Thảo luận:Rau câu

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Giải ngĩa từ rau câu:

  • Jean-Louis Taberd trong Dictionarium anamitico-latinum (Nam Việt Dương Hiệp tự vị,) năm 1838 trang 50 giải thích rau câu (蔞鉤) = conferva corallina; trong đó theo tiếng Latinh thì danh từ giống cái conferva nghĩa là một loại tảo nước ngọt màu xanh lục, trước đây được coi là thực vật thủy sinh; tính từ corallina (giống cái)/corallinus (giống đực)/corallinum (giống trung) nghĩa là: màu da cam ánh đỏ, màu đỏ san hô, màu san hô. Nghĩa là Taberd giải thích rau câu là một loại tảo màu đỏ.
  • Huỳnh Tịnh Của trong Đại Nam quấc âm tự vị năm 1895-1896 giải thích rau câu (鉤) tại trang 110: Thứ rong biển, có nhiều nhựa, người ta hay ăn.
  • Hội Khai Trí Tiến Đức trong Việt Nam tự điển năm 1931 giải thích rau câu tại trang 81: Thứ rau ở dưới bể ăn được.

Kết hợp lại thì rau câu là tên gọi chung để chỉ một loại tảo đỏ sinh sống ở biển có thể ăn được. Trên thực tế, hiện nay bột rau câu là bột Carrageenan; hỗn hợp của các polysaccharide sulfat hóa, chiết ra rừ một số loài rong biển ăn được. Về phân loại học, chúng có thể là tảo đỏ (Rhodophyta), tảo lục (Chlorophyta) hoặc tảo nâu (Phaeophyceae). Một số loài tảo đỏ phổ biến để làm bột rau câu là:

Ngoài ra, còn một loại cũng được gọi là bột "rau câu" pha sẵn, thực chất là bột nưa, chiết từ cây nưa (Amorphophallus konjac thuộc họ Araceae). Nó không phải là bột rau câu thật sự.

Từ bột rau câu người ta làm ra thạch rau câu và một số loại thực phẩm nguồn gốc thực vật (chính xác là nguồn gốc từ tảo) khác. Như vậy, bản sửa của thành viên MrMisterer là sai. Món tráng miệng làm từ gelatin (nguồn gốc động vật) không thể gọi là [thạch] rau câu được. Các tên gọi gợi ý cho nó có thể là món tráng miệng bằng gelatin/thạch gelatin. Liên kết liên wiki hiện tại của bài này cũng sai, do nó liên kết với Gelatin dessert. Đồng thời trong wiki tiếng Việt lại có bài Agar, đúng ra bài Rau câu này nên nhập lại với bài Agar, vì về bản chất chúng là một. 1.55.246.76 (thảo luận) 09:43, ngày 4 tháng 10 năm 2022 (UTC)[trả lời]