn quang Tiến, Tôi không biết bạn đã có kết quả giải bài toán này hay

chưa? nhưng bạn phải biết rằng đây (kết quả đã đăng tải) là kết quả không phải của bạn vì thế cần thiết bạn hãy tôn trọng bản quyền của tác giả.

Đây là kết quả của tôi đã giải được năm 1999, tôi đăng lên với mục đích để các bạn có thêm nguồn tư

liệu để tham khảo và không có ý gì để tranh dành bản quyền cả.

Và các bạn thân mến! Tôi giải bài toán này đã hơn 10 năm rồi (1999), lúc đó tôi chưa từng biết về 

các phương pháp của Cardano hay của Tartaglia chỉ biết các địng lý viet cho bậc hai và cũng có thể áp dụng cho bậc ba. Tôi có ý tưởng phải dùng phương pháp lượng giác để giải (trong trường hợp pt 3 nghiệm) các trường hợp khác tìm cách giải tương tự và tôi đã thành công.

Kết quả bài toán là phương pháp giải không liên quan gì với các pp của Cardano (u^3 − v^3 = q,

...) hay của Tartaglia (số phức) cả.

Vì thế các bạn đừng sửa tiêu đề " phương pháp tổng hợp Cardano, Tartaglia và lượng giác cho mọi 

trường hợp" là không đúng với phương pháp. Đó đơn thuần là pp giải toán đại số trong tập số thực thuần túy.

Cho xin cái đề[sửa mã nguồn]

Ai có đề phần bài tập phương trình bậc 3 dạng Delta âm trong các kỳ thi quốc tế không? Gửi cho em một bản