The Times of India

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bước tới: menu, tìm kiếm
The Times of India
The times of india.svg
The Times of India (pub).jpg
Quảng cáo tờ báo trên các đường phố của Mandawa (Shekhawati)
Loại hình Nhật báo
Hình thức Khổ rộng
Chủ sở hữu The Times Group
Nhà xuất bản The Times Group
Tổng biên tập Jaideep Bose
Thành lập 3 tháng 11, 1838; 178 năm trước
Ngôn ngữ Tiếng Anh
Trụ sở Mumbai
Số lượng lưu hành 3.057.678 hàng ngày[1]
Báo chị em The Economic Times
Navbharat Times
Maharashtra Times
Ei Samay
Mumbai Mirror
Số OCLC 23379369
Website chính thức timesofindia.indiatimes.com

The Times of India (TOI, nghĩa là "Thời báo Ấn Độ") là một nhật báo tiếng Anh tại Ấn Độ. Đây là báo lớn thứ ba tại Ấn Độ tính theo lượng phát hành và là báo tiếng Anh bán chạy nhất hàng ngày trên thế giới theo Cục Kiểm tra Phát hành Ấn Độ.[1][2] Đây là báo tiếng Anh lâu năm nhất tại Ấn Độ vẫn còn được phát hành.[3] Năm 1991, BBC xếp The Times of India vào hàng sáu tờ báo tốt nhất thế giới.[4][5]

Công ty sở hữu và phát hành báo là Bennett, Coleman & Co. Ltd. thuộc gia tộc Sahu Jain. Trong Báo cáo Brand Trust 2012, The Times of India xếp thứ 88 trong số thương hiệu tin cậy nhất của Ấn Độ, và xếp thứ 174 trong báo cáo năm 2014.[6][7]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Tòa nhà Times of India, khoảng 1898

Khởi đầu[sửa | sửa mã nguồn]

The Times of India phát hành số báo đầu tiên vào ngày 3 tháng 11 năm 1838 với tên The Bombay Times and Journal of Commerce.[8][9] Báo được phát hành vào các ngày Thứ 4 và Thứ 7 dưới quyền chỉ đạo của một nhân vật theo chủ nghĩa cải lương người Maharashtra là Raobahadur Narayan Dinanath Velkar, gồm có các tin tức từ Anh Quốc cùng thế giới, cũng như Tiểu lục địa Ấn Độ. J.E. Brennan là chủ biên đầu tiên.[10][11] Năm 1850, báo bắt đầu phát hành các số báo hàng ngày.

Năm 1860, chủ biên Robert Knight (1825–1892) mua cổ phần của đồng sở hữu Ấn Độ, hợp nhất với địch thủ Bombay Standard, và khởi đầu thông tấn xã đầu tiên của Ấn Độ. Nó đánh điện Times đi các báo trên toàn quốc và trở thành đại lý Ấn Độ cho dịch vụ tin tức Reuters. Năm 1861, ông đổi tên báo từ Bombay Times and Standard sang The Times of India. Knight đấu tranh cho tự do báo chí trước hạn chế hoặc đe dọa, thường xuyên chống lại các nỗ lực từ chính phủ, giới doanh nghiệp và phát ngôn viên văn hóa, khiến tờ báo nổi bật ở tầm quốc gia.[12][13] Trong thế kỷ 19, công ty báo sử dụng trên 800 lao động và phát hành một lượng đáng kể tại Ấn Độ và châu Âu.

Bennett & Coleman sở hữu[sửa | sửa mã nguồn]

Sau đó, quyền sở hữu The Times of India thay đổi nhiều lần cho đến năm 1892, khi Thomas Bennett và Frank Morris Coleman có được báo thông qua công ty mới của họ mang tên Bennett, Coleman & Co. Ltd, song Coleman sau đó thiệt mạng vào năm 1915 khi SS Persia bị chìm.

Dalmiya sở hữu[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1946, Bennett Coleman & Co. Ltd được bán cho trùm tư bản đường Ramkrishna Dalmia thuộc gia tộc Dalmiya trứ danh bấy giờ với giá 20 triệu rupee, khi India đang trong quá trình độc lập và các nhà sở hữu người Anh rời đi.[14] Năm 1955, Ủy ban Điều tra Vivian Bose kết luận rằng Ramkrishna Dalmia vào năm 1947 đã sắp đặt vụ thâu tóm Bennett, Coleman bằng cách chuyển tiền từ một ngân hàng và một công ty bảo hiểm mà ông làm chủ tịch. Một tòa án sau đó phát quyết Ramkrishna Dalmia bị phạt hai năm tù trong trại Tihar do bị kết tội tham ô và lừa đảo.[15]

Tuy nhiên, hầu hết thời gian chấp hành án, ông tìm cách để được ở trong bệnh viện. Đến khi ông được phóng thích, con rể ông là Sahu Shanti Prasad Jain, là người mà ông giao phó quản lý Bennett, Coleman & Co. Ltd. cự tuyệt các nỗ lực của ông nhằm lấy lại quyền điều hành công ty.[15][16]

Gia tộc Jain (Shanti Prasad Jain)[sửa | sửa mã nguồn]

Đầu thập niên 1960, Shanti Prasad Jain bị tống giam vì tội bán giấy in báo tại chợ đen.[17][18] Và dựa trên báo cáo trước đó của Ủy ban Vivian Bose về các hành vi phạm pháp của tập đoàn Dalmia - Jain, bao gồm các buộc tội cụ thể chống lại Shanti Prasad Jain, Chính phủ Ấn Độ đệ đơn nhằm hạn chế và loại bỏ quyền quản lý của Bennett, Coleman and Company. Dựa vào biện hộ, Thẩm phán lệnh cho Chính phủ nắm quyền kiểm soát báo bắt nguồn từ việc thay thế một nửa ban giám đốc và bổ nhiệm một thẩm phán tòa án cấp cao Bombay làm chủ tịch.

Chính phủ quản lý[sửa | sửa mã nguồn]

Sau khi báo cáo Ủy ban Vivian Bose chỉ ra các sai phạm nghiêm trọng của tập đoàn Dalmia–Jain, vào ngày 28 tháng 8 năm 1969 Tòa án Cấp cao Bombay dưới quyền Thẩm phán J.L. Nain ban lệnh tạm thời giải thể ban giám đốc Bennett Coleman và thành lập một ban điều hành mới dưới quyền chính phủ. Tòa án phán quyết rằng "Trong hoàn cảnh này, điều tốt nhất ban hành các lệnh như vậy dựa trên giả định rằng các cáo buộc của nguyên đơn rằng sự vụ của công ty được quản lý theo một cách thức gây tổn hại đến lợi ích công cộng và lợi ích của công ty là chính xác".[19] Sau lệnh này, Shanti Prasad Jain ngừng vai trò giám đốc và công ty được điều hành với một ban giám đốc mới, do Chính phủ Ấn Độ bổ nhiệm, ngoại lệ là một người viết tốc ký của gia tộc Jain. Tòa án bổ nhiệm D K Kuntelàm chủ tịch của ban điều hành. Dù là một chiến sĩ tự do và một người chính trực, song Kunte trước đó không có kinh nghiệm kinh doanh và cũng là một thành viên đối lập trong Lok Sabha.

Gia tộc Jain trở lại[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1976, trong thời kỳ Khủng hoảng tại Ấn Độ, Chính phủ chuyển giao quyền sở hữu báo về cho Ashok Kumar Jain (con trai của Sahu Shanti Prasad Jain, cháu ngoại của Ramkrishna Dalmia và là cha của Samir Jain và Vineet Jain).[20] Gia tộc Jain thường xuyên dính vào các âm mưu rửa tiền khác nhau và Ashok Kumar Jain đào thoát khỏi Ấn Độ khi Cục Chấp hành theo đuổi mạnh mẽ vụ kiện của ông vào năm 1998 vì cáo buộc vi phạm khi chuyển giao phi pháp kinh phí (khoảng 1,25 triệu USD) sang một tài khoản hải ngoại tại Thụy Sĩ.[21][22][23][24]

Trong Tình trạng Khẩn cấp[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 26 tháng 6 năm 1975, sau khi Ấn Độ tuyên bố tình trạng khẩn cấp, phiên bán Bombay của The Times of India đăng một mục từ trên cột cáo phó đọc là "Dân chủ, người chống yêu quý của sự thực, cha của tự do, anh của Tin tưởng, Hy vọng và Công lý đã tắt thở vào ngày 25 tháng 6".[25] Động thái này nhằm chỉ trích tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 21 tháng của Thủ tướng Indira Gandhi, bị nhiều người nhìn nhận là thời kỳ chính phủ Ấn Độ chuyên chế hoàn toàn.[26][27]

The Times trong thế kỷ 21[sửa | sửa mã nguồn]

Cuối năm 2006, Times Group có được Vijayanand Printers Limited (VPL). VPL trước đó phát hành hai tờ báo tiếng Kannada là, Vijay KarnatakaUsha Kiran, và một nhật báo tiếng Anh là Vijay Times. Vijay Karnataka từ đó đứng đầu trong mảng báo tiếng Kannada.[28]

Báo phát hành một phiên bản Chennai vào ngày 12 tháng 4 năm 2008.[29] Phiên bản Kolhapur được phát hành vào năm 2013.

Giải thưởng TOIFA được trao lần đầu vào năm 2013[30] và lần thứ nhì vào năm 2016,[31] "The Times of India Film Awards" hay "TOIFA" là giải thưởng dành cho các tác phẩm trong ngành công nghiệp điện ảnh, được quyết định dựa trên bỏ phiếu công chúng toàn cầu theo hạng mục đề cử.[32]

Phiên bản và phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Văn phóng đầu tiên của TOI đối diện với ga Chhatrapati Shivaji tại Mumbai, là nơi nó được thành lập.[9]

Times of India do tập đoàn truyền thông media group Bennett, Coleman & Co. Ltd. phát hành. Công ty này còn gọi là The Times Group và cũng phát hành Ahmedabad Mirror; Bangalore Mirror; Bangalore Times, Delhi Times; The Economic Times; Ei Samay, (một nhật báo tiếng Bengal); Maharashtra Times]', (một nhật báo tiếng Marath); Mumbai Mirror; Navbharat Times, (một nhật báo tiếng Hindi); và Pune Mirror.

The Times of India có thị trưởng tại các thành phố lớn như Mumbai,[33] Ahmedabad, Aurangabad, Bangalore, Bhopal, Bhubaneswar, Calicut, Chandigarh, Chennai, Coimbatore, Delhi, Guwahati, Hubli, Hyderabad, Indore, Jaipur, Kochi, Kolhapur, Kolkata, Lucknow, Madurai, Mangalore, Mysore, Nagpur, Nashik, Panaji, Patna, Puducherry, Pune, Raipur, Ranchi, Surat, Trichy, Trivandrum, Varanasi, VijayawadaVisakhapatnam.[cần dẫn nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a ă “Submission of circulation figures for the audit period July - December 2015” (PDF). Audit Bureau of Circulations. Truy cập ngày 5 tháng 1 năm 2016. 
  2. ^ “National Newspapers Total Circulation”. International Federation of Audit Bureaux of Circulations (IFABC). 2011. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  3. ^ S. B. Bhattacherje (1 tháng 5 năm 2009). Encyclopaedia of Indian Events & Dates. Sterling Publishers Pvt. Ltd. tr. A126. ISBN 978-81-207-4074-7. Truy cập ngày 23 tháng 6 năm 2016. 
  4. ^ C. V. Baxi; Ajit Prasad (2005). Corporate Social Responsibility: Concepts and Cases: the Indian Experience. Excel Books India. tr. 167–. ISBN 978-81-7446-449-1. Truy cập ngày 26 tháng 6 năm 2016. 
  5. ^ Vir Bala Aggarwal; V. S. Gupta (1 tháng 1 năm 2001). Handbook of Journalism and Mass Communication. Concept Publishing Company. tr. 128–. ISBN 978-81-7022-880-6. Truy cập ngày 26 tháng 6 năm 2016. 
  6. ^ “India's Most Trusted Brands 2014”. TRA. Tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  7. ^ “Samsung named India's most trusted brand”. Times of India. 30 tháng 1 năm 2014. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  8. ^ “The Times of India”. Encyclopædia Britannica. 15 tháng 4 năm 2013. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  9. ^ a ă The Times of India turns the Times of Colour”. Televisionpoint.com. 30 tháng 4 năm 2006. Truy cập ngày 16 tháng 10 năm 2007. 
  10. ^ Asima Ranjan Parhi (2008). Indian English Through Newspapers. Concept Publishing Company. tr. 32–. ISBN 978-81-8069-507-0. 
  11. ^ Rangaswami Parthasarathy (1989). Journalism in India: from the earliest times to the present day. Sterling Publishers. tr. 273. Truy cập ngày 26 tháng 6 năm 2016. 
  12. ^ Hirschmann, Edwin (2008). Robert Knight: Reforming Editor in Victorian India. Oxford University Press. ISBN 978-0-19-569622-6. 
  13. ^ Kartar Lalvani (10 tháng 3 năm 2016). The Making of India: The Untold Story of British Enterprise. Bloomsbury Publishing. tr. 383–. ISBN 978-1-4729-2484-1. Truy cập ngày 26 tháng 6 năm 2016. 
  14. ^ Asha Kasbekar (tháng 1 năm 2006). Pop Culture India!: Media, Arts, and Lifestyle. ABC-CLIO. tr. 112–. ISBN 978-1-85109-636-7. Truy cập ngày 27 tháng 6 năm 2016. 
  15. ^ a ă “Citizens Jain - The New Yorker”. The New Yorker Magazine. 8 tháng 10 năm 2012. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2015. 
  16. ^ Auletta. Page 55.
  17. ^ “This is why Times of India is pro-Congress, Jain brothers owe their wealth to Gandhis”. OpIndia.com. 15 tháng 12 năm 2014. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2015. 
  18. ^ “Indian Millionaires arrested”. Reuter (The Herald (Glasgow)), May 5, 1964. Truy cập ngày 6 tháng 5 năm 2015. 
  19. ^ P. Menon Malhan, Sangita (2 tháng 8 năm 2013). THE TOI STORY: How A Newspaper Changed The Rules Of The Games. Noida: HarperCollins Publishers India. tr. 212. ISBN 9789350296646. Truy cập ngày 3 tháng 5 năm 2015. 
  20. ^ Subramanian, Samanth (1 tháng 12 năm 2012). “Supreme Being: How Samir Jain created the modern Indian newspaper industry”. The Caravan. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  21. ^ “Trying times: Editorial changes in The Times of India raise disturbing questions”. India Today. 7 tháng 7 năm 1997. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  22. ^ “Ashok Jain arrested”. The Indian Express. 4 tháng 7 năm 1998. Truy cập ngày 18 tháng 5 năm 2013. 
  23. ^ Mahalingam, Sudha (18–31 July 1998). “Ashok Jain is arrested by the Enforcement Directorate”. Frontline. 15, No. 15. ISSN 0970-1710. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  24. ^ “A newspaper scandal: Editorial changes in The Times of India raise disturbing questions”. Fontline. 15, No. 12. 6–19 June 1998. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  25. ^ Austin, Granville (1999). Working a democratic constitution: the Indian experience. Oxford University Press. tr. 295. ISBN 978-0195648881. (cần đăng ký mua (trợ giúp)). 
  26. ^ “New book flays Indira Gandhi's decision to impose Emergency”. IBN Live News. 30 tháng 5 năm 2011. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  27. ^ Desai, Akshayakumar Ramanlal (17 tháng 11 năm 1986). Violation of Democratic Rights in India. Bombay: Popular Prakashan. tr. 208. ISBN 978-0861321308. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  28. ^ “Times Group acquires Vijayanand Printers”. The Times of India. 15 tháng 6 năm 2006. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  29. ^ “TN CM launches Chennai edition of Times of India”. The Economic Times. 13 tháng 4 năm 2008. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2014. 
  30. ^ “TOIFA 2013 nominations”. timesofindia.indiatimes.com. Truy cập ngày 17 tháng 7 năm 2016. 
  31. ^ “TOIFA 2016: 'Bajirao Mastani' Bags 6 Awards, Celebs Have a Rocking Night”. India-West. 21 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 17 tháng 7 năm 2016. 
  32. ^ “About TOI Film Awards 2016”. timesofindia.indiatimes.com. Truy cập ngày 17 tháng 7 năm 2016. 
  33. ^ “Online Mumbai Newspaper”. Mid Day. 24 tháng 4 năm 2014. 

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Auletta, Ken: "Citizens Jain – Why India's Newspaper Industry is Thriving". The New Yorker, 8 October 2012, Pages 52 to 61.
  • Hirschmann, Edwin. "An Editor Speaks for the Natives: Robert Knight in 19th Century India," Journalism Quarterly (1986) 63#2 pp. 260–267
  • Merrill, John C. and Harold A. Fisher. The world's great dailies: profiles of fifty newspapers (1980) pp. 330–33
  • Menon Malhan, Sangita P. "The TOI Story: How a Newspaper Changed the Rules of the Game" (2013) HarperCollins India

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:The Times Group Bản mẫu:Newspapers in India