Thảo luận Thành viên:Lehuynhmic/Wikipedia:Tính bách khoa của bài viết (dự thảo)

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bài viết này là 1 phần của bài viết bách khoa khái niệm. Tuy nhiên nó đã bị xóa 2 lần!

Vì những ưu điểm của nó nên tôi đã tách nó ra thành 1 bài viết riêng để mọi người tham khảo. Nó có một số ưu điểm như sau:

1. Tính hệ thống hóa: Hiện nay, để bảo đảm tính bách khoatoàn thư trong các bài viết, Wiki đã thống nhất được rất nhiều vấn đề mang tính định hướng, chuẩn mực để mọi người tuân theo. Đây là thành quả rất quý báu, là tài sản vô giá của Wiki tiếng Việt.

Tuy nhiên, có một nhược điểm là: nó lại nằm (cũng ko thể có cách khác hay hơn) rải rác trong hơn 12 bài viết khác nhau. Điều này gây khó khăn rất nhiều cho việc tiếp cận (tiếp thu) nó đối với các thành viên mới.

Ví dụ: Mỗi khi có câu hỏi: Tính bách khoa của 1 bài viết là gì? là như thế nào? điều gì là quan trọng nhất để đánh giá 1 bài viết có phù hợp với Từ điển bách khoa hay Từ điển bách khoa toàn thư (khác với Từ điển thông thường)?- Sau đó, luôn luôn nhận được câu trả lời rằng, bạn hãy xem bài viết sau đây: (rồi liệt kê 1 hay 2 bài trong số hơn 12 bài hiện hành), tiếp theo để người thắc mắc tự mà tìm hiểu đi! (cách trả lời như vậy gây nên phản cảm rất lớn của người đã đưa ra câu hỏi!).

Bài viết này đã hệ thống hóa hầu hết các quy định hiện nay của Wikipedia. Nó có ưu điểm làm cho người đưa ra câu hỏi tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng và toàn diện hầu hết những quy định quan trọng nhất của Wiki.

2. Tính pháp điển hóa: Pháp điển hóa (hay điển chế) là 1 thuật ngữ trong ngành Khoa học pháp lý, nó được sử dụng rộng rãi và thường xuyên đối với lĩnh vực lập pháp.

Ví dụ đơn giản như, nếu VN có quá nhiều các quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, nó nằm rãi rác ở nhiều văn bản khác nhau, khi đó nhà làm luật sẽ tiến hành điển chế tất cả các quy định ấy vào chung 1 bộ luật gọi là Luật đất đai. Khi điển chế, có thể sẽ nhận ra sự bất cập, chồng chéo hoặc mâu thuẫn nhau giữa các quy định đã có.

Tôi đã dùng công cụ điển chế để định hình tất cả các quy định hiện hành của wiki vào trong 1 bài viết. Nó có ưu điểm sau: Cụ thể hóa khi nhận xét, đánh giá hay phê bình 1 bài viết ko bách khoa.

Ví như như, ta có thể nhận xét rằng: Bài viết này ko bách khoa (chưa phù hợp với quy định của Wiki theo điểm A.1 của các quy định sau đây: [[1]]). Sự phê bình như vậy vừa cụ thể vừa chính xác sẽ làm cho người bị phê bình tâm phục - khẩu phục, góp phần nâng cao tình cảm và tính đoàn kết giữa các wiki viên. Từ đó nâng cao hơn nữa việc ("nhiệm vụ") tập hợp chất xám của người Việt Nam vào Wikipedia tiếng Việt.

Sau bài viết này, chúng ta có thể tự tin tiếp tục treo biển ko bách khoa khi nhận xét về 1 bài viết của wiki viên.

Đây là tâm huyết của tôi đối với Wikipedia, chắc chắn nó sẽ còn nhiều thiếu sót hoặc đặt ko đúng không gian trên Wiki, kính mong được sự góp ý và thảo luận rộng rãi của các bạn!--Lehuynhmic (thảo luận) 00:14, ngày 23 tháng 3 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Bài này nên nằm ở đâu[sửa mã nguồn]

  1. Trước hết khẳng định một điều, nếu bài này là một bài viết như hơn 30.000 bài viết khác, bài này không phải là Wikipedia (tôi tránh dùng chữ bách khoa ở đây, mất công lại nhập nhằng). Lý do: Wikipedia:Những gì không phải là Wikipedia#Wikipedia không phải là cơ sở kiến thức tổng quát, mục Sách hướng dẫn. Ok, như vậy là tôi sẽ treo biển, và tôi chắc chắn mình làm đúng quy định (policy nhé, không phải guideline).
  2. Nếu bạn muốn đưa bài này thành một hướng dẫn về cách viết bài tại Wikipedia tiếng Việt, vì đây là một vấn đề mới, bạn cần:
    1. Chuyển nó sang không gian tên Wikipedia (đổi tên bài viết để bắt đầu bằng "Wikipedia:"), nó sẽ trở thành Wikipedia:Tính bách khoa của một bài viết thay vì Tính bách khoa của một bài viết
    2. Tuy nhiên, bạn không phải là Jimmy Wales, nên bạn không có quyền viết quy định, hướng dẫn rồi áp đặt nó cho cộng đồng, bạn cần phải mở ra một cuộc thảo luận rộng rãi để nói về "nó có cần thiết hay không? Nếu cần thiết, các hướng dẫn như vầy đã chính xác chưa?..."

Vậy đấy, một lần nữa, rất mong bạn đọc, thử, hỏi rồi hẵng viết. 117.5.185.133 (thảo luận) 00:27, ngày 23 tháng 3 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Bạn ko tên ơi, xin cho tôi hỏi: Bạn đã viết, "1. Chuyển nó sang không gian tên Wikipedia, nó sẽ trở thành Wikipedia: Tính bách khoa của một bài viết thay vì Tính bách khoa của một bài viết" - Thực sự tôi vẫn chưa hiểu câu này có nghĩa là gì?

Mặt khác xin bạn lưu ý rằng, tôi chỉ tập họp các quy định đã có vào trong 1 bài viết. Tôi cũng nhận thức rất rõ rằng, tôi ko có quyền đưa ra quy định mới. Do đó, xin bạn hãy chứng minh: TÔi đã đưa ra quy định mới nào?

Tại sao bạn lại thấy sợ hãi khi bài viết này có thể giúp cho Wiki lớn mạnh thêm? --Lehuynhmic (thảo luận) 00:36, ngày 23 tháng 3 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Magnifier () 03:40, ngày 23 tháng 3 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Ka ka kaaaaa, mèn ui sợ đại ca Magniier wé! --Lehuynhmic (thảo luận) 04:07, ngày 23 tháng 3 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Anh Lê Huỳnh không hiểu câu của Thành viên:117.5.185.133 chắc vì anh đọc hơi vội thôi. Và có lẽ cũng vì anh chưa đọc hết các quy định của Wikipedia nữa. Tất cả những bài nhằm mục đích hướng dẫn cho hoạt động ở Wikipedia đều bắt đầu bằng "Wikipedia:...". Ý của Thành viên:117.5.185.133 là nếu anh muốn bài này thành bài hướng dẫn thì anh phải đồi tên bài để có chữ "Wikipedia:" ở đầu. Tuy nhiên, như tôi đã đề cập với anh, các quy tắc không thể không qua khâu lấy ý kiến và biểu quyết. --Bình Giang (thảo luận) 01:02, ngày 23 tháng 3 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Ý tôi là đổi tên bài viết để nó có chữ "Wikipedia:" ở đầu (đã ghi chú thêm vào phía trên). Và tôi đâu có sợ hãi điều gì. Cái bạn viết ra nếu được chấp nhận sẽ là một hướng dẫn chứ không phải quy định. Và dù có là hướng dẫn, thì như đã nói ở trên, sẽ có 2 câu hỏi đặt ra 1) Có cần phải có hướng dẫn đó hay không? 2) Hướng dẫn đó chính xác tới đâu, nó có làm hiểu sai hoặc lệch lạc hay không? Nhưng tất nhiên, thảo luận chỉ diễn ra khi bạn đồng ý đổi tên bài. Bạn có thể tự làm theo hướng dẫn Trợ giúp:Di chuyển trang hoặc nhờ thành viên khác giúp bạn. 117.5.185.133 (thảo luận) 01:13, ngày 23 tháng 3 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi rất mang ơn 2 bạn đã giúp tôi hiểu được điều này. Tôi cũng cúi đầu xin lỗi bạn ko tên vì đã hiểu lầm về bạn! Để tôi thử chuyển... nhé!--Lehuynhmic (thảo luận) 02:57, ngày 23 tháng 3 năm 2008 (UTC)[trả lời]