Trachelyopterus insignis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trachelyopterus insignis
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Liên lớp (superclass)Osteichthyes
Lớp (class)Actinopterygii
Phân lớp (subclass)Neopterygii
Phân thứ lớp (infraclass)Teleostei
Liên bộ (superordo)Ostariophysi
Bộ (ordo)Siluriformes
Họ (familia)Auchenipteridae
Phân họ (subfamilia)Auchenipterinae
Chi (genus)Trachelyopterus' species = T. insignis
Danh pháp hai phần
Trachelyopterus insignis
(Steindachner, 1878)
T. insignis chỉ có ở sông Magdalena.
T. insignis chỉ có ở sông Magdalena.
Danh pháp đồng nghĩa

Trachelyopterus insignis là một loài cá da trơn thuộc họ Auchenipteridae, họ cá da trơn nước ngọt. Nó thường được tìm thấy ở các con sông ở miền bắc Nam Mỹ, nơi chúng được gọi là chivo ("dê"), rengue, hay doncella ("maiden").

Phân loại và đặt tên[sửa | sửa mã nguồn]

Loài này được chính thức khai thác vào năm 1878 bởi nhà động vật học người Áo Franz Steindachner từ Rio Magdelena của Colombia. Steindachner ban đầu đặt T. insignis trong chi Auchenipterus, một nhóm cá da trơn Driftwood, và nó cũng đã được chuyển vào Parauchenipterus, mà không còn được coi là hợp lệ.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Loài cá da trơn này là lưỡng tính giới tính. Ở độ tuổi trẻ, cá đực và cá cái khác biệt chủ yếu với màu sắc; Con đực đốm bạc, con cái là đồng bằng. Tuy nhiên, khi đã đạt được mức độ trưởng thành về giới tính, nam giới đã phát triển một xương sống lưng lớn.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

T. insignis là loài cá nước ngọt độc nhất và là loài đặc hữu của lưu vực sông Magdalena[2] ở Colombia. Chúng sing sống gần đáy của bất kỳ phần nước nào chúng sinh sống và thích độ pH 6.0-7.2 cũng như nước giữa 23 và 38 °C (73 và 100 °F), nhiệt độ thường thấy ở các vùng nước ở vĩ độ nhiệt đới. Chúng có thể được tìm thấy ở các con sông ở mọi quy mô, cũng như những con lạch nhỏ và vùng ngập.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Villa-Navarro, F. (2016). Trachelyopterus insignis. Sách Đỏ IUCN. IUCN. 2016: e.T49830153A61473783. doi:10.2305/IUCN.UK.2016-1.RLTS.T49830153A61473783.en. Truy cập ngày 15 tháng 4 năm 2017.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)
  2. ^ Burgess, W. 1989. An Atlas of Freshwater and Marine Catfishes: a Preliminary Survey of Siluriformes. T.F.H. Incorperated.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]