Thiên triều

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thiên Quốc)

Thiên triều (tiếng Trung: 天朝; bính âm: Tiāncháo) là một tên cũ được dùng để chỉ nước Trung Quốc, bao gồm cả văn học và thơ ca. Đây là một trong nhiều tên gọi Trung Quốc.[1] Các nước chư hầu của Trung Quốc cũng từng sử dụng từ "thiên triều" để gọi triều đình của hoàng đế Trung Quốc, thường là mang ngụ ý thần phục.

Theo đó, vào thế kỷ 19, cái tên "Thiên Chế" được dùng để chỉ người di cư từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ, CanadaÚc.[2] Cả hai thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng phổ biến bằng tiếng Anh thời đó,[3][4] nhưng sau đó đã bị ngưng sử dụng.

Việc sử dụng nó đã trở nên phổ biến trở lại trong thời đại ngày nay (2015), đặc biệt là ở người dùng Internet của Trung Quốc. Nó được sử dụng để chỉ chế độ cộng sản hiện tại, nhằm ám chỉ sự không tán thành với chính sách đàn áp và kiêu ngạo của chính quyền hoặc niềm tự hào dân tộc khi đất nước đang nổi lên thành một siêu cường trong thế kỷ 21, tùy thuộc vào bối cảnh.[5]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Cơ hội ở Trung Quốc; Standard Oil Man cho biết Vương quốc thiên thể cần nhiều quỹ của Mỹ” (PDF). The New York Times. ngày 15 tháng 2 năm 1914.
  2. ^ "Thiên Quốc" viết hoa (Thiên thể, tên cũ của Trung Quốc): hoặc liên quan đến Trung Quốc hoặc Từ điển Merriam-Webster Trung Quốc.
  3. ^ "Vụ thảm sát ở bang Utah," Thời báo New York (1857-Tập tin hiện tại); 6 tháng 9 năm 1885; tr. 7, Báo lịch sử ProQuest Thời báo New York (1851 - 2003). Trích ngày 12 tháng 3 năm 2007.
  4. ^ "Vụ thảm sát Trung Quốc," Công báo quốc gia, ngày 19 tháng 9 năm 1885, số 418, trg 6.
  5. ^ “Giải mã Internet của Trung Quốc: Thuật ngữ tiếng lóng chính trị” (PDF). 2015. tr. 13.