Truffle

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Truffle (nấm cục))
Nấm cục đen (Tuber melanosporum)

Nấm truffle là một loại đậu quả của một loại nấm ascomycete dưới mặt đất, chủ yếu là một trong nhiều loài thuộc chi Tuber. Ngoài Tuber, nhiều chi nấm khác được phân loại là nấm cục bao gồm Geopora, Peziza, Choiromyces, Leucangium và hơn một trăm loại khác.[1] Các chi này thuộc nhóm Pezizomycetes và thứ tự tên khoa học là Pezizales. Tuy nhiên, có một số basidiomycetes giống nấm truffle được loại trừ khỏi Pezizales bao gồm RhizopogonGlomus. Truffle là nấm rễ cộng sinh và do đó thường được tìm thấy trong quan hệ liên kết chặt chẽ với rễ cây. Phân tán bào tử của loại nấm này được thực hiện thông qua các loài nấm, động vật ăn nấm.[2] Những loại nấm này có vai trò sinh thái quan trọng trong chu kỳ dinh dưỡng và khả năng chịu hạn cao.

Thời trung cổ[sửa | sửa mã nguồn]

Truffle hiếm khi được sử dụng trong thời trung cổ. Việc tìm kiếm truffle được đề cập bởi Bartolomeo Platina, nhà sử học giáo hoàng, vào năm 1481, khi ông ghi lại rằng những con lợn nái của Notza không giống nhau trong việc săn nấm cục, nhưng chúng nên được rọ mõm để ngăn chúng ăn phải loại nấm này.[3]

Canh tác[sửa | sửa mã nguồn]

Tượng Joseph Talon ở Saint-Saturnin-lès-Apt
Trồng truffle gần Beaumont-du-Ventoux

Truffle từ lâu dã được coi là các kỹ thuật thuần hóa, như Jean-Anthelme Brillat-Savarin (1825) đã lưu ý:

Những người đàn ông thông thái nhất đã tìm cách xác định bí mật, và tưởng tượng họ đã phát hiện ra hạt giống nào đó. Tuy nhiên, những lời hứa của họ là vô ích, và không có vụ trồng nào được theo sau bởi một vụ thu hoạch. Điều này có lẽ là ổn, vì một trong những giá trị lớn của nấm cục là sự khôn ngoan của họ, có lẽ họ sẽ không được đánh giá cao nếu chúng rẻ hơn các loại nắm thông thường.

Nấm truffle.

Sinh thái học[sửa | sửa mã nguồn]

Các loài củ nấm thích hợp với đất sét hoặc đất đá vôi, vốn thoát nước tốt và có đặc tính trung tính hoặc kiềm.[4][5][6] Củ nấm cho thu hoạch trong suốt cả năm, tùy thuộc vào loài, và có thể được tìm thấy chôn giữa rác lá và đất. Phần lớn sinh khối nấm được tìm thấy trong lớp đất mùn và rác.[7]

Vòng đời của Pezizales theo thứ tự trong Ascomycota.

Khai thác[sửa | sửa mã nguồn]

Lợn được huấn luyện ở Gignac, Lô, Pháp
Chó được huấn luyện ở Mons, Var, Pháp
So sánh chó truffle và lợn
Chó truffle Truffle lợn
Khứu giác Khứu giác
Phải được đào tạo Khả năng bẩm sinh để đánh hơi nấm cục
Dễ kiểm soát hơn Có xu hướng ăn nấm cục một khi tìm thấy

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Læssøe, Thomas; Hansen, Karen (tháng 9 năm 2007). “Truffle trouble: what happened to the Tuberales?”. Mycological Research. 111 (9): 1075–1099. doi:10.1016/j.mycres.2007.08.004. ISSN 0953-7562.
  2. ^ Lepp, Heino. “Spore release and dispersal”. Australian National Botanic Gardens. Truy cập ngày 5 tháng 12 năm 2016.
  3. ^ Mushrooms: Poisons and Panaceas — A Handbook for Naturalists, Mycologists and Physicians, 1995
  4. ^ Jaillard, B; Barry-Etienne, D; Colinas, C; de Miguel, AM; Genola, L; Libre, A; Oliach, D; Saenz, W; Saez, M (2014). “Alkalinity and structure of soils determine the truffle production in the Pyrenean Regions” (PDF). Forest Systems. 23 (2): 364–377. doi:10.5424/fs/2014232-04933.
  5. ^ Hansen, Karen (2006). “Basidiomycota truffles: Cup fungi go underground” (PDF). Newsletter of the FRIENDS of the FARLOW. Harvard University. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 21 tháng 11 năm 2008. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2008. Generally, truffles seems to prefer. warm, fairly dry climates and calcareous soils
  6. ^ Soils and Techniques for Cultivating Tuber melanosporum and Tuber aestivum in Europe
  7. ^ Griffiths, Robert P.; Caldwell, Bruce A.; Cromack Jr., Kermit; Morita, Richard Y. (tháng 2 năm 1990). “Douglas-fir forest soils colonized by ectomycorrhizal mats. I. Seasonal variation in nitrogen chemistry and nitrogen cycle transformation rates”. Canadian Journal of Forest Research. 20 (2): 211–218. doi:10.1139/x90-030. ISSN 0045-5067.