Wikipedia:Lịch sử Trang Chính

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trang Chính Wikipedia tiếng Việt đã trải qua nhiều lần thay đổi giao diện. Sau đây là danh sách các giao diện Trang Chính từ năm 2003 cho đến nay.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Danh sách[sửa | sửa mã nguồn]

“Xin chào!” (2003)[sửa | sửa mã nguồn]

"Xin chào"
Tác giảAMontsouris-109-1-4-190.w81-50.abo.wanadoo.fr
Trạng tháiĐã không còn sử dụng
Phát hành lần đầu26 tháng 10 năm 2003; 20 năm trước (2003-10-26)
Hỗ trợ giao diệnMonobook (vào thời điểm đó)
Mã nguồnWikipedia:Lịch sử Trang Chính/Mẫu Trang Chính Wikipedia 2003 (1)

Trang Chính là trang đầu tiên được tạo trên Wikipedia với giao diện đơn giản do một thành viên sửa đổi có nội dung là một chữ đầu đề lớn "Wikipedia tiếng Việt" và bên dưới là nội dung

Xin chào!

Mình muốn tìm người cùng xây dựng encyclopedia Tiếng Việt ở đây, có ai muốn hợp tác không? Xin liên hệ [Địa chỉ E-Mail] nhé!

Rùa.

Sau cùng là thông tin về cần hỗ trợ chữ UTF-8 để viết chữ Tiếng Việt tại Wikipedia, liên hệ Wikipedia được viết bằng tiếng Anh và cả tiếng Việt và các bài viết đầu tiên tại Wikipedia tiếng Việt. Cuối trang là liên kết về các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 từ Wikipedia tiếng Anh. Các liên kết đến những ngôn ngữ Wikipedia khác và các dự án Wikimedia khác cũng được thêm vào thời điểm đó. Hầu hết các thông tin này khi đó được viết theo mã nhị phân do Mediawiki chưa hỗ trợ Unicode để có thể viết được chữ việt như hiện nay.

“Xanh nhạt” (2003)[sửa | sửa mã nguồn]

"Xanh nhạt"
Tác giảMxn
Trạng tháiĐã không còn sử dụng
Phát hành lần đầu10 tháng 11 năm 2003; 20 năm trước (2003-11-10)
Hỗ trợ giao diệnMonobook (vào thời điểm đó)
Mã nguồnWikipedia:Lịch sử Trang Chính/Mẫu Trang Chính Wikipedia 2003 (2)

Trang Chính "Xanh nhạt" phiên bản Trang chính tiếp theo của Wikipedia do thành viên Mxn ra mắt. Vẫn có nội dung là một chữ đầu đề lớn "Wikipedia tiếng Việt" như phiên bản trước như nội dung bên dưới đã được phân tách và sắp xếp lại theo kiểu cột và hàng có nền và viền để dễ theo dõi. Khi đó Trang chính có các phần:

  • Khung "Xin chào" bên trên với tiêu đề "Xin chào" và phần giới thiệu và cần giúp đỡ Wikipedia tiếng Việt. Phiên bản này lần đầu có xuất hiện ngày tháng năm hiện tại và số lượng bài viết tại khung nàu sau khi Mediawiki cập nhật bản mới hỗ trợ từ thần chú. Trước đây phần này được viết bằng tiếng Anh và cả tiếng Việt nhưng sau này chỉ còn tiếng Việt.
  • Khung sau được chia làm 2 cột, toàn bộ được viết bằng tiếng Việt:
    • Cột trái chứa các bài viết.
    • Cột phải chứa tin tức như Mediawiki đã hỗ trợ chữ UTF-8 để viết chữ Tiếng Việt tại Wikipedia, liên hệ biên tập viên Wikipedia được viết tiếng Việt liên kết đến những ngôn ngữ Wikipedia khác và các dự án Wikimedia khác.

Các liên kết tin tức như về các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 từ Wikipedia tiếng Anh đã bị xóa bỏ. Hầu hết các thông tin này khi đó đã được viết theo chữ tiếng Việt do Mediawiki đã hỗ trợ Unicode để có thể viết được chữ việt như hiện nay nhưng việc nhập phải dùng đến bàn phím hỗ trợ gõ tiếng Việt bên ngoài.

“Các hộp phấn” (2003 - 2005)[sửa | sửa mã nguồn]

"Các hộp phấn"
Tác giảMxn
Trạng tháiĐã không còn sử dụng
Phát hành lần đầu16 tháng 11 năm 2003; 20 năm trước (2003-11-16)
Mã nguồnWikipedia:Lịch sử Trang Chính/Mẫu Trang Chính Wikipedia 2003 (3)

Trang Chính "Hộp phấn" phiên bản Trang chính tiếp theo của Wikipedia do thành viên Mxn ra mắt sau phiên bản "Xanh nhạt". Phiên bản này đã bỏ chữ đầu đề lớn "Wikipedia tiếng Việt" và nội dung bên dưới đã được phân tách và sắp xếp lại, kiểu cột và hàng có nền và viền đã được làm lại để có nền tiêu đề trên đầu và nội dung bên dưới. Khi đó Trang chính là phiêu bản đầu tiên bắt đầu dùng bản mẫu nhúng để tạo nội dung và vì thế có sự thay đổi:

  • Phần đầu trang giới thiệu đã được viết lại cho phù hợp với Wikipedia tiếng Việt thời đó. Ngoài bỏ tiêu đề lớn, phiên bản này cũng đã bỏ ngày tháng năm hiện tại.
  • Khung sau vẫn được chia làm 2 cột và được sắp xếp lại nội dung như sau:
    • Cột trái chứa các bài viết.
    • Cột phải chứa tin tức như, liên hệ, thống kê hoặc hướng dẫn biên tập viên Wikipedia
  • Các liên kết đến những ngôn ngữ Wikipedia khác và các dự án Wikimedia khác đã được đưa xuống cuối trang và được làm lại để cho bắt mắt và đầy đủ hơn.

“Hai cột xám” (2005 - 2008)[sửa | sửa mã nguồn]

"Hai cột xám"
Tác giảMxn
Trạng tháiĐã không còn sử dụng
Phát hành lần đầu2005; 19 năm trước (2005)
Mã nguồnBản mẫu:Mẫu Trang Chính Wikipedia 2005

Trang Chính "Hai cột xám" dành cho Wikipedia tiếng Việt do thành viên Mxn ra mắt sau phiên bản "Xanh nhạt". Phiên bản này đã bắt đầu có một số phần nội dung chọn lọc như hiện nay, các phần đã được sửa đổi kiểu, phân tách và sắp xếp lại, kiểu cột và hàng có nền và viền đã được làm lại để có nền tiêu đề trên đầu và nội dung bên dưới cùng kiểu nhau. Khi đó Trang chính có sự thay đổi:

  • Phần đầu trang giới thiệu đã được viết lại cho phù hợp với Wikipedia tiếng Việt. Thay vì chỉ toàn văn bản, phần này đã được chia làm 2 phần là phần văn bản nội dung giới thiệu trước đây ở bên trái và có thêm các liên kết chỗ thử,... ở cột bên trái
  • Khung sau vẫn được chia làm 2 cột nhưng vẫn có sự thay đổi:
    • Cột trái thay vì chứa bài viết như trước thì bây giờ chứa các tin tức như, liên hệ, thống kê hoặc hướng dẫn biên tập viên Wikipedia.
    • Cột phải chứa các mục Bài viết chọn lọc, tin tức, bạn có biết,...
  • Các phần còn lại không thay đổi nhiều

Accueil (2008 - 2012)[sửa | sửa mã nguồn]

"Accueil"
Tác giảParis
Trạng tháiĐã không còn sử dụng
Phát hành lần đầutháng 10 năm 2008; 15 năm trước (2008-10)
Mã nguồnBản mẫu:Mẫu Trang Chính Wikipedia 2008

Trang Chính "Accueil" dành cho Wikipedia tiếng Việt do thành viên Paris thiết kế được sử dụng từ năm 2008 đến 2012 sau khi được cộng đồng bình chọn đồng ý sử dụng vào cuối năm 2008. Phiên bản này đựa trên phiên bản Trang Chính từ Wikipedia tiếng Anh và tiếng Pháp đã chú trọng nội dung cũng có một số phần nội dung chọn lọc như hiện nay, các phần đã được sửa đổi kiểu, phân tách và sắp xếp lại, kiểu cột và hàng có nền và viền đã được làm lại theo đó phần tiêu đề trên đầu và nội dung bên dưới có kiểu hướng giống Wikipedia tiếng Anh và tiếng Pháp. Khi đó Trang chính có các phần:

  • Phần đầu trang giới thiệu đã được viết lại khi chỉ còn dòn chữ "Chào mừng bạn đến với bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt!" và dùng nhở hơn giới thiệu về Wikipedia như số thành viên. Phần nội dung giới thiệu và có thêm các liên kết chỗ thử,... hiện đã được chia làm 2 khung có màu khác nhau
  • Khung sau vẫn được chia làm 2 cột:
    • Cột trái chứa các Bài viết chọn lọc và Các lĩnh vực.
    • Cột phải chứa các mục tin tức, bạn có biết,...
  • Ngoài ra kết cấu phần còn lại vẫn được giữ nguyên về nội dung trước đây.

Prenn (2012 - 2021)[sửa | sửa mã nguồn]

Prenn
Tác giảPrenn
Trạng tháiĐã không còn sử dụng
Phát hành lần đầutháng 9 năm 2012; 11 năm trước (2012-09)
Mã nguồnBản mẫu:Mẫu Trang Chính Wikipedia 2012

Trang Chính "Prenn" dành cho Wikipedia tiếng Việt do thành viên Prenn là thiết kế trang chính được sử dụng từ năm 2012 đến 2021 sau khi được cộng đồng bình chọn đồng ý vào cuối năm 2012. Phiên bản này đựa trên phiên bản Trang Chính từ Wikipedia tiếng Anh nhưng có một chút thay đổi. Các kiểu cách của các phần tiếp tục giống với phiên bản 2008 nhưng bây giờ thêm biểu tượng trước tiêu đề mỗi mục và phần tiêu đề này có nền khác nhau. Phiên bản này vẫn phân tách và sắp xếp lại, kiểu cột và hàng có nền và viền đã được làm lại theo đó phần tiêu đề trên đầu và nội dung bên dưới có kiểu hướng giống Wikipedia tiếng Anh và tiếng Pháp. Khi đó Trang chính có các phần:

  • Phần đầu trang giới thiệu đã được viết lại khi xuất hiện tiêu đề lớn "Wikipedia tiếng Việt" và dòng chữ "Bạn chính là tác giả của Wikipedia!" cùng với các thông tin về Wikipedia tiếng Việt hiện tại như số thành viên. Phần nội dung giới thiệu và có thêm các liên kết chỗ thử,... hiện đã được chia làm 2 phần là "Bài viết" và "Trợ giúp" ở phần dưới khung đầu trang
  • Khung sau vẫn được chia làm 2 cột:
    • Cột trái chứa các Bài viết chọn lọc, hình ảnh chọn lọc và Ngôn ngữ khác.
    • Cột phải chứa các mục tin tức, bạn có biết,...
  • Ngoài ra kết cấu phần còn lại vẫn được giữ nguyên về nội dung trước đây.

“Wiki2021” (2021 - nay)[sửa | sửa mã nguồn]

"Wiki2021"
Tác giảP.T.Đ
Trạng tháiĐang sử dụng
Phát hành lần đầutháng 2 năm 2021; 3 năm trước (2021-02)
Mã nguồnBản mẫu:Wiki2021

Trang Chính "Wiki2021" dành cho Wikipedia tiếng Việt do thành viên P.T.Đ thiết kế là trang chính được sử dụng từ năm 2021 sau khi được cộng đồng bình chọn đồng ý vào đầu năm 2021. Phiên bản này làm phiên bản có nhiều thay đổi nhất khi phần giao diện được thiết kế lại theo phong cách thiết kế phẳng (flat design) và thiết kế hướng vật liệu (material design) theo kiểu "Giấy ghi chú". Các kiểu cách của các phần vẫn có biểu tượng trước tiêu đề mỗi mục nhưng được làm lại không còn viền và biểu tượng đã được làm đơn giản hơn và các phần tiêu đề này có nền khác nhau. Phiên bản này vẫn phân tách và sắp xếp lại, kiểu cột và hàng có nền và viền đã được làm lại theo đó phần viền khung và nội dung bên dưới có kiểu hơi giống Wikipedia tiếng Tây Ban Nha hoặc Nga. Đặc biệt là có thêm phần "khung Cải thiện nội dung" dành cho những người muốn đóng góp. Hiện nay Trang Chính có các phần:

  • Phần đầu trang giới thiệu đã được viết lại khi xuất hiện tiêu đề lớn "Wikipedia tiếng Việt" và dòng chữ "Bạn chính là tác giả của Wikipedia" cùng với các thông tin về Wikipedia tiếng Việt hiện tại như số thành viên. Phần nội dung giới thiệu và có thêm các liên kết chỗ thử... hiện đã được chia làm 2 phần là "Bài viết" và "Trợ giúp" ở phần dưới khung đầu trang.
  • Khung sau vẫn được chia làm 2 cột:
    • Cột trái chứa các Bài viết chọn lọc, Hình ảnh chọn lọc...
    • Cột phải chứa các mục Tin tức, Bạn có biết...
  • Phần dưới có thêm khung "Cải thiện nội dung" và những phần khác cũng đã được làm lại theo hướng thống nhất giao diện.

Phiên bản thay thế[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản di động (2010 - ?)[sửa | sửa mã nguồn]

"Phiên bản di động"
Tác giảMxn
Trạng tháiKhông còn được sử dụng
Phát hành lần đầu3 tháng 2 năm 2010; 14 năm trước (2010-02-03)
Mã nguồnBản mẫu:Mẫu Trang Chính Di động Wikipedia (2010)

Có một phiên bản Trang Chính khác sau đây từng được sử dụng từ năm 2010 (không rõ thời gian chính xác được sử dụng, có vẻ là đến năm 2013 khi dùng Trang Chính mới hoặc khi Mediawiki đã hỗ trợ cả 2 giao diện máy tính và di động đồng bộ nhau) để làm trang chính cho di động vì khi đó Trang Chính của máy tính và di động vẫn chưa hỗ trợ và đồng bộ nhau để hiển thị tốt trên cả 2 nền tảng. Phiên bản này dựa trên phiên bản Trang Chính năm 2008 nhưng chỉ có một cột và ít nội dung hơn nhiều so với bản máy tính.

Phiên bản đề xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Các phiên bản này từng được đề xuất làm Trang Chính nhưng không được cộng đồng đồng ý sử dụng vào thời điểm đó