Tiến trình Papua New Guinea gia nhập ASEAN

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Quốc kỳ Papua New Guinea
  Thành viên
  Ứng cử viên: Papua New GuineaĐông Timor
  Ứng cử viên tiềm năng cho vị trí quan sát viên: BangladeshFiji

Khả năng Papua New Guinea gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện đang là vấn đề được thảo luận. Năm 1976, Papua New Guinea được trao quy chế quan sát viên ASEAN.[1]

Tội phạm bạo lực, bất ổn chính trị, cơ sở hạ tầng yếu kém, luật phân biệt đối xử và lao động không có tay nghề[2] là những trở ngại ngăn cản Papua New Guinea gia nhập, cũng như thực tế là quốc gia này về mặt văn hóa và địa lý là gần gũi với các đảo ở Thái Bình Dương ở phía đông và nó là về mặt lịch sử và tài chính gắn chặt hơn với Úc ở phía nam.[3] Papua New Guinea cũng không phải là thuộc địa từng bị kiểm soát bởi Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh, Hà Lan, Pháp hoặc Mỹ, vốn từng kiểm soát phần lớn các thuộc địa ở Đông Nam Á. Đất nước này một phần nằm dưới sự kiểm soát của Đức, sau đó là Úc (và cả người Anh) kiểm soát một thời gian ngắn cho đến khi độc lập.[4]

Ngay từ năm 1987, tư cách thành viên của Papua New Guinea trong Diễn đàn Nam Thái Bình Dương đã được coi là một trở ngại cho việc gia nhập ASEAN.[5] Vào năm 2009, nước này đã yêu cầu sự hỗ trợ của Philippines trong nỗ lực tham gia ASEAN, tuy nhiên, không có phản hồi chính thức nào được đưa ra do Philippines vào mùa bầu cử. Chính quyền bảo thủ đương nhiệm của Philippines mà Papua New Guinea liên hệ và ủng hộ, đã thất bại đáng kể trước một chính quyền tự do hơn trong cuộc bầu cử Philippines năm 2010.[6]

Hiện tại, Indonesia là thành viên ASEAN duy nhất ủng hộ hoàn toàn việc Papua New Guinea gia nhập. Tháng 3 năm 2012, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono bày tỏ sự ủng hộ đối với việc trao tư cách thành viên cho Papua New Guinea trong ASEAN.[7] Philippines có một mức độ ủng hộ cơ bản cho Papua New Guinea, mặc dù có sự thận trọng do các chính sách phân biệt đối xử của Papua New Guinea về quyền con người, đặc biệt là về quyền LGBT và vấn đề Tây Papua. Singapore, MalaysiaBrunei đã thể hiện sự không hài lòng về tình trạng kinh tế của Papua New Guinea, tỏ rõ sự phản đối gia nhập ASEAN của nước này. Thái Lan, Việt NamCampuchia tỏ ra không hài lòng với luật chống LGBT ở Papua New Guinea, cũng như việc nước này thiếu hành động đối với vấn đề Tây Papua. LàoMyanmar không có quan điểm chính thức nào về việc nước này xin gia nhập ASEAN.

Papua New Guinea đã được hưởng quy chế quan sát viên trong ASEAN từ năm 1976. Những lợi ích mà Papua New Guinea muốn thể hiện ra cho các thành viên ASEAN từ việc gia nhập của nước này có thể bao gồm việc khai thác các ngành công nghiệp hàng đầu của nước này như dầu khí, khai thác mỏ và hải sản.[8] Năm 2015, Papua New Guinea đã bổ nhiệm một đặc phái viên để giải quyết các vấn đề liên quan đến ASEAN, thể hiện quyết tâm xúc tiến việc trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN. Papua New Guinea cũng đang thực hiện các bước cần thiết để chuẩn bị hội nhập.[9]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “ASEAN secretariat”. ASEAN. 23 tháng 7 năm 1999. Bản gốc lưu trữ 21 tháng Bảy năm 2012. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2009.
  2. ^ Arno Maierbrugger (15 tháng 3 năm 2013). “Expanding ASEAN: Five candidates and their options | Investvine”. investvine.com. Bản gốc lưu trữ 29 tháng Năm năm 2023. Truy cập 25 tháng Mười năm 2015.
  3. ^ Luke Hunt, The Diplomat. “Papua New Guinea Eyes ASEAN | The Diplomat”. thediplomat.com. Truy cập 25 tháng Mười năm 2015.
  4. ^ “AEC Blog: Papua New Guinea as an ASEAN Member?”. aseanec.blogspot.com. 7 tháng 12 năm 2012. Truy cập 25 tháng Mười năm 2015.
  5. ^ Why Papua New Guinea Can't Join ASEAN, New Straits Times, 11 tháng 4 năm 1987
  6. ^ “Papua New Guinea asks RP support for Asean membership bid”.
  7. ^ Chongkittavorn, Kavi (20 tháng 9 năm 2010). “Is an Asean 12 possible - with Timor-Leste?”. Bản gốc lưu trữ 4 Tháng Ba năm 2016. Truy cập 7 tháng Bảy năm 2013.
  8. ^ “Papua New Guinea keen to join ASEAN | The Brunei Times”. bt.com.bn. Bản gốc lưu trữ 7 Tháng Ba năm 2016. Truy cập 25 tháng Mười năm 2015.
  9. ^ “PNG to appoint special envoy for ASEAN”. Bernama. Radio New Zealand. 6 tháng 8 năm 2015. Truy cập 6 Tháng tám năm 2015.