Wikipedia:Thảo luận/Hình thành cơ chế Hội đồng Trọng tài

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


Kết luận[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là 1 cuộc biểu quyết đã kết thúc mà kết quả cuối cùng chẳng đi đến đâu, rõ ràng là minh chứng rõ rệt nhất cho việc thành lập Hội Đồng Trọng Tài ở Việt Nam sẽ không thành công. Thực ra tôi vốn đã tự rút lui khỏi wiki nhưng hôm nay quay trở lại thấy tình trạng như vậy nên xin phép đưa ra những luận điểm về wiki Việt như sau, tại sao việc thảo luận thất bại nó đều có lý do căn bản cả:

  1. thứ nhất người Việt có tính đa nghi, nhiều thành viên cùng sửa 1 bài là chuyện thường tình thế mà động một tý là cho là con rối, là bôi nhọ là nói xấu rồi cấm, chả ra ra làm sao, điều đó khiến họ chán nản chẳng muốn tham gia nữa, tôi cũng do ngán ngẩm nên từ lâu đã bỏ ngoài tai quay về tụng kinh gõ mõ ăn chay niệm phật rồi. Đã gọi là tự do ngôn luận thì chuyện mọi người đưa ra ý kiến của mình là hợp tình hợp lý, đây cứ động tới là tự ái rồi xóa thế thì wiki Việt không bao giờ tiến bộ được.
  2. thứ 2 người Việt có tính bảo thủ ai cũng tự cho mình là đúng không chịu nhận ra sai trái, lạm dụng quyền hành cấm đoán tùm lum theo phương châm "giết nhầm còn hơn bỏ xót". Vậy nên các trọng tài cũng không ngoại lệ, thành lập rồi chẳng qua lại là 1 bãi chiến trường với những tranh luận cam go quyết liệt rồi kết cục cũng như thảo luận về cơ chế hình thành hội đồng trọng tài này vậy, chẳng ra làm sao...!
  3. thứ 3 tất cả những cuộc biểu quyết về "xóa bài" hay "giữ bài" và "phục hồi bài", rồi "đề cử" cũng chẳng ra gì. Mấy trăm ngàn thành viên mà khi đề cử hay biểu quyết chỉ có vài người tham gia là vì đâu, nếu ở xóa bài chơi kiểu đa số thắng thiểu số để áp đảo thì đề cử tại sao lại không thực hiện như thế mà chỉ 1 vài ý kiến phản đối là không được chấp nhận, tại sao không thông báo rộng ra để mọi người đều tham gia. Bất kỳ một bài viết nào người ta cũng phải bỏ công sức ra sưu tầm tư liệu chứ đâu có phải bừa bãi, thế nên số lượng tham gia ngày càng giảm mà chất lượng cũng kém so với những wiki phiên bản nước ngoài là đúng.
  4. thứ 4 đã gọi là bách khoa toàn thư mở thì phải thoáng và đầy đủ nhiều kiểu nhiều nguồn nhiều loại thông tin, như Lê Văn Luyện chẳng qua chỉ là vụ án giết người như bao vụ án khác thế mà cũng đưa lên vậy thì tất cả những sát thủ khác tại sao lại ngoại lệ, chẳng lẽ bọn họ chưa đủ độ nổi bật...?
  5. thứ 5 bên ngoài thì nói là mở nhưng bên trong lại phải thế nọ thế kia, nhiều bài tôi thấy có mã nguồn chỉ có người thế này hay thành viên thế kia mới được phép sửa vậy mà gọi là mở sao, về lý thuyết thì ai cũng có thể sửa mà. Lý do họ đưa ra là sợ phá hoại, vậy tại sao bài viết đó lại bị phá hoại, không tự dưng mà lại thế nó đều có nguyên nhân mới dẫn đến kết quả chứ. Ở Việt Nam có 1 điểm như sau: ví như mua "sổ số kiến thiết" hay mua "bảo hiểm" chẳng hạn, khi mua thì dễ thế các cửa hàng bày bán nhan nhản ngoài đường phố ai mua ở đâu cũng được. Nếu trượt hoặc không xảy ra vấn đề gì thì chẳng sao thế nhưng trúng xem muốn lấy được cũng còn ườn, phải giấy tờ nọ giấy tờ kia nào chứng minh không đúng sai tên nhầm dấu hoạnh hoẹ rắc rối chán mới được mà còn bị trừ nhiều khoản chứ đâu được cả. Đúng lý ra muốn mua 1 cái sổ số hay bảo hiểm xe máy chẳng hạn anh cũng phải mang chứng minh hộ khẩu hoặc giấy tờ tuỳ thân gì đó chúng tôi mới bán chớ biết anh là ai mà bán bừa bãi được, vậy wiki cũng thế thôi có 1 số bài "chỉ có những thành viên có tài khoản mới được quyền sửa đổi" vậy thì từ Mở trở thành vô vị rồi còn đâu...!
Đến đây tôi chấm dứt ý kiến và không chờ các bạn cấm mà tự mình sẽ cấm mình vĩnh viễn kh0ông bao giờ tham gia sửa đổi gì tại wiki nữa, vì môi trường này quá phức tạp khắt khe và nhất là không phù hợp với cá tính của tôi. !!! NGƯỜI MUÔN NĂM CŨ (thảo luận) 00:12, ngày 19 tháng 12 năm 2013 (UTC)[trả lời]
Ngựa chạy đường dài mới biết ngựa hay, có xíu vậy cũng nản thì tùy bạn vậy.  TemplateExpert  Talk - Help 07:09, ngày 19 tháng 12 năm 2013 (UTC)[trả lời]