Trăng non

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hình ảnh của Mặt trăng xấp xỉ trong giai đoạn trăng non của nó. Tại thời điểm này, nó chủ yếu được chiếu sáng do ánh sáng của Trái Đất và các ngôi sao

Trong thiên văn học, trăng nongiai đoạn mặt trăng đầu tiên, khi Mặt TrăngMặt Trời có cùng kinh độ hoàng đạo.[1] Ở giai đoạn này, đĩa mặt trăng không nhìn thấy được bằng mắt, ngoại trừ khi bị che bóng mờ trong nhật thực. Ánh sáng ban ngày sáng hơn các ánh sáng từ Trái Đất, làm cho trăng non được chiếu sáng, tuy hơi mờ. Pha thực tế thường là một lưỡi liềm rất mỏng.[gc 1]

Ý nghĩa ban đầu của thuật ngữ trăng non, đôi khi vẫn được sử dụng trong các bối cảnh phi thiên văn, là hình trăng lưỡi liềm có thể nhìn thấy đầu tiên của Mặt trăng, sau khi giao hội với Mặt Trời.[2] Mặt trăng lưỡi liềm này có thể nhìn thấy ngắn gọn khi ở vị trí thấp trên đường chân trời phía tây ngay sau khi mặt trời lặn và trước khi mặt trăng mọc.

Một tuần trăng là thời gian trung bình từ một trăng non đến kỳ trăng mới tiếp theo. Trong kỷ nguyên J2000.0, độ dài trung bình của một tuần trăng là 29.530588 ngày (hoặc 29 ngày, 12 giờ, 44 phút và 2,8 giây). Tuy nhiên, độ dài của bất kỳ một tháng đồng bộ nào có thể thay đổi từ 29,26 đến 29,80 ngày do ảnh hưởng nhiễu của lực hấp dẫn của Mặt trời trên quỹ đạo lệch tâm của Mặt Trăng.[3] Trong âm lịch, mỗi tháng tương ứng với một chu kỳ Mặt Trăng. Mỗi chu kỳ mặt trăng có thể được chỉ định một số mặt trăng duy nhất để xác định nó.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Vào ngày 8 tháng 7 năm 2013, nhà thiên văn người Pháp Thierry Legault đã chụp ảnh thành công trăng non, mặc dù bản thân lưỡi liềm là vô hình trước mắt không nhìn thấy. (astrophoto.fr)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Meeus, Jean (1991). Astronomical Algorithms. Willmann-Bell. ISBN 978-0-943396-35-4.
  2. ^ “new moon”. Từ điển tiếng Anh Oxford . Nhà xuất bản Đại học Oxford. (Subscription or participating institution membership required.)
  3. ^ Espenak, Fred. “Eclipses and the Moon's Orbit”. NASA Eclipse Web Site. NASA. Truy cập ngày 11 tháng 12 năm 2016.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]