Toxotes jaculatrix

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Toxotes jaculatrix
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Toxotidae
Chi (genus)Toxotes
Loài (species)T. jaculatrix
Danh pháp hai phần
Toxotes jaculatrix
(Pallas, 1767)
Danh pháp đồng nghĩa[2]
  • Labrus jaculatrix
  • Sciaena jaculatrix
  • Toxotes jaculator

Cá măng rổ sọc (danh pháp hai phần: Toxotes jaculatrix) là một loài cá măng rổ nước lợ thuộc chi Toxotes. Loài cá này có màu bạc và có một vây lưng vào cuối sau. Nó dấu hiệu bán tam giác nổi bật cùng hai mặt của nó. Loài cá này được biết đến với khả năng phun tia nước nước để "bắn hạ" con mồi.[3][4] Mẫu vật lớn hơn có thể có thể bắn hạ con mồi cách nó 2-3 mét.[4]

Loài cá này có đến con mồi bị tấn công trong vòng 50 mili giây sau khi tia nước bắn hạ. Toxotes jaculatrix được mô tả lần đầu tiên bởi Peter Simon Pallas trong 1767. Kể từ đó, một số danh pháp đồng nghĩa (như Labrus jaculatrix và Sciaena jaculatrix) và lỗi chính tả (Toxotes jaculator) đã được sử dụng.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Hoese, D. (2012). Toxotes jaculatrix. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.1. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 25 tháng 10 năm 2012.
  2. ^ Toxotes jaculatrix (TSN 169495) tại Hệ thống Thông tin Phân loại Tích hợp (ITIS).
  3. ^ Ranier Froese và Daniel Pauly (chủ biên). Thông tin Toxotes jaculatrix trên FishBase. Phiên bản tháng January năm 2010.
  4. ^ a b McGrouther, Mark (ngày 15 tháng 5 năm 2009). “Banded Archerfish, Toxotes jaculatrix (Pallas, 1767)”. Australian Museum. Truy cập ngày 11 tháng 2 năm 2011.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]