Thảo luận:Thiếu tướng Quân đội nhân dân Việt Nam

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thiếu tướng Hải quân 18:26, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC)117.2.1.152 (thảo luận)[sửa mã nguồn]

Quy định về phù hiệu sĩ quan Hải quân và Không quân đã được quy định từ năm 1958. Tuy nhiên, năm 1961, ông Tạ Xuân Thu lại được thăng quân hàm Thiếu tướng nhưng mang phù hiệu của Lục quân vì khi đó Quân chủng Hải quân chưa thành lập mà mới chỉ thành lập Cục phòng thủ bờ biển, một bộ phận của Lục quân. Ngoài ra, có một số tướng lĩnh như Giáp Văn Cương (Thiếu tướng 1974), Đoàn Bá Khánh (Thiếu tướng) đều được phong hàm Thiếu tướng Lục quân trước khi được điều sang làm Tư lệnh Hải quân. Trường hợp của Nguyễn Bá PhátHoàng Trà, là được thăng quân hàm là Thiếu tướng Hải quân, vì khi đó chưa có danh xưng Đô đốc Hải quân. Vì vậy, nên chăng chú thích rõ để tranh nhầm lẫn. Bring Vietnam to the world 18:26, 3 tháng 12 2006 (UTC)

Theo tôi, trước hết ta cần xác định mốc thời gian ra đời chính thức của quân hàm Chuẩn đô đốc và ghi rõ vào mục Thiếu tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Khi đó ta sẽ ghi quân hàm của những vị Thiếu tướng Hải quân được phong trước mốc thời gian đó là Thiếu tướng Hải quân. Nếu muốn rõ ràng thì chú thích thêm: nay gọi là Chuẩn đô đốc. Còn những vị Thiếu tướng Hải quân được phong từ mốc thời gian đó về sau này thì ghi là Chuẩn đô đốc. Riêng với những vị tướng từ các quân, binh chủng khác chuyển sang Quân chủng Hải quân thì ghi theo quân hàm sau cùng và cao nhất của họ (tên gọi quân hàm phải phù hợp với mốc thời gian). Poetry 18:38, 3 tháng 12 2006 (UTC)

Quân hàm Đô đốc Hải quân được đặt ra từ năm 1981. Do đó, các tướng lĩnh Hải quân được phong sau năm 1981 được gọi chính thức quân hàm Đô đốc.Bring Vietnam to the world 03:16, ngày 5 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

nên lập bảng[sửa mã nguồn]

Số Thiếu tướng và Chuẩn đô đốc hiện nay , lên tới vài trăm người. Riêng đợt phong cuối 2004 trong QĐ đã có 53 Thiếu tướng và 3 Chuẩn đô đốc mới được phong (không kể số đang tại vị). Như vậy không thể xếp vào bảng vì nhiều người không có thông tin về năm phong. Vả lại bảng sẽ rất nặng nề. Theo tôi nên viết theo từng dòng có dấu *.--Nguyễn Việt Long 14:32, 4 tháng 12 2006 (UTC)

Hiện tại, tôi chỉ giới hạn các tướng lĩnh được phong trước năm 2004 và đã thối nhiệm. Do đó, các tướng lĩnh đương nhiệm, theo tôi chưa cần thiết để đưa vào bảng. Như trường hợp của tướng Phạm Tuân, do ông còn đang đương nhiệm, nên khoan đưa vào. Bring Vietnam to the world 03:16, ngày 5 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Theo tôi, chúng ta chỉ nên đưa những vị Thiếu tướng đã từ trần hay nghỉ hưu vào danh sách này vì Thiếu tướng là quân hàm cao nhất của họ. Còn các vị Thiếu tướng đương nhiệm có thể được thăng quân hàm cao hơn trong quá trình công tác của họ. Khi đó, họ sẽ không nằm trong danh sách này nữa. Poetry 02:20, ngày 7 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
  1. Đã là “Danh sách các Thiếu tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam” thì phải có đủ, đúng như tên bài. Đây cũng là thế mạnh của Bách khoa mạng so với sách vở mà ta nên tận dụng, chứ lại outdated thì chán quá
  2. Đây còn là chỗ "gửi tạm" những tên các vị Thiếu tướng mỗi khi ta bắt gặp ở đâu đó (sách báo, mạng), sau này còn theo dõi "tung tích" để ghi cho đầy đủ. Nếu không có 1 chỗ "gửi tạm" như thế, thì sẽ quên mất và bị sót. Hiện nay ngay cả danh sách các Thiếu tướng đã từ trần hay nghỉ hưu cũng còn thiếu nhiều vì trước đây không có điều kiện theo dõi.--Nguyễn Việt Long 13:51, ngày 7 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Vậy thì nên chăng những vị tướng chưa đủ thông tin thì nên chua vào thêm liên kết? Bring Vietnam to the world 04:04, ngày 8 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
nên lập danh sách này vì Số lượng các thiếu tướng sẽ ngày một tăng , và đến lúc nào đó bài viết sẽ trở thành 1 đề tài hay và có ý nghĩa! Knight Wolf (thảo luận) 03:03, ngày 4 tháng 1 năm 2009 (UTC)[trả lời]

117.2.1.152 (thảo luận) 18:02, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]

Xác nhận lại năm thụ phong[sửa mã nguồn]

Theo tôi được biết thì năm thụ phong quân hàm Thiếu tướng của tướng Bùi Cát Vũ và tướng Hoàng Đan không phải năm 1974 mà là sau đó. Nhưng tôi chưa xác định được năm cụ thể. Ai có thông tin chính xác xin điều chỉnh lại trong danh sách này.---Poetry 13:36, ngày 22 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nếu tôi nhớ không lầm thì Bùi Cát Vũ đượng phong Thiếu tướng năm 1976, sau ngày hội nghị hiệp thương.Bring Vietnam to the world 19:16, ngày 22 tháng 11 năm 2007 (UTC)[trả lời]

vậy thì năm 1976117.2.1.152 (thảo luận) 18:07, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]

Cần thông tin thêm[sửa mã nguồn]

, phong 1985, Doan pho chinh tri doan chuyen gia quan su 478 Bring Vietnam to the world 19:16, ngày 22 tháng 11 năm 2007 (UTC) Nước da trắng hồng, gương mặt phúc hậu, mái tóc bạc phơ và nụ cười hóm hỉnh dễ gần là những nét đầu tiên khiến tôi bất ngờ khi gặp ông: một vị tướng đã ngoài tuổi 80, người đã mấy lần suýt chết, đã có lần đột quỵ tưởng chừng không qua khỏi,… nhưng ông vẫn minh mẫn, vẫn lạc quan và khỏe mạnh. Ông là Thiếu tướng Đinh Mộng Tiên nguyên Phó ban tuyên huấn sư đoàn 36, Phó Chủ nhiệm Chính trị sư đoàn 719 (sư đoàn quân tình nguyện tại Campuchia). [links()] Vị Thiếu tướng 4 lần tập đi[trả lời]

Không ai nghĩ rằng vị Thiếu tướng có nước da trắng hồng, khỏe mạnh ấy lại có mấy lần suýt chết, bằng nghị lực sống phi thường của mình ông đã đứng dậy mò mẫm từng bước, từng bước,… và mỗi lần như vậy ông như được hồi sinh, được sống thêm một lần nữa...

Thiếu tướngThiếu tướng Đinh Mộng Tiên sinh ra và lớn lên tại vùng quê chiêm trũng Kim Bảng - Hà Nam năm 1929.

Ngay từ nhỏ, từ lúc còn mon men tập đi, Tiên đã được nghe nhiều đến cách mạng, đến đấu tranh, bởi cha ông cũng là một chí sĩ yêu nước, hơn nữa chi bộ Đảng của huyện lại được thành lập ngay tại nhà bác ruột nên Tiên sớm tiếp thu và noi theo những tư tưởng và đường lối của Đảng.

Thiếu tướng Đinh Mộng Tiên Thiếu tướng Đinh Mộng Tiên Đến tuổi cắp sách tới trường, cậu bé Tiên bắt đầu với nhiệm vụ mới: trở thành chú bé liên lạc trong địa bàn huyện. Ngày ngày, cứ tan giờ học là Tiên về nhà bác ruột mình để nhận nhiệm vụ rồi líu lo nhảy nhót đi đưa tài liệu mà không lần nào bị phát hiện.

Ngày cách mạng Tháng Tám nổ ra, Tiên được các đồng chí cấp trên giao cho nhiệm vụ tìm cách trà trộn vào trong văn phòng của huyện và khi có chỉ thị thì tấn công từ trong ra.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng và có kế hoạch cụ thể mà việc cướp chính quyền ở huyện Kim Bảng diễn ra nhanh chóng và không gây tổn thất gì cho nhân dân và quân đội. Đó là chiến công đầu tiên trong cuộc đời ông, khi tham gia trận đánh lớn như vậy.

Cũng từ sau ngày khởi nghĩa, cái tên Đinh Mộng Tiên đã được lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh để ý, nên khi có chỉ thị của Trung ương Đảng cử cán bộ đi học, ông đã được đề bạt đi học ngay đợt đầu này.

Chỉ được 15 ngày học, còn chưa biết được những môn cơ bản thì có lệnh trong Nam, Thực dân Pháp đang tìm cách gây hấn, xâm lược lại nước ta. Sau ngày 23/9/1945, ông được lệnh điều vào chiến trường Nam Bộ trực tiếp chiến đấu.

Dù còn trẻ tuổi (18 tuổi) nhưng ông đã được giao trọng trách làm Chính trị viên trung đội dù khi ấy ông chưa là Đảng viên. Nhưng với sức trẻ và tinh thần chiến đấu của mình, ông đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Sau đó một năm, ông bị sốt rét ác tính phải đưa về Bắc điều trị. Đó là trận ốm thập tử nhất sinh đầu tiên trong đời ông. Mãi mấy tháng sau, ông mới có thể đứng dậy đi lại và trở thành một cán bộ trẻ nhất huyện Kim Bảng thời ấy.

Năm 1950, ông được cử đi học tiếp lớp Lục quân khóa 6 tại Trung Quốc. Sau một năm học tập, ông được điều về sư đoàn 308, sư đoàn quân tiên phong trực tiếp chiến đấu tại chiến trường.

Trận đánh mà ông nhớ nhất, đó là lần ông bị thương nặng, không đi được và giờ thì các mảnh bom vẫn găm đầy người. Đó là trận đánh giải phóng vùng Nậm U - Lào chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông còn nhớ rất rõ, khi đó sư đoàn 308 đã được nhiệm vụ chuẩn bị cho trận chiến “đánh nhanh, thắng nhanh” nhưng vì đây là trận đánh có ý nghĩa vô cùng quan trọng nên khi nhận thấy tình hình chiến trường có nhiều thay đổi gây khó khăn cho quân ta.

Để đảm bảo nguyên tắc cao nhất lúc này là “đánh chắc thắng” Bộ chỉ huy đã ra quyết định chuyển phương châm tiêu diệt địch từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chậm”.

Toàn bộ pháo của ta đưa lên Điện Biên Phủ lúc ấy đều có lệnh phải kéo ra khỏi vị trí về vùng tập kết, chuẩn bị cho phương án mới. Khi đó Sư đoàn 308 cũng nhận được lệnh hướng về phía Luông Pha Băng tiến quân, giải phóng đồng bào dọc lưu vực sông Nậm U.

Sư đoàn 308 lúc này được chia ra làm 3 trung đoàn: trung đoàn 36, trung đoàn 88 và trung đoàn 102. Khi đó Thiếu tướng Đinh Mộng Tiên giữ chức Chính trị viên phó Tiểu đoàn ở Trung đoàn 36 do đồng chí Phạm Hồng Sơn chỉ huy.

Đoạn đường hành quân từ Nậm Ngà về Luông Pha Băng rất nhiều mìn, đã có rất nhiều cán bộ, chiến sỹ hy sinh trên con đường ấy, bản thân Thiếu tướng Đinh Mộng Tiên dù không hy sinh nhưng những mảnh đạn trên người ông thì còn lại rất nhiều cho đến ngày nay.

Để tránh thương vong và bảo đảm tốc độ hành quân, trung đoàn 36 tìm một con đường khác là đi men theo sông Nậm U, nhưng đây cũng là đoạn đường hết sức nguy hiểm, địch ở bên kia sông luôn bắn pháo truy kích, dọc đường lại bị chúng cài bom nhiều.

Trong lần hành quân ấy, ông bị thương nặng, hai đồng chí bên cạnh ông đã hy sinh, còn ông thì nằm bất tỉnh, không đi lại được.

Mãi 4 tháng sau, ông mới hồi sức và từng bước tập đi. Khi đó ai cũng nghĩ ông khó lòng qua khỏi với hàng trăm mảnh đạn găm vào người và nếu có khỏi thì nguy cơ bị liệt là rất cao.

Ấy vậy mà ông vẫn sống và vẫn tiếp tục trở về với lực lượng bộ binh hành quân khắp các chiến trường trong nước cho đến chiến trường quốc tế.

Lần thứ tư trong đời ông tập đi đó là năm 1988, khi đó ông đang là Phó Chủ Nhiệm chính trị Sư đoàn 719 (sư đoàn quân tình nguyện tại Campuchia). Sau khi làm xong báo cáo với lãnh đạo nước bạn, ông bị đột quỵ.

Các bác sỹ cho biết, tình trạng bệnh của ông khó mà qua khỏi. Cũng may lúc đó có chị Phúc là vợ của anh Lê Hai (phó Tư lệnh chính trị), đề nghị các bác sỹ đưa ông về bệnh viện 108. Ông được đưa ra viện 108 với tình trạng cấp cứu hết sức nguy kịch, các bác sỹ đều lắc đầu e ngại.

Thế nhưng ông đã vượt qua được trận ốm ấy một cách thần kỳ. Sau này, mỗi lần có dịp đến viện 108, các bác sỹ lại trêu ông là “người từ cõi chết trở về”.

Ba tháng sau ngày được đưa vào viện 108, sức khỏe ông dần hồi phục nhưng toàn thân bất động, ai cũng nghi ông chỉ giữ được sự sống còn mọi sinh hoạt đều phải bất động.

Nhưng rồi bằng nghị lực của một người lính từng vào sinh ra tử, ông lại từng bước đứng lên, mon men dựa tường tập đi một lần nữa. Sau lần bị ốm đó ông quyết định xin nghỉ việc và tham gia vào lớp tập dưỡng sinh, sức khỏe của ông dần hồi phục trở lại.

Đã hơn 20 năm trôi qua sau lần suýt chết ấy, sức khỏe của ông cũng suy yếu đi nhiều. Ở cái tuổi ngoài 80, nhìn nước da vẫn trắng hồng nhưng dưới lớp da ấy là bao nhiêu mảnh bom, đạn vẫn phập phồng, đau nhói vẫn ngày ngày như thách thức người lính già đang phải sống chung với những nổi đau của chiến tranh, với những hoài niệm tiếc nuối…

Kìm nén những nỗi đau trong tâm hồn ông thở phào, cười nhẹ “không biết đời tôi còn được tập đi thêm lần nào nữa không?”

Vợ Thiếu tướng phải đi bán nước vối dạo

Nói về người vợ của mình, Thiếu tướng Đinh Mộng Tiên cười hóm hỉnh: “Vợ tớ hay lắm!” nói rồi ông dẫn tôi vào xem di ảnh của bà. Quả đúng như lời ông nói, bà là người phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn và nụ cười đôn hậu.

Bà lấy ông từ khi mới 19 tuổi, khi đó bà hơn ông một tuổi nhưng trông bà rất trẻ. Bà vốn là con của một gia đình làm nghề gốm cũng có của ăn của để trong làng. Khi lấy ông, lúc đó ông đang là chính trị viện huyện đội Kim Bảng kiêm Bí Thư chi bộ huyện, nên cũng nhiều người ganh tị.

Thiếu tướng ngậm ngùi: “Lấy chồng cán bộ tưởng là ấm thân, ai ngờ tôi cũng chỉ mang lại cho bà ấy cái danh mà không có thực”. Thời gian ông làm ở huyện đội rất ngắn, chỉ được hơn hai năm rồi lại rong ruổi khắp các chiến trường.

Những lần về quê thăm vợ của ông rất ít ỏi. Hòa bình lập lại, gia đình người khác thì được sum họp nhưng gia đình ông vẫn mỗi người một nơi.

Chiến tranh biên giới kết thúc, ông được điều sang làm phó chủ nhiệm chính trị của cơ quan chính trị quân tình nguyện tại Campuchia rồi ở lại bên ấy đảm nhiệm trọng trách công tác chính trị suốt 9 năm trời.

Năm 1985, ông được phong hàm Thiếu tướng, nhưng với đồng tiền lương ít ỏi, lại đông con nên vợ ông vẫn phải lặn lội với gánh nước vối đi bán dạo khắp các ngõ phố để kiếm tiền nuôi con ăn học.

Dù khó khăn vất vả là thế nhưng lúc nào bà cũng cười, lạc quan, chẳng trách móc gì chồng cả, vẫn luôn động viên chồng cố gắng công tác tốt, còn con cái thì một tay bà lo tất.

“Vợ chồng tôi thì đông con lắm, ngày còn đi làm mỗi lần kê khai lý lịch tôi hay trêu: phải in cho tôi tờ khác, tờ này mục con cái ít quá, không đủ để kê khai! Mọi người đều cười ồ lên và trêu tôi vì tội lắm con.

Vợ chồng tôi có tới 8 người con, 6 trai hai gái. Cũng chỉ vì muốn có cô con gái đỡ đần mẹ lúc già yếu cho tình cảm mà bà ấy cố mãi đấy!”. Nói rồi Thiếu tướng cười sảng khoái,… tiếng cười hào sảng của vị tướng trận mạc giờ thật viên mãn bên những đứa con, đứa cháu thành đạt.

Ông nói trong niềm hạnh phúc: “Phải nói bà ấy tài thật, mình đi đánh giặc thì chỉ đánh từng loại giặc một thôi: xong đánh Pháp thì đánh Mỹ, xong đánh Mỹ thì đến biên giới,… còn bà ấy ở nhà một lúc đánh vật với 8 đứa trẻ, đứa đòi ăn, đứa đòi bú, đứa khóc, đứa la, đứa ốm, đứa sài,…..phải nói Phụ nữ Việt Nam mình sức chịu đựng tài thật.

Nếu cho cánh đàn ông chúng tôi ở nhà thì chắc là chúng tôi xin đầu hàng cả hai tay!...”.18:29, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC)117.2.1.152 (thảo luận)

Phá hoại[sửa mã nguồn]

Trang này đã bị phá hoại bởi thành viên Mr.anh bằng cách chỉnh sửa lung tung trong bài viết, dùng cả từ ngữ thô tục. Ví dụ như tên Thiếu tướng đầu tiên Lê Thiết Hùng bị đổi thành Nguyễn Văn Tí, Thiếu tướng Võ Bẩm bị đổi thành "Võ Bẩm Cụ"... Đây là hành động phá hoại có chủ đích. Rất mong các Quản lý và các thành viên quan tâm đến trang này lưu ý theo dõi dùm.--Poetry 15:36, ngày 27 tháng 4 năm 2007 (UTC) nên tìm hiểu lai lịch và điều tra xac minh rỏ ràng[trả lời]

Để danh sách Thiếu tướng QĐND Việt Nam ngày càng đầy đủ, tôi xin bổ sung thêm một số vị Thiếu tướng đã nghỉ hưu mà tôi biết và mến mộ:

  1. Nguyễn Minh Long - Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Nguyên Phó Tư lệnh Quân đoàn 26, Quân khu I
  2. . Nguyễn Hồng Sơn Tư lệnh Quân đoàn 26 - Quân khu I
  3. . Lê Sơn - Phó Tư lệnh Quân đoàn 26 - Quân khu I
  4. . Trần Quang Tùy - Phó Tư lệnh Chính trị - Quân đoàn 26- Quân khu I

Quân đoàn 26 đã giải thể năm 1990 nay không có trong biên chế QĐND VN

thảo luận quên ký tên này là của Trung Hưng 94 (thảo luận • đóng góp).

Theo tôi nhớ, quân đội ta còn có tướng Thái Dũng (tức Nguyễn Hữu Thái, người Tày ở thị xã Cao Bằng, biệt danh là Hổ cụt), hình như chưa được nêu tên trong danh sách ("Đường tới Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp có ảnh Dũng Mã và Thái Dũng gặp Bác Hồ, trước chiến dịch Biên giới, khi đó các vị ấy mới là tiểu đoàn trưởng). Có một thời gian Thái Dũng là Hiệu trưởng trường Sĩ quan Lục quân 1.

Còn có 1 tướng tình báo rất nổi tiếng là Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn.

58.187.206.147 20:42, ngày 17 tháng 5 năm 2007 (UTC) Đ.Q.Tuấn Theo tôi những người có công thì nên đưa vào danh sách để nhớ ơn công lao của họ117.2.1.152 (thảo luận) 18:20, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]

Trình bày[sửa mã nguồn]

Tôi đề nghị

  • chuyển bảng thành dòng cho đồng bộ
  • những người chỉ có tên, không có thông tin gì, xin chuyển sang trang thảo luận
  • Các Thiếu tướng mới nghỉ hưu, bổ sung bên cạnh thời điểm nghỉ hưu, chuyển vào phần Các Thiếu tướng đã mất, giải ngũ hoặc nghỉ hưu
  • Các Thiếu tướng mới được phong năm 2007 bổ sung bên cạnh thời điểm được phong thiếu tướng, chuyển vào phần Các Thiếu tướng đang tại chức

Thaisk (thảo luận, đóng góp) 22:32, ngày 11 tháng 10 năm 2007 (UTC) cứ làm theo ý cậu đi117.2.1.152 (thảo luận) 18:10, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC) duyệt117.2.1.152 (thảo luận) 18:16, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]

Thiếu tướng được phong ngày 27/8/2008?[sửa mã nguồn]

117.2.1.152 (thảo luận) 18:12, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC) Thiếu tướng Phùng Đình Thảo được phong ngày 27/8/2008 giữ chức: Chính ủy Quân khu Thủ đô. . Thaisk (thảo luận, đóng góp) 20:08, ngày 28 tháng 7 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Bố cục[sửa mã nguồn]

Tôi nghĩ nên sửa lại bố cục trong bài, bảng hay liệt kê cũng được nhưng tốt nhất là chia lại theo đề mục năm tấn phong.--Ngân Sơn 09:42, ngày 31 tháng 12 năm 2010 (UTC) vậy nhờ bạn soạn giùm với nha117.2.1.152 (thảo luận) 18:15, ngày 21 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]

Sửa đổi Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ nhiệm về chính trị Tổng cục kỹ thuật[sửa mã nguồn]

  • Thêm năm sinh: 1944
  • Bỏ phần (thiếu tướng kỹ thuật) trên tiêu đề

Cám ơn. Tung24 (thảo luận) 03:27, ngày 18 tháng 6 năm 2013 (UTC) Nguyễn Mạnh Tùng - Tung24[trả lời]