Thảo luận Thành viên:Langtucodoc/Ý kiến 2014

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Nhân dịp bạn Ngocminh.oss rất nhiệt tình và đang có nhiều trăn trở về sự phát triển của Wikipedia tiếng Việt, gần đây là tổ chức biểu quyết Wikipedia:Biểu quyết/Biểu quyết về việc đưa thông điệp kêu gọi tham gia lên trang chính. Tôi xin phép có một số đề nghị cụ thể cũng trong chiều hướng đó.

Nhận định
Thật ra, nhiều người vào Wikipedia bằng trang chính, nên số người truy cập trang chính luôn ở mức cao, tuy nhiên, họ vào mà không "xem", bằng chứng là những mục ở trang chính, như là Bạn có biết, Bài viết chọn lọc, Ngày này năm xưa" rất ít người click, các bài viết/mục từ được nêu trong các mục đó ở trang chính (ngay cả bài viết chọn lọc của tuần) cũng có số người xem rất ít (xem thống kê truy cập ở lịch sử trang), thường chỉ ở mức 100 đến 300 /ngày, hay ít hơn. Thường là người khác vào Wikipedia để đọc thông tin là tìm ngay đến mục từ mà họ đang muốn tìm thông tin, những mục từ được xem nhiều nhất (ngoài những bài về tình dục ;) ) là những mục từ liên quan đến thời sự đang diễn biến, như các ngày lễ (bài Vu lan có số đọc cao vào ngày lễ) hay là các sự kiện đang diễn ra (như bài bệnh virus Ebola, hay chuyến bay MH17 lúc mới rớt. Nên tìm cách phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của cộng đồng trong mảng này. Cũng theo Sitemap thì so với những WP khác, WP tiếng Việt có số lượng người đọc rất cao, dù dân số thấp. Nhưng có lẽ một lượng người không nhỏ bây giờ chỉ thích sử dụng của công cộng mà không thích đóng góp cho xã hội nữa, vì số lượng người đọc cao nhưng số người đóng góp lại thấp, phần lớn những đóng góp của người mới đến là để quảng cáo, hay để đánh bóng cá nhân, địa phương, cơ quan của mình (xem thử bài Camera an ninh, nhiều năm số người đóng góp thì ít, nhưng số người vào đặt link quảng cáo thì nhiều, từ tháng 9/2012, khi Vietuy xóa 1 phần bài vì lý do vpbq làm bài mất ngữ cảnh cần thiết, bài lem nhem, thì cũng vẫn không ai sửa bài nhưng vẫn có người vào qc). Những bài khởi tạo mới phần lớn là bài dịch từ WP ngôn ngữ khác (ngoài những bài quảng cáo, cá nhân), những bài đặc thù về VN có rất ít. Một số Thành viên có vẻ rất e ngại quảng cáo, nên một số bài viết về các công ty, nhân vật VN, đã nhanh chóng bị dán nhãn dnb, hay xóa vì qc ngay, chỉa sau khi tạo bài vài phút.
Từ những nhận định cá nhân trên, tôi xin đề nghị những việc làm cụ thể
  • Phục vụ tốt hơn những nhu cầu thông tin của cộng đồng. Đưa những mục mà cộng đồng tường rất quan tâm như ngày lễ, sự kiện đang diễn biến, người mới qua đời lên trang chính, và nếu cần, phát triển thêm. Những phần rất ít người đọc và quan tâm ở trang chính như "Wikipedia ngôn ngữ khác" và "Các lĩnh vực", hai mục này chiếm đến 1/3 trang chính mà có thể nói là không ích lợi nhiều. Chẳng thà là làm 2 mục này nhỏ lại, gọn nhẹ đi, làm các mục Tin tức, BCB, to ra, hay là thêm các phần mà Bạn Ngoc Minh đề nghị ở Wikipedia:Biểu quyết/Biểu quyết về việc đưa thông điệp kêu gọi tham gia lên trang chính.
  • Nới lỏng Độ nổi bật. Hiện nay, tại WP đã có đồng thuận là những bài về các sĩ quan cấp tướng, các nghị sĩ/đại biểu nhân dân, các xã phường là đương nhiên đủ dnb. Trước đây đã có nhiều lần thảo luận về vấn đề này, như tại Thảo luận Wikipedia:Độ nổi bật (người) nhưng cuộc biểu quyết đó đã tổ chức không hợp cách, và chưa có kết quả rốt ráo. Tôi đề nghị trở lại tổ chức biểu quyết về vấn đề này. Cụ thể là tôi đề nghị nới lỏng dnb cho các vị giáo sư, giảng viên thực thụ, hiệu trưởng tại các trường Đại học, Cao đẳng / Các trường Trung học chính quy, đã được thành lập và hoạt động liên tục ít nhất 5 năm / Các chức sắc tôn giáo (như giám mục, giám mục phó, hòa thượng,...) / Các công ty có niêm yết / các chương trình trên truyền hình công cộng (mà ít nhất nhiều kỳ) / Vận động viên đoạt huy chương vàng tại Sea Games, ASIAD / các hiện tượng internet / vv.... Có thể thêm điều kiện cho các mục từ đó, là trong bài phải có ít nhất 2 nguồn uy tín, mà viết về họ như chủ thể của bài, nhưng không phải chỉ là nhắc sơ qua.
  • Cẩn thận khi dán nhãn {{dnb}} hay {{xóa}}, {{QC}} với những bài có tiềm năng, có nguồn. Nhất là với những bài đặc thù về VN, như nhân vật, công ty... Nhiều khi bài viết chỉ cần bỏ bớt văn phong báo chí, văn phòng quảng cáo hay là sửa lại chút ít, là có thể phát triển. Dù là ở dạng sơ khai cũng vẫn tốt hơn rất nhiều hàng trăm ngàn bài về xã phường, thực vật do bot tạo hiện nay. Nếu bài không có nguồn, nên treo bảng {{Chất lượng kém}} để họ có 7 ngày sửa đổi, thay vì treo bảng xóa ngay.
  • Khuyến khích và nâng đỡ những bài tự viết mang đặc thù Việt Nam, những bài về các công ty, ca sĩ, ca khúc VN. Không nên có thành kiến với những công ty VN mà nhanh chóng gắn nhạn qc, cũng không nên ác cảm với các loại nhạc, ca sĩ mà giới trẻ đang nghe, về các vlogger, về các hiện tượng internet như ca sĩ Lệ Rơi. Rõ ràng lá có rất nhiều người quan tâm đến những sự kiện & nhân vật đó, "tác phẩm" của họ có hàng triệu lượt người nghe và theo dõi, vậy lý do nào mà cho là họ không đủ nổi bật ? Bên WP tiếng Anh dễ hơn nhiều, những chương trình truyền hình tại VN được viết ở đó còn nhiều hơn bên WP tiếng Việt. Xem en:Category:Vietnamese television series, đến nỗi bên WP tiếng Việt phải dịch lại từ những bài đó. Có lẽ là nhưng người đóng góp những bài đó bên en, đã bị xóa bài bên vi, nên chán ngán mà qua bên en viết ?
  • Có sự tương tác và hướng dẫn người mới tới tốt hơn. Nhiều người mới tới chưa quen thuộc mã wiki và văn phong bách khoa, hay là thường chép nguyên văn từ internet vào. Khi di chuyển bài của họ đến tên mới, nên thông báo vào trang thảo luận của họ. Khi thử nghiệm {{tnvpbq}} vào trang thành viên, rõ ràng đã có một vài chuyển biến đáng ghi nhận. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy giúp sửa chút ít cho bài của họ, giúp lại cách trình bày, tạo wikify, làm vài nguồn làm mẫu,...
  • Trang facebook của WP mà các bạn khác thành lập, có thể thêm các sự kiện nói về các mục từ trong mục BCB, gây tò mò, tương tự như cách làm của trang ifact (một hình to, vuông, và vài dòng mô tả ở dưới).

--Langtucodoc (thảo luận) 16:13, ngày 20 tháng 8 năm 2014 (UTC)[trả lời]