Wikipedia:Bài viết chọn lọc/2020/Tuần 41

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bài viết chọn lọc năm 2020
Tuần 40 Tuần 42
Đoàn làm phim Đập cánh giữa không trung từ trái sang phải: diễn viên Thanh Duy, Trần Bảo Sơn, Nguyễn Thùy Anh, Hoàng Hà và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.
Đoàn làm phim Đập cánh giữa không trung từ trái sang phải: diễn viên Thanh Duy, Trần Bảo Sơn, Nguyễn Thùy Anh, Hoàng Hà và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Đập cánh giữa không trung là một bộ phim điện ảnh độc lập thuộc thể loại tâm lý xã hội, tuổi mới lớn của Việt Nam, Đức, Na UyPháp do Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản kiêm đạo diễn. Với sự tham gia diễn xuất của Trần Bảo Sơn, Phạm Trần Thanh Duy, Nguyễn Thùy Anh, Hoàng Hà, phim kể về hành trình của một cô sinh viên Hà Nội sau khi phát hiện ra mình đã có thai và mối quan hệ của cô với những người xung quanh.

Lấy cảm hứng từ trải nghiệm của chính bản thân, Nguyễn Hoàng Điệp khởi động dự án điện ảnh đầu tay mang tên "Đập cánh", hợp tác với Phan Đăng Di và Đỗ Thị Hải Yến. Sau khi thất bại trong việc tìm nguồn hỗ trợ tài chính tại Việt Nam, cô tìm đến Liên hoan phim Cannes, mang theo một bộ phim ngắn, đính kèm hồ sơ của dự án mới với kỳ vọng nhận được sự đầu tư. Vì đòi hỏi khó khăn ban đầu, dự án bị gắn mác "kế hoạch mộng mơ" trước khi nhận được đủ nguồn lực tài chính cần thiết từ các quỹ điện ảnh. "Đập cánh" được ba nhà sản xuất phim quốc tế đến từ Pháp, Na Uy, Đức ngỏ lời hỗ trợ tham gia. Phim khởi quay mùa hè năm 2013 và kết thúc giai đoạn hậu kỳ tại Pháp một năm sau đó.

Đập cánh giữa không trung ra mắt công chúng lần đầu tại Liên hoan phim Venezia 2014 và giành giải thưởng "Phim hay nhất" của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA). Tác phẩm cũng giúp Nguyễn Hoàng Điệp gặt hái giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc" tại Liên hoan phim Quốc tế Bratislava 2014, đồng thời giúp Thanh Duy giành giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc" tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. [ Đọc tiếp ]