Wikipedia:Xin lỗi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Wikipedia:XINLOI)
The Remorse of Orestes (1862) –xin lỗi có thể làm đánh nhau tại Furies ít đi.

Yêu cầu một lời xin lỗi dễ dàng hơn nhiều so với việc xin lỗi. Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm. Vì vậy, hãy để ý khi bạn đòi hỏi người khác xin lỗi, và những gì bạn cho là chưa đủ mức tiêu chuẩn. Sớm hay muộn thì sẽ đến lượt bạn cũng phải xin lỗi người khác.

Lịch sự không phải là một tiêu chuẩn bạn mong đợi người khác; đó là tiêu chuẩn bạn cần tự đặt ra cho chính mình.

Đôi khi tốt hơn là chờ đợi một lời xin lỗi, thay vì trực tiếp yêu cầu nó. Tương tự, nếu bạn sai, tốt hơn là đưa ra lời xin lỗi trước khi được yêu cầu.

Không xin lỗi[sửa | sửa mã nguồn]

Trong trường hợp tốt nhất, lời xin lỗi là một biểu hiện của sự không ưng ý chân thành đối với hành động của bản thân mình, chứ không phải là một hình thức tuyên bố tức giận hoặc sự cưỡng ép nhận lỗi trống rỗng. Mặt khác, việc "không phải xin lỗi" được xem như là một cách để giải thích, hoặc thậm chí tránh né một lời xin lỗi "thực sự" theo ý nghĩa của từ này.

"Không xin lỗi" cổ điển là một câu đại loại như "Tôi xin lỗi bạn đang bực, nhưng nếu bạn quá ngu ngốc để hiểu điều này, thì tôi cũng không biết phải làm sao!" - hoặc một dạng văn vẻ hoa mỹ tương tự. "Tôi xin lỗi vì bạn đã buồn" hoặc, tệ hơn, "Tôi xin lỗi vì bạn cảm thấy khó chịu với nhận xét của tôi" có thể có tác dụng này, và có thể làm phức tạp thêm vấn đề hoặc làm cho mâu thuẫn tăng thêm. Bạn xin lỗi một người với lý do vì hành vi người kia đã gây ra cho bạn - một dạng xin lỗi ngược.

Mặt khác, một sự bày tỏ chân thành của sự hối tiếc, ngay cả khi nó dừng lại ở mức thiếu nhận thức (có lẽ không chân thành) rằng bạn có lỗi một phần, có thể giúp xoa dịu tình hình, và có thể thay thế cho một lời xin lỗi "thực sự".