Thảo luận:Quy tắc viết mã PHP

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Suy nghĩ đầu tiên: -PHP khá hỗn loạn. Tên hàm tên biến đặt tùm lum. Lúc thì ten_ham() lúc thì tenHam(). Theo tôi, việc đặt tên hàm theo kiểu tenHam() (studlyCaps) SẼ GIÚP PHÂN BIỆT hàm nào là do PHP định nghĩa, hàm nào là do user tự định nghĩa Pcdinh 03:26, 15 Sep 2004 (UTC)

thế mà cũnh fải nói 210.245.9.152 16:36, 9 Nov 2004 (UTC)

Dĩ nhiên, có người thừa hiểu, có người chưa hiểu. Thế nên vẫn phải nói. Pcdinh

Tiêu chuẩn hay kỹ năng ?[sửa mã nguồn]

Xin hỏi chuẩn này đã được tổ chức quốc tế nào công nhận? Hay Tổ chức quốc gia nào công nhận? Hay nó chỉ là một đề xuất/đề nghị về kỹ thuật?

Và nếu là chuẩn thì nó có từ hội nghị/hội thảo quốc tế nào?

Nếu như chưa có thì tên của bài viết sẽ phải thay đổi lại vì sẽ gây hiểu làm rằng đây là một chuẩn mực bắt buộc mọi developer phải theo .Tôi ở nước ngoài viết rất nhiều code PHP chưa bao giờ nghe nói có một loại chuẩn như vầy hết!

Ngoài ra trong nội dung còn có dưa ra các thông tin cá nhân nên tránh (vi phạm tính trung lập) Làng Đậu 03:57, 17 tháng 8 2005 (UTC)

Từng có thảo luận về vấn đề này.--Á Lý Sa 04:08, 17 tháng 8 2005 (UTC)
Như vậy thì bài này nên được xóa đi vì nó không phải là một "chuẩn" (standard) nào cả -- nó hãy còn trong pha thảo luận. Mekong Bluesman 04:11, 17 tháng 8 2005 (UTC)
Nếu chỉ là đề án nhưng nếu có gía trị kỹ thuật thì theo tôi vẩn có thể đặt tên lại: "kỹ năng cơ bản lập trình PHP" hay "kỹ thuật viết mã PHP" chẳng hạn. Nhưng cũng vẩn phải xem xét kỹ bài viết và điều chỉnh văn phong, câu cú tránh bớt các tư tương chủ quan quá xa! Làng Đậu 04:17, 17 tháng 8 2005 (UTC)
Cảm ơn anh Arisa, tôi đã skim qua cái link. Các bài về ngôn ngữ lập trình PHP của bạn Pdinh tôi sẽ xem và bổ xung thông tin (nếu cần) khi nào có đủ giờ (vì bên toán cũng thiếu rất nhiều bài mà lâu nay không thấy Bunhia tham gia viết?!!!). Khi viết về ngôn ngữ thì thứ tự ưu tiên vẩn nên là C, C++, Java, JavaScript, DHTML, C#, PHP, Perl.... (Quên kí LĐ)
Như vậy trong vòng 1 tuần nếu tác giả bài không thay đổi nội dung hay không có ý kiến, thì nó sẽ bị chuyển tên và bị điều chỉnh lại nội dung cho phù hợp hơn. Làng Đậu 13:50, 17 tháng 8 2005 (UTC)

Không phải tiêu chuẩn cũng chẳng phải là kĩ năng[sửa mã nguồn]

Trước hết, nó không phải là rule như có bạn nào đã sửa. Đã là rule thì phải là có enforce. Đằng này chẳng ma nào nhân nhượng mà enforce cho đâu.

Kĩ năng? Nghĩa của từ kĩ năng quá rộng. Không thích hợp cho bài này. Vì bài chỉ là hướng dẫn có tính tham khảo là cách dùng văn phong (là chủ yếu) trong PHP chứ không cố tình đi sâu vào vấn đề kĩ thuật.

Tiếp đến Nhanvo không nên gọi tôi là tác giả vì nó đi ngược với tinh thần của Wikipedia. Chỉ có contributor thôi.

Theo tôi nên đổi là Hướng dẫn (hoặc Tổng hợp về) phong cách viết mã (vốn nghe một phát là hiểu ngay đây chẳng qua là vấn đề trình bày) hơn là Kĩ năng viết mã (vốn tập trung vào vấn đề kĩ thuật ngôn ngữ và xử lý thông tin, bao gồm cả phong cách).

Tiếp đến không nên biến bài này thành bài trao đổi và đấu đá về các thói quen viết mã. Cái taste của mọi người rất khó giải thích cho nên tôi đề nghị biến nó thành bài tổng kết về các phong cách viết mã chủ yếu thì hơn để ai đó đọc có thể tự lựa chọn và tự đánh giá. Khi đóng góp cho bài này, tôi cũng chọn phương pháp tổng hợp: nghĩa là đối với một vấn đề mình có thể đưa ra hai, ba sự lựa chọn và nói rõ là những lựa chọn đó được dùng trong các đề án hay dự án nào. Việc còn lại là việc của độc giả.

Ý kiến cuối cùng của tôi: Tổng hợp về phong cách viết mã PHP. (pcdinh)


Bài viết đã quá lâu[sửa mã nguồn]

Tôi chả biết anh pcdinh có ý nghĩ gì mà viết câu "không nên biến bài này thành bài trao đổi và đấu đá về các thói quen viết mã"? Tôi nghĩ người viết thảo luận nên tập trung vào tinh thần Wiki hơn 1 tí. Nếu như bài này không đủ tiêu chuẩn thì nó sẽ bị xóa, có vậy thôi! Trang Wiki là một từ điển không phải chổ để trình bày ý kiến cá nhân.

Thế cho hỏi:

  • "Tổng hợp " tổng hợp cái gì với ý nghĩa nào. Tổng hợp từ đâu ? Tại sao phải dùng chữ tổng hợp trong tưa đề
  • "Phong cách " Bạn hày cho tôi một ý tưởng cụ thể thế nào là một phong cách lập trình

Tôi hay bất kì ai cũng có thể đổi tên bài này theo ý bạn nếu cái tên "Tổng hợp về phong cách viết mã PHP" là hợp lí và nếu bất kì một người nào đọc vào tựa đề đều hiểu bạn muốn nói gì? Tôi là người làm chuyên môn ngành này nhiều năm. Tôi đọc không hiểu cái tựa đề của bạn muốn gì thì làm sao người thường đọc hiểu.

Trước đây bài này được bạn cho 1 cái tựa hoàn toàn sai là "chuẩn PHP" đã bị nhiều người đề nghị xóa vì không hợp lệ, tôi là người duy nhất cố gắng vớt vát để tạm thời cho bạn có thời gian điều chỉnh lại. Dĩ nhiên cái tựa đề đó chỉ là tạm thời cho đến khi bạn hoàn tất sơ khởi bài viết nhưng cho tới nay đã hơn hai tháng không hề thấy có sự thay đổi hay thêm thông tin.

Tôi không nghĩ những chi tiết nhỏ của 1 bài nhỏ ở cái trang này đáng để dùng từ "đấu đá". Nó hoàn toàn không hợp với tinh thần của những người tình nguyện. Thực ra nếu có muốn đá thì nên nghĩ đến câu "khôn ngoan đá đáp người ngoài" trước đi. MỘt bài viết thiếu phẩm chất sẽ làm hại cho wiki và nhất là làm hại cho nghiều người đọc vì tính giáo dục của nó cho nên rất cần được mọi người điều chỉnh.

Nếu như trong 1 thời gian vài tuần nữa bài này vẩn không được update hay chăm sóc. Thì tôi sẽ điều chỉnh lại toàn bộ thay bạn đó nhé!

Chúc may mắn

Quy ước viết mã JAVA[sửa mã nguồn]

Vẫn câu hỏi cũ[sửa mã nguồn]

Vẫn câu hỏi cũ như cách đây 3 năm, tổ chức nào quy định tiêu chuẩn này? Không có "chuẩn" tự định nghĩa. Tân (trả lời) 09:18, ngày 10 tháng 8 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Chuẩn không có nghĩ là cứ phải có tổ chức nào quy định mà nó cũng có thể là sự tích góp những điều nào đó để rút ra những phần hay nhất, hợp lý nhất. Chuẩn thì cũng có thể có nhiều chuẩn khác nhau, được dùng ở nhiều nơi khác nhau. Những chuẩn tôi đưa ra dựa trên chuẩn của PEAR http://pear.php.net/manual/en/standards.php

Web2.0vietnam (thảo luận) 14:07, ngày 10 tháng 8 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Wikipedia là một bách khoa toàn thư, những điều viết ra phải là chuẩn mực (tức mọi người phải tuân theo), hoặc nó phải phản ánh toàn bộ các tiêu chuẩn hiện có. Chỉ cần tìm trong Google với từ khóa "php coding standard" thì ra hàng triệu trang web đề nghị cái gọi là "coding standard". Những điều anh viết chỉ là một quy ước, đề nghị của một nhóm viết web. Theo tôi, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuẩn là phải có tên rõ ràng (như RFC, ISO), chứ không chỉ đơn giản là quy ước viết code. Tân (trả lời) 15:28, ngày 10 tháng 8 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Quy ước thì cũng không khác gì so với chuẩn, dùng từ quy tắc có được không? Tôi cũng không hiểu các bạn tranh cãi để làm gì? Để Wikipedia không có lấy một bài mô tả về coding standard, hay dùng coding style (Cách viết mã). Tôi nghĩ có là bách khoa hay không thì trước hết phải có đề xuất, từ đề xuất đó mọi người mới chỉnh sửa sao cho hợp lý nhất. Nếu không chỉnh sửa được thì đừng nên bắt bẻ cách không có lối thoát. Bằng chứng là trang đã được tạo rất lâu nhưng mấy năm trời vẫn là trang trắng. Cứng nhắc như vậy thì có ích lợi gì khi đã bỏ phí rất nhiều thời gian cho trang này?Web2.0vietnam (thảo luận) 15:05, ngày 12 tháng 8 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Bài này có thể hợp nhất vào quy ước viết mã nguồn tạo thành 1 mục con kiểu ==Quy ước viết mã nguồn theo chuẩn của PEAR==, không nên lúc nào cũng viết thành một bài riêng và treo bản tiêu chuẩn (chỉ dùng để tránh tự quảng cáo bản thân mà thôi). Historypro (thảo luận) 15:23, ngày 12 tháng 8 năm 2008 (UTC)[trả lời]