Thảo luận:Tần Tử Anh

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Lịch sử
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Lịch sử, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Lịch sử. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
BBài viết đạt chất lượng B.
ThấpBài viết được đánh giá ít quan trọng.

Thân thế Tử Anh[sửa mã nguồn]

Có những vấn đề quanh Tử Anh cần làm rõ:

  • Sử ký, Tần Thủy Hoàng bản kỷ ghi: [Triệu Cao] lập con người anh của Nhị Thế làm vua Tần. => Nhị Thế là con thứ 18, phía trên còn bao nhiêu là anh trai, đâu cứ phải là con Phù Tô? Vì vậy bài ghi Tử Anh là con Phù Tô là chưa chắc chắn, tôi đặt fact.
  • Sử ký, Lý Tư liệt truyện lại ghi: [Triệu Cao] mời người em của Thủy Hoàng đến trao ấn (ngọc tỷ) cho

Cùng 1 sách nhưng thông tin 2 thiên mâu thuẫn nhau. Phải chăng là Tư Mã Thiên chép có vấn đề hay ông Phan Ngọc dịch có vấn đề?

Lưu ý rằng: Khi Tử Anh giết Triệu Cao, có tình tiết ông bàn mưu với 2 người con. Đây là tình tiết rất quan trọng.

Nếu Tử Anh là cháu nội Thủy Hoàng (con anh của Nhị Thế), năm 207 TCN mà Thủy Hoàng còn sống thì mới 53 tuổi. Hai người con Tử Anh đủ khôn lớn mà bàn chuyện đại sự, chừng trên 15 tuổi. Như thế thì thật khó mà cụ nội của họ (Thủy Hoàng), nếu còn sống khi đó, mới chỉ 53.

Còn nữa, Nhị Thế đã giết hết các anh em trai, thậm chí chị em gái cũng giết sạch, lẽ nào để con (và cháu) của họ được sống?

Xem ra cái thân thế em của Thủy Hoàng có lý hơn. Tuổi tác hợp lý, quan hệ chỉ là bàng hệ trong hoàng tộc nên không bị thanh trừng.

Nhờ các thành viên có khả năng đọc nguyên bản Sử ký tiếng Hán soi rõ điều này.--Trungda (thảo luận) 15:20, ngày 19 tháng 5 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Vương hay Đế[sửa mã nguồn]

Bài viết nói Tử Anh là hoàng đế cuối cùng nhà Tần, nhưng nếu căn cứ theo sử thì Tử Anh chỉ xưng làm Tần vương như trước Thủy Hoàng, 6 nước đã khôi phục. Vậy có lẽ nên đổi định nghĩa về Tử Anh thành "vua cuối cùng của nhà Tần".Ti2008(Thảo luận, đóng góp) 09:01, ngày 16 tháng 3 năm 2018 (UTC)[trả lời]