Wetmorella

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Wetmorella
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Labriformes
Họ (familia)Labridae
Chi (genus)Wetmorella
Fowler & Bean, 1928
Các loài
3 loài, xem văn bản

Wetmorella là một chi cá biển thuộc họ Cá bàng chài. Những loài trong chi này đều có phạm vi phân bố rộng khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ định danh của chi được đặt theo tên của Alexander Wetmore, nhà điểu học người Mỹ đã làm việc tại viện Smithsonian, người đã tỏ ra quan tâm đến những nghiên cứu về ngư học của Fowler và Bean tại Philippines[1].

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Có 3 loài được công nhận là hợp lệ trong chi này, bao gồm[2]:

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Các loài Wetmorella đều có chung một đặc điểm là phần mõm dài và nhọn. Cơ thể có tông màu đỏ nâu. Có 3 đốm đen lớn, mỗi đốm nằm trên một bộ phận cơ thể, gồm phần vây mềm của vây lưng và vây hậu môn (có viền trắng), và trên vây bụng.

Chỉ có W. nigropinnata trưởng thành là không có các dải sọc trắng trên cơ thể, thay vào đó là hai dải sọc màu vàng ở sau đầu và trên cuống đuôi. Hai loài còn lại đều có các dải sọc trắng với số lượng khác nhau.

Số gai ở vây lưng: 9 - 10; Số tia vây ở vây lưng: 9 - 10; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây ở vây hậu môn: 8; Số tia vây ở vây ngực: 11 - 12[3].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ C. Scharpf; K. J. Lazara (2020). “Order LABRIFORMES: Family LABRIDAE (i-x)”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2021.
  2. ^ Froese Rainer; Daniel Pauly (2020). “Fish Identification: Wetmorella. FishBase. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2021.
  3. ^ Schultz & Marshall, sđd, tr.440

Trích dẫn[sửa | sửa mã nguồn]