Vùng đất Oz

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Vùng đất của Oz)
Xứ Oz
Quốc kỳ xứ Oz
Bản đồ chính thức của Oz và các vương quốc lân cận. Các khu vực bên ngoài các sa mạc xung quanh của Oz đã được giới thiệu sau cuốn sách Oz đầu tiên.
Được tạo bởiL. Frank Baum
Thể loạiTưởng tượng
TypeQuốc gia thần tiên
RulerCông chúa Ozma
Ethnic group(s)người Munchkin, người Winky, người Quadling, người Gillikin
Dân số1.000.000.000[1]
Xuất hiện đầu tiênPhù thủy xứ Oz
Thủ đôThành Ngọc Bích
Quốc ca"Lá cờ sao Oz"
Ngôn ngữtiếng Anh
Đơn vị tiền tệkhông có

Vùng đất Oz hay Xứ Oz (tiếng Anh: Land of Oz) là một quốc gia thần tiên được giới thiệu lần đầu tiên trong tiểu thuyết năm 1900 dành cho trẻ em Phù thủy xứ Oz do L. Frank Baum sáng tác và minh họa bởi W. W. Denslow. Oz bao gồm bốn chư hầu rộng lớn, Quốc gia Gillikin ở phía bắc, Quốc gia Quadling ở phía nam, Quốc gia Munchkin ở phía đông và Quốc gia Winky ở phía tây. Mỗi tỉnh có một người cai trị riêng, nhưng chính vương quốc này luôn được cai trị bởi một vị quân chủ duy nhất, Công chúa Ozma.

Ban đầu, Baum không có ý định cho Phù thủy xứ Oz có bất kỳ phần tiếp theo nào, nhưng nó đã đạt được sự phổ biến lớn hơn bất kỳ truyện cổ tích nào khác mà ông sáng tác, bao gồm cả vùng đất Merryland trong tiểu thuyết Dot và Tot ở Merryland của Baum, được sáng tác năm sau đó. Do sự thành công trên toàn thế giới của Oz, Baum quyết định quay trở lại bốn năm sau khi Phù thủy xứ Oz được xuất bản.[2][3]

Baum mô tả Oz là một nơi thực sự, không giống như bộ phim chuyển thể âm nhạc năm 1939 của cuốn tiểu thuyết, thể hiện nó như một giấc mơ của nhân vật chính Dorothy Gale. Theo sách của Oz, đó là một vùng đất thần tiên bị tách biệt khỏi phần còn lại của thế giới bởi Sa mạc Chết chóc.[4]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Emerald City of Oz, p. 30
  2. ^ James Thurber, "The Wizard of Chitenango", in Fantasists on Fantasy, edited by Robert H. Boyer and Kenneth J. Zahorski, New York, Avon, 1984; pp. 64–65. ISBN 0-380-86553-X.
  3. ^ Thurber, "The Wizard of Chitenango", p. 66.
  4. ^ Baum, L. Frank (1976). Hearn, Michael Patrick (biên tập). The Annotated Wizard of Oz. Crown. tr. 96. ISBN 0-517-50086-8.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]