Wikipedia:Số lần sửa đổi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đếm Số lần sửa đổi (Edit count) là một cách nhanh chóng và thô thiển khi định tính thứ gọi là kinh nghiệm của một thành viên trong cộng đồng Wikipedia.

Như một biện pháp "phòng thủ" chống lại vấn nạn dùng tài khoản con rối, trong không gian biểu quyết lấy ý kiến cộng đồng (chẳng hạn như Biểu quyết xóa bài), thông thường những "ma mới" (những người có rất ít sửa đổi hoặc những tài khoản mới được tạo gần đây) sẽ có cảm giác "thấp cổ bé họng" khi phát biểu ý kiến hơn "ma cũ" (những người đóng góp lâu năm). Tuy nhiên, Wikipedia cố gắng không dựa vào phiếu bầu, mà dựa vào sự đồng thuận; quyết định dựa trên thảo luận và lý luận, vì vậy ngay cả những thành viên mới ("ma mới") có những lý do chính đáng và thuyết phục cho lập trường của mình, cũng có thể lôi kéo thành viên khác ủng hộ ý kiến do mình đề xuất.

Trong Biểu quyết chọn bảo quản viên ứng cử viên phải đạt được lượng số lượng sửa đổi nhất định. Mục đích của điều kiện này là chống tài khoản rối ứng cử, mặt khác là cần có các bảo quản viên tích cực để giúp xử lý nhiều công việc tồn đọng giành cho bảo quản viên .

"Chất lượng hơn số lượng"[sửa | sửa mã nguồn]

Chất lượng (QUALITY) hơn số lượng (quantity)

Vì các sửa đổi rất đa dạng về dung lượng và chất lượng, điều quan trọng là không quan trọng hóa vấn đề số lượng sửa đổi. Số lần sửa đổi không nhất thiết phản ánh giá trị đóng góp của người dùng cho dự án Wikipedia. Hãy nhớ: "Chất lượng hơn số lượng".

Có nhiều lý do tại sao tổng số lần sửa đổi thường không phản ánh đầy đủ và khách quan chất lượng nội dung đóng góp. Do các nguyên nhân sau:

  1. Một số người sửa đổi sử dụng các công cụ tự động (chẳng hạn như: bot). Các công cụ này có chức năng sửa nhiều lỗi đơn giản mỗi phút (chính tả, liên kết, v.v.) hoặc đặt nhiều thông tin và thông báo trong thời gian ngắn. Đó là những công việc nhàm chán, gây tốn thời gian nếu sửa đổi thủ công.
  2. Một số thành viên dùng bot tạo tài khoản bot riêng biệt để tránh nhầm lẫn, trong khi một số thành viên khác cho luôn sửa đổi của bot lẫn lộn với sửa đổi thủ công.
  3. Những người khác có thể sử dụng một hoặc nhiều tài khoản thay thế để tách biệt các khoản đóng góp của họ vì nhiều lý do khác nhau.
  4. Nhiều biên tập viên có nhiều công cụ thường thực hiện các tác vụ đòi hỏi ít thời gian hơn cho mỗi lần sửa đổi, đặc biệt bằng cách hoàn nguyên (hồi sửa) sửa đổi không có ích hoặc spam.
  5. Số lần đếm sửa đổi là gộp giữa đóng góp trên không gian chính (không gian bài viết) và đóng góp trên không gian thảo luận.
  6. Chú ý rằng nhiều thành viên sửa đổi mà không cần đăng nhập, và nhiều biên tập viên không thích đăng nhập có thể thực hiện nhiều sửa đổi rất có giá trị, mang tính đóng góp rất lớn.
  7. Nhiều thành viên làm việc ở những nơi sửa đổi ít biết đến như danh sách gửi thư, OTRS, checkuser .

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]