Wikipedia:Bàn tham khảo/Vẽ ảnh bằng ngôn ngữ lập trình

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • Em xin hỏi cách vẽ con chó hoặc Robo bằng ngôn ngữ C++(lập trình trên Visual C++).Xin cám ơn nhiều. anhtulun85@yahoo.com

Bạn đã vẽ con chó bằng tay được chưa ? Nếu vẽ được bằng tay thì tất có cách vẽ bằng C++ (just Kidding)

Tôi chỉ xin trả lời tổng quát vì tùy theo hệ điều hành và sự hỗ trợ về đồ họa của trình dịch nữa. Nguyên tắc chung để vẽ (không phải copy lại từ nơi khác) bao gồm các buớc sau:

  1. Xác định chế độ hỗ trợ về đồ họa của trình dịch: Các trình dịch trên DOS thường chỉ hỗ trợ màn hình tối đa là 600x800x256 (độ mịn màn hình là 600x800 và 256 màu) nhưng đối với Windows thế hệ 9x trở lên thì ..."vô tư". Trong việc xác định này còn bao gồm cả việc bạn "học" cách khởi động các cài đặt hỗ trợ hiển thị hình ảnh (cụ thể là C++) và cách vẽ một điểm màu tùy ý trên một tọa độ bất kì mà bạn muốn.
  2. Vẽ hình "con chó" của bạn lên giấy kẻ ô -- Lí do: bạn đang làm bước "số hóa" (digitalize) cái hình bằng màu hay trắng-đen tùy bạn.
  3. Dựa trên hình vẽ hãy chọn tương ứng thành hệ tọa độ trên màn hình (dĩ nhiên bạn có thể dùng một hệ số tỉ lệ để thu nhỏ hay phóng lớn).
  4. Bây giờ ứng với mỗi ô màu trên giấy kẻ ô đã làm xong, hãy vẽ 1 màu tương ứng bằng 1 câu lệnh -- Nhanh hơn, bạn có thể vẽ các mảng màu nào có cùng màu.
  5. Dịch, sửa chữa và cuối cùng ngắm cái hình mà bạn tạo ra trên monitor. (Tôi trước đây không vẽ chó mà vẽ super mouse).
  6. Những cách thức ăn gian: Các cách thức sau đây sẽ giảm nhẹ công việc và đôi khi không cần biết nhiều về C++ là:
    • Dùng máy quét ảnh (scanner) quét cái hình chụp con chó và lưu giữ nó thành một tập tin có định dạng chuẩn kiểu gif, jpg, png, hay bmp. Sau đó chỉ cần dùng C++ gọi một hàm hỗ trợ việc hiển thị là xong. Công chuyện này làm rất dễ nếu dùng MS C++.NET (hay các sản phẩm tương tự).
    • Ngắn hơn nữa, khỏi cần máy quét: vào google.com gõ từ khóa dog hay từ khóa pupy rồi bấm vào liên kết images. Lấy về cái hình nào thích và làm như trên.
    • Cách cuối cùng: nhờ mấy anh chị nào đi trước đã biết xài C++ viết cho ... không khó lắm.

Dĩ nhiên cách càng ít tốn công thì kiến thức học được càng ít -- Chúc may mắn LĐ

Xin bổ xung: bạn có thể xem thí dụ mã C++ ở đây hay ở đây -- LĐ