Tiếng Madura

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Madura
Madhura, Basa Mathura, بَهاسَ مَدورا
Khu vựcMadura, Sapudi, Java, Malaysia (Boyan)
Tổng số người nói6,7 triệu
Dân tộcMadura
Phân loạiNam Đảo
Phương ngữ
Hệ chữ viếtLatin
Carakan
Chữ Ả Rập (Chữ Pegon)
Keia
Địa vị chính thức
Ngôn ngữ chính thức tại
Đông Java: JavaIndonesia)
Mã ngôn ngữ
ISO 639-2mad
ISO 639-3cả hai:
mad – Madura thực
kkv – Kangean
Glottologmadu1247[1]

Tiếng Madura là ngôn ngữ của người Madura, một dân tộc có vùng cư trú truyền thống ở Indonesiađảo Madura và lân cận, như Quần đảo KangeanQuần đảo Sapudi, hay vùng phía đông Java bao gồm Pasuruan, Surabaya, Malang đến Banyuwangi, Quần đảo Masalembu và thậm chí một số trên đảo Kalimantan. Tiếng Kangean có thể là một phương ngữ Madura tách biệt.[2][3]

Theo truyền thống, tiếng Madura được viết bằng chữ Java. Tuy nhiên ngày nay chữ Latinhchữ Pegon (chữ dựa trên chữ Ả Rập) hiện được sử dụng phổ biến hơn. Số lượng người nói, mặc dù đang thu hẹp, ước tính là 8 - 13 triệu, làm cho nó trở thành một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trong cả nước.

Một biến thể của tiếng Madura là phương ngữ Bawean cũng được con cháu người đảo Bawean (hoặc Boyan) sử dụng ở MalaysiaSingapore.

Tiếng Madura là ngôn ngữ thuộc nhóm Malay-Sumbawa (?) của Ngữ chi Malay-Polynesia, nhánh chính của Hệ ngôn ngữ Austronesia. Do đó, mặc dù có sự phân bố địa lý rõ ràng, tiếng Madura có liên quan nhiều hơn đến tiếng Bali, Malay, SasakSunda, hơn là với tiếng Java là ngôn ngữ ở ngay bên cạnh.

Liên kết giữa tiếng Madura với nhóm ngôn ngữ Bali - Sasak và tiếng Madura rõ ràng hơn với dạng "thấp" (dạng phổ biến). Có một số từ phổ biến chung giữa tiếng Madura và tiếng Filipino, cũng như giữa tiếng Madura và Banjar (một ngôn ngữ thuộc nhóm ngôn ngữ Malayic).

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Maduresic”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.
  2. ^ Ethnologue : "Madurese"
  3. ^ Ethnologue : "Austronesia, Malayo-Polynesian, Malayo Sumbawan, Madurese"

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]