Thảo luận Thành viên:Mekong Bluesman/Lưu 5

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Re: Một ý kiến hay?[sửa mã nguồn]

Đúng là ý kiến hay, nhưng Avia từ lúc "thất học" đến nay chỉ có một lần nghỉ hè (vì còn đi xin việc), hết! May ra 5 năm nữa thì có thể có nghỉ hè:-) Avia (thảo luận) 08:31, 3 tháng 8 2006 (UTC)

Ông xem thiên văn hay bói toán ở đâu mà biết tôi sắp nghỉ hè hay vậy? Phan Ba 09:44, 3 tháng 8 2006 (UTC)
Đúng là ý kiến hay. Vietbio 10:29, 3 tháng 8 2006 (UTC)
Tôi đang đợi đến lúc được đi nghỉ hè để thông báo cho mọi người. Mà nếu có nghỉ thì cũng chỉ nghỉ ngắn ngày và ở chỗ nghỉ cũng vẫn xem Wiki. Nghiện mất rồi! An Apple of Newton thảo luận 11:27, 3 tháng 8 2006 (UTC)

Thông báo nghỉ hè[sửa mã nguồn]

Tôi vẫn theo dõi Wiki hàng ngày nhưng hiện tại không có thời gian dành cho Wiki vì đang có một hợp đồng dịch thuật tài liệu chuyên ngành rất eo hẹp về thời gian chứ vẫn chưa sắp xếp được thời gian nghỉ hè (chính xác hơn là nghỉ thu).Vương Ngân Hà 12:22, 3 tháng 8 2006 (UTC)

I've just deleted the redirection link you suggested, but at the same time I made a mistake by shortening your explanation that cound make others misunderstand it. I'm sorry for that. Yes, that redirection is a vandalism, see en:Kim Il-sung. Thank you for your notice. --Á Lý Sa (thảo luận) 13:52, 6 tháng 8 2006 (UTC)

nhờ Mekong xem hộ Đế chế và Đế quốc có phải là một không ?--Bui Duong 13:44, 7 tháng 8 2006 (UTC)

Hỏi về nhãn mác rượu[sửa mã nguồn]

Tôi luôn xem kỹ nhãn mác của bất kỳ chai rượu nào tôi sắp uống (vì ở Việt Nam, rượu giả rất nhiều). Có chai rượu, ở nút chai thì ghi "Produce of Scotland", nhưng ở dưới thân chai lại ghi "Product of Scotland". Tôi không hiểu có nhà sản xuất nào lại cố tình ghi khác nhau trên cùng 1 chai rượu hay không. Hay chai rượu này là giả? Bác MB đã gặp trường hợp nào như vậy chưa? An Apple of Newton thảo luận 14:25, 7 tháng 8 2006 (UTC)

Ý tôi không phải là hỏi về 2 từ tiếng Anh đó. Tôi cũng biết chúng đều là danh từ và đều dùng cho rượu nhưng không biết nhà sản xuất có thiếu nhất quán trên cùng 1 chai không. Theo nhiều người nói thì ở VN, 99% rượu ngoại là giả!!! An Apple of Newton thảo luận 14:45, 7 tháng 8 2006 (UTC)
Thường thì họ thu mua chai đã sử dụng rồi cho rượu đã pha chế vào. Có lẽ lúc nào bác MB có điều kiện trở lại thăm VN thì xem luôn rượu ở đây ra sao. An Apple of Newton thảo luận 15:09, 7 tháng 8 2006 (UTC)

Anh không có ở VN nên tui hông có cớ để hỏi thăm (vì hiện cúm gà vừa bộc phát trở lại) nhưng đề nghị anh ăn gà nhiều tí... để mai mốt dịch nó tới... thì nhịn ăn gà bù.

Anh hỏi tui câu khó lắm đó... vi tui có biết khi nào rảnh khi nào bận ? Tui là dân chạy giặc mờ (Lúc này thì bớt bận rồi nhưng khi bận có khi 1 hai tuần có khi cả tháng tôi chả biết có thể nào viết thành schedule vì nó lung tung lắm đột xuất nếu có customer cở bự là thằng xếp lôi cổ bắt nhào vô không care thời gian... bởi vậy tui chỉ lấy VAC trong 1-2 ngày là cùng (rải ra trong cả năm - mặc dù tôi ở hãng 12 năm tổng số ngày được "xã hơi" là MAXIMUM that can be available for an employee - nhưng thực tế cái số ngày cả tháng đó bị "xé nhỏ" như "gà xé phai"). Bầu tâm sự này chán lắm. Đúng ra, tôi có thể viết nhiều hơn trong Wiki nhưng kẹt cái đang soạn 1 mớ bài giảng về Linux script (vừa viết vừa dịch luôn ra Việt ngữ) nên thì giờ eo quá.

Lâu nay anh khỏe không ? Thiết lập bảng "Đầu" này tốt đó, nhưng tui không biết làm sao để điền vô vì công việc không theo kế họach.

Anh cứ để ý tui luôn kí là LĐ nhưng có khi sẽ login. (ai đó muốn mạo danh thì cứ mạo... bởi vì theo đạo Phật tên cũng là giả danh thôi họ thích giả thì cứ mà làm -- Nhưng chắc hổng ai thèm mạo danh tui vì tui vừa già vừa xí vừa viết dở... Chứ nếu tui là anh BM thì chắc không dám làm kiểu này). Chỉ vì hãng tui nó khuyến cáo là không được để lại trên máy cookies nào không phải trong danh mục của hãng, đã vậy, tui vào bằng nhiều máy có khi để cả trên lab nên không dám log-in lộn xộn trừ khi tui "nhớ log-out" lỡ người khác access được thì cũng phiền.

Chúc anh vui vẻ nhiều may mắn và không bị nóng trong màu hè này LĐ (LĐ 16:46, 7 tháng 8 2006 (UTC))

No, unfortunately that was me. The IP did reduce the template to its bare minimum, eliminating most rows of information, but only because the template itself had broken. Apparently {{if defined}} no longer works. I'm working on updating the entire family of templates (what a mess this template is...) to use ParserFunctions, and I'm almost done. Sorry for the mess. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 02:10, 8 tháng 8 2006 (UTC)

Hãng phim truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh[sửa mã nguồn]

Hãng phim truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (TFS) trực thuộc Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV). Trong tên của hãng phim này không có chữ của. Trần Thế Vinh 08:22, 9 tháng 8 2006 (UTC)

Nó nằm trong bài Hàn Mặc Tử. Trần Thế Vinh 08:47, 9 tháng 8 2006 (UTC)

Có thể chỉnh sửa hay đổi một tên khác cho phù hợp không, thưa anh?Trần Thế Vinh 08:32, 9 tháng 8 2006 (UTC)

Đã trả lời. Mekong Bluesman 08:50, 9 tháng 8 2006 (UTC)

Xin chỉ cách dùng từ[sửa mã nguồn]

Xin anh chỉ cách dùng từ: cố, cựu, nguyên trong từng trường hợp. Vì tôi đang băn khoăn giữa hai từ cựu và nguyên nhiều lắm. Ví dụ: cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, nguyên thủ tướng Phan Văn Khải, có thể thay đổi ngược lại không? Trần Thế Vinh 09:46, 9 tháng 8 2006 (UTC)

I'm fine, thanks. And you? David 20:32, 9 tháng 8 2006 (UTC)

Nhờ giúp[sửa mã nguồn]

Trong bài Chủ nghĩa duy vật#Lịch sử chủ nghĩa duy vật có một đoạn trích tiếng Anh khó quá. Tôi để lâu lắm rồi giờ mới dịch được tàm tạm. Mekong Bluesman kiểm tra giúp tôi với. (hiện tôi vẫn để nguyên phần tiếng Anh). Many thanks. Tmct 22:24, 18 tháng 8 2006 (UTC)

Phiên âm[sửa mã nguồn]

Theo tôi, các bài viết về tên nước ngoài nên viết thêm phần phiên âm, cách đọc trong khi ta chưa thống nhất được cách Việt hoá hoàn toàn, để tiện cho những ai không học ngoại ngữ có thể đọc được. Bùi Đình Thiêm 04:52, 21 tháng 8 2006 (UTC)

Chữ ký của Thái Nhi[sửa mã nguồn]

Tôi nghĩ rằng định danh (nickname) và chữ ký (sign) là hai khái niệm khác nhau và hàm nghĩa khác nhau. VD như định danh của tôi có ý nghĩa Quân tử thư thái mà không kiêu căng "Quân tử thái nhi bất kiêu", dùng định danh trong bài viết; còn chữ ký của tôi thì lấy từ slogan của website trên, chỉ dùng ký trong thảo luận. Nó tương tự cách dùng chữ ký của Hướng đạo sinh (scout) (chữ ký của tôi ngoài đời thật là "Chó già vui tính".

Nhưng dù sao thì tôi cũng rất vui vì những đóng góp nho nhỏ của tôi cũng được anh biết đến.Bring Vietnam to the world 00:29, 22 tháng 8 2006 (UTC)

Cảm ơn "bạn" đã góp ýBring Vietnam to the world 01:19, 22 tháng 8 2006 (UTC)

Địa chỉ liên hệ[sửa mã nguồn]

Trong bách khoa này có một số trường học có viết chi tiết địa chỉ liên hệ, ý Mekong xử lý nó theo cách nào ? hay cứ để kệ như vậy ?--Bùi Dương 17:00, 24 tháng 8 2006 (UTC)

[sửa mã nguồn]

Quản lý LĐ không truy nhập tên thì làm sao bảo vệ được bài và sửa được bài ? chỉ có hứng bài nào thì vào bài đấy mà có khi sửa xong 1 -vài ngày sau họ sửa lại có khi cũng không biết. Mekong nên nhắc nhở và có ý kiến.--Bùi Dương 17:00, 24 tháng 8 2006 (UTC)

Sao bạn Duongdtt không tự nhắc nhở mà lại bảo người khác nên? Các thành viên tham gia Wiki là tự nguyện và tùy điều kiện, kể cả admin cũng vậy. Nếu bạn thấy LĐ thiếu tinh thần trách nhiệm theo qui định hoặc hướng dẫn nào của Wiki thì có thể trực tiếp phản đối hoặc đề nghị bãi nhiệm. Tmct 09:33, 25 tháng 8 2006 (UTC)
LĐ là người vẫn làm tốt, chỉ góp ý thôi vì đăng nhập Võ Quan Nhân sẽ làm tốt hơn, vi Mekong là người có uy tín nên tôi mới thảo luận về cách làm việc của LĐ vi LĐ là Quản lý chứ còn người khác thì tôi mặc xác ! sau khi thao luận với Mekong thi tôi đã có sự đồng thuận về vấn đề này rồi, bạn đùng lo.--Bùi Dương 09:55, 25 tháng 8 2006 (UTC)

I realize that. I only redirected those pages because I noticed that several of the articles I was editing last night had translated "Church" in this sense as Nhà thờ (for instance, "Coptic Church" as Nhà thờ Coptic), and I just wanted to catch any future instances of translators mistakenly translating "church" the same way. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 17:39, 24 tháng 8 2006 (UTC)

Số hit ở Google[sửa mã nguồn]

Có việc này Casa định hỏi và thảo luận, nhưng ở trang bên kia dài quá rồi, lại sợ làm loãng vấn đề. Khi search một cái nick thì Google cho số lượng các trang có nhắc đến nick đó, hay là nó đếm tổng số các nick từ các trang ? Ví dụ, trong các forum thảo luận, với 1 cái nick cụ thể thì trong 1 trang forum đó trung bình có số lượng khoảng 1 nick/trang (vì chỉ có 6-7 ý kiến khác nhau thảo luận là đã hết 1 trang rồi). Còn trong Wikipedia này thì trong 1 trang thảo luận, có khi số nick của mình có tới hơn 10. Casa hỏi là muốn biết rõ hơn cách tính nick của Google, Bác Mekong biết xin chỉ giùm. Thanks. Casablanca1911 04:30, 25 tháng 8 2006 (UTC)

Nếu tôi hiểu đúng, Google chỉ đếm các trang có nick đó. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:17, 25 tháng 8 2006 (UTC)
Bạn có thể so sánh hay truy vấn này:
  • Google:casablanca1911+site:vi.wikipedia.org – Không tính các trang đổi hướng (bị giấu mặc định), Google có 456 kết quả.
  • query.php – Các trang liên kết đến trang cá nhân của bạn. (Bạn thường liên kết đến đấy khi ký tên, và những người khác thường gọi bạn là "Casa" thay vì nick đầy đủ.) Đã đặt bllimit là 5.000 kết quả, nhưng query.php cho ra 491 kết quả.
Nếu Google tính mỗi lần có nick "Casablanca1911" ở mỗi trang thì sẽ có hơn 456 kết quả nhiều.
 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:28, 25 tháng 8 2006 (UTC)
Cám ơn Mxn đã trả lời, trước đây tôi cũng chỉ nghĩ như vậy nhưng không tìm cách chứng minh được. Tôi cũng hiểu thêm được số lượng thực sự về hit của các nick như thế nào. Casablanca1911 06:12, 25 tháng 8 2006 (UTC)

Cám ơn Mxn; tôi hoàn toàn không phải làm việc. Mekong Bluesman 06:20, 25 tháng 8 2006 (UTC)

Tên gọi quốc gia trong Infobox Country[sửa mã nguồn]

Tôi nghĩ không nên xóa tên tiếng Việt ở phần tên quốc gia của "{{Infobox Country}}" vì thông thường tại các Wikipedia khác người ta sẽ để tên quốc gia này bằng các thứ tiếng mà quốc gia này sử dụng, sau đó là tên bản ngữ của Wikipedia đó, xem de:Hongkong, fr:Hongkong... Nguyễn Thanh Quang 05:12, 26 tháng 8 2006 (UTC)

Thông thường thông tin trong Infobox Country được chép lại từ Wikipedia tiếng Anh nên tên quốc gia sẽ có tiếng Anh, mà không phải quốc gia nào cũng dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức.Để đảm bảo nhất quán tôi đề nghị dùng tên gọi bằng các thứ tiếng chính thức của quốc gia đó và bằng tiếng Việt thôi. Nguyễn Thanh Quang 05:39, 26 tháng 8 2006 (UTC)

Tên tiếng Việt tôi nghĩ là cần thiết để giải thích cho ý nghĩa các tên kia. Vậy ý mọi người thế nào? Nguyễn Thanh Quang 06:17, 26 tháng 8 2006 (UTC)

Theo ý tôi, bài viết tại tiếng Việt thì nên ưu tiên tên tiếng Việt. Bây giờ, ngay cả trong nội dung các bài viết, những từ như "Hồng Kông" thì đều sửa thành "Hongkong", "Pa -ri" thì lại sửa thành "Paris", rồi "Ai-len" thì lại sửa thành "Ireland"...Do vậy, tên các quốc gia không chỉ ở Infobox mà trong bài viết cũng chưa có sự thống nhất. Casablanca1911 06:36, 26 tháng 8 2006 (UTC)

nhân khẩu -nhân khẩu học[sửa mã nguồn]

Tôi nghe "nhân khẩu Việt Nam" rất lạ tai. Tôi chỉ mới nghe người ta nói "nhà ông A có 3 nhân khẩu" (3 người). Từ điển của tôi cũng dịch Demographics, Démographie là nhân khẩu học.

Tmct 09:01, 28 tháng 8 2006 (UTC)

Mekong thấy chuyển Nhân khẩu Việt Nam thành Số liệu nhân khẩu học Việt Nam có được không? Tmct 09:05, 28 tháng 8 2006 (UTC)

Giải thích của Mekong là về tiếng Anh, còn dưới đây là một số ví dụ về context của "nhân khẩu học" trong tiếng Việt (Google "nhân khẩu học"[1]):
  • Tổng cục thống kê Việt Nam: "Các chỉ tiêu kết quả của cuộc điều tra như nhân khẩu học, giáo dục, lao động việc làm và thu nhập từ tiền công, tiền lương, y tế và chăm sóc sức khoẻ, thu nhập, chi tiêu và chi tiêu cho đời sống, tài sản và đồ dùng lâu bền, nhà ở, điện nước và phương tiện vệ sinh, tham gia các chương trình xoá đói giảm nghèo, và các đặc điểm chung về xã phường đã phần nào tạo nêu một bức tranh đầy đủ, chi tiết nhằm đánh giá tình hình cải thiện đời sống các tầng lớp dân cư trong những năm gần đây.."
  • Sứ quán Mỹ]: "Ngày 10-9, tại Hà Nội, Dự án Dân số và sức khỏe gia đình (Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em) công bố kết quả điều tra nhân khẩu học và sức khỏe Việt Nam ..."
  • Báo Sức khỏe-Đời sống của Bộ Y tế: "Trong 9 nghiên cứu có nhóm đối chứng tương đồng về tuổi, nhân khẩu học, những người nhược năng tuyến giáp cận lâm sàng tăng 81% nguy cơ bị bệnh tim..."
  • Đại học Khoa học Tự nhiên- Đại học Quốc gia Hà Nội: "Bước đầu nghiên cứu về nhân khẩu học và hình thái thể lực của người Rơ Măm ... Một số vấn đề về nhân khẩu học và sức khoẻ của dân tộc Rơ Măm. ".
  • Sứ quán Mỹ: "Tất cả những vấn đề này, cùng với điểm yếu về nhân khẩu học của châu Âu - sự co lại và già cỗi của lục địa này - là những dấu hiệu của sự yếu kém. ..."
  • BBC: "Để hiểu việc này xảy ra thế nào, mảng nhân khẩu học lại có vai trò quan trọng. Bảy mươi phần trăm dân số Việt Nam sinh sau năm 1975 và không có những ký ức ..."
  • Bộ Thủy sản: "Ví dụ trong cuộc điều tra thống kê về lao động, tiêu dùng và nhân khẩu học có thể chứa đựng những thông tin liên quan đến nghề cá hoặc một số nghiên cứu ".
Tmct 09:53, 28 tháng 8 2006 (UTC)

Nghĩ lại thì thấy "Số liệu" hơi hẹp. Tôi ủng hộ phương án "Thông tin nhân khẩu học Việt Nam". Tmct 11:49, 28 tháng 8 2006 (UTC)

Quản lý[sửa mã nguồn]

Tôi nghĩ bạn Mekong Bluesman nên nhận chức vụ quản lý. Bạn là người thành thạo Wiki và online khá thường xuyên. Hy vọng lần này bạn không từ chối. Sẽ dễ dàng hơn cho bạn, và cả cho những thành viên như tôi nếu bất cứ thời điểm nào cũng có một vài quản lý online.--Docteur Rieux 09:56, 5 tháng 9 2006 (UTC)

Tôi cũng cùng ý kiến với Docteur Rieux, mong Mekong Bluesman ứng cử làm quản lý. Tmct 10:31, 5 tháng 9 2006 (UTC)
Mekong Bluesman hội tụ đầy đủ đức tính và kỹ năng của người làm quản lý giỏi, là một trong những người nhiệt tình và rất tâm huyết với Wikipedia, tôi và mọi người sẽ rất vui và luôn ủng hộ khi Mekong Bluesman ra làm quản lý.--Bùi Dương 03:39, 7 tháng 9 2006 (UTC)

Bác là người Đức và rất giỏi tiếng Việt. Đề nghị bác xem giúp bài Khoa học kỹ sư có chính xác không (xem phần thảo luận). An Apple of Newton thảo luận 10:43, 8 tháng 9 2006 (UTC)

Tên quốc gia[sửa mã nguồn]

Một lần nữa, mọi người lại thảo luận về tên quốc gia. Bác MB vào Thảo luận:Kypros và tham gia nhé. An Apple of Newton thảo luận 15:05, 12 tháng 9 2006 (UTC)

Gửi Mêkong[sửa mã nguồn]

Thấy Mekong giỏi tiếng Việt quá, gửi bạn bài thơ này đọc thử xem sao. Dân tộc Thái ở Yên Bái có bài hát mời uống rượu rất hay:

Rượu đây em mời,rươu thơm uống một chén bằng ngàn chén, rượu ngon uống một năm ba năm vẫn còn say, uống từ đầu bản đến cuối bản vẫn còn say...

Sau đay là bài thơ trả lời người con gái đã hát bài đó.

.
Rượu vùng cao
.
Tôi không dan díu chốn này
Chỉ dan díu với làn mây lưng giời,
Tôi không dan díu với người
Chỉ dan díu với lời mời thoảng bay,
.
Rượu thơm ai uống ai say,
Ai say đầu bản, ai say cuối mường,
Ai say đầu phố cuối phường,
Ai say rượu lẫn say hương hoa rừng?
.
Rượu thơm nên uống hay đừng
Uống rồi liệu có nhớ đường về xuôi...

Thi Sỹ Hoàng Cầm 16:02, 14 tháng 9 2006 (UTC)

Một câu hỏi nhỏ[sửa mã nguồn]

Xin lỗi nêu như tôi hơi tò mò, sau khi đọc những bài viết về chính trị của bạn, nếu tôi không nhầm thì bạn tốt nghiệp loại ưu về chính trị tại 1 học viện nghiên cứu chính trị nào đó tại mỹ. Bạn phải là người rất xuất sắc thì mới viêtts được những bài như thế? Tho lamhoc 04:17, 16 tháng 9 2006 (UTC)

Anh là một thành viên của ban quản trị, vậy anh có thể trả lời câu hỏi của tôi dc không? Tiêu chuẩn về nội dung của 1 bài viết về các lĩnh vực liên quan dến khoa học là: thông tin phải chính xác,và càng cập nhật càng tốt. Vậy những bài viết về chính trị thì sao? nó phai thỏa mãn tiêu chuẩn nào không? theo cách nghĩ của tôi thì nó phải phản ánh đúng 1 sự vật, sự việc ở 1 mức độ trung lập về tư tưởng chính trị, tôi thấy trên wikipedia có nhiều bài viết về chính trị đã có hướng trì triết một hệ tư tưởng, chế độ, những bài viết đó theo ngu kiến của tôi thì ban quản trị nên xóa bỏTho_Silviculture 02:50, 17 tháng 9 2006 (UTC)

Thế phả nhà Hậu Lê[sửa mã nguồn]

Mấy hôm nay không thấy ông lên nhỉ. Are you ready for a family tree for nhà Hậu Lê? It will be the hardest yet. Nguyễn Hữu Dng 19:29, 21 tháng 9 2006 (UTC)

Great to see you online again! I was about to ask if you are well.:) Tmct 22:51, 21 tháng 9 2006 (UTC)

Lê sơ[sửa mã nguồn]

  • Lê Thái Tổ
  • Lê Thái Tông (con thứ Thái Tổ)
  • Lê Nhân Tông (con thứ 3 Thái Tông)
  • Lê Thánh Tông (con thứ 4 Thái Tông)
  • Lê Hiến Tông (con trưởng Thánh Tông)
  • Lê Túc Tông (con thứ 3 Hiến Tông)
  • Lê Uy Mục (con thứ 2 Hiến Tông)
  • Lê Tương Dực (cháu Thánh Tông, con Kiến Vương Tân)
  • Lê Chiêu Tông (con Cẩm Giang Vương Sùng, cháu đích tôn của Kiến Vương Tân, cháu 4 đời của Thánh Tông)
  • Lê Cung Hoàng (con Cẩm Giang Vương Sùng, cháu Kiến Vương Tân, cháu 4 đời của Thánh Tông)

Lê Trung hưng[sửa mã nguồn]

  • Lê Trang Tông (con Chiêu Tông - có nhiều nghi vấn)
  • Lê Trung Tông (con Trang Tông)
  • Lê Anh Tông (cháu bốn đời Lam quốc công Lê Trừ-anh thứ hai của Lê Lợi với thế phả là: Lê Trừ-->Lê Khang-->Lê Thọ-->Lê Duy Thiệu-->Lê Duy Khoáng (Duy Quang)-->Lê Duy Bang tức vua Lê Anh Tông).
    • Theo phả hệ này thì vua Anh Tông là cháu 6 đời của Lam quốc công chứ không phải 4 đời. Avia (thảo luận) 02:55, 22 tháng 9 2006 (UTC)
    • Cách ghi cháu 4 đời là của ĐVSKTT và KĐVSTGCM, được hiểu như thế này: Lê Khang là con Lê Trừ, không phải cháu. Lê Thọ là cháu 1 đời của Lê Trừ, Lê Duy Thiệu là chắt (cháu 2 đời) v.v đến Lê Duy Bang là cháu 4 đời.Vương Ngân Hà 03:23, 22 tháng 9 2006 (UTC)
    • Theo cách ghi này thì đoạn trên (Lê sơ) ghi Chiêu Thông, Cung Hoàng là "cháu 4 đời của Thánh Tông" không chính xác, lẽ ra nên ghi là "chắt của Thánh Tông"? Avia (thảo luận) 03:41, 22 tháng 9 2006 (UTC)
  • Lê Thế Tông (con Anh Tông)
  • Lê Kính Tông (con Thế Tông)
  • Lê Thần Tông (con Kính Tông)
  • Lê Chân Tông (con Thần Tông)
  • Lê Thần Tông (lần 2)
  • Lê Huyền Tông (con Thần Tông)
  • Lê Gia Tông (con Thần Tông)
  • Lê Hi Tông (con Thần Tông)
  • Lê Dụ Tông (con Hi Tông)
  • Lê Duy Phương (con Dụ Tông)
  • Lê Thuần Tông (con Dụ Tông)
  • Lê Ỷ Tông (con Dụ Tông)
  • Lê Hiển Tông (con Thuần Tông)
  • Lê Mẫn Đế (cháu đích tôn của Lê Hiển Tông, con thái tử Lê Duy Vĩ- con trai trưởng của Lê Hiển Tông đã mất sớm)

Thể loại[sửa mã nguồn]

Chào Mekong Bluesman. Vì bạn đã bỏ phiếu xóa Thể loại Họ Nguyễn, Họ Bùi, Họ Lương, Họ Trương, Họ Tôn Thất...nên tôi cũng muốn hỏi bạn là bạn có khẳng định rằng, như vậy là bạn cũng đã đồng thời bỏ phiếu xóa Thể loại:Gia tộc Tôn Thất (nếu có) không, vì chúng có thể chỉ là một Thể loại ?

PS:Bạn có thể thảo luận thêm tại Thảo luận Thể loại:Gia tộc Tôn Thất. Casablanca1911 03:14, 30 tháng 9 2006 (UTC)

Vắng mặt[sửa mã nguồn]

Bác MB làm gì mà lâu lâu không thấy xuất hiện trên Wiki? An Apple of Newton thảo luận 18:04, 17 tháng 10 2006 (UTC)

Je suis content de voir qu'il y a un article sur Nightwish dans le wikipedia Vietnamien!:) Toi vui thay co mot article ve Nightwish trong Wikipedia Viet Nam!

Thành viên 193.56.114.155

Bien. Moi aussi. Mekong Bluesman 21:46, ngày 24 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Drawing and Painting[sửa mã nguồn]

Bác Mekong Bluemans, Cháu hiện đang dịch bài Van Gogh từ wikipedia tiếng Anh, nhưng cháu mãi không phân biệt được 2 từ drawing và painting. Bác giúp cháu với.

Bùi Phương Linh

Chúc mừng giáng sinh và năm mới 2007[sửa mã nguồn]

Chúc bác Mekong Bluesman cùng gia đình một giáng sinh thật là vui vẻ, một năm mới bình an, hạnh phúc

MERRY CHIRSTMAS and HAPPY NEW YEAR 2007 。° 。 ° ˛ ˚ ˛ ˚ ˛ ·˚ · 。 ° · 。 · ˚ ˚ ˛ ˚ ˛ 。° 。 ° 。˚ ˛ · ˚ ˚ ˛

  • ★MERRY★* 。 · ˚ ˚ ˛ ˚ ˛ · ·

。CHRISTMAS 。* 。° 。 ° ˛ ˚ ˛

  • _Π____*。*˚ ˚ ˛ ˚ ˛ ·˛ ·˚
  • /_____/~\。˚ ˚ ˛ ˚ ˛ ·˛ ·˚

| 田田 |門| ˚ An Apple of Newton thảo luận 17:06, ngày 22 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Chúc bác Giáng sinh vui vẻ! --Nguyễn Thế Phúc thảo luận 07:51, ngày 24 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Merry Christmas and Happy New Year!
Còn bằng tiếng Việt: Xin chúc Mekong điều mà theo nhà Phật là tài sản quý nhất của con người: Sức khỏe.
Tmct 23:58, ngày 24 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

CÁM ƠN tất cả mọi người đã chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới. Tôi đợi khi Tết Nguyên Đán đến để chúc lại mọi người. Mekong Bluesman 21:43, ngày 24 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chào mừng bác đã trở lại với Wikipedia tiếng Việt. Vương Ngân Hà 01:48, ngày 24 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Me too! Welcome back! Avia (thảo luận) 08:14, ngày 24 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Vậy là suýt soát 4 tháng không thấy bác MB ở Wiki TV. Rất vui khi thấy bác trở lại. An Apple of Newton thảo luận 14:07, ngày 24 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Không cần phải thấy Mekong làm mỗi ngày 50 sửa đổi, chỉ cần thấy bác quay lại là mừng lắm rồi :) Tmct 21:30, ngày 24 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Yay! Allow me to join the chorus in welcoming you back! Nguyễn Hữu Dng 01:10, ngày 25 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

I've been keeping myself busy. Hopefully I can have some time to devote to Wikipedia in the near future. Nguyễn Hữu Dng 05:34, ngày 26 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 21:40, ngày 24 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

lol, it was making my mouth water, too. I was saving this for another admin, but you can have some too:

Đồ ăn tốt hơn ;^)

– Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 23:51, ngày 24 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Rất vui khi thấy anh trở lại với wiki. Anh (và 8 cô hầu) vẫn khỏe chứ? Phan Ba 06:47, ngày 25 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Chào ông già ham vui nay đã quay trở lại. Chắc phải dán cái bảng này quá vì sợ lâu, ổng quên hết wiki rồi:

Hoan nghênh[sửa mã nguồn]

Xin chào Mekong Bluesman/Lưu 5, và hoan nghênh bạn đã TRỞ LẠI VỚI Wikipedia tiếng Việt! Mong bạn đóng góp nhiều vào dự án. Xin cám ơn. Lưu Ly 02:30, ngày 25 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chào Mekong Bluesman, Wikipedia chúng tôi nhận thấy sự đóng góp của Bác là rất lớn và đáng trân trọng. Chúng tôi chúc bác luôn luôn khỏe mạnh và khi có thời gian rỗi mong bác dành chút thời gian cho wikipedia này. Trân trọng. Đại diện cho cộng đồng Wikipedia.-WWW

Chào mừng bác trở lại với Wiki. Chỉ cần bác có mặt là anh em ở đây thấy vui rồi. Thân. TCN(thảo luận) 03:06, ngày 30 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chào mừng bác. Nhiệt liệt, nhiệt liệt ... nhiệt liệt. Thân ái và quyết thắng Vietbio 23:24, ngày 31 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]
(Đoạn sau nghe quen quen.... cứ như thư chúc Tết của chủ tịch nước CHXHCNVN ) :)) Tmct 09:48, ngày 1 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chuỗi bài viết về vua quan[sửa mã nguồn]

Lưu Ly không dám trả lời vội vì Lưu Ly thử kiếm xem có đủ tài liệu không đã. Còn vụ sysop thì "suỵt" để yên đó, lấy đâu ra thời gian mà uống rượu nữa. Hà hà...Lưu Ly 01:26, ngày 30 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

MB có thể làm cái tiêu bản về Danh sách tên chức quan lại Việt Nam thời phong kiến‎. Nội dung chuỗi bài này sẽ được dần dần bổ sung (chắc phải vài tháng). Tài liệu từ đời Hậu Lê về trước đã có nhưng về sau thì đang mượn. Hôm nay tôi về quê cái đã. Cám ơn ngài. Lưu Ly 00:20, ngày 12 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Quê Lưu Ly là Quảng Thái, Quảng Điền, cách Huế 40km. Các chức quan có nhiều hơn phần đã liệt kê. Có khoảng 2000 mục từ. Phải cập nhật từ từ thôi. Lưu Ly 00:36, ngày 13 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

...Quyết thắng gì vậy? Giải thắng có nhiều tiền không?. Trời ạ, bác lại quan tâm đến cả giá trị của giải thưởng ????? nào đó nữa cơ à?. Vương Ngân Hà 00:33, ngày 1 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Họ Bùi làng Thịnh Liệt[sửa mã nguồn]

Tôi cho rằng dòng họ này nên có bài trong Wikipedia. Bài đó thế là khá chi tiết rồi. À mà nếu giải là một cô concubine thì bác sẽ....tham gia? Vương Ngân Hà 01:03, ngày 1 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Xin cám ơn về lời đề nghị, nhưng công việc của sysop là quá khả năng của tôi. Vả lại, theo tôi, hiện nay người xứng đáng nhất để trở thành sysop không ai khác hơn là Thành viên:Mekong Bluesman, mong bác không từ chối. Thân, TCN(thảo luận) 02:55, ngày 1 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Mekong đã sửa chữa trong bài Vụ tiêu cực của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 23 về Myanmar->Myanma. TTV chưa hiểu vì sao? bởi vì đã có lần TTV thảo luận với Mekong về vấn đề này rồi mà. Trình Thế Vân 04:01, ngày 4 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Trả lời hộ bác MB: xem Thảo luận Thành viên:Trần Thế Vinh#Myanma

Vẫn thạch[sửa mã nguồn]

Tuần này tôi bận việc quá, nhưng thỉnh thoảng lại nhảy vô wiki coi có gì mới không. Chắc là nghiện wiki rồi. Mekong Bluesman vào chỉnh lý bài này đi chứ, tôi thấy bạn nói gì cũng hợp lý cả. Thaisk 23:54, ngày 5 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Hy vọng wikipedia có nhiều Mekong Bluesmans hơn nữa. Thaisk 07:51, ngày 9 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

First we need a policy on the issue, something akin to No original research (NOR) at the English Wikipedia. I'm not that good at writing or translating policy articles (or anything too formal), so I've generally stayed away from the Wikipedia namespace lately. But if you want to put forward a policy on it and present it to the community, feel free.

I would advise you, though, that NOR is a hairy issue: even with the carefully-written NOR and Verifiability (WP:V) policies at the English Wikipedia, there are always gray areas, and you do lose out on very useful information in enforcing these policies. (Some contributions on African oral history come to mind, but I'm too tired right now to find it.) Verifiability in particular is a common topic at the English Wikipedia mailing list, generating, at times, a few heated discussions a week. I don't think we have enough disgruntled contributors for that to happen, but we want to be careful to explain why we can't except someone's contributions rather than just pointing them to a policy page.

Jimmy Wales has stated that NOR was devised as a way to prevent an overwhelming influx of pseudoscience and conspiracy theories. As a policy, though, it has to be enforced on any kind of information. Whatever policy we end up with, I just noticed that we need to do something about that red link to Wikipedia:Kiểm chứng right below the edit box. That's really embarrassing. Should we link to Wikipedia:Chú thích nguồn gốc or create a new NOR or WP:V page for that?

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:45, ngày 12 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Never mind about Kiểm chứng; I didn't realize someone had already written a page on that. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:53, ngày 12 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chúc Tết ta[sửa mã nguồn]

Chúc mừng bác quay lại Wiki, lâu quá cứ tưởng sức khỏe bác có vấn đề. Chúc bác năm mới luôn khỏe, đừng vắng mặt quá lâu ở Wiki. --Nguyễn Việt Long 11:49, ngày 14 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chúc bác Mekong Bluesman cùng gia đình (chắc gồm cả bảy tám cô hầu gì đó) năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Mà ngày trước, đã bao giờ bác ăn Tết ở Việt Nam chưa? An Apple of Newton thảo luận 01:17, ngày 15 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Vậy là bác có khá nhiều kỷ niệm về Tết Việt Nam. Đúng là Tết ngày nay có khác với Tết ngày xưa (do pháo vẫn bị cấm; do cuộc sống đã khá lên nhiều nên không thấy sự khác biệt lớn giữa ngày Tết và ngày thường...) nhưng mọi người vẫn đến thăm nhà nhau đến tận rằm tháng Giêng (có khi sau rằm vẫn đi chơi, vẫn đến thăm nhau). An Apple of Newton thảo luận 02:32, ngày 16 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Chúc Anh năm mới thành đạt, hạnh phúc ! Bùi Đình Thiêm 10:18, ngày 15 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Chúc MB cùng gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc! Trình Thế Vân 10:50, ngày 15 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Chúc mừng năm mới. Còn hơn 9h nữa là giao thừa. Năm nay tôi đã cố kiếm được 1 cây mai, dĩ nhiên là đẹp một cách tương đối, nhưng là thứ mai rẻ tiền. Mai đắt tiền (mai vàng Huế) thì rất đắt, vẫn chưa thể mua được vì khả năng có hạn. (Ôi "bất công" quá. Tôi phải dọn dẹp nhà cửa, còn ông thì đang dạo chơi?).Lưu Ly 07:35, ngày 16 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Chúc ông Năm Mới thật nhiều sức khỏe và vạn sự như ý. Phan Ba 08:05, ngày 16 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Năm mới, kính lão đắc thọ. Nhớ gửi lì xì cho anh em nhé. :-)) Vietbio 08:37, ngày 16 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chúc Mekong Bluesman một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và mạnh khỏe. Casablanca1911 10:08, ngày 16 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chúc Mekong Bluesman năm mới luôn vui vẻ, ngày nào cũng mạnh khỏe, và ngày càng tươi trẻ .... để có thêm một tá cô nàng hầu nữa. Tmct 10:14, ngày 16 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Chúc Mekong Bluesman và gia đình gặp nhiều hạnh phúc trong năm mới.

Thaisk 13:25, ngày 16 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Năm mới hạnh phúc. Lê Thy 03:33, ngày 17 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chúc bác và gia đình an khang thịnh vượng, vạn sự như ý và luôn gắn bó với Wiki. Thân ái.
TCN(thảo luận) 05:15, ngày 17 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

And a Happy Lunisolar New Year to you! Boy, that's a mouthful. Or maybe I'm just used to saying Chúc mừng năm mới by now... :^) Hope you have a comfortable year and many reasons to be happy. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:38, ngày 17 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Gia đình tôi đón cả 2 Tết ông ạ. Giao thừa Việt Nam thì gọi điện + gửi SMS về chúc Tết. Ngày mai Chúa Nhật 17/02 thì đi chùa trên Frankfurt am Main để đón Tết, vì chùa tồ chức đón Tết vào ngày này. Còn Tết nào nữa thì tôi vẫn sẵn sàng đón tiếp, được dịp nhậu không bị cằn nhằn mà! Phan Ba 11:11, ngày 17 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Xin cảm ơn lời chúc của Bác Mekong Bluesman, sự quay lại của Bác sẽ làm cho Wikipedia chất lượng hơn về bài viết, cách viết và lỗi chính tả. Nhân dịp năm mới xuân 2007 Bùi Dương xin chúc Bác luôn mạnh khỏe, nhiều niềm vui trong cuộc sống và các đề tài Bác quan tâm trên wikipedia!--Bùi Dương 08:52, ngày 19 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Ồ Mekong vắng mặt lâu quá rất mừng là Mekong đã quay lại với Wikipedia đó là một tin mừng rồi nhất là lại trùng với tết con lợn vàng.--Tô Linh Giang 02:00, ngày 20 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cảm ơn bác đã dành cho gia đình chúng tôi những lời chúc Tết tốt lành nhất. Cũng chúc bác một năm mới Đinh Hợi luôn luôn mạnh khỏe, vạn sự như ý. Vương Ngân Hà 04:08, ngày 22 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Mấy hôm bị chủ Mỹ hông ăn tết ta nên LĐ bị giao một đống việc... TMÀi hôm nay mới lén vào Wiki thăm Ông BM thân ái. Chúc anh "mạnh giỏi phát tài" (Có phát thì nhớ phát cho tui 1 ít nhá). LĐ (namo shakyamuni 19:13, ngày 20 tháng 2 năm 2007 (UTC))

Cảm ơn Mekong Bluesman. Xin chúc Mekong Bluesman đón một năm mới sức khỏe, hạnh phúc. Sự vắng mặt của Mekong Bluesman (và một số thành viên khác) trong thời gian vừa qua ảnh hưởng đến chỉ số Depth của Wikipedia tiếng Việt. (I was at the Mekong Delta in the Tet, listening The Beatles;-).) --Á Lý Sa (thảo luận) 07:11, ngày 24 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Về chữ "ngài"[sửa mã nguồn]

Mời Mekong Bluesman cho ý kiến tại Thảo luận:Giê-su#Đề nghị bỏ chữ "ngài". Tmct 20:55, ngày 20 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cám ơn anh[sửa mã nguồn]

Hôm nọ em có viết bài Windows 95, có lỗi sai, cám ơn anh kịp thời sửa chữa dùm em, vì chỗ này hơi rối, em dịch không chuẩn lắm. Em mới học lớp 10 thôi à. --Quanphuong 11:36, ngày 23 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Kỳ quan (mới)[sửa mã nguồn]

Wiki tiếng Việt đã có hai bài viết về bảy kỳ quan thế giới khác, ngoài Bảy kỳ quan thế giới cổ đại, cần hợp nhất. Tuy nhiên, TTV không biết đặt tên chính thức cho bài này là gì?Trình Thế Vân 09:45, ngày 6 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nhờ anh Mekong Bluesman giúp đỡ giùm việc này[sửa mã nguồn]

Việc này thì không có liên quan gì đến Wikipedia; nó liên quan đến trang Wikimapia. Số là em mới đọc trên báo Tuổi trẻ gần đây và biết về cái Wiki mới này. Nhưng khi xem ở Map Việt Nam em thấy toàn là DM*, C*,L*....Anh Mekong có biết Admin site này liên lạc ở đâu, anh có thể giúp viết một bức thư phản ảnh về tình trạng này cho họ được không (sry anh, Viết TA là phần dốt nhất của em, nên em không dám viết) rồi đề nghị họ có biện pháp khắc phục (như là làm một cái filter chắng hạn). Xin cảm ơn anh trước Magnifier 15:09, ngày 18 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Em thấy trên WikiMeta cũng có một trang trao đổi giữa wikipedia và wikimapia không biết wikimapia có liên quan gì với wikipedia không ở đây

Biểu quyết xoá bài[sửa mã nguồn]

Đang biểu quyết tại đây. Đặc biệt mời anh. Vietbio 05:28, ngày 22 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Tôi đã sửa, mời Mekong bỏ phiếu lại, lần này phiếu chống không hợp lệ nữa đâu ;) Tmct 09:49, ngày 22 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Từ nối "và"[sửa mã nguồn]

Dear Mekong, có hai vấn đề tôi muốn hỏi.

  • Đôi khi tôi thấy từ nối "và" nằm sau dấu phẩy "," hơi trái mắt. Ví dụ: "Tôi ăn cơm, uống nước, và tráng miệng bằng hoa quả." có nên viết thành "uống nước và tráng miệng ..."?
  • Trong một số liệt kê dài, từ nối "và" có nên viết trước thành phần liệt kê cuối cùng? Ví dụ: "Tôi ăn cơm và uống nước, tráng miệng bằng hoa quả." có nên viết thành "Tôi ăn cơm, uống nước và tráng miệng bằng hoa quả."?

Thaisk 10:20, ngày 26 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thảo luận của Conguyetme[sửa mã nguồn]

Gửi bạn MeKong

Sau khi tôi đọc những phê bình của bạn, tối mới được hân hạnh xem thành tích đóng góp của bạn đối với trang wiki này. Xin thú thật với bạn nếu có một người nào kinh nghiệm viết cho trang wiki này thì chắc chắn là có bạn rồi. Sự việc này xin miến nói dông dài, tuy nhiên cho tới giờ phút này sự hiểu biết của tôi về những điều bạn nói gần như là tôi cúng chưa hiểu thấu đáo. Tôi chỉ thí dụ 1 câu như vấn đề tôi TRÌNH BÀY là vụng về hay là những điều tôi đưa ra là vụng về, là không chính xác? Để chấm dứt chuyện này mà cũng là cái tôi thấy ở trang wiki này tôi xin góp ý với bạn những điều sau đây: Thí dụ có một ông bác sĩ (nha sĩ) được một bệnh nhân vào xin điều trị, anh ta nói rằng anh ta đau răng quá, nhức rằng quá. Thì ông bác sĩ (nha sĩ) thay vì chữa cái chứng đau đớn mà bệnh nhân đang chịu. Ông ta lại nói rằng tại vì ông không chịu đánh răng, ông uống nước lạnh rồi ông lại uống nước nóng liền, ban đêm ông ăn kẹo rồi ông không chịu xúc miệng liền cho nên ông mới đau răng. Tất cả những điều ông bác sĩ (nha sĩ) nói đều đúng. Nhưng mà cái ông bác sĩ này không đúng, không làm đúng đó là hãy chữa chứng đau răng bằng cách nào đó như cho uống thuốc, hoặc nhổ răng.)Rồi sau đó ông ta mới nói đến những nguyên nhân mà bệnh nhân của ông ta nên phòng tránh, thí dụ như đánh răng, xúc miệng, (lỗi chính tả, cách trình bày, cách diễn đạt không đúng, khó hiểu, không mạch lạc thì mới đúng cách của một ông bác sĩ hành động.

Nhân tiện đây, tức là sau khi nhận được những góp ý của ông, tôi mới được hân hạnh đọc những lời giới thiệu về ông, những đóng góp vô cùng quý báu của ông. Vì vậy kinh nghiệm và cách viết của ông về bất cứ những điều gì chắc là thông suốt và hợp với tinh thần wiki hơn tôi. Tuy nhiên với trình độ hiểu biết của tôi, tôi vẫn vô cùng cảm thấy khó hiểu. Thí dụ như ông có viết là ông rất khinh bỉ những người viết lại lịch sử hay là những điều gì đó mà ông đã viết trong trang giới thiệu mà tôi hân hạnh được đọc. Thật sự tôi rất hoang mang giống y như lời phê bình đầu tiên khi ông phê bình về việc tôi viết bài thảo luận hát tuồng, hát bộ của tôi. Tôi vô cùng hoang mang không hiểu ông viết:" không viết lại lịch sử là như thế nào", bởi theo tôi hiểu lịch sử 1 chế độ, 1 triều đại, 1 địa danh... thậm chí 1 dòng sông như cái sông Mêkong của ông nói, cũng có lúc nó chuyển dòng, nó cạn kiệt hay là nó triều cường, tất cả những điều đó nó hoàn toàn có thế thay đổi. Nếu chúng ta bầy giờ viết lại về dòng sông Mêkong nó khác ngày xưa có phải là chúng ta viết lại lịch sử về 1 dòng sông hay không. Một người kinh nghiệm như ông có cả bốn năm ngàn đóng góp cho trang wiki (tôi chưa được hân hạnh đọc, nên cũng chưa chắc đúng hết hay là sai hết) nhưng theo tôi cho rằng cách nói của ông rất là tối nghĩa, hoặc là tôi kém quá nên không hiểu ông nói gì, hoặc là ông kém quá nên ông nói tôi khồng hiểu gì. Ông đừng buồn khi tôi nói câu này, tất cả những kiến thức được đăng tải trên trang wiki dù đúng, dù chưa chính xác tôi rất trân trọng mà không riêng tôi, tôi thay mặt tất cả những thế hệ sau này vòng tay mà cám ơn ông về những thông tin đó. Nhưng nêu nó tối nghĩa vì ông chủ quan và ông viết quá vắn tắt thí dụ như bài này kém quá, khinh bỉ những người viết lại lịch sử, thật tình tôi không hiểu ông muốn nói gì, tôi không hiểu ông có phải là 1 thành viên đóng góp cho trang wiki để cho những người không biết gì học được ở ông những điều gì. Như tôi chẳng hạn. Tiện đây sau 1 tháng tôi thâm nhập vào trang wiki Việt ngữ tôi cũng thấy cái hay của trang này là ở chỗ mở rộng cho mọi người đóng góp những hiểu biết hoặc những nhìn thấy của họ. Tiếc thay ở cái khoảng mở rộng này thay vì các thành viên khác nhận thấy 1 thành viên nào đó nêu lên 1 vấn đề gì đúng hoặc sai, nên diều chỉnh như thế nào thì lại không làm. Mà lại sa đà vào chuyện rất mất thì giờ để tranh luận, và rất vô ích. Đó là bệnh nhân đau răng có kêu đau và ông nha sĩ là bác sĩ hay là gì gì đó thì cứ lo cãi vã, đính chính với người bệnh rằng: không tôi không phải là bác sĩ, mà phải gọi tôi là nha sĩ,vô cùng mất thì giờ. Trong khi thế gian này có hàng triệu vấn đề, hàng triệu sự kiện mà từ lâu nay chúng ta cứ nghĩ nó như thế này, người khác họ lại có cơ hội bảo rằng theo tôi thấy là nó như thế kia. Thì lại không lo vấn đề đó nên phổ biến cho mọi người khác trên trang wiki là như thế nào. Mà cứ lo tranh luận rằng ông ơi ông nên nói như thế này tôi mới chịu, ông nên trình bày như thế này tôi mới cho rằng ông nói đúng. Thôi tôi nói tới đây ông hiểu thế nào, và tôi diễn đạt thế nào trình bày thế nào trật ám tả hay trúng ám tả. Hành văn khúc triết, hay là không khúc triết trên trang wiki chúng ta đều là những ẩn danh có nói sai có nói đúng cũng không có vinh dự về tiếng tăm của một cá nhân. Mà điều nói ra có thật sự mang đến cho người xem một thông tin, một cách nhìn không rập khuôn, không là lối mòn mà lâu nay người ta hay nói như vậy. Thiết nghĩ 1 người đóng góp cho trang wiki rất nhiều ngàn câu kiến thức như ông, bầy giờ ông đã hiểu những gì tối nói về chuyện Tuồng và những gì một người kinh nghiệm đóng góp như ông nói với 1 người muốn đóng góp. Xin chào ông và rất khâm phục kiên thức của ông, cách hành văn minh bạch khúc triết của ông. Rất tiếc do cái đầu óc thiển cận của tôi nên tôi không hiểu hết những chữ viết của ông. Đây là lời cuối cùng tôi cũng chẳng muốn nói gì nữa bởi vì dòng sông Mêkong ngày xưa, nó cũng đã thay đổi không giống dòng sông Mêkong bầy giờ khi nó chảy vào VN. Chúc ông vui khoẻ để đóng góp cho trang WIki nhiêu hơn.

Conguyetme Conguyetme 15:15, ngày 28 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời tại Thảo luận Thành viên:Conguyetme#Trả lời Conguyetme. Mekong Bluesman 08:18, ngày 31 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Gửi bạn Mekong Bluesman, Chúng ta bắt đầu hiểu nhau chút ít rồi đó,chắc các bạn chưa đọc được bài viết tự giới thiệu CổNguyẹtMễ của tôi trên trang Wiki đó thôi.(mà bây giờ chính tôi cũng không nhớ gởi cho bạn thành viên nào,hình như bạn Tò Mò trong bài thổ mộ thì phải,chưa tìm lại trang đó được)Cũng như hôm nay tôi viết thư này cũng phải nhờ địa chỉ của bạn để nhắn cho các bạn:Tò Mò,Nguyễn Thanh Quang,Lưu Ly,Thaisk, bạn Trungda và bạn Mekong.Những bạn có ít nhiều đã thảo luận với tôi. Thú thật mâu thuẫn đầu tiên tôi mắc phải không là hành văn ăn nói không rõ ràng,hay lượm thuợm.Mà cái chính là vấn đề tôi đưa ra luôn làm cho tôi lo nghĩ là:Mình viết như đã viết có thấu đáo chưa?Điều nầy bạn Tò Mò đã cảnh báo và tôi cũng có bày tỏ cho bạn ấy rồi.Thứ hai tôi biết chắc một điều là vấn đề tôi đưa ra thường là có bóng dáng của đối nghịch(phản biện) lại một vấn đề nào đó,hay vấn đề chưa thấy ai nói như vậy,thí dụ như đề nghị gọi là hát tuồng,hát bộ,chớ không phải Hát BỘI,hay kinh điển kịch lệ của VN chớ không phải Bắc Kinh kịch nghệ của TrgQ nhà Mãn Thanh.Hoặc phân tích về hành binh của vua Quang Trung..Nếu không rành về hát tuồng hát bộ,hát kịch tôi không dám nói đâu.Hay truyện hành binh công thành,nuôi quân tôi không biết mà đề cập nếu có người bắt bẻ sao tôi giải thích nổi.Chẳng hóa ra làm trò cười sao,cho dù người ta không biết CNM là ai,nhưng tôi cũng tự thấy mình mắc cở với mình rồi.Sở dĩ tôi phải viết những điều nào đó về lịch sử,văn hoá,địa danh,thậm chỉ cả các điều tôi cho là người ta cố tình hay vô ý xuyên tạc lịch sử nhân vật lịch sử đất nước tôi,trong bộ dạng,ngôn ngữ mà mới nghe qua tưởng như là đang khen.Nếu có cơ hội tôi không bỏ qua đâu.Tôi viết những điều tôi hiểu vì từng có các em thế hệ trẻ hơn đã nói với tôi:Lịch sử, chính sử mà giải thích mơ hồ,thì chúng cháu chỉ sống trong ảo tưởng.Tôi tự thấy mình là thế hệ đi trước cần giúp các em một điều gì đó trong hằng triệu điều còn mơ hồ,ngoài ra mưu cầu danh tiếng,mọi người phải kính phục kiến thức,hay quảng cáo cá nhân,phá hoại văn hóa..toàn là trò ảo,trên một trang ảo nó không giá trị gì hết.(còn nếu thật sự là kiến thức thì có giá trị thực cho người thụ hưởng). Trở lại bài Hát Bộ,khi tôi viết là tôi thừa hiểu bộ môn nầy đang đi về đâu,sinh mạng của nó thoi thóp thế nào.Một chút lòng định viết thêm cho đủ ca,diễn,nhạc,phục trang,vẽ mặt,trang điểm của nó.Mong rằng mai sau còn một vài tư liệu tương đối được ghi lại có đầu có đuôi.Các bài khác của tôi nếu các bạn có đọc vẫn thấy tôi viết ra với tinh thần đó.Còn chuyện hợp hay còn thiếu cái chúng ta tạm gọi là tinh thần nội dung Wiki,tôi đã nói từ từ.Ai thấy bài có chỗ dùng được cứ dùng,biên tập lại cứ biên,muốn bỏ cứ bỏ miễn sao đừng quá xa vấn đề,đừng quá thiếu giải thích để người đọc không khó hiểu là tốt rồi. Vẫn biết ngôn ngữ càng bóng bẩy,càng nhiều nghĩa càng dễ gây hiểu sai.Nên CNM tôi không có tham vọng làm văn sĩ hay nhà ngôn ngữ gì cả.Những gì tôi biết mà trên trang Wiki thấy chưa ai nói thì tôi nói,tôi giải thích vậy thôi. Tiện đây xin hỏi nhỏ bạn(Man) Mekong Bluesman,bạn sao không viết là Mékong?Blue nhạc Blue thì theo tôi dòng Mékong chảy theo điệu Slow,có khi Rock,Rap,Hip Hop.Còn dòng sông nước ngọt càng ở sâu trong lục địa chỉ có màu xanh Green thôi chớ đâu có xanh như màu blue nước biển?Chỉ hỏi cho biết thôi,không châm chọc gì đâu nhé.Conguyetme 05:05, ngày 1 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nhờ anh Mekong vào coi thử. Mới có 1 user ẩn danh vào edit. Em thấy hình như kô được trung lập cho lắm Magnifier 15:05, ngày 8 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Re:Chia tay dòng sông Mekong đáng nhớ[sửa mã nguồn]

Cái này là do người khác viết. Chắc là bất cứ dòng sông nào cũng chở nhiều kỷ niệm của những ai đã từng thân thiết với nó. Casablanca1911 03:23, ngày 10 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Về các hình ảnh hoa hậu mới đăng[sửa mã nguồn]

Tôi đã đọc được thư của bạn gửi cho tôi! Rất cảm ơn bạn đã góp ý vì tôi mới chỉ tham gia viết Wiki được vài ngày, còn chưa hiểu nhiều về truyền hình ảnh.

Tôi đã nhận được thư phản ánh của bạn. Những hình ảnh hoa hậu mà tôi đã truyền lên các bài viết đều được lấy từ các trang báo điện tử công khai (vietnamnet và netmode, phụ bản của vietnamnet). Những hình ảnh này được các báo điện tử trên khai thác từ getty images (cũng là những hình ảnh phổ biến trên toàn thế giới được tự do sử dụng).

Thiết nghĩ tôi có thể đưa những hình ảnh trên vào bài vì đây đều là những hình ảnh công khai và hoàn toàn hợp lệ! Xin cảm ơn bạn rất nhiều vì đã góp ý.

Trunguni 07:29, ngày 13 tháng 4 năm 2007 (UTC)TrunguniTrunguni 07:29, ngày 13 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi xin rất cám ơn bạn vì bạn đã trả lời câu hỏi của tôi. Nhưng tôi xin nêu thêm 1 điểm nữa tôi còn nghi vấn:

  • Các hình ảnh có chữ getty images tôi đã đăng lên Wikipedia liệu có bị xóa đi không ? Câu hỏi này rất quan trọng để tôi có thời gian chuẩn bị và biên tập lại các file ảnh đã đăng. Nếu chúng sẽ bị xoá, tôi sẽ tình nguyện biên tập lại chúng trong vòng 2 ngày để không làm phiền đến ban quản lí.

Xin cảm ơn bạn rất nhiều! Tôi mong rằng chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác để xây dựng Wikipedia ngày một phong phú hơn! Chúc bạn khỏe mạnh!

Trunguni 08:30, ngày 13 tháng 4 năm 2007 (UTC)TrunguniTrunguni 08:30, ngày 13 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi đã xóa hết các hình ảnh hoa hậu có dấu Getty Images. Mặc dù không có những hình ảnh đó, bài viết sẽ kém sinh động đi rất nhiều nhưng tôi sẽ cố gắng phục hồi chúng bằng những hình ảnh tương đương và phù hợp với luật bản quyền trong thời gian ngắn nhất. Lưu ý: Có thể một số hình ảnh vi phạm bản quyền khác tôi còn bỏ sót. Trước khi quyết định xóa một hình ảnh nào khác, tôi mong bạn sẽ thông báo cho tôi biết trước để chuẩn bị tư liệu dự phòng.

Chúc bạn làm việc tốt!

Trunguni 08:51, ngày 13 tháng 4 năm 2007

  • Markphan chỉ mới biết tới wikepedia cách đây đúng 10h đồng hồ, chưa kịp đọc hết quy định của nên có gì ko phải bỏ quá cho, Markphan sẽ điều chỉnh lại ngay. Khả năng dùng máy tính hạn chế nên vẫn ko biết làm sao để xóa mấy cái chữ đó!! Và các thông tin Markphan viết hoàn toàn phụ thuộc vào trí nhớ nên có gì không đúng với việc thật mong mọi người góp ý, cảm ơn.

Chúc mọi người làm việc tốt! Thành viên:Markphan 23:30, ngày 2 tháng 6 năm 2007.

Viết lại lịch sử[sửa mã nguồn]

Trái ngược với Mekong Bluesman, tôi lại thích "viết lại lịch sử", vì tôi tâm niệm câu nói của một nhà sử học người Pháp: "không có gì đổi thay nhanh hơn quá khứ vốn không hề thay đổi". Vả lại, wiki sinh ra để mọi người viết lại, sửa đổi theo hướng làm cho nó trở nên tốt hơn. Thân ái!!!!Khương Việt Hà 18:36, ngày 13 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Mời MB thảo luận[sửa mã nguồn]

Mời MB vào Thảo luận Thành viên:Temely#Thánh Công giáo Việt Nam.Trình Thế Vân 14:22, ngày 17 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nhờ bác giúp dùm chữ này ạ[sửa mã nguồn]

Bác ơi,trong tiếng Anh thực dụng(là thứ tiếng Anh mà bác xài hàng ngày ở Mỹ đấy ạ),thì từ "bần nông" hoặc "cố nông"(2 từ này được hiểu theo nghĩa chính trị,giả dụ như "giao đất cho bàn nông" chẳng hạn....)được dịch như thế nào ạ?Nếu có thể thì mong được bác chỉ giáo dùm cho!!! --redflowers 04:38, ngày 21 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời tại Thảo luận thành viên:Redflowers#Bần nông và cố nông. Mekong Bluesman 06:32, ngày 21 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Tôi phải biết là Redflowers có muốn mang tính chất "không được xem là loại người đáng kính trọng" khi muốn được dịch hai từ đó không?
Mekong Bluesman 06:22, ngày 21 tháng 4 năm 2007 (UTC)
Việc làm em thắc mắc nhất chính là ở tính chất "không được kính trọng" đó đấy bác ạ,tức là có mang tính "derogatory" hẳn hoi.Thật sự thì em đang xài từ điển trực tuyến và trong vốn từ vựng của từ điển này lại không có từ "farmland".Nhưng sure là bác nhắc đúng cho em rùi,em lúc nào cũng tin tưởng bác lắm mà :P .Bác cho em cám ơn nhiều và chúc bác một weekend vui vẻ,
--redflowers 06:50, ngày 21 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Hì,bác ơi,cái từ điển trực tuyến mà em xài cũng không có chữ Farmhand luôn,bác ạ.Nhưng bác cứ cho em cám ơn thêm 1 lần nữa,bác nhé.Quả thật là bác quá chu đáo,tốt tính và chỉ dẫn cho em quá tận tình.Chúc bác 1 tuần làm việc vui vẻ và hiệu quả.
--redflowers 02:28, ngày 23 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Trận Verdun[sửa mã nguồn]

I think that Trận Verdun is of sufficient length to be a featured article, but don't have the time to inspect its quality. Do you think you could look it over and see if it's a feature-quality article so that we can feature it in a subsequent week? Thanks. Nguyễn Hữu Dng 22:03, ngày 29 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi đã đọc bài đó rồi, rất xứng đáng làm bài trang nhất. Tmct 22:18, ngày 29 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã sửa bài đó rồi. Mekong Bluesman 09:48, ngày 2 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cứu với :)[sửa mã nguồn]

Phiền MB sửa giúp tôi cái Tiêu bản:Campaign, tôi muốn làm một cái giống như Campaignboxes của Wiki tiếng Anh, mà không được, chuyển đi chuyển lại linh tinh hết cả. Giúp tôi nhé, cảm ơn nhiều Mth 18:05, ngày 30 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời tại Thảo luận thành viên:Mth#Tiêu bản:Campaign. Mekong Bluesman 09:48, ngày 2 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Danh sách[sửa mã nguồn]

Mekong Bluesman dường như dị ứng hơi quá với các danh sách. Xin hãy thảo luận ở Wikipedia:Thảo luận.--Sparrow 19:24, ngày 2 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nhờ vả[sửa mã nguồn]

Mekong Bluesman có nhớ bài Bảo Thy được biểu quyết xóa khi nào không? Từ hôm qua, bài này này đã bị xóa đi 4 lần, giờ tôi đang khóa bản thứ 5.Tmct 09:58, ngày 4 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Để làm gì[sửa mã nguồn]

Tôi thấy Mekong sửa chữa rất kỹ lưỡng các tiêu bản: ví dụ đổi các Imagesang Hình xin cho biết việc đó để làm gì nó vẫn hiển thị tốt mà, để lần sau nếu có phải thêm tiêu bản thì tôi sẽ đổi luôn.--Tô Linh Giang 01:40, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Hậu Lê family tree[sửa mã nguồn]

Any chance this really complicated and long-lasting dynasty would get its own family tree?;-) Nguyễn Hữu Dng 02:34, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời tại Thảo luận Thành viên:DHN#Re:Hậu Lê family tree. Mekong Bluesman 03:30, ngày 14 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thank you for waking me up:^). You are one of a few who can follow along with the vi.wikipedia. --Á Lý Sa (thảo luận) 06:16, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Dạo chơi trên wiki[sửa mã nguồn]

Hôm nay tôi nghe lời Mekong Bluesman, thử đội nhiều mũ như có lần được thảo luận cùng. Tôi dùng bài viết ngẫu nhiên để đến được những bì cũ hơn để wiki hóa, đi đâu cũng đụng Mekong Bluesman cả. Tôi rất phục về chất lượng và tốc độ làm việc của Mekong Bluesman. Tôi sẽ cố gắng hơn. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 21:21, ngày 12 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Ứng cử[sửa mã nguồn]

Cảm ơn Mekong Bluesman đã ủng hộ việc tôi ứng cử. Đánh giá của Mekong Bluesman về tôi ở bàn bầu cử làm tôi rất vui. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 23:49, ngày 13 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Re: Cổng tri thức[sửa mã nguồn]

Đã nhận tin. MB có thể tham gia đóng góp trang này chứ?Trình Thế Vân thảo luận 02:56, ngày 14 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

TTV cũng vậy, không thể viết gì thêm ngoài việc trang trí cho nó mà thôi bởi lẽ TTV còn trẻ tuổi. Tuy nhiên, đã có một vận động cho trang này tại đây. Xin được MB ủng hộ. Trình Thế Vân thảo luận vào lúc 03:23, ngày 14 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Không có chi. Nhân tiện về bài xã hội dân sự: tôi thấy civil cũng được dịch là dân sự: như trong civil law. Mời Mekong Bluesman tham khảo [2]. Nguyễn Thanh Quang 10:05, ngày 28 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Sửa bài[sửa mã nguồn]

Vâng, tôi sẽ làm và nhắn Mekong khi xong mỗi bài. Có điều tôi đang gặp khó khăn với chuyện rút ngắn bài Chiến tranh Việt Nam. Đến giờ (quay về gần như bản cũ) cắt đi cái gì tôi cũng thấy tiếc. Tmct 13:14, ngày 29 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Danh sách các đảo quốc[sửa mã nguồn]

Cám ơn bạn đã giúp tôi chỉnh sửa rất nhiều lỗi trong bài này.Theo mình nghĩ, nên Việt hóa tên đảo Prince Edward thành đảo Hoàng tử Edward.

Bạn có biết cụm từ "Oceanic ridges or atolls" nghĩa là gì không?

Kinhlup 10:29, ngày 31 tháng 5 năm 2007

Đã trả lời Mekong Bluesman 04:02, ngày 1 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thành viên Mekong bluesman[sửa mã nguồn]

MB là một trong những thành viên có đóng góp lớn nhất cho cộng đồng WP tiếng việt này, nhưng tại sao MB lại ít giới thiệu về bản thân vậy ạ? Cháu (xin được xưng hô như vậy cho hợp tuổi theo lễ phép của người Việt), tò mò muốn biết nhiều về thành viên này. Mekong Bluesman có phải được góp từ 2 từ chỉ sở thích nghe nhạc Blues và quê hương của MB ở vùng Nam Bộ Việt Nam. MB tên thật là gì vậy?--silvi 13:11, ngày 31 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời Mekong Bluesman 04:02, ngày 1 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Nếu gặp Mekong Bluesman ngoài đường và ở thời điểm khác, tôi rất muốn được gọi Mekong Bluesman bằng thầy xưng con. Đây là một trong những cách xưng của học trò miền Nam (Việt Nam) mà tôi rất thích. Hồi đi học, tôi có một người thầy mà tôi rất kính mến. Ông có vóc dáng đậm người và thấp, cách ông phát biểu hệt như Mekong Bluesman vậy. Vì thế tôi thường hình dung Mekong Bluesman có khuôn mặt tròn. Lúc đầu, tôi cũng tò mò về cá nhân Mekong Bluesman, nhưng bây giời tôi hoàn toàn không còn cảm giác đó. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 21:14, ngày 1 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Đã trả lời Mekong Bluesman 12:01, ngày 3 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cảm ơn MB vì đã trả lời cháu, ban đầu cháu nghĩ MB là 1 người gốc Việt. Cháu muốn tò mò về MB là vì MB đóng góp rất nhiều cho vi.WP, chấu rất quý cách làm việc của MB, bây giờ thì rất trân trọng MB.--silvi 12:55, ngày 2 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cám ơn hỏi thăm[sửa mã nguồn]

Cám ơn ông có lời hỏi thăm. Tôi vẫn khỏe nhưng có nhiều việc linh tinh quá, chưa có thể vào Wiki thường được. Thân. Phan Ba 11:05, ngày 1 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chiến tranh Việt Nam[sửa mã nguồn]

Chiến tranh Việt Nam quả là một đề tài rất nhạy cảm. Nhiều người chưa quên quá khứ và chứa đầy thù hận. Rất tiếc trong thời gian gần đây Lê Thy bận nhiều việc không thường vào wiki nên không theo dõi kịp những vấn đề quanh bài này nên không dám có ý kiến và hành động thích hợp. Chúc Mekong Bluesman vui vẻ. Lê Thy 10:49, ngày 2 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thành viên:DHN đã nhanh tay khóa bài rồi. Thân Nguyễn Dương Khang 16:49, ngày 3 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Re: Từ "nước ta"[sửa mã nguồn]

Xin cảm ơn Mekong Bluesman nhiều.--Ngokhong 14:32, ngày 3 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Re:Đóng băng[sửa mã nguồn]

If you meant "shake hand"....My pleasure.

PS. But I must say that I am not that learnt. I asked someone else for those advice for Silviculture.

Tmct 07:46, ngày 4 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

I see. One question: how should one reply after receiving such a flattering praise? (I'm not sure if I'm using "flattering" correctly). Tmct 19:20, ngày 4 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

"..serious point..". Sau khi nghĩ nghiêm túc thì tôi cho là tôi không nên tham gia việc sửa luật này. Vì chính tôi cũng có những trang con để từ lâu lắm rồi, nên nếu tham gia thì ý kiến sẽ khó mà khách quan được. Tmct 07:31, ngày 5 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi đã viết "ý kiến chủ quan" tại Thảo luận Thành viên:Lưu Ly#Nháp trong không gian cá nhân. Mời Mekong ngó qua. Tmct 11:48, ngày 8 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chiến tranh Việt Nam trong tháng 5 năm 2007[sửa mã nguồn]

Cảm ơn bác Mekong đã cho biết, tiêu đề mục bác đặt ra quá hay. Theo tôi, bài nên được rút ra khỏi các bài chọn lọc khi có quá nhiều thành viên cho rằng nó không trung lập. Tôi cho rằng Tô Linh Giang đã bỏ ra nhiều công sức khi viết bài này và đã cố gắng tạo ra bài viết dưới dạng trung lập, nhưng vì tính chất của bài, vì lòng người chưa hết băn khoăn ray rứt vì cuộc chiến, nên cách viết như bài này và các bài khác tương tự cần xem lại. Có quá nhiều nhận định! Làm sao ngươi đọc có thể cho là các nhận định đó là trung lập được khi họ đã có sẵn quan điểm riêng của mình về cuộc chiến. Theo tôi cần đẩy các nhận định đó cho các nguồn dẫn như bác Mekong đã từng đề nghị: Ông A hồi đó đã nhận định xxx... và ông B hồi đó đã nhận định yyy ..., ngày nay ông C lại cho rằng zzz.... Người đọc có thể thích xxx..., yyy..., zzz..., có thể không, có thể họ sẽ đặt câu hỏi tại sao lại không đưa nhận định bà D là www... vào, họ có thể cho là các thành viên khác đã thiên vị khi chỉ trích dẫn các nguồn hợp ý chính kiến, nhưng họ không căng thẳng cãi vả, mắng mỏ, mắng chưởi nhau như vừa rồi. Cá nhân tôi không cho các thành viên Huy Phúc Ninh Bình 1981 hoặc AE là người thiếu hiểu biết, chẳng qua họ chưa biết cách dụng võ, thay vì tìm cách đưa các quan điểm mà họ tin tưởng là đúng vào bài thông qua sự kiện, thông tin có nguồn dẫn một cách trung lập và khách quan theo kiểu wiki thì họ lại ra sức thể hiện mình và quan điểm của mình là điều đúng. Còn để bài dưới dạng khẳng định thông qua nguồn dẫn thì sẽ có người phản đối là nó không đủ trung lập, cần để cho thông tin sự kiện, cá nhân lịch sử nói lên quan điểm của họ và như vậy bài phải sửa lại nhiều. Đáng tiếc là chưa thấy các thành viên khác ủng hộ cách viết này hoặc cùng tham gia thảo luận.Meomeo 10:02, ngày 4 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cảm ơn lời nhắn của bác Mekong, quả thật tiêu đề "Chiến tranh Việt Nam trong tháng 5 năm 2007" của bác quá hay và rất nhiều ý nghĩa, không rõ tôi có hiểu đúng ý của bác khi chọn viết tiêu đề này hay không nữa. Về các đề nghị của "consensus cho đoạn về Hiệp định Genève" của bác tôi mạn phép góp ý như sau:

Như vậy, để đạt được consensus chúng ta có thể sửa các điểm sau:

  • Bỏ "theo sự dàn xếp của các cường quốc" - nhưng sự chia cắt Việt Nam là thật sự do dàn xếp của các nước tại hội nghị: theo tôi không cần bỏ vì tài liệu cả hai bên đều nói về sự dàn xếp sau lưng Việt Nam và sự dàn xếp đó theo cả hai bên đều là có hại cho cả hai bên Việt Nam.
  • "Bỏ "Việt Nam được tạm thời chia cắt thành hai miền với chế độ chính trị đối nghịch nhau" - nhưng đây thật sự đã xảy ra". Hiệp định không nói rõ là hai miền theo chế độ chính trị gì, lấy đâu ra từ đối nghịch? Thực tế là hai miền sau đó theo hai chế độ chính trị khác nhau, còn đối nghịch hay không là do lãnh đạo ở hai miền, không thể đổ lỗi trực tiếp cho hiệp định Genève gây ra chiến tranh Việt Nam sau này bằng cách tạo ra hai chế độ đối nghịch trong một nước. Dù rằng trên thực tế theo nhiều người đây chính là nguyên nhân căn bản gây ra chiến tranh Việt Nam.
  • Quân đội Nhân dân Việt Nam (hay tên gọi lúc đó của họ) tập kết về Bắc - tôi nghĩ là chúng ta đồng ý Tôi thấy cũng đúng, nhưng cần xem lại nguyên văn hiệp định bắt buộc tập kết hay không bắt buộc tập kết, việc Lê Duẩn Bí thư xứ ủy Nam Kỳ chính thức lên tàu tập kết rồi đang đêm lén rời tàu ở lại miền Nam chuẩn bị chiến tranh được xem là ngầm phá hoại hiệp định? Điều này đúng hay sai còn tùy thuộc vào câu chữ trong hiệp định Genève, người của Việt Minh có bị bắt buộc tập kết về Bắc hay không, cũng như quân đội và chính quyền của Pháp và lực lượng quốc gia có bị bắt buộc rời miền Bắc rút vào Nam hay không?
  • "Miền Bắc theo chế độ cộng sản - tôi nghĩ là chúng ta đồng ý " việc này là thực tế nhưng không phải do hiệp định quy định.
  • "Quân đội Liên hiệp Pháp rút về Nam và sẽ dần dần rút ra khỏi Việt Nam - tôi nghĩ là chúng ta đồng ý": trên lý thuyết thôi chứ hình như không phải dễ cho Pháp rút quân, thời gian rút quân và quy trình rút quân thế nào? Nhiều người cho rằng Ngô Đình Diệm đã từ từ hất cẳng phe tướng lĩnh thân Pháp (tướng Tỵ, tướng Hinh) cộng với sức ép của Mỹ thì người Pháp mới rút hẵn lực lượng về nước. Họ đã ở 100 năm, khi họ rút đi họ phải tự đặt câu hỏi: ai sẽ bảo vệ kiều dân của họ, đồn điền của họ, nhà máy bia của họ, nhà máy cao su của họ, đường sắt của họ?
  • "Miền Nam dành cho các lực lượng thân Pháp (các người đã làm việc với Pháp) và các lực lượng chống cộng, chống Pháp khác (như các đảng viên Việt Nam Quốc dân đảng) - đây là cái mà chúng ta cần consensus": cần xem lại nguyên bản của hiệp định.
  • "Người dân được quyền lựa chọn nơi sinh sống và di chuyển giữa hai miền trong thời gian chuyển tiếp là 300 ngày" - tôi nghĩ là chúng ta đồng ý: tôi cho rằng cần xem lại nguyên bản của hiệp định bằng tiếng Pháp điều 14d. Câu này hàm ý cả triệu người di tản vào Nam chọn lựa chế độ thân Pháp? Và những người miền Nam không ra miền Bắc là vì chọn chế độ thân Pháp? Những người ở lại miền Bắc là vì thích Việt Minh? Từ được quyền cũng cần xem lại văn bản của hiệp định quốc tế mà ghi được quyền tất phải có biện pháp cho người dân thực hiện quyền đó. Chi phí di chuyển hơn nửa triệu người vào Nam rất tốn kém, chi phí định cư ai gánh chịu? Nếu không có đủ chi phí thực hiện quyền tôi e người ta sẽ dùng từ được phép. Thực tế phe Xã hội chủ nghĩa lúc đó không có tàu vận tải chở khách bằng đường biển trong khu vực, do có tàu hàng của Ba Lan mà người ta đã nhờ Ba Lan chở giúp quân đội tập kết ra Bắc và chở dân di cư vào Nam. Phương tiện vận chuyển hơn 500.000 nghìn người (dân & lính) và lo tổ chức tạm cư 6 tháng cho hơn 500.000 người bây giờ còn khó chứ đừng nói hồi đó năm 1954.
  • ""Theo dự định, hai năm sau là thời gian tổ chức tổng tuyển cử để thống nhất đất nước" - tôi nghĩ là chúng ta đồng ý": theo hiệp định thôi, cần ghi chú là Hoa Kỳ và chính quyền miền Nam đâu có ký hiệp định? Nếu không ghi chú thì người ta dễ nhầm rằng Hoa Kỳ và chính quyền miền Nam cố ý phá không tuân thủ hiệp định. Thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã có tuyên truyền Hận Bến Hải, lấp sông Bến Hải, không quân miền Nam cho máy bay oanh kích miền Bắc, chuẩn bị thống nhất miền Bắc, phá bỏ kìm kẹp của cộng sản vv... thì làm gì còn tổng tuyển cử hòa bình? Rõ ràng thời này chẳng coi hiệp định Genève ra gì và coi Việt Nam là một nước tạm chia cắt. Thậm chí nhà Ngô còn xem việc miền Bắc ký hiệp định Genève là chia cắt đất nước, là có tội với dân tộc nữa thì làm gì còn cơ may tuân thủ hiệp định Genève tổng tuyển cử tự do. Chỉ đến thời Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu thì lại dùng từ cộng sản xâm lăng miền Nam tức đã xem trọng hiệp định Genève và muốn biến Việt Nam Cộng Hòa thành thực thể độc lập tách rời khỏi Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa.
  • Mọi người có thể cho biết ý kiến của các điểm trên và đưa ra các điểm mà tôi chưa đưa ra. Bác Mekong rành tiếng Pháp, với lại bác được xem là không có thiên kiến chính trị với hai bên Việt Nam, vì vậy nếu được bác dịch giúp đúng nguyên văn hiệp định, như thế theo tôi là tốt nhất.

Ngoài ra tôi không xem trọng lắm consensus, bây giờ consensus tức đồng thuận nhưng sau này lại có người cho rằng các điều đã consensus không khách quan và đòi chỉnh sửa thì chẳng lẽ lúc đó lại nói vào tháng 6 năm 2006 chúng tôi đã từng consensus? Mà chúng tôi là ai, có đại diện đủ cho 84 triệu dân hay không? Lúc đó lại phiền các nhà quản lý nữa. Cứ trích nguyên văn hiệp định và dịch thì ai giỏi cãi cứ việc tranh cãi từng từ, từng ý tiếng Anh, tiếng Pháp với nhau không thể nói là thành viên này hay ban quản lý nọ thiên vị được. Nghilevuong 11:01, ngày 7 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Hỏi thăm sức khỏe[sửa mã nguồn]

Dạo này bác Mekong làm việc chăm chỉ quá. Xin bác cho ý kiến về việc một số thành viên mới gần đây tham gia khá tích cực nhưng hình như ít chú ý tới các quy định chung và thích làm việc theo cảm tính hơn là tuân thủ quy luật của cộng đồng. Vương Ngân Hà 16:37, ngày 4 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nhầm tí[sửa mã nguồn]

Tại trang thảo luận chiến tranh Việt Nam, Mekong viết: Phạm Nguyễn Trường An viết "Đồng ý với việc tóm lược điều 14d của hiệp định Geneva theo ý Mekong". Ý của tôi mà Phạm Nguyễn Trường An viết là ý nào và tôi đã viết tại đâu? Xin cho biết vì tôi chưa có ý kiến nào về sự viết lại phần này. Mekong Bluesman 09:23, ngày 5 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tính gõ tên Nguyễn Hữu Dụng lại gõ nhầm tên bác. Xin phép move dòng thảo luận đó qua đây để trang kia gọn gẽ chútPhạm Nguyễn Trường An

Chào bác!

1) Cháu dùng {| và |} để giúp cho các hình ảnh nằm đúng tiểu mục cần minh họa và thẩm mỹ hơn.

Trước khi cháu sửa: http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Thi%E1%BA%BFt_gi%C3%A1p_h%E1%BA%A1m&oldid=599978. Các hình ảnh nằm lộn xộn và không đúng tiểu mục cần minh họa.
Cháu sửa: http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Thi%E1%BA%BFt_gi%C3%A1p_h%E1%BA%A1m&oldid=600273.

2) Nếu bác và các thành viên khác không có ý kiến về việc thay tầu bằng tàu, thì cháu sẽ làm công việc đó?

Chúc bác sức khỏe.--Nguyễn Thế Phúc thảo luận 02:24, ngày 6 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nhờ Mekong Bluesman dịch en:Naval_ship, chắt lọc và bổ sung cho bài Tàu hải quân để Lưu Ly đi uống nốt chai rượu mà ông tặng hôm qua. Cám ơn nhiều nhiều. Lưu Ly 14:23, ngày 6 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Kiểm tra giúp mình với[sửa mã nguồn]

Bạn kiểm tra giúp hình ảnh các trang www.digitaljournalist.org, www.vhpamuseum.org, bcoy1cpb.pacdat.net, www.gingerb.com, www.diggerhistory.info và www.vnaf.net có bản quyền ko nhé! Thanks!!! thảo luận quên ký tên này là của Khangkhang (thảo luận • đóng góp).

Cảm ơn bác[sửa mã nguồn]

Cảm ơn bác MB đã trả lời Khangkhang hộ. Mấy ngày này tôi bận quá nên không thường xuyên vào Wiki, may mà có bác và anh Quang. An Apple of Newton thảo luận 10:15, ngày 7 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Yes, as soon as I get it back working this weekend it will do that. Nguyễn Hữu Dng 05:11, ngày 8 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cấm thành viên[sửa mã nguồn]

Theo tôi nên từ từ, chờ xem thành viên này làm gì tiếp để có cách xử lý hữu hiệu. Vương Ngân Hà 11:23, ngày 8 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Bác MB bỏ chút thời gian ký lại nhé [3]. An Apple of Newton thảo luận 16:26, ngày 8 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thảo luận về tác phẩm của Trịnh Công Sơn[sửa mã nguồn]

Xin chào Mekong Bluesman

Tôi thấy MB có nhắn rằng nên bỏ bớt các tác phẩm của Trịnh Công Sơn trong phần viết của tôi.

Nhưng đó là các bài hát nằm trong các đĩa nhạc của TCS. Và vì yếu tố khách quan, có nhiều bài được nhiều ca sỹ chọn cho vào album của mình thì việc trùng lặp là đương nhiên...

Tôi đã suy nghĩ là chỉ nêu tên các album thôi hay nên nêu đầy đủ cả list của album đó + thời gian phát hành... Thiết nghĩ là phương án thứ hai tốt hơn.

Cám ơn Mekong Bluesman đã thảo luận cùng. Hy vọng sẽ nhận được những phản hồi khách quan của bạn.

~~Giang Anh~~

Đã trả lời tại Thảo luận:Trịnh Công Sơn Mekong Bluesman 09:23, ngày 9 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thảo luận về các phim của Disney[sửa mã nguồn]

Xin chào Mekong Bluesman! Bạn bảo những phim của Disney đã có dịch chưa ư?Những phim đó đều đã có dịch hết rồi,nếu không dịch thì việc gì tôi đã đưa lên,vì tôi đâu có biết Tiếng Anh. Cảm ơn bạn nhiều!

~~Minh Hiển~~

Re:Tham tụng[sửa mã nguồn]

I'm not sure what you're referring to...when I do a Google search I see some websites listed first, and a page from the reference desk in the top 5. Google can give higher ranks to Wikipedia pages, but it's a result of the PageRank algorithm, not because of a systematic effort to boost Wikipedia ranks. Maybe when we have an article on "tham tụng", Wikipedia would be listed first. Nguyễn Hữu Dng 18:28, ngày 14 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Ôi con người[sửa mã nguồn]

Bây giờ bác MB mới nhận ra điều này à ("Suy ra là muốn làm tăng chất lượng của một bài thì mang nó ra biểu quyết ... Ôi con người!"). Có lẽ đây là một đặc điểm của Wikipedia tiếng Việt. An Apple of Newton thảo luận 17:38, ngày 16 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Hay thật, có người định "xem xét" cả bác nữa. Quả là hài hước. An Apple of Newton thảo luận 19:16, ngày 18 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chào bác!

Phiền bác xóa phiên bản mới nhất của hình Hình:20.000 bài.svg do cháu vừa upload. Cảm ơn bác!--Nguyễn Thế Phúc thảo luận 10:57, ngày 18 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Lại phiền bác nữa, bác xóa luôn cả cái hình thử nghiệm này: Hình:20.000 bài2.svg.--Nguyễn Thế Phúc thảo luận 11:09, ngày 18 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Biểu quyết bất tính nhiệm[sửa mã nguồn]

Chúc mừng bác lên chức và vựot qua được cuộc biểu quyết bất tính nhiệm quản lý. Ôi con ngưòi! Meomeo 11:20, ngày 19 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời. Mekong Bluesman 11:27, ngày 19 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Không có mà như có ấy mới thực là có. Không có mà vẫn được "tính" ấy là có.
Có trí thức mà không được khen là có văn hóa, ấy là không có. Có tri thức mà không được khen là có tư cách ấy là không có.
Có đề xuất biểu quyết bất tính nhiệm mà không được tính, ấy cũng là không có.
Bác có cái người ta không có đó là cái cần chúc mừng, Bác sẽ không bao giờ mất cái Bác không thèm có đó cũng là điều cần chúc mừng. Ôi con người!Meomeo 13:07, ngày 19 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Đạo văn kìa ↑↑↑.Lưu Ly 15:14, ngày 19 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Dùng 2 lần → Meomeo phải mua cho tôi 2 ly e-cà phê. Mekong Bluesman 11:38, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Các người và những người[sửa mã nguồn]

Tôi thấy Mekong Bluesman thường dùng cụm từ "các người" mà theo ngữ cảnh của nó, tôi đoán Mekong Bluesman muốn nói "những người". Tôi thường nghe cụm "các người" dùng trong việc xưng hô với nhóm người không thuộc cộng đồng của mình: nhóm lạ, đối phương. Nghe nó, tôi liên tưởng đến các ngữ cảnh dùng tương tự cho "quân bay", "chúng mày" v.v.... Không biết cảm nhận này có chính xác không? Nhưng riêng tôi, khi đọc đến "các người" là tim tôi lại nhói lên, vì tưởng sắp có bút chiến. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 15:04, ngày 19 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời. Mekong Bluesman 11:38, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần có 2 thành viên với chức năng CheckUser. Vì chức năng này rất dễ bị lạm dụng, những người này phải được sự đồng thuận của đại đa số cộng đồng và hội đủ một số điều kiện. Tôi định đề cử ông làm một trong 2 người đó, ông nghĩ sao? Nguyễn Hữu Dng 01:14, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

This is essentially a sinecure. You won't have to do anything most of the time. Only when there is a reasonable request for CheckUser, with community approval, will you use the function to look up certain information about which IPs a certain username uses and also which usernames are associated with a certain IP. You will keep the information to yourself and your partner, and you will only answer the question being asked (such as: Has user ABC and DEF ever used the same IP address?), nothing more. Nguyễn Hữu Dng 01:19, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
I seriously don't think that we need such a beast yet. Banning those pests, as we are doing now, is a more effective solution -- only that I wish we had done it much faster, with more resolution. Mekong Bluesman 11:38, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi nghĩ cho đến lúc này Wikipedia tiếng Việt chưa cần đến CheckUser:

  • Các thành viên vi phạm các quy định của Wikipedia cho đến lúc này vẫn có thể dùng luật để giải quyết. Việc biết IP hay không vẫn phải dựa trên hành vi của người dùng để giải quyết.
  • IP ở VN vẫn là dùng chung cho một số rất lớn người dùng.
  • CheckUser là hành động xâm phạm nghiêm trọng đến privacy của người dùng - mà privacy là một đặc tính của cộng đồng mạng.

--Á Lý Sa (thảo luận) 03:11, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi đồng ý với Á Lý Sa, Nguyễn Hữu Dng cũng đã biết việc này dễ bị lạm dụng thậm chí gây ra phiền toái khác cho quản lý có chức năng CheckUser như họ phải cung cấp số liệu đó cho cấp có thẩm quyền theo luật vv... mà họ không thể từ chối vì trách nhiệm công dân, điều đó có thể dẫn đến rắc rối không đáng có giữa thành viên và các quản lý có chức năng CheckUser. Nghilevuong 03:57, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Đồng ý với Á Lý Sa.--125.235.72.169 04:41, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Đồng ý với Á Lý Sa. Việc này có thể được xem là vi phạm đến sự riêng tư cá nhân. Một IP có thể được dùng cho nhiều người, một người có thể vào Wiki từ nhiều IP khác nhau trong nhiều thời điểm khác nhau. Nếu biết thành viên A và B cùng đăng nhập Wiki từ một IP trong cùng một thời điểm thì cũng chưa có thể kết luận B là tài khoản con rối của A. Chỉ cần dựa vào phong cách viết thì cho đến nay cộng đồng vẫn đoán được B có phải là A hay không. Tôi thấy chưa nghiêm trọng đến mức phải dùng đến CheckUser và nếu dùng tính năng đó thì theo ý tôi cũng không giải quyết được gì. Vụ việc hiện nay không phải là dùng tài khoản con rối để phá hoại bài viết trên wiki mà theo tôi là để thóa mạ người khác. Việc này theo ý tôi thì cứ theo nguyên tắc ứng xử văn minh mà làm như đang làm hiện nay.Phan Ba 06:27, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Sự vi phạm privacy là một việc quan trọng mà trước khi làm chúng ta phải nghĩ thật kỹ và có sự đồng ý của cộng đồng. Hiện nay có 3 thành viên chưa cho chúng ta sự đồng ý (Á Lý Sa, Nghilevuong và Phan Ba -- đây là các thành viên tín cẩn và đã làm việc tại đây từ lâu) và 1 thành viên mang privacygoal lên một cái cân (Mekong Bluesman) và thấy privacy vẫn còn quan trọng hơn. Do đó, chưa cần có CheckUser. Hơn nữa, partner của tôi sẽ là ai? Cô ta có biết khiêu vũ theo nhạc salsa không? Mekong Bluesman

Tôi viết "Sự vi phạm privacy là một việc quan trọng mà trước khi làm chúng ta phải nghĩ thật kỹ ...". Tại sao câu đó làm tôi nghĩ đến đạo luật USA PATRIOT Act của Hoa Kỳ gần đây?! Mekong Bluesman 12:42, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Bác Mekong hiểu từ "tự ái" theo nghĩa tích cực của từ này, "tự ái" của bác rất gần với "tự trọng" của Nho giáo ("Người trí là người tự trọng mình" lời của Nhan Hồi), nó rất giống với lòng tự ái của người Nhật, "tự ái dân tộc" nghĩa tìm cách và làm cho dân tộc Nhật bằng người.

"Cái "tự ái" của tôi không bao gồm cái sự mù quáng, không nghe lời người khác, không đi theo quy luật và cố tính tấn công cá nhân như một số thành viên gần đây": "tự ái" kiểu này được hiểu là yêu mình quá mức đến độ xem mình là trung tâm của vũ trụ, cố chấp, vị kỷ, đó không phải là nghĩa tôi muốn dùng. Các thành viên gần đây mà bác nhắc tới tôi thật không hiểu được tâm lý của họ. Họ mất công gõ máy tính, mất công tra tài liệu, nhưng họ cứ như các đầu bếp nấu món ăn đặc sản hiếm hoi, ít thấy, để mời mọi người thưởng thức, cứ vừa nấu họ vừa khạc nhổ phèn phẹt, xì mũi lung tung, lấy tay quệt vào tạp dề, vừa xỉ vả thực khách, mắng mỏ, cha chú những người không biết cách ăn đặc sản theo đúng kiểu của họ chỉ bảo, rồi họ lại hỏi ăn có ngon không, tại sao không ăn nhiều một chút. Cái đó không phải tại họ tự cao, hợm hĩnh hoặc khinh người đâu, mà có lẽ do khách cũ, khách quen quán họ của họ đã nuông chiều họ quá, thần tượng tay nghề của họ quá, lỗi do ở người khách, chắc vậy (bụng tôi xấu nên hơi bị kén quán).

Tự ái tôi muốn dùng không liên quan đến các đối tượng đó mà chỉ nói lên "khía cạnh tâm lý" của quản lý khi bị hắt hủi quá đáng, chỉ vì sai lầm, sai sót có khi vô tình họ bị bãi miễn và bị phủi sạch tất cả đóng góp, công lao trước đó, đến mức trở về con số không đối với cộng đồng. Họ tự hỏi tại sao họ mất quyền không được ứng cử trở lại mãi mãi, cho dù chưa chắc họ đã vui lòng làm lại việc dọn dẹp, bếp núc của wiki sau khi bị cộng đồng tỏ ý không tin tưởng nữa, nhưng việc cấm hoặc phủi sạch, chối bỏ các đóng góp lại là việc khác. Tại sao lại cấm khi chưa chắc người ta đã đồng ý làm quản lý trở lại, mà nếu có người tái đề cử làm quản lý thì việc đó còn phải tuân theo quy trình bầu quản lý như cũ kia mà. Việc đặt ra cấm đoán này thực chất là ruồng bỏ, có thể gây tổn thương về mặt tình cảm cho các quản lý đương nhiệm đó bác Mekong à, khi bỏ phiếu "bãi miễn mãi mãi" một người bạn, một người quen, họ sẽ phải cân nhắc nhiều, đó là tâm lý của người Á Đông không rạch ròi công việc, tình cảm, trách nhiệm được.Nghilevuong 04:36, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời. Mekong Bluesman 17:09, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

RE: Trở về[sửa mã nguồn]

Chưa thể hứa là sẽ trở về Wiki đều đặn như xưa được ông à, nhưng tôi sẽ cố giành thời gian cho Wiki được càng nhiều càng tốt. Thân. Phan Ba 06:11, ngày 20 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Mắc cỡ quá[sửa mã nguồn]

Sau chuyện Rốc kétWikipedia: biểu quyết bất tín nhiệm quản lý [4], thành viên Lưu Ly và tôi đề nghị Lời chào mừng thành viên mới nên thêm vào nội dung Bạn cần tìm hiểu Wikipedia: Thái độ văn minh và chấp nhận nó trước khi thảo luận, hoặc thêm nội dung cần tìm hiểu Wikipedia:Thái độ trung lập hoặc thêm vào nội dung Wikipedia: Thông tin kiểm chứng được cũng như Wikipedia: Giải quyết mâu thuẫn.

Riêng đối với thành viên đã bị cảnh cáo và khóa tài khoản vì vi phạm thái độ văn minh thì phải treo bảng Cần chấp nhận các quy định tối thiểu của wikipedia. Sau khi mở khóa nếu thành viên đó không trả lời có chấp nhận quy định tối thiểu của wiki trong bảng soạn sẵn, thì chỉ cần thành viên đó cố ý vi phạm thêm một lần quy định thái độ văn minh, là chúng ta bỏ phiếu để xóa tài khoản vĩnh viễn. Khi đó hy vọng việc này không xảy ra và làm mất thời gian cũng như buồn bực, mắc cỡ của quá nhiều người như hiện nay. Bạn nghĩ sao?

Meomeo 11:28, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi đồng ý. Những người không theo thái độ văn minh, dùng từ khiếm nhã, không theo thái độ trung lập, cố tình làm Wikipedia thành diễn đàn tranh cãi, lạm dụng Wikipedia để quảng cáo hay tuyên truyền chính trị... đã làm cộng đồng này bị mất danh tiếng rất nhiều.
Như tôi đã giải thích cho Nghilevuong, Wikipedia hoạt động được là dựa vào tính tự chủ của thành viên (tự mình làm mọi việc cho hoàn hảo, tự mình kiềm chế trong luật lệ ... không cần một người khác ra lệnh cho mình), giúp đỡ lẫn nhau (vì mục đích là bài viết có chất lượng cho người đọc ... không phải là thỏa mãn "tự ái" của người viết) và tôn trọng lẫn nhau trong khi thảo luận để đạt được đồng thuận.
Các sự kiện trong mấy ngày qua đã làm tôi có ý nghĩ đi ra khỏi Wikipedia tiếng Việt (và đã có thêm hình ảnh trong đầu về người Việt ... nhưng tôi sẽ cố gắng khắc phục nó).
Mekong Bluesman 11:47, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Mekong Bluesman kính mến, xin đừng rời bỏ Wikipedia tiếng Việt. Trong những lúc Wikipedia tiếng Việt bị tấn công có tổ chức như lúc này xin hãy ở lại để động viên cộng đồng non trẻ này và đặc biệt là những người quản lý đang vất vả. Nhân tiện có thảo luận của bác Meomeo, tôi nghĩ nên chăng tăng cường quyền hạn cho các quản lý trong những thời điểm đặc biệt để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ cộng đồng giao cho có hiệu quả cao hơn. Mekong Bluesman thấy như thế được không ạ?--Bình Giang 11:57, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Theo dõi "cái sự việc" gần đây cộng với "các vụ việc" trước đây nhiều khi chính tôi cũng thấy mệt mỏi và bớt đi một ít hứng thú anh à. Tiếng Việt có câu "con sâu làm rầu nồi canh" quả là đúng thật. Nhưng nghĩ lại, chẳng lẽ chỉ vì có con sâu đó thôi mà bỏ cả nồi canh? Anh là người được cả cộng đồng này rất quý mến, mong anh có mặt thường xuyên, ít nhất là trong lúc này để ủng hộ về mặt tinh thần cho mọi người, đặc biệt là những người đang bị nhiều phiền nhiễu. Thân. Phan Ba 12:33, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Trả lời Bình Giang và Herr Phan Ba -- tôi chỉ nghĩ thôi, nhưng sự thật là tôi vẫn còn tại đây. Mekong Bluesman 12:42, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Hehe... có sâu trong canh chẳng khác nào nồi canh có thêm tôm, có chi mà phàn nàn ? Việc ai nấy làm. Thành viên mới tham gia thì hơi nóng máu cãi vả rồi vài tuần sẽ mất dạng. Bực chi để mà giảm thọ ? Nguyễn Dương Khang 12:45, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Tôi đồng ý là "con sâu làm rầu nồi canh" (tôi nghĩ là tương đương với A rotten apple makes the whole bushel goes bad -- một quả táo thối làm hỏng cả thúng) và sau vài tuần thì con sâu sẽ đi. Nhưng một khía cạnh khác là nồi canh đó có đủ ngon, đủ to để chúng ta chấp nhận dù chỉ một con sâu? Mekong Bluesman 12:54, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
"Một quả táo thối"??? Anh Khang nói đúng, việc gì phải cáu cho mệt. Cứ làm đúng quy định là được. Cây ngay không sợ chết đứng! An Apple of Newton thảo luận 13:00, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
"Cây ngay không sợ chết đứng!" Cái này thì cần giải thích. Mekong Bluesman 13:13, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Đây là một thành ngữ trong tiếng Việt ý nói: người chính trực, ngay thẳng, quang minh chính đại thì làm gì cũng không sợ. = Các quản lý cứ làm theo quy định thì không phải sợ điều gì.
Mới vào đây thấy bác MB viết 4 chữ trên, giật cả mình! An Apple of Newton thảo luận 15:12, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Từ "apple" chỉ có một nghĩa nhưng các tính từ sẽ "giúp" cái nghĩa đó thành tốt/xấu. An Apple of Newton nên biết là tuy "a rotten apple" là một cụm từ để chỉ các "con sâu" trong "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng, trong văn hóa Anh, từ "apple" tượng trưng cho một sự tốt hay đẹp, thí dụ, "My daughter is an apple in my eyes". Câu đó, dịch thẳng, là "con gái tôi là quả táo trong mắt tôi", nhưng có nghĩa là "theo tôi thì con gái tôi là người đẹp nhất". Còn "apple of Newton" thì không cần phải nói thêm (vì nghĩa của "apple" tôi đã nói, vì vai trò của Newton và vì nó tượng trưng cho một chân lý vật lý). An Apple of Newton is a good nom de plume! Mekong Bluesman 15:42, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

có ý nghĩ hình như nó thuộc vào tư tưởng. Nếu đúng vậy phải phạt thật nặng Mekong Bluesman, ít nhất là 3 chai rượu. Mọi người đồng ý nha. Lưu Ly 15:20, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Ba chai là "nặng"? Giữa Lưu Ly và tôi thì mỗi người chỉ có 1½ chai, đó là chưa nói các người khác cũng muốn uống! Mekong Bluesman 15:42, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Tôi cũng thèm rượu của bác MB. An Apple of Newton thảo luận 16:07, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Quen lâu quá rồi mà anh còn "khách sáo" kêu tôi là "Herr", đọc tới cũng... giật cả mình. Thiếu tôi một chầu rượu nha. Phan Ba 16:47, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Lưu Ly, Phan Ba, Apple, Á Lý Sa, Avia, Lê Thy... còn người nào thêm không để tôi đi mua cả tonneau rượu! Mekong Bluesman 17:09, ngày 21 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Xin lỗi vì tôi sẽ thảo luận dài dòng. "Mắc cỡ quá?". Mỗi người nên và chỉ nên tự chịu trách nhiệm về những việc tự bản thân mình làm mà thôi, việc của ai làm người đó chịu, tại sao tôi lại mắc cõ vì việc làm của người khác? Tôi không mắc cỡ.
""Con sâu làm rầu nồi canh"": đồng tình với thành viên Phan Ba, đúng là trong nồi canh có con sâu mà mình vô ý khi nhặt rau bỏ sót rồi đem nấu đến khi ăn mới biết thì mất ngon thật. Nhưng không đồng tình với Nguyễn Dương Khang "Thành viên mới tham gia thì hơi nóng máu cãi vả rồi vài tuần sẽ mất dạng" . Con sâu sau khi nấu nó chết, ta dùng đũa gắp ra, rảy rảy ít cái rồi vứt bỏ còn nồi canh thì ta ăn tiếp chứ bỏ sao được phí phạm của trời, phí phạm công sức lao động của ta. Nhưng con sâu này không chết và nó bò lung tung sinh sôi lây lan như con amib thì có nước đổ bỏ cả nồi canh chứ ăn vô đau bụng thì sao? Ai bảo là con sâu chứ tôi thì dám cá nó là amib. Lỗi tại ai? Theo tôi nên tự xét mình trước đi rồi hẵn nói đến người. Huy Phúc Ninh Bình và nhóm bạn rõ là thành viên "tích cực" tham gia vừa viết vừa thảo luận, tranh cãi về cả vấn đề chuyên môn thuần túy vừa cả vấn đề chính kiến, đáng ra gặp phải trường hợp này thì phải thận trọng hơn. Đáng ra phải cảnh cáo liên tục khi gặp phải những vi phạm về "thái độ văn minh" thì lại chấp nhận sống chung với lũ, được nước Huy Phúc và nhóm bạn vừa tranh cãi kỹ thuật chuyên môn mà Huy Phúc rành vừa xả rác, nhóm bạn này ngày càng nắm rõ wiki hơn một chút vừa "văn minh" và lý lẽ hơn một chút, một vài thành viên quản lý bắt đầu mệt mỏi và suy đoán rằng chắc họ cũng một giuộc với nhau và hơi vội vã khóa trang hoặc là thảo luận mà quên luôn cả ký tên, thế là họ lý lẽ "tại sao không công bằng vói chúng tôi", mà ai chịu đứng ra bên vực họ đây, chả có ai không bực mình vì thỉnh thoảng họ cho rằng họ cáu lên là đúng và họ cũng thi thoảng vi phạm "thái độ văn minh", nếu tiếp tục khóa tài khoản thì lại sẽ có thành viên khác xuất hiện. Nguyễn Dương Khang mong họ bỏ đi thật sao? Thứ nhất họ sẽ chê cộng đồng là đánh hội đồng họ, vì thua họ về mặt chuyên môn. Thứ hai họ có sức bền như họ đã từng thể hiện vì vậy khả năng này không có đâu, nhất là khi họ cho rằng có thành viên quản lý vi phạm quy định. Thứ ba là cộng đồng có thật muốn họ bỏ đi hay không? Mỗi người chúng ta đều khác nhau về nhiều mặt, chúng ta tham gia wiki cũng nhiều cách khác nhau chỉ vì Huy Phúc và nhóm bạn không quen cách thể hiện mình một cách wiki nên nhiều người mong "thôi đi đi cho chúng tôi nhờ". Cho dù họ có bỏ đi hay không thì vẫn có khả năng trong tương lai vẫn có thể tái xuất hiện hiện tượng tương tự vì vậy phải nhạy bén uốn nắn thói quen xả rác trên wiki ngay từ đầu, ít ra là phải hướng dẫn họ giải quyết mâu thuẫn thông qua một trọng tài nào đó ở các trang thành viên chứ đừng bôi lung tung ở các trang có tính cộng đồng hoặc ngay trong bài chính, nghiêm túc cảnh cáo và khóa tài khoản ngay các lỗi nhỏ các thành viên mà nhiều người cho rằng có cái tật xấu. Thành viên quản lý cũng cẩn thận hơn đừng để nóng rồi cũng mắc lỗi, vì dù lỗi nhỏ cũng sẽ bị xé ra to. Cụ thể: Tmct viết
Tmct thảo luận với Apple: "Tôi cũng thấy Apple khóa AE hơi nhanh quá và mạnh quá nếu so với các trường hợp "tấn công người khác" khác. Tuy nhiên, tôi cho là việc một loạt các thành viên có phong cách giống nhau liên tục ném bom trải thảm tại các thảo luận đã làm Apple mất bình tĩnh hoặc làm Apple nghĩ rằng "mấy người này giống nhau cả, để thêm một lúc nữa thì cũng vậy". Tôi cũng thông cảm với Apple vì chính tôi đã khóa Minh mai chỉ sau 2 lần "không văn minh" mà không cảnh cáo lấy 1 lần, với suy nghĩ trong đầu rằng cái "nhóm" người này đã được cảnh cáo đủ nhiều. Nhưng cái chuyện "flexibility" này nó nằm trên ranh giới mờ giữa "quá tay" và "không quá tay", và thực sự là khó." xem #Góp ý với riêng anh
Apple thảo luận với Tmct"Nếu mạnh tay mà có thể làm Wiki sạch hơn thì nên làm. Cây ngay không sợ chết đứng!. " xem #Mạnh tay?
" Cây ngay không sợ chết đứng?" thế tại sao Nguyễn Thanh Quang, Apple không trả lời thẳng với nhóm bạn của Huy Phúc như vậy. Họ hiểu và thông cảm hay không cũng là một cách để hai bên thông cảm chứ để họ cho là tại vì cãi không hơn bày trò xỏ lá, khi thì khóa khi thì xóa không hồi phục v v... thì sẽ có lắm thành viên không biết chuyện sẽ nghi ngờ. Có gì cộng đồng sẽ ủng hộ thêm vào. Quản lý cũng là con người, quản lý cũng có thể sơ sót, nhận định sai, nhất là khi bị công kích đến hết chịu đựng được. Như thế mới là cây ngay được chứ. Với lại Trí tuệ Việt Nam khóa tài khoản của Huy Phúc Ninh Bình_1981 được vì vi phạm quy định xúc phạm cá nhân của ttvnol.com thì tại sao wiki không khóa được nhỉ? xem đây [[5]]
Khóa tiếp Đường Bưởi? xem #Nên khóa vô hạn định Đường Bưởitheo đề nghị của Magnifier, đúng là phải khóa rồi, nhưng các câu hỏi, than phiền về việc có thành viên quản lý wiki chèn ép của Đường Bưởi phải có ai đó đứng ra giải quyết hoặc làm trung gian hòa giải chứ, việc gì ra việc đó người ta sai thì mình khóa ngược lại khi người ta thắc mắc thì phải có phản hồi là lẽ đương nhiên. Nhưng người nào chịu làm việc chung với Huy Phúc và Đuờng Cát đây nếu không phải là một thành viên quản lý giàu kinh nghiệm, khéo léo và ...? Nếu các yêu cầu của Đường Bưởi chưa được giải quyết ngay? thì liệu còn có thành viên Đường Phèn, Đường Cát sinh sôi tiếp không để hỏi đúng các câu hỏi cũ?
Đổ cả nồi canh. Cái ý nghĩ này đúng là phải phạt rượu. Trong rau có thể có amib, chỉ cần nấu chín là cứ vô tư ăn canh.

Nên trách người nấu canh hơn là trách amib. Nghilevuong 04:55, ngày 22 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Bác Mekong cho là khi ra tòa thì:"Không thể nói là không biết luật" câu này hình như người Pháp thích xài lắm, nó là ngạn ngữ Pháp nhưng không biết nguyên văn của nó thế nào. Người Pháp hình như còn thích nói: " Có một tức phải có hai", mà số hai đối với họ là số nhiều khác với người Việt "vài ba cái" tức nghĩa là số ba là số ít. Dù gì đã có (Kiến Phúc + "Trần Xuân An và các bạn") tất phải có (Thiết giáp hạmRốc két + "Huy Phúc Ninh Bình và các bạn") tất còn có (XXX + "YYY và các bạn"), mà như thế cũng là ít với người Việt, vì "vài ba trường hợp lẻ tẻ" là ít chứ chưa phải là nhiều. Nhưng người Pháp còn nói "Cái gì không thể xảy ra thì nó có thể xảy ra, cái gì có thể xảy ra thì nó đang xảy ra, cái gì đang xảy ra thì nó đã xảy ra, cái gì đã xảy ra thì nó sẽ lập lại" {{Cần chú thích}}(tôi không biết nguồn có thể kiểm chứng được câu này), như vậy theo người Pháp thì đã có trường hợp cụ thể XXX và thành viên "YYY và các bạn" nào đó và còn nhiều thành viên "ZZZ và các bạn" nữa sắp đến cho Wikipedia tiếng Việt? Cha mẹ ơi, "Tam thập lục kế tẩu vi thượng sách", ai ăn canh, uống rượu thì xin cứ ăn uống, em xin chạy. Mà bác Mekong là người Pháp phải không? Bái phục các bác người Pháp, làm thầy bói trúng phóc, không tin bác Mekong và các thành viên khác cứ hỏi bác Lưu Ly thì rõ.Meomeo 10:01, ngày 22 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Bài phải xóa[sửa mã nguồn]

Mekong Bluesman nghĩ thế nào về tình hình các bài mới phải xóa trong tháng này (bài viết nhố nhăng, bài không đủ tiêu chuẩn, bài chất lượng kém)?

  • Điều gì xấu có thể xảy ra khi người quản lý có thể mạnh tay xóa ngay?
  • Việc chào mừng tự động thành viên mới bằng bot có thể hạn chế được việc này không?
  • Tôi nghĩ không nên cho phép thành viên vô danh tạo bài mới, điều đó khó thể gây rắc rối gì không?

Thaisk (thảo luận, đóng góp) 23:16, ngày 23 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

bên tôi copy sang này, xấu hổ quá. Tayson 00:16, ngày 24 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Yêu cầu thành viên Tayson chấm dứt các hoạt động phá hoại và khiêu khích các thành viên khác bằng cách không đưa ra các chứng cớ cụ thể. Thảo luận không phải là để tấn công cá nhân. Mekong Bluesman 00:08, ngày 24 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

tôi đưa ra chững cữ rõ ràng đó còn gì.

Nguyễn Thanh Quang là một người tục tĩu, đại diện cho http:vi.wikipedia.org. không tin à, đây nè:[6] Tayson 18:38, ngày 23 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Mất dậy, tôi không còn điều gì để nói [7][8] [Thảo luận Thành viên:Đường Bưởi] [9]

người ten là doananvung hình như đang muốn chùi mép, liên tục xóa đi thảo luận của thành viên:doanvanvung:[10]

sau đó họ định xóa đi lịch sử. Hài hước, Con người ta sống ở trên đời, acc ở trong wiki... việc gì lại phải xóa đi những dấu vết việc mình làm nhỉ.

Tayson 00:14, ngày 24 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tayson 00:16, ngày 24 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cám ơn Mekong Bluesman[sửa mã nguồn]

Thành thật cám ơn Mekong Bluesman đã có cái nhìn rất thoáng về việc biểu quyết Vương Trung Hiếu.Thienlynhan 20:04, ngày 24 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Gởi ông Mekong Bluesman[sửa mã nguồn]

Thưa ông, thư chung tôi gởi cho những người biểu quyết xóa là vào ngày hôm nay. Ngày này ông đã biểu quyết giữ rồi nên tôi mới không gởi cho ông. Mục đích của thư là cho biết tâm trạng và suy nghĩ của tôi về chuyện thảo luận, biểu quyết để những thành viên biểu quyết xóa hiểu tôi hơn. Ngoài ra, không có gì khác. Trân trọng chào ông.Vi thuy han 22:24, ngày 26 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Anh không xứng đáng bất cứ danh hiệu nào ![sửa mã nguồn]

Tôi thấy các anh chỉ giỏi phá hoại bài viết của người khác. Anh không muốn Wiki tiếng Việt phát triển à mà cứ đồi hỏi giải thích tại sao sử dụng hình này! Tôi thật phát ngán với cách quản lí của các anh! Tôi thấy những hình ảnh chúng tôi mang lên luôn luôn bị các anh soi mói rồi xóa bỏ! Thôi vĩnh biệt nhé! Tôi nghĩ viết blog còn thú vị hơn là cống hiến tri thức cho Wiki để rồi bị các anh phá hoại! Quá ngán!

Vans 22:32, ngày 26 tháng 6 năm 2007

Đã trả lời. Mekong Bluesman 23:40, ngày 26 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chào ông Mekong Bluesman[sửa mã nguồn]

Xin lỗi ông, tôi là thành viên mới nên chưa biết phân biệt trang cá nhân và trang thảo luận của Tmct. Tôi cứ vào đại rồi viết, không ngờ là đã phạm qui. Thú thật, bây giờ tôi vẫn chưa biết trang cá nhân của Tmct nằm ở chỗ nào, tôi sẽ tìm rồi chuyển thư đi. Mong ông thông cảm cho người mới. Kính chào ông.Thienlynhan 22:52, ngày 26 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời. Mekong Bluesman 15:11, ngày 30 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Mình muốn nờ giúp nhưng chưa biết vào đâu, tạm chen đôi chữ ở đây vậy. Hey, Blue Mekong! case law có phải là luật xét xử' không vậy? Thanks in advance! Quan San 14:46, ngày 30 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời. Mekong Bluesman 15:11, ngày 30 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Banning users is a touchy issue, because if users feel like they're likely to be banned as a result of uploading images, for instance, they're less likely to contribute anything in such an uncomfortable environment – even if they have no real reason to be banned.

As a first step, I've removed the image count from the front page. I should've done that a long time ago. Unfortunately, just as Wikipedia's main portal encourages users of (formerly) small Wikipedias to artificially inflate their article count with profoundly useless stubs, saying we "only" have such-and-such many images could encourage newcomers to upload just for the instant gratification of seeing that number go up. As a wiki of medium size now, we can do without that phenomenon. (And I still can't believe the Lombard Wikipedia has the audacity to surpass so many wikis with that nonsense.)

I know that removing image count isn't the answer to our improper uploads problem, but I guess we should stop promoting local uploads so much and work towards improving the Commons and eventually emphasizing it as the place for uploads. We really need to make Commons a friendlier place for Vietnamese speakers. Even the upload instructions there are hard-coded in English. Unfortunately, I don't have nearly the time to go through and translate interface strings like I used to.

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:53, ngày 27 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nhờ review[sửa mã nguồn]

Tôi mới dịch xong bài Tiền tố nhị phân, nhờ Mekong Bluesman bỏ chút thời gian review giúp tôi về lỗi chính tả, và giúp tôi dịch một số chữ về luật trong phần Tranh cãi pháp lý. Cám ơn bác. Trần Vĩnh Tân _/trả lời\_ 10:02, ngày 27 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Bác có thể giải thích hiện tượng này không? [chung Router; mạng ngang hàng (Peer-to-Peer) qua Switch].Lưu Ly 15:51, ngày 27 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đúng. Ở VN, mỗi cơ quan thông thường chỉ thường dùng 1 Router.
Nhà tôi dùng 1 Router, chia cho nhiều bà hàng xóm cùng dùng, tiền chia đều.
Các tiệm Net thường dùng 1 Router.
Nhưng, phải gần nhau (chung Roter) mới có chữ ký số giống nhau.
---> cái "cục phân" đó có thể do 1/2 trường hợp: tự nói mình hoặc bị người nào có chung Router "chơi xấu". Tuy nhiên, có thể giải thích do ác giả, ác báo...Lưu Ly 16:06, ngày 27 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thảo luận:Việt Nam Dân Quốc

--200.87.6.19 03:15, ngày 28 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

I have only one thing to say to the pest above: go to hell! Mekong Bluesman 05:53, ngày 28 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Bầu cử Ban Quản trị[sửa mã nguồn]

Perhaps you need a short break from the usual stress here at the Vietnamese Wikipedia... would you mind proofreading my translation of the new Board Election website? You can edit it at Meta. It'd be nice to have the translations ready shortly, so that vi: users won't get greeted by a mouthful of English. Thanks! – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 04:09, ngày 29 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Dịch sang tiếng Việt[sửa mã nguồn]

Bác MB giúp tôi tìm từ sát nghĩa nhất trong tiếng Việt cho tên công ty Lockheed Martin Aeronautics Company. Tôi đã dịch thành Công ty Hàng không Lockheed Martin nhưng có thành viên khác muốn thay đổi. Tôi chưa biết nên như thế nào. Cảm ơn bác. An Apple of Newton thảo luận 16:16, ngày 29 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Theo tôi là Công ty Hàng không vũ trụ Lockheed Martin nghe ổn hơn chăng? (Thật ra cái tên mà bạn để theo tôi là được rồi) Kí: 210.86.225.145

Đã trả lời. Mekong Bluesman 15:11, ngày 30 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Cảm ơn bạn đã chuyển đúng về tên nguyên gốc, nhưng trong bài còn nhiều chỗ vẫn để nguyên là "Pytago", mong bạn sửa giùm luôn cho, vì hôm nay tôi không có nhiều thời gian nên không sửa được. Conbo 02:59, ngày 30 tháng 6 năm 2007 (UTC) (210.86.225.145)[trả lời]

Về cái nickname[sửa mã nguồn]

Biết bạn là một trong những nhà quản lí nên tôi hỏi luôn bạn tại đây, mong bạn không phiền.

Mọi hôm ở trên cơ quan máy tôi có IP là 210.86.225.145, về nhà thấy IP là 203.160.gì gi đó, trùng với nhiều người khác nên tôi đăng kí thành viên. Khi đăng kí nickname thì tự động có chữ Hoa ở đầu (Conbo), ở các diễn đàn khác nickname tôi chỉ là "conbo", tôi không muốn viết hoa chữ cái đầu, liệu có được không vậy?

Điều thứ hai tôi muốn hỏi, tôi muốn chuyển các câu trả lời của các bạn từ trang Thảo luận thành viên 210.86.225.145 vào trang Thảo luận thành viên conbo, liệu có được không vậy?

Mong nhận đuợc hồi âm của bạn, xin cảm ơn!

PS: Tiếng Việt là "Những người" chứ không có "Các người":D Conbo 03:06, ngày 30 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã trả lời. Mekong Bluesman 15:11, ngày 30 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Xin lỗi bạn, tôi nhầm. Bạn là thành viên đóng góp tích cực chứ chưa/không phải là nhà quản lí. Conbo 09:42, ngày 4 tháng 7 năm 2007 (UTC)[trả lời]