Thảo luận Thành viên:QuangluanpRo

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hoan nghênh[sửa mã nguồn]

Xin chào QuangluanpRo!
Wikipedia tiếng Việt đến nay đã có 1.292.901 bài, đó là kết quả đóng góp quý báu của rất nhiều thành viên trong Wikipedia, mà mọi người đều bắt đầu như bạn. Bạn đã khởi đầu rất tốt và mong rằng bạn sẽ mang đến những đóng góp có giá trị cho quyển bách khoa toàn thư mở này.
Mời bạn giới thiệu về bản thân tại trang thành viên:QuangluanpRo.
Khi thảo luận, bạn nhớ ký tên bằng cách dùng 4 dấu ngã ~~~~!.
Bạn hãy nhớ các nguyên tắc
không viết những gì không bách khoa,
không truyền lên hình ảnh thiếu nguồn gốc,
không vi phạm quyền tác giả.
Đầu tiên bạn nên mạnh dạn
thử mọi liên kết mà bạn muốn,
thử sửa bài thoải mái tại đây,
đề nghị giúp đỡ của bất cứ ai.
Những chỉ dẫn có ích: các câu thường hỏi, cách viết bài mới, soạn thảo bài, trình bày bài, sách hướng dẫn.
Welcome to the Vietnamese Wikipedia, and thank you for registering! If you do not speak Vietnamese, feel free to use our guestbook for non-Vietnamese speakers.

Lời khuyên cuối cùng, bạn hãy làm lần lượt: thử, đọc, hỏi rồi hẵng viết. Chúc bạn thành công.

  Vietbio 17:55, 12 tháng 12 2007 (UTC).

Quy định Biểu quyết xóa bài[sửa mã nguồn]

Mời bạn xem chi tiết Quy định biểu quyết xóa bài trước khi đem một bài ra lấy biểu quyết xóa. Dung005 (thảo luận) 17:43, ngày 18 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]

new member mà, sory không để ý kỹ quy đính--quangluanpRo (thảo luận) 14:55, ngày 19 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Quy định biểu quyết xóa bài

  1. Phiếu hợp lệ
    • Thành viên có quyền bỏ phiếu nếu hội đủ cùng lúc các điều kiện: có tài khoản ít nhất 1 tháng, có 300 sửa đổi có 50 sửa đổi trước khi biểu quyết bắt đầu (trừ trường hợp thành viên đã có 3000 sửa đổi và đã mở tài khoản 90 ngày).
    • Với thành viên khởi tạo bài viết mà chính bài viết đó bị đem ra biểu quyết, thành viên đó có thể tham gia biểu quyết và thảo luận mà không bị gò bó bởi các điều kiện nói trên.
    • Nghiêm cấm việc sử dụng tài khoản con rối để bỏ phiếu. Mọi lá phiếu của tài khoản rối đều không hợp lệ, và tài khoản vi phạm có thể bị cấm.
    • Phiếu biểu quyết phải thuộc một trong hai loại phiếu: ủng hộ xóa, hoặc ủng hộ giữphải nêu rõ lý do. Thành viên bỏ phiếu cần dùng mã # để xếp số thứ tự và ghi trong đó là xóa, giữ để giúp bảo quản viên phân biệt dễ dàng. Khuyến cáo thành viên sử dụng các bản mẫu trình bày phiếu bên dưới.
    • Phiếu biểu quyết phải được kí tên bằng cách dùng bốn dấu ngã ~~~~.
    • Người bỏ phiếu có thể thay đổi ý kiến bằng cách phát biểu lại và chính xác ý kiến mới tương ứng của mình: hoặc xóa, hoặc giữ ngay dưới phiếu ban đầu của mình và kí tên lại.
    Ví dụ:
    Phiếu cũ: Ủng hộ xóa, vì chất lượng kém. ~~~~
    Phiếu mới: Giữ, vì bài viết đã được cải thiện. ~~~~
    • Các ý kiến không được tính là một phiếu.
  2. Trình bày
    • Thành viên có thể dùng các bản mẫu sau để trình bày phiếu:
      • {{bqg}} – Giữ Nội dung phiếu giữ
      • {{bqx}} – Xóa Nội dung phiếu xóa
    • Trình bày ý kiến: {{ykk}} –  Ý kiến Nội dung ý kiến
  3. Kết quả bỏ phiếu
    • Một đề nghị xóa bài thành công khi tổng số phiếu hợp lệ tối thiểu là 5, đồng thời số phiếu xóa phải quá bán trên tổng số phiếu "xóa" và "giữ" hợp lệ. Mọi thành viên đều có thể xử lí kết quả biểu quyết trong thời hạn quy định sau khi xem xét các lá phiếu.
    Ví dụ:
    Xóa 3, giữ 1, không đủ ngưỡng 5 phiếu, đề nghị xóa không thành công;
    Xóa 3, giữ 2, đủ ngưỡng 5 phiếu, tỉ lệ 3/5 quá bán, đề nghị xóa thành công;
    Xóa 3, giữ 3, vượt ngưỡng 5 phiếu, tỉ lệ 3/6 không quá bán, đề nghị xóa không thành công;
    Xóa 2, giữ 3, đủ ngưỡng 5 phiếu, tỉ lệ 2/5 không quá bán, đề nghị xóa không thành công.
    • Nếu đề nghị xóa không thành công, bài viết phải được hồi lại trạng thái cũ. Khi đó mọi thành viên có thể kết thúc biểu quyết, gỡ thông báo có liên quan đến biểu quyết ở bài viết.
  4. Quy trình đưa bài ra biểu quyết xóa bài
    • Mọi thành viên đủ tiêu chuẩn (đã mở tài khoản ít nhất 1 tháng và có từ 300 sửa đổi trên Wikipedia trở lên) đều có thể đưa bài ra biểu quyết xóa với lý do cụ thể.
    • Trước khi mang bài vào không gian biểu quyết, thành viên cần đặt biển {{dnb}} hoặc {{afd}} trong bài ít nhất 7 ngày khi thấy chủ đề đó chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của Wikipedia về độ nổi bật (tốt nhất nên đi kèm lý do cụ thể, ví dụ "không rõ độ nổi bật vì..."). Cần trao đổi thảo luận với thành viên khởi tạo hay đóng góp chính của bài để nhắc nhở, đề nghị hoàn thiện bài; hoặc giải quyết các thắc mắc, yêu cầu của người đặt biển.
    • Khi bài đã được mang vào không gian biểu quyết, cần thông báo bằng bản mẫu {{afd}} tại bài để những người quan tâm có thể theo dõi, bỏ phiếu.
    • Không đưa ra biểu quyết những bài đang bị gắn bản mẫu hết hạn tự động như {{chất lượng dịch 5}}, {{clk}}, {{chờ xóa}}, {{kbk}}. Thông thường dạng bài này sẽ được bảo quản viên/điều phối viên xử lý không cần thông qua biểu quyết.
    • Trước khi quyết định bỏ phiếu, các thành viên nên cân nhắc ranh giới giữa một bài chất lượng kém, và một bài rất sơ khai (là những bài có nội dung thông tin quá ít, đơn giản, và thường chỉ gồm một vài câu).
  5. Xử lí kết quả biểu quyết
    • Thời gian biểu quyết ít nhất là 7 ngày, nhiều nhất 30 ngày và không gia hạn thêm. Không cần vội vã kết thúc các biểu quyết còn diễn ra.
    • Bảo quản viên/điều phối viên có trách nhiệm xóa bài viết khi biểu quyết thành công với kết quả phân định là xóa.
    • Kết quả biểu quyết cần thông báo ở dưới mỗi mục từ trong biểu quyết xóa bài với các nội dung xóa (hay giữ) kèm lý do cụ thể (căn cứ theo kết quả biểu quyết). Người đưa ra thông báo cần kí tên bằng bốn dấu ngã (~~~~) sau thông báo này đồng thời đóng biểu quyết, để các thành viên biết được biểu quyết đã kết thúc.
    • Nên cân nhắc giữ lại trang thảo luận của bài bị xóa nếu trang chứa những thảo luận quan trọng.
    • Nếu bài được giữ, cần đặt biển {{đã biểu quyết giữ}} tại trang thảo luận của bài để tránh bài tiếp tục bị mang ra biểu quyết xóa lần nữa. Chỉ cho phép đem các bài đã được giữ ra BQ xóa lại nếu như có bằng chứng mạnh về việc mạo nguồn hay tin vịt. Ngoài ra, không được phép mở BQ lại cho các bài đã được giữ.
      Trường hợp đặc biệt: một thành viên có thể yêu cầu mở BQ lại nếu như có những khúc mắc từ BQXB lần trước hoặc có lý do hợp lý. Một BQV có thể xem xét và đồng ý hoặc từ chối yêu cầu. BQV sẽ phải tự chịu trách nhiệm cho các hành động của mình. BQXB lần này bắt buộc phải kéo dài 30 ngày, và kết quả giữ lần hai là vĩnh viễn.[1]
    • Nếu biểu quyết đã mở quá 30 ngày mà không có kết quả, thành viên đóng biểu quyết cần ghi rõ lý do biểu quyết bất thành (ví dụ không đủ phiếu).
    • Các bài biểu quyết không thành công có thể được mang ra biểu quyết lại cho tới khi phân định rõ kết quả xóa hay giữ. Các lần biểu quyết phải cách nhau ít nhất 1 tháng.
  6. Phục hồi/Viết lại
    • Các bài có liên kết màu đỏ là bài đã bị xóa theo kết quả biểu quyết. Tuy nhiên trong một số trường hợp nếu bài được viết lại ngay sau khi bị xóa, nó sẽ có liên kết màu xanh, nhưng nó có thể mang nội dung hoàn toàn khác so với nội dung khi bị biểu quyết xóa.
    • Các bài bị xóa do chất lượng kém có thể được viết lại bất cứ lúc nào.
    • Các bài bị xóa do không đạt tiêu chuẩn về độ nổi bật có thể được viết mới hoặc đề nghị phục hồi sau 30 ngày kể từ khi bị xóa; trong thời gian này, các bảo trì viên có thể khoá khởi tạo ở mức mà họ cho là cần thiết. Khi bài được viết mới, mọi thành viên đều có quyền yêu cầu xem xét các dữ kiện được đưa vào bài đã chứng minh độ nổi bật của chủ đề hay chưa. Nếu bài không có chi tiết nào mới, bảo quản viên/điều phối viên có thể xóa nhanh mà không cần đưa bài ra biểu quyết lại.
Mời bạn bổ sung lý do hợp lý khi bỏ một phiếu xóa hoặc giữ, nếu không có lý do hoặc lý do không chính đáng, phiếu của bạn rất có thể sẽ không được tính. Tân (trả lời) 10:11, ngày 25 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Bạn hãy tiếp tục bỏ phiếu giữ trong biểu quyết nhé. NapoleonQuang (thảo luận) 18:20, ngày 18 tháng 9 năm 2008 (UTC) Tất nhiên cái gì đáng giữ phải giữ chứ! có lẽ tôi nên đăng kí thêm 5 cái nick wiki ảo nữa để dành để cứu bài hahaha...--quangluanpRo (thảo luận) 14:34, ngày 19 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Hành vi dùng nhiều tài khoản để biểu quyết hay để lạm dụng tạo số đông sẽ dẫn đến việc khóa tài khoản vô hạn. Quy định đọc tại đây WP:SOCK. Khang Thần Kinh (thảo luận) 17:15, ngày 20 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Thích thú nhờ. 203.162.3.157 (thảo luận)
Viết thêm nội dung là một cách cứu bài hiệu quả nhất, thay vì bỏ phiếu giữ. Thậm chí nội dung đã thắng tiêu chuẩn một hai lần, theo trí nhớ của tôi. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 22:40, ngày 19 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]

QuangluanpRo đừng chép nguyên văn từ ngoài (sửa đổi một hai từ không thể coi là tác phẩm của mình), cần diễn đạt bằng lời văn của mình. Nếu không có khả năng, ta chỉ nên đưa liên kết vào phần liên kết ngoài đến trang web đáng tin cậy. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 00:12, ngày 20 tháng 9 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Lại vi phạm bản quyền[sửa mã nguồn]

Trần Văn Ơn đã mất hơn 50 năm, theo quy định thì những tác phẩm nhiếp ảnh về Trần Văn Ơn tại Việt Nam chắc chắn đều thuộc phạm vi công cộng. Do đó bạn không cần phải nhận mình là tác giả của những tấm hình, chỉ cần tải lên, chú thích nguồn là đủ. Adia (thảo luận) 10:13, ngày 12 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Cám ơn bạn đã nhắc nhở, tôi chỉ muốn làm sao tải hình lên và viết bài viết một cách nhanh chóng. Phương châm của tôi là làm cách nào miễn sao hiệu quả là được. Nên các thông tin yêu cầu tạo commons.wikimedia tôi cứ ghi là "own work" cho nó nhanh lẹ. Viết bài tại wiki chỉ là viết chơi thôi, đóng góp thêm nguồn tư liệu cho wiki. Ban nick hay không thì cứ tùy, mình không quan tâm.--quangluanpRo (thảo luận) 08:43, ngày 13 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Mình quan tâm, vì đã từng có rất nhiều thành viên tiềm năng của wiki đã "dứt áo ra đi" vì phạm luật hoặc hiểm lầm đáng tiếc. Mong bạn tiếp tục có thêm nhiếu đóng góp cho wiki. Mình rất quý cái câu "đóng góp thêm nguồn tư liệu cho wiki". Thân mến. Mikhail Alexandrovich (thảo luận) 17:21, ngày 12 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Hàng năm đến ngày 9/1 chúng ta điều mít tinh kỷ niệm ngày Sinh viên viên học sinh, ngày anh Ơn đã hy sinh...Vậy mà khi search trên Wiki mình không thấy một bài nào viết về Trần Văn Ơn. Mình cho rằng đó là một sự thiếu soát "nghiêm trọng". Đó chính là động lực để mình viết bài về Trần Văn Ơn. Thông tin thì cũng search trên Google thôi chứ mình đâu phải là một nhà sử học. Cũng chỉ là copy past và edit lại cho phù hợp với Wiki thôi. Còn nhiều hình có liên quan đến Trần Văn Ơn mà tôi search được. Nhưng chắc không cần up lên nữa...quangluanpRo (thảo luận) 08:43, ngày 13 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Vậy thì Quang cứ đóng góp, Wikipedia luôn hoan nghênh. Mình cũng hoan nghênh việc Quang làm vì anh Ơn, thấy Quang nói cũng có lý, cần có một bài về anh Ơn. Nói chung Quang có tư liệu thì cứ đưa lên, trong tình hình hiện nay thì tư liệu search trên Google tạm thời cũng OK. Chỉ cần ghi rõ nguồn gốc, và ghi lại theo giọng văn của chính mình, không copy y nguyên hay chỉ sửa vài chữ. Đơn giản vậy thôi. Chúc Quang làm việc vui vẻ trên wiki. Regards. Mikhail Alexandrovich (thảo luận) 11:09, ngày 13 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Để tưởng niệm không cần phải copy&paste mới viết được. Tốt nhất nên viết bằng văn của chính mình, đó là cách hiệu quả nhất để có được một bài tốt. Copy của người khác, không những vi phạm bản quyền (gây ảnh hưởng đến Wikimedia), mà còn khiến giảm sút độ tin cậy của người đọc vào wiki. Việc copy&paste sẽ không có được cái nhìn tổng quát và khách quan bằng chính mình viết. Rất mong QuangluanpRo lưu ý điều này.

Với chất lượng hiện tại, có thể bài Trần Văn Ơn sẽ bị xóa trong nay mai vì chất lượng kém và vi phạm bản quyền. Adia (thảo luận) 01:54, ngày 14 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

  1. Cứ việc tự nhiên tôi không quan tâm, ai thích cứ xóa, miễn sao không thấy cắn rứt lương tâm là được rồi. Đây là nguồn tư liệu lịch sử, không có gì là vi phạm bản quyền.Nếu các bạn cảm thấy không được thì cứ việc đem ra biểu quyết xóa bài.--quangluanpRo (thảo luận) 07:50, ngày 15 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Nói chung là Quang thay vì copy và paste thì paraphase đoạn đó lại theo giọng văn của Quang là ổn. Tốt hơn nữa là có thể tìm vài tài liệu, tổng hợp với nhau và viết thành một bài mới. Copy và paste đúng là nhanh, nhưng điều đó Wikipedia kiêng kị, Adia cũng vừa giải thích xong. Tổ chức wikimedia có trụ sở đóng tại Mỹ, nơi việc bản quyền rất rõ ràng và việc vi phạm này có thể dễ dàng bị kiện ra tòa chứ không lằng nhằng như ở VN mình. Nếu Quang đã mong muốn làm vì anh Ơn, mong Quang làm đến cùng. Mình tin là việc viết lại theo giọng văn của Quang thì Quang hoàn toàn có thể làm rất tốt. Không ai muốn xóa bài của Quang cả, chỉ muốn Quang viết một bài thật tốt thôi. Một lần nữa chúc Quang làm việc thuận lợi trên wikipedia. Thân mến. Mikhail Alexandrovich (thảo luận) 03:16, ngày 16 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Chú thích trong bài các nhân vật trong Đôrêmon[sửa mã nguồn]

Phiền bạn đặt tiêu bản "cần dẫn chứng" {{fact}} cụ thể vào những chỗ trong bài viết mà bạn thấy nó thật sự thiếu dẫn chứng. Chứ nếu để tiêu bản lớn ở đầu trang như vậy rất khó cho người viết bài, nhất là các bài viết về truyện tranh như vậy thì nguồn là cuốn truyện tranh mọi người cầm trên tay, thật sự rất khó kiếm những nguồn như sách của giáo sư X, tiến sĩ Y như các bài khác. Thân mến. Mikhail Alexandrovich (thảo luận) 04:55, ngày 12 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Thì cứ ghi cụ thể, truyện nào? tác giả là ai? tập mấy? trang mấy? xuất bản năm nào?(Cái này là bắt chước các bạn thôi) "Nguyên tắc là nguyên tắc" Không phải các bạn ở đây điều lấy "nguyên tắc" ra để làm việc sao? Tôi nói thật là chán ngấy hai chữ "nguyên tắc" lắm rồi, cứ "bắt" cái này, "bẻ" cái nọ. Cách làm việc tại wiki có cái gì đó mà tôi không hài lòng tí nào. Không muốn tham gia đóng góp tí nào.

QuangluanpRo cũng thông cảm chút cho wiki. Cái từ điển này thuộc dạng ai sửa cũng được, giáo sư sửa cũng được mà con nít 3 tuổi sửa cũng được, cho nên "nguyên tắc" mà Quang "chán ngấy" thực ra rất đơn giản kiếm một cái nguồn tin cậy cho những gì mình đưa lên wikipedia. Các cụ viết sách đôi khi không dẫn chứng, cái này mình cũng rất bực bội nhưng ít ra là tác giả cũng là giáo sư tiến sĩ gì đó, họ có uy tín của họ, họ làm người ta tin được. Mí lại nếu sách họ có viết gì không ổn mình cũng có cách liên hệ để hạch hỏi cho rõ. Còn wiki, như đã nói, con nít 3 tuổi cũng có thể đóng góp được, và nếu có viết sai thì cũng không biết đằng nào mà liên hệ. Thế giới ảo mà ! Vì vậy, nên các cụ BQV mới yêu cầu dẫn chứng, ít ra người đọc wiki cũng có thể biết được thông tin này lấy ở đâu và có thể kiểm chứng được tính chính xác của nó. Thật ra thì các bảo quản viên và nhiều thành viên của wiki họ cũng rất bức bối về việc này, nhiều khi chuyện có thật mà không dám đưa lên vì bó tay không tìm ra nguồn. Nói thật, các BQV bắt nhiều như vậy chứ mà nhiều bạn bè của Sholokhov cũng bẩu là cái wikipedia này "éo đáng tin", "viết xạo",... nghe vô cùng bức xúc. Nếu mình làm cho nó đáng tin hơn một chút thì cũng tốt hơn Quang ạ.
Việc đặt tiêu bản của Quang là đúng, nhưng cái Sholokhov muốn là đặt nó ở một chỗ cụ thể nào đó, thí dụ đoạn A, chỗ B này không đáng tin thì Quang đặt tiêu bản vào cụ thể chỗ đó, chứ đặt chung chung vậy thì người viết rất khó nhận ra lỗi sai của mình. Cách Quang nói viết rõ ra chương nào, tập mấy, trang mấy, theo Sholokhov rất đồng tình với ý kiến này, Khov cũng đang áp dụng với loạt bài Inu Yasha của mình, nhưng chắc là chỉ đặt trong một số chỗ nào thôi, chứ đặt chi chít hết bài thì hơi phê^.^
Lần sau Quang cứ trả lời thẳng vào trang thảo luận riêng của Khov, chứ viết ở đây thì Khov không biết là Quang đã hồi âm hay chưa, nên câu trả lời đến rất muộn, Quang thông cảm.
Thân mến.
Mikhail Alexandrovich (thảo luận) 17:13, ngày 12 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tiêu bản "cần dẫn chứng" mình đã gỡ xuống rồi. Bài viết thế cũng là cụ thể và đầy đủ rồi. Cám ơn Sholokhov. Chúc vui!--quangluanpRo (thảo luận) 09:01, ngày 13 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Hình nào?

Hơn nữa, hãy viết vào trang thảo luận của tôi khi cần nhắn tin, thay vì viết vào trang cá nhân.

Mekong Bluesman (thảo luận) 20:49, ngày 16 tháng 12 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Như vậy tức là không có hình nào đã được bỏ! Mekong Bluesman (thảo luận) 06:09, ngày 22 tháng 12 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Re: Nguyễn Ngọc Tương[sửa mã nguồn]

Tôi chép lại bài đã bị xoá ra thảo luận của bạn. Bài này bị xoá vì lối hành văn không bách khoa, bạn nên sửa đổi lại bài để bài có văn phong bách khoa, thuyết phục mọi người. Ngoài ra ở bài này tôi không thấy có dẫn chứng trực tiếp, chỉ có liên kết ngoài, bạn nên đưa dẫn chứng trực tiếp vào bài, sẽ có tính thuyết phục cao hơn. conbo trả lời 13:25, ngày 28 tháng 2 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Nguyễn Ngọc Tương[sửa mã nguồn]

Nguyễn Ngọc Tương (1881-1951)

Ông sinh ngày 22 tháng 6 năm 1881,nhằm ngày 26 tháng 5 ÂL năm Tân Tỵ tại làng An Hội, tổng Bảo Hựu, tỉnh Bến Tre. Ông mất ngày 19 tháng 6 năm 1951, nhằm ngày 15 tháng 5 ÂL năm Tân Mão (vào giờ Tý rạng ngày rằm tháng 5) tại Bến Tre.

Thân phụ là Nguyễn Ngọc Đẩu (18571882), tạ thế lúc ông được 13 tháng. Thân mẫu là Võ Thị Sót (18561919). Lúc nhỏ, ở với nội là cụ ông Nguyễn Hữu Chơn (18321908), ông được cho học chữ Nho và quốc ngữ tại nhà từ năm sáu tuổi (1887). Năm 14 tuổi ra học lớp ba trường tỉnh. Năm 17 tuổi (1898), thi đậu vào Collège de Mỹ Tho. Năm 19 tuổi (1900) lên Sài Gòn học ở Lycée Chasseloup Laubat, và tốt nghiệp năm 1902.

Ông thành hôn với bà Trương Thị Tài (1886 – 1906) vào năm 1902(Nhâm Dần), bốn năm sau bà tạ thế, để lại hai con nhỏ là Nguyễn Thị Tú(1903 – 1926) và Nguyễn Ngọc Hớn(1906 – 1951). Khi tái thú với bà Bùi Thị Giàu(1884 - 1937), Ông có thêm ba trai là Nguyễn Ngọc Kỷ(1910 - 1978), Nguyễn Ngọc Bích (1911 - 1966), Nguyễn Ngọc Nhựt(1918 - 1952) và hai gái là Nguyễn Thị Yến(1913- ) và Nguyễn Thị Nguyệt(1915- ).

Tiểu sử[sửa mã nguồn]

Nguyễn Ngọc Tương thi đậu ngạch thơ ký Thượng Thơ, làm việc tại phòng Thượng Thơ Sài Gòn một năm , sau đó về Bến Tre làm việc từ 1903 đến 1919. Tại Bến Tre, ông tham gia nhiều hoạt động văn hóa, giáo dục, đạo đức (như cùng tổ chức thành lập hội Buôn An Nam, hội Khuyến Văn...). Đến cuối năm 1919, ông thi đậu ngạch Tri Huyện, làm chủ quận Châu Thành (Cần Thơ) được ba tháng thì đổi đi quận Hòn Chông, tỉnh Hà Tiên.

Từ năm 1924 đến 1927, ông làm chủ quận Cần Giuộc, tỉnh Chợ Lớn. Thời gian này, ông được thăng Tri phủ Thượng Thơ, và nhập môn Cao Đài (khoảng hạ tuần tháng Chạp Ất Sửu). Ông đã độ dẫn nhiều nhân sĩ quanh vùng, cũng chính vì vậy nhà cầm quyền lại chuyển công tác cho ông đi xa.

Từ 1927 đến 1930, ông làm chủ quận Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa. Nơi đây, ông khai hoang, mở trường, lập chợ, đắp đường nối Long Hải với Nước Ngọt... giúp ích rất nhiều cho địa phương, thuở ấy còn khá hoang sơ. Đồng thời ông cũng kết hợp truyền giảng mối đạo Trời.

Ngày 17 tháng 5 năm Bính Dần(ÂL), ông được "Ơn Trên" phong phẩm Phối Sư phái Thượng (Thượng Tương Thanh]), đến 3 tháng 7 năm Bính Dần ông được thăng Thượng Chánh Phối Sư tại Vĩnh Nguyên Tự.

Tháng 2 năm Tân Mùi (1931)(ÂL), ông Thượng Tương Thanh phế đời, hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh. Văn bản đầu tiên của ông (số 1, gởi đến các Thánh Thất) ban hành vào ngày 2 tháng 2 năm 1931.

Đầu năm 1927, thọ lệnh Đức Lý Giáo Tông tại chùa Gò Kén, ông cùng bà Lâm Hương Thanh đứng bộ đất đai, tài sản tại Thánh địa mới mua (làng Long Thành, Tây Ninh). Điều thứ nhì Đạo Nghị Định thứ Nhì ban hành ngày 3 tháng 10 năm Canh Ngọ (1930) đã chỉ định ông làm Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh kiêm Quyền Thượng Đầu Sư.

Từ năm 1931 đến 1934, tại Thánh địa Tây Ninh, ông đã góp phần vào việc khai khẩn đất, cải tiến giáo dục và y tế. Thời gian này cơ đạo gặp nhiều sự chinh nghiêng. Năm 1934, ông lui về ẩn tu tại núi Kỳ Vân (Đất Đỏ- Bà Rịa Vũng Tàu) một thời gian.

24 tháng 7 năm 1934, ông trở lại hành đạo và tạm lập văn phòng tại Thánh thất Bình Hòa (Gia Định) và An Hội, Bến Tre.

Ngày 20 tháng 11 năm 1934 (nhằm 14 tháng 10 năm Giáp Tuất) ( Quyền Đầu Sư Thượng Tương ThanhQuyền Đầu Sư Ngọc Trang Thanh cùng tách rời Tây Ninh về Bến Tre lập Ban Chỉnh Đạo

Theo quyển “Tiểu Sử Đức Giáo Tông Nguyễn Ngọc Tương”, trang 53, cho biết: đến ngày 15 tháng 1 năm Mậu Dần (1938) nhiệm vụ Chỉnh Đạo đã chấm dứt. “Từ nay, chỉ có Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ để hướng dẫn nhơn sanh tu hành đúng theo chơn truyền và Tân pháp Đức Chí Tôn”.

Ngày 11 tháng 1 năm Ất Hợi (ÂL) (1935) tại Thánh Thất An Hội Bến Tre, Đại Hội bầu cử ông Thượng Tương Thanh làm Giáo Tông (Ban Chỉnh Đạo).

Bên cạnh việc phổ độ nhơn sanh, ông Thượng Tương Thanh rất chú trọng đến pháp môn tu tịnh. Từ khi xuất gia hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh, hằng ngày ông trì hành công phu tứ thời. Khoảng thời gian từ 1934 đến 1942, ông qua 10 kỳ đại tịnh, có đợt đến 120 ngày.

Đợt đại tịnh cuối cùng từ 22 tháng 2 năm Nhâm Ngọ (ÂL)(1942) đến ngày ông đăng Thiên vào Rằm tháng 5 năm Tân Mão (ngày 18 tháng 6 năm 1951), thời gian tổng cộng 9 năm 81 ngày. Đạo gia gọi là Cửu niên diện bích. Liên đài của ông an vị trước Thánh Thất An Hội.

Bửu tháp của ông hiện tại đang nằm ở xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày , tỉnh Bến Tre.

Liên kết ngoài[sửa mã nguồn]

Mời bạn tham gia biểu quyết Wikipedia:Biểu quyết/Quy định gỡ công cụ Bảo quản viên. Biểu quyết này thực sự cần thiết cho sự phát triển của Wikipedia, thời hạn đến ngày 18/08/2015. Mong bạn cho ý kiến. Cảm ơn bạn rất nhiều. Alphama (thảo luận · đóng góp)

Dự án phát sinh thể loại bán tự động[sửa mã nguồn]

Mời bạn cho ý kiến ở Thảo luận Wikipedia:Dự án/Phát sinh thể loại bán tự động. Cảm ơn bạn.Alphama (thảo luận · đóng góp)

Mời tham gia biểu quyết[sửa mã nguồn]

Mời bạn tham gia biểu quyết về việc thay đổi quy định bài viết tốt tại Wikipedia:Biểu quyết/Thay đổi quy định BVT và cách viết tên tiếng Việt tại Wikipedia:Biểu quyết/Cách viết tên tiếng Việt của những người gốc Việt tại Wikipedia tiếng Việt

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Mời tham gia ý kiến[sửa mã nguồn]

Chào bạn,

Mời bạn tham gia các thảo luận về tên thể loạiWikipedia tại dự án Phát sinh thể loại bán tự động. Ý kiến của bạn rất quan trọng đến dự án này cũng như quá trình xây dựng thể loại tự động của Wikipedia nhằm nâng cao chất lượng dự án lâu dài. Cảm ơn bạn! Bot gửi lời mời thay cho Alphama (thảo luận · đóng góp). AlphamaBot4 (thảo luận) 05:17, ngày 17 tháng 7 năm 2016 (UTC)[trả lời]

Thư mời tham gia các biểu quyết, thảo luận mở đầu năm 2017[sửa mã nguồn]

Chào bạn,

Wikipedia Tiếng Việt năm 2017 có 1 số thay đổi về mặt nhân sự và quy định. Trân trọng mời bạn tham gia các biểu quyết sau:

Xin cảm ơn trước vì sự quan tâm và tham gia của bạn.

Thành thật xin lỗi nếu tin nhắn làm phiền bạn hoặc trùng lặp với các lời mời trước đó.

AlphamaBot4 (thảo luận) 14:24, ngày 9 tháng 2 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Trân trọng mời bạn tham gia Chiến lược phong trào Wikipedia tiếng Việt 2017. Xin cảm ơn!

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Hello, bạn vẫn khỏe chứ. Trân trọng mời bạn tham gia Wikipedia:Biểu quyết xoá bài. Xin cảm ơn!

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Chào bạn, bạn vẫn khỏe chứ. Trân trọng mời bạn tham gia Wikipedia:Biểu quyết chọn điều phối viên. Xin cảm ơn!

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Thư mời tham gia các hoạt động tháng 05/2018[sửa mã nguồn]

Chào bạn, bạn vẫn khỏe chứ? Trân trọng mời bạn tham gia các hoạt động:

  1. Wikipedia:Thảo luận/Thành lập User Group
  2. Wikipedia:Biểu quyết chọn bảo quản viên/Hugopako

Chúng tôi rất mong muốn lắng nghe ý kiến của bạn. Xin cảm ơn!

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Thư mời tham gia biểu quyết các thành viên quản trị Wikipedia tiếng Việt[sửa mã nguồn]

Chào bạn, trân trọng mời bạn tham gia một số biểu quyết:

Ý kiến của bạn rất quan trọng với sự phát triển bền vững của dự án Wikipedia tiếng Việt. Xin cảm ơn! Alphama (thảo luận · đóng góp)

Thư mời tham gia các biểu quyết[sửa mã nguồn]

Chào bạn, bạn khỏe không? Hiện nay có 2 biểu quyết ở Wikipedia. Trong đó biểu quyết Wikipedia:Biểu quyết/Sửa đổi Quy chế biểu quyết có tính quan trọng, ảnh hưởng đến cách hoạt động của dự án, mong bạn bớt chút thời gian để tham gia và nêu quan điểm của bạn.

Tôi mong muốn lắng nghe ý kiến và quan điểm của bạn về các biểu quyết trên. Chúc bạn sức khỏe và nhiều niềm vui khi tham gia đóng góp tại Wikipedia. AlphamaBot2 (thảo luận) 00:04, ngày 17 tháng 6 năm 2020 (UTC)[trả lời]

  1. ^ Xem Wikipedia:Thảo luận/Lưu 77#Có vấn đề tại Quy định Biểu quyết xóa bài