Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Viện Hàn lâm Khoa học
Ba Lan
Tên viết tắtPAN
Thành lập30 tháng 10 năm 1951
(72 năm trước)
 (1951-10-30)[1]
LoạiViện Hàn lâm Quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học
Trụ sở chínhWarsaw
Vùng phục vụ
 Ba Lan
Chủ tịch
Jerzy Duszyński
Trang webpan.pl
Tên trước đây
Warsaw Scientific Society
Warsaw Society of Friends of Learning
Lâu đài Staszic, trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, ở trung tâm Warsaw. Trước lâu đài này là tượng do Bertel Thorvaldsen tạc về Nicolaus Copernicus.

Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan (tiếng Ba Lan: Polska Akademia Nauk, PAN), trụ sở chính tại Warsaw, thủ đô Ba Lan, là một trong hai tổ chức Ba Lan có tính chất của một học viện hàn lâm khoa học. Viện Khoa học Ba Lan (tiếng Ba Lan: Polska Akademia Nauk, viết tắt là PAN) là một tổ chức học thuật thuộc nhà nước Ba Lan, trụ sở chính tại Warsaw, được thành lập năm 1952 bởi sự hợp nhất của các hội học thuật trước đó, bao gồm Học viện Học thuật Ba Lan (Polska Akademia Umiejętności, viết tắt là PAU), với trụ sở tại Kraków, và Hội Bằng hữu học thuật Warsaw, vốn đã được thành lập vào cuối thế kỷ 18.[2]

Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan có chức năng như một học học thuật hoạt động thông qua một hội đồng được bầu gồm các học giả và các viện nghiên cứu hàng đầu. Học viện cũng đã, hoạt động thông qua các ủy ban của nó, trở thành một cơ quan tư vấn khoa học lớn.

Năm 1989, Học viện Học thuật Ba Lan tại Kraków, tiếp tục tồn tại độc lập, tách biệt với Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, tại Warsaw.

Lãnh đạo[sửa | sửa mã nguồn]

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan:

Thành viên đáng chú ý[sửa | sửa mã nguồn]

Aleksander Wolszczan
Leszek Kolakowski

Thành viên nước ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Krzysztof Matyjaszewski, người đoạt Giải Wolf
K. Alex Müller, người đoạt Giải Wolf

Tạp chí định kỳ[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Archived copy”. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 8 năm 2014. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2021.Quản lý CS1: bản lưu trữ là tiêu đề (liên kết)
  2. ^ The Polish Academy of Sciences, About us. Truy cập 22/02/2021.
  3. ^ “Academia Europaea: Holgate Stephen Townley”. AE-Info.org (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2019. 2001 Overseas Member, Polish Academy of Sciences.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]