Wikipedia:Những lập luận cần tránh khi giải quyết bút chiến

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Sự buộc tội[sửa | sửa mã nguồn]

"Bạn đã phá vỡ quy tắc này khi nói / làm điều đó."

"Điều đó là vi phạm chính sách [này]."

"Nếu bạn thêm điều đó vào / xóa điều này khỏi bài viết này, thì đó là hành vi phá hoại."

"Bạn đang cố gắng khẳng định quyền sở hữu bài viết này."

"Đây chắc hẳn là một tài khoản bù nhìn."

"Rõ ràng là bạn có vấn đề với [chủ đề]."

Có, có thể có các chính sách và hướng dẫn hành vi thực tế xung quanh. Chúng có thể được giải thích theo cách nào đó mà người ta muốn, và có thể bị xoắn lại để phù hợp với niềm tin của người nói ra phe lập luận của họ. Điều này thường được gọi là Wikilawyering và không phù hợp với các hướng dẫn được trích dẫn trong việc chơi trò luẩn quẩn quanh hệ thống .

Hành động tung ra những lời buộc tội như vậy là thiếu thiện chí. Có một cách dân sự hơn để giải quyết tranh chấp nếu bạn thực sự lo ngại về một vi phạm đang diễn ra. Những lo ngại này có thể được đưa ra trên nhiều hội đồng khác nhau, chẳng hạn như Giải quyết tranh chấp. Có những bản mẫu cảnh báo có thể được đặt trên trang thảo luận của người dùng, nhưng chúng nên được sử dụng một cách tiết kiệm và chỉ khi người dùng không quen với hướng dẫn đó hoặc cố tình vi phạm, bất chấp tất cả các cảnh báo.

Tôi là người tạo hoặc người có đóng góp lớn[sửa | sửa mã nguồn]

"Tôi đã tạo trang này."

"Tôi đã thực hiện hầu hết các đóng góp cho bài viết này."

"Tôi đã tạo trang này; vui lòng thảo luận tất cả các thay đổi được đề xuất thông qua tôi trước."

Trên Wikipedia, các bài viết không được "sở hữu" bởi bất kỳ ai . Chỉ vì bạn đã tạo một bài viết không có nghĩa là bạn quyết định nó sẽ được viết như thế nào trong tương lai. Sau khi bạn lưu đóng góp của mình, nó sẽ hiển thị ở đó để bất kỳ ai khác chỉnh sửa theo ý muốn .

Là người tạo ra bài viết, một người đóng góp lớn không có nghĩa là bạn có quyền lợi đặc biệt để quyết định về nội dung chi nó.

Trao quyền[sửa | sửa mã nguồn]

"Bây giờ, tránh xa vấn đề này."

"Tôi đúng, bạn sai."

Những lập luận như vậy không giúp đạt được thỏa thuận theo bất kỳ cách nào. Nó chỉ giống như là bắt nạt lẫn nhau. Nhiệm vụ của Wikipedia là cung cấp cho người đọc những thông tin tốt nhất có thể cho mọi người. Muốn có nó theo cách của bạn mọi lúc làm mất đi mục đích đó.

Không có thời gian để "hồi chiêu" cho những người tham gia bút chiến. Lý do tại sao người chỉnh sửa có thể bị cấm vì chiến tranh hồi sửa không phải là hình phạt cho việc vi phạm một số quy tắc. Tương tự như vậy, các trang được khóa hoàn toàn không phải để trừng phạt cộng đồng hoặc để nói rằng một trang quan trọng đến mức nó không thể được chỉnh sửa. Các biện pháp này được thực hiện để kiểm soát tình hình và ngăn chặn sự đổ vỡ hoặc bất đồng.

Kinh nghiệm trên Wikipedia[sửa | sửa mã nguồn]

"Tôi đã ở đây lâu hơn bạn."

"Tôi đã đóng góp hơn 9.000 lần so với bạn."

"Tôi là người dùng đã đăng ký; các chỉnh sửa này là do một IP thực hiện."

"Tôi là người dùng tự động xác nhận; bạn là người mới"

"Tôi đã tự viết những hướng dẫn này."'''''"Tôi là bảo quản viên."

Không có biên tập viên nào có nhiều quyền hơn bất kỳ người nào khác, bất kể kinh nghiệm trước đây là như thế nào. Số lần sửa đổi và khoảng thời gian đã trôi qua kể từ lần chỉnh sửa đầu tiên của bạn chỉ là con số. Người biên tập tạo ra một bài viết hoặc đóng vai trò chủ đạo trong việc nâng nó lên trang chủ không có nghĩa là "sở hữu" bài viết đó.

Chuyên môn trong lĩnh vực này[sửa | sửa mã nguồn]

Bạn có thể có bằng tiến sĩ về chủ đề này. Bạn có thể là một chuyên gia được quốc tế công nhận về chủ đề này. Bạn có thể đã làm việc trong lĩnh vực này trong nhiều thập kỷ. Nhưng kiến thức hay quan điểm cá nhân của riêng bạn không thể được đưa vào Wikipedia trừ khi nó có thể được xác minh trong các nguồn đáng tin cậy .

Wikipedia được coi là một tập hợp các tài liệu có nguồn gốc, không phải là một mớ bữa bãi các thông tin . Sự đóng góp tài liệu mà chưa được kiểm chứng trong một chủ đề được coi là một nghiên cứu chưa công bố.

Trang dã được sửa và không nên được sửa nữa[sửa | sửa mã nguồn]

Đó là một điều xấu trên Wikipedia rằng các trang nhất định, chẳng hạn như một số bài viết về các chủ đề nổi tiếng, bài báo nổi bật, các bản mẫu và trang dự án là cố định và chỉ có thể được chỉnh sửa bởi những người có chức vụ quyền hạn, với một lượng kinh nghiệm, với một cuộc thảo luận trước, hoặc với sự cho phép đặc biệt.

Không có gì trên Wikipedia là cố định dù chỉ một lần. Không bao giờ. Mỗi trang đều có thể chỉnh sửa bởi ít nhất ai đó và hầu hết các trang đều có thể được chỉnh sửa bởi mọi người. Người chỉnh sửa được khuyến khích mạnh dạn đồng thời khôn ngoan và có trách nhiệm trong việc chỉnh sửa. Không có trang nào trong bất kỳ không gian tên nào có bất kỳ nguyên tắc chỉnh sửa nào được cá nhân hóa, và tất cả đều theo lẽ thông thường .

Một số trang có thể có một số hình thức khóa để ngăn một số người chỉnh sửa chúng. Nhưng trong trường hợp này, nó không phải là sự chứng thực của phiên bản hiện tại hoặc biểu hiện của quyền sở hữu và mục đích không phải là để ngăn chặn các chỉnh sửa có thiện chí. Khóa ở đây chỉ để bảo vệ các trang khỏi sự phá hoại và chiến tranh hồi sửa.

Mặc dù vậy, không ai muốn đối mặt với hậu quả của việc bút chiến xày ra, vì vậy nếu sửa đổi của bạn bị lùi lại, bất kể là trang nào, tốt hơn là trong trường hợp đó nên thảo luận và đưa ra giải pháp. Nếu sửa đổi của bạn lại bị lùi lại, đôi khi bạn có thể cân nhắc thực hiện lại bản chỉnh sửa ban đầu và giải thích lý do của bạn trong phần tóm lược sửa đổi. Nếu \ sửa đổi của bạn bị lùi lại hai lần trở lên, chắc chắn đó là thời điểm tốt để bắt đầu thảo luận.

Nói chung, dự kiến rằng trên các trang chính sách và hướng dẫn sẽ hình thành một cuộc thảo luận và đảm bảo sự đồng thuận trước khi thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nào (trừ những chỉnh sửa nhỏ). Nói cách khác, trong hầu hết các trường hợp, các chính sách và hướng dẫn không được đơn phương thay đổi và mọi thay đổi như vậy đều có khả năng bị lùi lại.

Nguyên tắc bên ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

"Luật ở [địa điểm này] nói rằng nó phải theo cách này."

"Điều này vi phạm chính sách của [công ty]."

"Điều này bị cấm theo [sách tôn giáo]."

Wikipedia không phải là một hệ thống luật . Mặc dù Wikipedia tôn trọng hạnh phúc của mọi người, công ty, tổ chức, luật dân sự và tôn giáo, các chính sách của Wikipedia không bị quy định bởi các bộ quy tắc khác.

Thảo luận trước đó[sửa | sửa mã nguồn]

"Nó đã được thảo luận rồi."

"Có một sự đồng thuận lâu dài về cách xử lý vấn đề này."

Có, một số kết luận có thể đã được đưa ra một thời gian trước thông qua một cuộc thảo luận. Nhưng sự đồng thuận có thể thay đổi . Thế giới xung quanh liên tục thay đổi, do đó ảnh hưởng đến vị trí của các tài liệu trên Wikipedia. Một thỏa thuận hoặc quyết định trước có thể đã hoạt động trở lại sau đó. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác rùi. Không có gì là cố định .

Các cuộc thảo luận không bao giờ là chính sách cố định . Họ giải quyết các tình huống tức thời và không đưa ra quyết định lâu dài. Bất kỳ cuộc thảo luận nào đã được tổ chức cách đây một khoảng thời gian đáng kể có thể đã lỗi thời, dựa trên những thay đổi đã diễn ra trên Wikipedia hoặc ở thế giới bên ngoài. Càng nhiều thời gian trôi qua kể từ cuộc thảo luận đó, thì khả năng áp dụng được càng ít.

"Nếu bạn tái phạm, tôi sẽ báo cáo bạn."

"Đừng làm vậy nếu không bạn sẽ bị chặn."

"Bất kỳ ai thay đổi điều này sẽ vi phạm chính sách [này]."

"Nếu bạn làm điều này thì sẽ mất một số đặc quyền."

Trên Wikipedia, các cuộc tấn công cá nhân không bao giờ được dung thứ . Đặc biệt, không thể chấp nhận được việc đe dọa người khác bằng một số hình thức hành động không thể hoặc sẽ không được thực hiện. Khi các biên tập viên đưa ra những lời đe dọa như thế này, và môi trường trở nên thù địch, các nạn nhân, đặc biệt là những người mới bắt đầu hoàn toàn sợ hãi với Wikipedia.

Quy tắc ba lần hồi sửa[sửa | sửa mã nguồn]

"Ba lần hồi sửa tôi thực hiện đã trong vòng quá 24h"'''''"Tôi đã đợi một thời gian trước khi hồi sửa."

Quy định ba lần hồi sửa là một quy tắc máy móc để vẽ ra ranh giới vi phạm. Thực hiện các chỉnh sửa theo cách vừa đủ để né tránh khung thời gian này sẽ không làm cho người ta miễn nhiễm với hậu quả. Bảo quản viên vẫn có quyền chặn trình chỉnh sửa nếu rõ ràng là họ đang làm phiền với các lần hồi sửa liên tục như vậy và không có tiến bộ nào được thực hiện đối với giải pháp. \

Nếu một biên tập viên thực hiện bốn lần lùi lại, chẳng hạn như ba lần lùi lại vào ngày 26 tháng 1 lúc 9:45 sáng, 1:35 chiều và 7:22 tối và sau đó một lần lùi lại vào ngày 27 tháng 1 lúc 9:46 sáng, về mặt kỹ thuật thì không có nhiều hơn hơn ba lần lùi sửa trong khoảng thời gian 24 giờ. Nhưng nó vẫn là một dấu hiệu của chiến tranh hồi sửa.

Lạm dụng khác[sửa | sửa mã nguồn]

Văn bản ẩn có thể được đặt trong văn bản Wiki của các trang để giúp người khác chỉnh sửa trang hoặc để chỉ ra những thay đổi khác có thể xảy ra trong tương lai. Nhưng nó không được sử dụng để thể hiện quyền sở hữu một trang hoặc để hướng dẫn hoặc ngăn cản người khác không thực hiện các chỉnh sửa để không đồng ý với quan điểm của một người.

Tóm lược sửa đổi ở đây để cho người khác biết cách trang vừa được chỉnh sửa hoặc để những người khác đang xem lịch sử của trang hoặc người chỉnh sửa biết về chi tiết của các chỉnh sửa trước đó. Nó không phải dùng để tranh luận một quan điểm, và họ không thay thế cho một cuộc thảo luận. Đặc biệt, chúng không nên được sử dụng để tranh luận qua lại trong một cuộc chiến tranh hồi sửa. Các cuộc thảo luận như vậy giữa hai biên tập viên nên được tổ chức trên các trang thảo luận của người dùng hoặc trên trang thảo luận của bài viết,