Toàn hoàng hậu (Tống Độ Tông)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Toàn Hoàng hậu
全皇后
Tống Độ Tông Hoàng hậu
Hoàng hậu Nhà Tống
Tại vị1264 - 1274
Tiền nhiệmThọ Hòa Hoàng hậu
Kế nhiệmHoàng hậu cuối cùng của nhà Tống
Hoàng thái hậu nhà Tống
Tại vị1274 - 1276
Tiền nhiệmThọ Hòa Hoàng thái hậu
Kế nhiệmHoàng thái hậu cuối cùng của nhà Tống
Thông tin chung
Sinh1241
Mất1309
Phối ngẫuTống Độ Tông
Triệu Mạnh Khải
Tên đầy đủ
Toàn thị (全氏)
Hoàng tộcnhà Tống
Thân phụToàn Chiêu Tôn

Toàn Hoàng hậu (全皇后; 1241 - 1309), là nguyên phối Hoàng hậu của Tống Độ Tông Triệu Mạnh Khải và là sinh mẫu của Tống Cung Đế Triệu Hiển.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Toàn Hoàng hậu có họ Toàn (全氏), nguyên quán ở Cối Kê, cha là Toàn Chiêu Tôn (全昭孙), là tri phủ Ngạc Châu, thành hôn với Tống Độ Tông năm 1261. Sau khi Tống Độ Tông đăng cơ đã sắc phong cho bà làm Hoàng hậu. Toàn Hoàng hậu sinh hạ được 2 Hoàng tử là Triệu Thư (趙舒) chết non và Triệu Hiển (趙显) tức Tống Cung Đế. Sử sách không ghi chép nhiều về bà trong thời gian trị vì của Tống Độ Tông. Tống Độ Tông là người ham hưởng lạc, mọi việc trong triều đều giao cho Giả Tự Đạo, nhà Tống càng ngày càng suy yếu.

Tháng 8 năm 1274, Tống Độ Tông băng hà, Tống Cung Đế nối ngôi, Toàn Hoàng hậu được tôn làm Hoàng thái hậu, Thọ Hòa Hoàng thái hậu, nguyên phối của Tống Lý Tông, dưỡng mẫu của Tống Độ Tông được tôn làm Thái hoàng thái hậu, nắm quyền nhiếp chính, Giả Tự Đạo vẫn tiếp tục lộng hành trong triều. Khi quân Mông tiến tới kinh thành, Tân đế theo Toàn Thái hậu và Thọ Hòa Thái hoàng thái hậu cùng toàn bộ hoàng thất nhà Tống chạy trốn về phương Nam.

Tháng 2 năm 1276, Thọ Hòa Thái hoàng thái hậu dẫn Hoàng đế 5 tuổi đầu hàng quân Mông cùng với Toàn Thái hậu và các phi tần, công chúa khác trong cung. Tất cả đều bị phế hết tước vị nhưng vẫn được cho phép ở lại Bắc Kinh và được miễn thuế.

Sau khi Thọ Hòa Thái hoàng thái hậu mất, Toàn Thái hậu xuất gia và tu tại một ni viện ở Bắc Kinh cho đến khi qua đời.

Hậu duệ[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Triệu Thư (趙舒; 1264), chết non.
  2. Tống Cung Đế Triệu Hiển (趙显; 2 tháng 11, 1271 - tháng 5, 1323).

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tống sử, liệt truyện 2, Hậu phi hạ - Tống Độ Tông Toàn Hoàng hậu