Wikipedia:Thảo luận Chiến lược Phong trào Wikimedia 2017/Chu kỳ 3

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chào mừng bạn tham gia vào cuộc trò chuyện chiến lược

Thảo luận về những thách thức đặt ra từ nghiên cứu của Các Tiếng nói mới

Trong ba tháng qua, tất cả chúng ta đã bày tỏ ý kiến về những gì chúng ta muốn xây dựng hoặc đạt được cùng nhau như là một phong trào. Đồng thời, nghiên cứu đang được tiến hành nhằm giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cảnh quan tri thức hiện tại và những thách thức và cơ hội mà chúng ta phải đối mặt như là một phong trào. Nỗ lực nghiên cứu toàn cầu này bao gồm:

Cuộc trò chuyện với hơn 150 chuyên gia và đối tác từ công nghệ, kiến thức, giáo dục, phương tiện truyền thông, doanh nhân và các lĩnh vực khác do Quỹ và các chi nhánh tổ chức

  • Nghiên cứu giữa các độc giả và chuyên gia tiềm năng ở những nơi dự án Wikimedia không được biết đến hoặc sử dụng: Braxin, Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria
  • Nghiên cứu theo nhóm tuổi ở những nơi dự án Wikimedia nổi tiếng và được sử dụng: Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ

Chu kỳ này được dành để xem xét những thách thức được xác định bởi nghiên cứu và khám phá cách chúng ta có thể muốn phát triển hoặc đáp ứng với những thay đổi trên thế giới xung quanh chúng ta. Để hiểu rõ hơn về những thách thức này, bạn được mời xem lại các tài liệu và nguồn và suy nghĩ về cách chúng ta có thể giải quyết chúng. Mỗi tuần, một thách thức mới và những hiểu biết sâu sắc sẽ được đăng, để bạn có thể chia sẻ cách nó kết nối hoặc thay đổi quan điểm của bạn về hướng tương lai của chúng ta.

Trong tháng 7, báo cáo tổng hợp vòng 2 sẽ được hoàn thành. Tất cả các tài liệu này và phản hồi liên tục của bạn trong chu kỳ 3 sẽ được nhóm soạn thảo sử dụng để chuẩn bị dự thảo chiến lược, sẽ có sẵn để bạn xem xét trong tháng Tám.

Đến mảng HỌC TẬP để xem danh sách nghiên cứu đầy đủ.

Thách thức 5: Wikimedia đáp ứng nhu cầu của độc giả hiện tại và trong tương lai bằng cách nào khi mà thế giới trải qua những thay đổi đáng kể về dân số trong 15 năm tới?[sửa | sửa mã nguồn]

Ý tưởng chính 1[sửa | sửa mã nguồn]

Khi dân số thế giới trải qua những thay đổi lớn, phong trào Wikimedia có cơ hội giúp nâng cao kiến thức có sẵn ở nhiều nơi hơn và nhiều người hơn. Châu lục Châu Phi dự kiến sẽ tăng 40% dân số, cùng với khả năng tiếp cận Internet và tỷ lệ biết đọc biết viết trong 15 năm tới. Tiếng Tây Ban Nha được mong đợi sẽ trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ hai trong vòng 35 năm. Khi các nền văn hoá và địa lý mới trở nên nổi trội hơn, các dự án Wikimedia hiện nay có thể ít liên quan đến phần lớn dân số thế giới.

Sự hiểu biết ở trên được dựa trên báo cáo nghiên cứu chiến lược của phong trào, Xem xét năm 2030: Thay đổi nhân khẩu học - Wikimedia có thể mở rộng phạm vi của nó lên năm 2030 như thế nào?

Các điểm nổi bật chính từ báo cáo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dân số toàn cầu đang dịch chuyển: Đến năm 2030, dự báo dân số thế giới dự kiến sẽ đạt 8,4 tỷ người (tăng 15%). Trong khi dân số châu Âu dự kiến sẽ đạt đỉnh, và châu Mỹ chỉ có tăng trưởng vừa phải (128 triệu người), châu Phi được dự báo sẽ tăng 40% - tổng cộng hơn 470 triệu người.[5 1]
  • Dân số thế giới đang già đi: Độ tuổi trung bình dự kiến sẽ tăng từ 29,6 lên 33 tuổi. Châu Phi sẽ tiếp tục là độ tuổi trung bình trẻ nhất (di chuyển từ 19,6 tuổi đến 21,4 tuổi).[5 1]
  • Lực lượng lao động toàn cầu đang thay đổi: Lực lượng lao động dự kiến sẽ giảm, khi tỷ lệ dân số trong độ tuổi 15-64 giảm. Do suy giảm khả năng sinh sản, châu Âu và Bắc Mỹ dự đoán sẽ giảm đáng kể tỷ lệ dân số lao động, giảm khoảng 5-6%.[5 2] Hiện tại 25% dân số Nhật Bản đã trên 65 tuổi, so với 15% ở Hoa Kỳ.[5 3] Để chống lại vấn đề này, Nhật Bản đã tăng tuổi lao động lên 65. Đến năm 2050, 32 quốc gia khác sẽ có 25% dân số trên 65 tuổi, do đó có thể họ sẽ làm theo Nhật.[5 4]
  • Trình độ học vấn đang gia tăng: Thế giới sẽ ngày càng được giáo dục hơn với tỷ lệ người biết chữ tăng từ 83% lên 90% trong khoảng từ năm 2015 đến năm 2030. Châu Phi sẽ có tỷ lệ biết đọc biết viết cao nhất, tăng từ 62% (2015) lên 80% (2030). Châu Á sẽ tăng tỷ lệ biết chữ lên 7%, từ 83% (2015) lên 90% (2030). Châu Âu và Bắc Mỹ sẽ duy trì tỷ lệ biết chữ cao (99-100%).[5 5]
  • Đến năm 2050, tiếng Tây Ban Nha di chuyển từ vị trí thứ tư sang ngôn ngữ phổ biến thứ hai: Các nhà nghiên cứu mong đợi các ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới là tiếng Quan Thoại (# 1), tiếng Tây Ban Nha (# 2), tiếng Anh (# 3), tiếng Hindi (# 4) và tiếng Ả Rập (# 5). Tiếng Anh dự kiến sẽ chuyển từ thứ hai sang thứ ba trong vị trí ngôn ngữ phổ biến nhất vào năm 2050.[5 6]

Ý tưởng chính 2[sửa | sửa mã nguồn]

Theo các nghiên cứu gần đây, độc giả ở bảy nước hoạt động tích cực nhất của chúng ta ít hiểu biết về cách hoạt động của Wikipedia, được cấu trúc, được tài trợ và cách thức tạo ra nội dung. Điều này đặc biệt đúng đối với những người 13-19 tuổi. Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng độc giả chủ yếu xem xét tính hữu dụng (hữu dụng), dễ đọc và 'kiến thức miễn phí cho mọi người', các thuộc tính quan trọng nhất của Wikipedia. Họ liên kết Wikipedia một cách ôn hòa với "nội dung trung lập, không thiên vị" và "minh bạch". Đây là cơ hội để nâng cao nhận thức và kiến thức về thương hiệu.

Cái nhìn sâu sắc này dựa trên Brand awareness, attitudes, and usage research study. Cuộc khảo sát này được thực hiện tại Pháp, Đức, Nhật, Nga, Tây Ban Nha, Anh Quốc và Hoa Kỳ thông qua một cuộc khảo sát trực tuyến có thể truy cập trên máy tính cá nhân, máy tính xách tay hoặc thiết bị (máy tính bảng, điện thoại thông minh).

Các trích đoạn chính từ nghiên cứu[sửa | sửa mã nguồn]

Nhận thức
  • Trên khắp bảy quốc gia, gần 80% người dùng internet nhận thức được Wikipedia khi hiển thị logo. Tây Ban Nha có mức nhận thức cao nhất (89%) và Nhật Bản có tỷ lệ thấp nhất (64%).
  • Khi được hỏi "khi nào bạn muốn tìm thông tin trực tuyến, bạn thường xuyên truy cập vào ba trang web nào," Google (trung bình 85%) là câu trả lời hàng đầu theo sau là Wikipedia (45%), YouTube (43%), Yahoo! (19%) và Facebook (17%).
  • Nói chung, 20% lần đầu tiên được tìm thấy về Wikipedia trên internet và 20% thông qua trường học. Có sự khác biệt về thế hệ, mặc dù: 35% người sử dụng internet 13-19 tuổi nói rằng họ nghe nói về nó trong trường học, trong khi 73% người dùng internet 36-49 tuổi nói trực tuyến.
Thái độ
  • Trên khắp bảy quốc gia, người sử dụng internet biết đến Wikipedia kết hợp nó mạnh mẽ nhất với "kiến thức miễn phí cho mọi người" (8,5 trên 10) và "hữu ích" (8,3 trên 10). Họ liên kết Wikipedia một cách mạnh mẽ nhất với "nội dung trung lập, không thiên vị" (7.0) và "minh bạch" (6.9). Có sự khác biệt mạnh mẽ về thế hệ, với những người trẻ từ 13-19 tuổi cho điểm kết hợp ở Wikipedia thấp hơn hầu hết các thuộc tính.
  • Khi được hỏi những gì là quan trọng nhất đối với những người sử dụng Internet biết đến Wikipedia, các thuộc tính cao nhất là "hữu ích", "kiến thức miễn phí cho mọi người" và "dễ đọc". Điều ít quan trọng nhất là "minh bạch" và "không có quảng cáo . "
  • Trên khắp thế hệ cũng có một thỏa thuận rộng rãi rằng "nội dung đáng tin cậy hơn" (57%), "nội dung chất lượng cao hơn" (51%), "nội dung trung lập hơn" (44%) và "nội dung trực quan hơn" (41%) sẽ nâng cao Kinh nghiệm cá nhân của họ "rất nhiều."
Cách dùng
  • Theo tỷ lệ, Wikipedia nhận thấy khán giả mạnh nhất của nó ở Tây Ban Nha, nơi 91% người sử dụng internet 13-49 biết và 89% đọc nó. Điều này so với mức trung bình của người sử dụng Internet ở tất cả các nước, 84,1% nhận thức được nó và 81,1% đọc nó.
  • Theo quốc gia, 75% độc giả Wikipedia ở Nga và 73% ở Tây Ban Nha đọc Wikipedia hàng tuần hoặc nhiều hơn. Hai mươi bốn phần trăm độc giả Nga và Tây Ban Nha đọc hàng ngày. Mức độc giả thấp nhất hàng tuần được tìm thấy ở Nhật Bản và Anh (60% độc giả mỗi nước).
  • Nói chung, khoảng một nửa số độc giả của Wikipedia truy cập trang web "thường" từ máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh. Những độc giả từ 13 đến 35 tuổi có nhiều khả năng nói rằng họ truy cập vào Wikipedia thường xuyên từ điện thoại thông minh, và người đọc 13-19 tuổi có nhiều khả năng nói rằng họ thường xuyên truy cập Wikipedia bằng một dịch vụ như Siri hay Alexa (21% 19 tuổi, so với 10% người 36-49 tuổi).

Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc toàn bộTóm tắt nội dung sơ bộ.

Đề nghị giải pháp[sửa | sửa mã nguồn]

Làm ơn thảo luận cách giải quyết thách thức này tại trang thảo luận của bài.

Lưu ý: Phản hồi của cộng đồng sẽ được chia sẻ với nhóm soạn thảo. Chúng cũng sẽ được sử dụng để xem xét trong tương lai khi chúng ta đối mặt và giải quyết những thách thức này.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b "World Urbanization Prospects: The 2014 Revision". United Nations, Department of Economic and Social Affairs, Population Division. Accessed 2017-06-15
  2. ^ Lee, Ronald, and Andrew Mason. “The Price of Maturity: Aging Populations Mean Countries Have to Find New Ways to Support Their Elderly.” Finance & Development 48.2 (2011): Pages 6–11.
  3. ^ Schlesinger, Jacob M.; Martin, Alexander. "Graying Japan Tries to Embrace the Golden Years". Wall Street Journal. November 29, 2015. Accessed 2017-06-15.
  4. ^ Rodionova, Zlata. "Japan’s Elderly Keep Working Well Past Retirement Age". The Independent. Retrieved 2017-06-15
  5. ^ Country Profiles”. International Futures, Pardee Center. Accessed June 25, 2017.
  6. ^ Graddol, David. “The Future of English: A guide to forecasting the popularity of the English language in the 21st century”. Accessed June 24, 2017

Thách thức tuần 4: Wikimedia tiếp tục hữu ích như thế nào đối với thế giới khi việc tạo ra, trình bày và phân phối tri thức đã thay đổi nhiều?[sửa | sửa mã nguồn]

Các ý tưởng chính[sửa | sửa mã nguồn]

Các xu hướng cho thấy những thay đổi đang đến cho tất cả các vùng - cả những vùng đang nổi lên và những vùng bão hòa với Internet di động.

  • Đối với các lĩnh vực vừa mới xuất hiện, phát triển nội dung trên điện thoại di động ở địa phương là một cơ hội to lớn.
  • Trên toàn cầu, các sản phẩm sẽ tiếp tục phát triển từ các trang web "đơn giản" với các trải nghiệm thiết bị khác nhau (máy tính để bàn, di động) đến các nền tảng tích hợp tinh vi hơn, kết hợp các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, thực tế gia tăng và thực tế ảo.

Những xu hướng này sẽ thay đổi cách mọi người tạo ra và sử dụng kiến thức.

Sự hiểu biết ở trên được dựa trên báo cáo nghiên cứu chiến lược di động, Xem xét 2030: các xu hướng công nghệ tương lai có ảnh hưởng đến phong trào Wikimedia.

Nghiên cứu về các nền tảng mới nổi dự đoán rằng sự đổi mới nền tảng và thiết bị (điện thoại di động và các công nghệ mới hơn) sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người kết nối, học tập và ở lại hiện tại. Điều này kéo dài từ việc phát triển nội dung địa phương ở cả hai khu vực đang nổi lên và phát triển của thế giới đến cách chính bản thân công nghệ này sẽ làm thay đổi hình ảnh tương tác của người dân, làm cho kiến thức thậm chí hòa nhập hơn với cuộc sống hàng ngày. Nó cũng có thể tác động đến ai và nội dung gì đang phát triển, với dự đoán rằng nhiều trí tuệ nhân tạo (AI) và các dự án thương mại sẽ phát triển nhiều nội dung đa phương tiện hơn phù hợp với các thiết bị thực tế ảo và gia tăng.

Xu hướng và cơ hội cho phong trào[sửa | sửa mã nguồn]

Tương lai gần - điện thoại di động[sửa | sửa mã nguồn]

"Internet là điện thoại di động, và điện thoại di động là internet", theo báo cáo Global Mobile Trends[4 1] từ GSMA Intelligence. "Đối với toàn bộ thế hệ trẻ, internet hiện nay liên kết mặc định với điện thoại di động và ngược lại.”[4 2] Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc truy cập vào web qua điện thoại di động vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp dưới 40 phần trăm ở phần lớn châu Á và châu Phi vùng hạ Sahara. Theo ước tính của GSMA Intelligence, trong số 7.3 tỷ người trên toàn thế giới, chỉ có 3.4 tỷ người sử dụng internet di động. Một trong những rào cản đối với việc áp dụng internet di động là thiếu các nội dung địa phương có liên quan.[4 1] Đối với phong trào Wikimedia, các nhà nghiên cứu gợi ý rằng có cơ hội để giúp thu hút các nhà đóng góp nội dung địa phương. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng Wikimedia có cơ hội phát triển các giải pháp di động dễ dàng hơn và có khả năng hình thành quan hệ đối tác mới nhằm giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của chúng ta ở các quốc gia trực tuyến.

Các nền tảng và loại hình mới nổi[sửa | sửa mã nguồn]

Theo 2 báo cáo[4 3] về đổi mới và cách sử dụng công nghệ của Mary Meeker và Amy Webb, có bốn loại nội dung và nền tảng có khả năng trưởng thành từ nay đến năm 2030:

  1. Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo và ứng dụng theo giọng nói sẽ làm tăng các dịch vụ giáo dục và thông tin cá nhân theo thời gian thực, sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của người dân. Điều này sẽ giúp mọi người tránh xa văn bản dựa trên nhiều hệ thống phản hồi bằng giọng nói và kích hoạt bằng giọng nói. Những đổi mới có thể làm thay đổi cách thức thu thập, tập hợp và tổng hợp tri thức. Trong tương lai, Wikimedians có thể dựa nhiều hơn vào trí thông minh nhân tạo và các hệ thống tự động, có thể thay đổi cách họ làm công việc của họ và những gì họ làm (đối với một số điều này có thể là kiểm tra và kiểm tra tính chính xác của sự kiện thay vì đóng góp nội dung mới).
  2. Thực tế ảo có tiềm năng thay đổi căn bản cách mọi người tương tác với kiến thức. Trong những trải nghiệm thực tế sống động này, kiến thức dựa trên văn bản sẽ rất khó khăn để tích hợp. Tuy nhiên, nội dung nguồn mở khổng lồ có thể là cơ hội cho các dự án chị em hiện tại hoặc tương lai, và dữ liệu có cấu trúc có thể là lý tưởng cho những mục đích này.
  3. Thực tế gia tăng và các thiết bị có thể đeo khác thêm vào một lớp nội dung lên trên đầu trang góc nhìn của người sử dụng toàn thế giới. Xu hướng này có thể cung cấp cho người dùng truy cập trực tiếp vào nội dung Wikimedia và có khả năng cách mạng hóa giáo dục, đào tạo và nhiều ngành khác.
  4. Các phương thức giao tiếp ngoại tuyến cũ hơn có thể vẫn tồn tại và phát triển, vì có những mối quan tâm về bảo mật trực tuyến và mong muốn không phải lúc nào cũng online.

Những hậu quả tiêu cực tiềm ẩn[sửa | sửa mã nguồn]

Kết thúc, các nhà nghiên cứu chia sẻ những hậu quả tiêu cực tiềm tàng:

  • Khi trí tuệ nhân tạo tạo ra nội dung, nó có thể tạo ra nội dung mới dựa trên các nguồn có thành kiến con người tạo ra, do đó duy trì sự thiên vị
  • Khi mọi người tìm kiếm và nhận được nhiều nội dung hơn theo sở thích của họ, họ sẽ bắt đầu mất quyền truy cập vào các nội dung khác có nội dung có thể khác nhau
  • Quá tải thông tin trong từng khoảnh khắc có thể dẫn đến khả năng ít hơn khi xử lý thông tin mới
  • Sự phân chia kỹ thuật số - khoảng cách giữa những người có thông tin trực tuyến và những người không online - sẽ được mở rộng hơn nữa trong tất cả các xã hội
  • Các thiết bị mới cho thực tế ảo, thực tế gia tăng và các trợ lý cá nhân có thể làm tăng việc tạo ra các nội dung và nền tảng có phí và độc quyền. Nếu điều này xảy ra, người dùng có thể quay trở lại vai trò của người tiêu dùng thụ động thay vì người tạo ra nội dung, dẫn đến kiến thức tự do, không trung lập.
  • Những người chuyên lưu trữ, nhà giáo dục và sử gia có thể thấy rằng việc duy trì và tiếp cận nhiều loại kiến thức và nội dung khác nhau ngày càng khó khăn

Đề nghị giải pháp[sửa | sửa mã nguồn]

Làm ơn thảo luận cách giải quyết thách thức này trên trang thảo luận của bài

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b "Global Mobile Trends". GSMA Intelligence, October 2016. Accessed June 27, 2017.
  2. ^ "Global Mobile Trends," slide 8
  3. ^ NOTE: The numbered list 1-4 was drawn from two reports: Mary Meeker, "Internet Trends Report 2017". Kleiner Perkins. May 31, 2017. Accessed June 27, 2017. Amy Webb, “2017 Tech Trends Annual Report”. Future Today Institute, 2017. Accessed June 27, 2017.

Thách thức Tuần 3: Khi Wikimedia hướng tới năm 2030, làm thế nào để chúng ta có thể chống lại được mức độ thông tin sai lệch ngày càng gia tăng?[sửa | sửa mã nguồn]

Các tầm nhìn chính[sửa | sửa mã nguồn]

Xu hướng thông tin sai lệch đang gia tăng và có thể thách thức khả năng tìm kiếm nguồn tri thức đáng tin cậy của Wikimedians.

Trong nghiên cứu Xem xét 2030: xu hướng công nghệ tương lai sẽ ảnh hưởng đến phong trào Wikimedia,[3 1] các nhà nghiên cứu đã phân loại các xu hướng về thông tin sai lệch thành hai loại: nguồn nội dung và cách thức truy cập nội dung. Đối với mỗi người, họ đã xem xét ba nguồn ảnh hưởng toàn cầu: công nghệ, chính phủ và chính trị, và thương mại.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xác định được những xu hướng sau và ảnh hưởng của chúng đến tương lai của chúng ta như thế nào:

  • Công nghệ sẽ thay đổi cách nội dung được phát triển bởi các nguồn bên ngoài, như trí thông minh nhân tạo được sử dụng để tăng tốc độ sáng tạo và phân tích kiến thức. Mặc dù điều này có thể làm cho việc tìm trích dẫn và thực hiện các chỉnh sửa chất lượng trở nên dễ dàng hơn nhưng nó cũng có thể tạo nhiều nguồn có xu hướng hoặc nội dung gây hiểu nhầm. Điều này có thể trở thành một vấn đề lớn hơn khi trí thông minh nhân tạo bắt đầu sử dụng thông tin sai lệch là "thực tế" khi nó mang dữ liệu lại với nhau và tạo ra nhiều nội dung hơn.[3 2] Điều này có thể thách thức khả năng xác minh nguồn gốc của Wikimedians và duy trì nội dung chất lượng cao.
  • Công nghệ có thể chuyển sang các giao diện được cá nhân hoá hơn (thiết bị di động, thiết bị có thể mặc đeo, trợ lý bằng giọng nói) và việc truy cập vào nội dung Wikimedia ngày càng khó khăn hơn với nền tảng hiện tại.
  • Tự do ngôn luận toàn cầu đang bị thách thức mạnh mẽ.[3 3] [3 4] [3 5] [3 6] [3 7] [3 8] Một số công ty, chính phủ và chính trị gia đã cố ý truyền bá thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm để thuyết phục và ảnh hưởng đến lợi ích của họ. Điều này vượt ra ngoài văn bản, vì công nghệ giúp thao tác các phương tiện khác (âm thanh, video, hình ảnh) dễ dàng hơn. Điều này làm suy yếu mạng lưới kiến thức tổng thể và làm cho Wikimedia trở nên mất tính trung lập và trích dẫn các tài liệu không thiên vị.
  • Các khuynh hướng kiểm duyệt nội dung Wikimedia đang giảm, nhưng một số chính phủ (như Trung Quốc hay Thổ Nhĩ Kỳ) vẫn tiếp tục kiểm duyệt rộng rãi. Việc triển khai công nghệ "HTTPS" đã khiến việc chặn các trang riêng lẻ trở nên khó khăn hơn. Điều này đã giúp được trong ngắn hạn, nhưng các công cụ kiểm soát và phương pháp kiểm duyệt mới sẽ cần tiếp tục được phát triển.
  • Các công ty truyền thông xã hội như Twitter và Facebook đã phát triển và trở thành các kênh để truyền bá thông tin sai lệch thông qua các mạng lưới cá nhân, đồng thời sự tin tưởng vào các tổ chức hiện đại truyền thống đã giảm. Đổi mới sẽ là cần thiết để đảm bảo rằng thông tin sai lệch được kiểm tra thực tế để các thông tin trung lập, chính xác được phân phối.
  • Khi các công ty thương mại tiếp tục phát triển các ứng dụng, sản phẩm và nền tảng đã đóng, nội dung Wikimedia có thể trở nên ít có khả năng hơn và ít có thể truy cập hơn. (Lưu ý rằng chủ đề này sẽ được tiếp tục phát triển trong nghiên cứu trong tương lai.)

Nghiên cứu về thông tin sai lệch cho thấy các giải pháp tiềm năng cho những vấn đề này. Khi bạn suy nghĩ về nghiên cứu này, vui lòng thảo luận cách bạn nghĩ chúng ta như là một phong trào có thể giúp thế giới tìm kiếm kiến thức đáng tin cậy, miễn phí và trung lập.

Đề nghị giải pháp[sửa | sửa mã nguồn]

Làm ơn thảo luận cách giải quyết thách thức này tại trang thảo luận

Lưu ý: Phản hồi của cộng đồng sẽ được chia sẻ với nhóm soạn thảo. Chúng cũng sẽ được sử dụng để xem xét trong tương lai khi chúng ta đối mặt và giải quyết những thách thức này.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Considering 2030: Misinformation, verification, and propaganda
  2. ^ Bilton, Nick. "Fake news is about to get even scarier than you ever dreamed". Vanity Fair. January 26, 2017. Accessed May 30, 2017.
  3. ^ Reporters Without Borders. "2017 World Press Freedom Index – tipping point?" April 26, 2017. Updated May 15, 2017. Accessed May 28, 2017.
  4. ^ Nordland, Rod. "Turkey's Free Press Withers as Erdogan Jails 120 Journalists." The New York Times. November 17, 2016. Accessed June 7, 2017.
  5. ^ Reporters Without Borders. "Journalism weakened by democracy's erosion". Accessed May 29, 2017.
  6. ^ Paul, Christopher and Miriam Matthews. The Russian "Firehose of Falsehood" Propaganda Model: Why It Might Work and Options to Counter It. Santa Monica: RAND Corporation, 2016.
  7. ^ Broderick, Ryan. "Trump Supporters Online Are Pretending To Be French To Manipulate France's Election". BuzzFeed News. January 24, 2017. Accessed June 7, 2017.
  8. ^ Tufekci, Zeynep. "Dear France: You Just Got Hacked. Don't Make The Same Mistakes We Did". BuzzFeed. May 5, 2017. Accessed June 7, 2017.

Thách thức của Tuần 2: Làm thế nào chúng ta có thể nắm bắt được tổng hợp của tất cả kiến thức khi phần lớn thông tin không thể được kiểm chứng theo cách truyền thống?[sửa | sửa mã nguồn]

Các ý tưởng chính[sửa | sửa mã nguồn]

Phần lớn kiến thức của thế giới vẫn chưa được ghi lại trên các trang web của chúng ta và nó đòi hỏi những cách mới để tích hợp và xác minh các nguồn thông tin.

Định nghĩa hiện tại của chúng ta về "các nguồn đáng tin cậy" dựa trên các thực tiễn có nguồn gốc từ văn hoá phương Tây, nơi tri thức và lịch sử được ghi chép bằng văn bản trong nhiều thế kỷ. Sự thiên vị này - có lợi cho các nguồn sẵn có ở các khu vực trên thế giới - là trái với một tầm nhìn bao gồm "toàn bộ kiến thức".

Ví dụ, rất khó để tìm nguồn tin cậy thứ cấp về nhiều nền văn hoá châu Phi, hoặc bởi vì kiến thức đó đã được chia sẻ theo truyền thống bằng miệng, hoặc vì các tài liệu bằng văn bản được tạo ra từ quan điểm của các thành kiến thuộc địa.[2 1] Một số tổ chức tập trung vào việc ghi lại những kiến thức như vậy bằng các hình thức khác nhau và công việc của họ có thể được sử dụng làm nguồn trên các trang web của chúng tôi nếu chúng ta tìm ra cách để tích hợp chúng một cách dễ dàng. [2 2][2 3]

Là Wikimedians, chúng ta đã trở thành chuyên gia xác định các nguồn đáng tin cậy đến từ các kênh truyền thống, chẳng hạn như tạp chí phê bình và báo chí chính thống. Thách thức về chiến lược từ tuần trước đề cập đến việc độc giả đang di chuyển khỏi sự tin tưởng của họ vào các tổ chức "có uy tín" đó trước tiên và thay vào đó họ đang sử dụng thêm nhiều nguồn tin từ các cá nhân họ tin tưởng. [2 4] Xu hướng này có thể là một cơ hội để Wikimedians tưởng tượng các phương pháp tìm nguồn cung ứng ít bị hạn chế về mặt văn hoá và phục vụ tốt hơn mong đợi đang phát triển của độc giả.

Việc khám phá và chia sẻ thông tin tin cậy đã có lịch sử tiếp tục phát triển.


Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Uzo Iweala, Nigerian author and movement strategy advisor, interviewed by Zack McCune, 14 June 2017
  2. ^ The People’s Archive of Rural India documents the occupational, linguistic, and anthropological diversity of India, in a storytelling way with images, text, and video. Adam Hochschild, Co-Founder, Mother Jones, interviewed by Katherine Maher, 16 June 2017
  3. ^ LEAP Africa captures the memories of historical leaders that are mostly oral traditions, who have little evidence in the documented histories written by colonists. 58 expert summaries (June 2017), line 10
  4. ^ Indonesia research findings draft May 2017

Thách thức của Tuần 1 : Cộng đồng và nội dung của chúng ta sẽ duy trì tính hữu ích như thế nào trong một thế giới đang thay đổi?[sửa | sửa mã nguồn]

Tầm nhìn chính[sửa | sửa mã nguồn]

"Mô hình bách khoa toàn thư của phương Tây không đáp ứng nhu cầu phát triển của tất cả những người muốn học"

Theo nghiên cứu dân tộc học và các cuộc phỏng vấn chuyên gia mà chúng ta tiến hành, những độc giả hiện tại và tương lai muốn có một nền tảng cho việc học vượt lên trên định dạng bách khoa toàn thư hiện tại của Wikipedia và các định chuẩn về phương Tây theo định hướng của nó.[1] Các chuyên gia chia sẻ rằng hệ thống giáo dục chính quy không hoạt động tốt ở nhiều nơi, rõ ràng nhất ở - nhưng không chỉ, ở các nước mới nổi. Mọi người đang tìm kiếm các cách mới để học cách bù đắp những thách thức về tài nguyên hoặc cơ sở hạ tầng mà họ phải đối mặt.[2] Wikipedia và các dự án chị em của nó hiện đang được thiết kế để trở thành các điểm đến web để duyệt qua kiến thức phong phú, nhưng nhiều độc giả quan tâm hơn đến việc tìm câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể.[3] Nhiều người tìm kiếm kiến thức trực tuyến đang tìm kiếm những cách ngắn, độc lập và / hoặc trực quan để tham gia vào nội dung và có được các kỹ năng mới.[3] Mô hình hiện tại của Wikipedia về bài viết bách khoa toàn thư dạng khổ giấy dài, và chi tiết có thể không đáp ứng được những nhu cầu đang thay đổi này. Nó cũng chưa cung cấp một không gian cho các hình thức kiến thức giáo dục khác.[4]

Chia sẻ kiến thức đã mang tính xã hội hóa cao trên toàn cầu.

Cả nghiên cứu dân tộc học và kết quả từ nhận thức và nghiên cứu về cách sử dụng đều cho thấy những người trẻ, được điện thoại thông minh hỗ trợ, tìm kiếm và chia sẻ thông tin theo những cách mới. Đây là nhóm người tiếp cận mới nhất.[5] Họ tham gia sâu vào việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và công cụ truyền tin và họ muốn chia sẻ và thảo luận thông tin thông qua các nền tảng mà họ đang sử dụng.[6] Các chuyên gia khẳng định rằng có các xu hướng mới đang nổi lên. Ví dụ: nhiều người trẻ tuổi đang đặt câu hỏi cho bạn bè và mạng lưới người quen của họ để biết thông tin qua các ứng dụng nhắn tin, nhiều tương đương với việc thảo luận trực tiếp, nhanh hơn và thông qua một nhóm rộng hơn.[6] Sự thiếu tin tưởng và hoài nghi đang trở nên phổ biến đến nỗi các "nguồn tin cậy" thường bị bác bỏ: những người trẻ tuổi ngày càng đặt niềm tin vào các cá nhân trong mạng lưới của mình với sự tôn trọng và sự trung thực về trí tuệ hơn là các tổ chức "đáng tin cậy" truyền thống.[3] Những thay đổi này có thể đe dọa sự liên quan của Wikipedia đến một lượng khán giả lớn mà chúng ta đã phục vụ theo truyền thống.

Các tầm nhìn và các câu chuyện chính[sửa | sửa mã nguồn]

Bởi vì những tư duy khác nhau hoạt động theo những cách khác nhau, một số người có thể thích cảm nhận những thách thức này trong các câu chuyện cá nhân (lưu ý đây là những nhân vật hư cấu dựa trên kết quả nghiên cứu).

Gặp gỡ Michael và Annisa, hai thanh thiếu niên từ các châu lục và lối sống khác nhau.

Michael là một thiếu niên sống ở Washington, DC, Hoa Kỳ. Cậu và tất cả bạn bè của cậu đều có điện thoại thông minh và họ sử dụng chúng để kết nối, chia sẻ nội dung thú vị và tìm kiếm thông tin cho trường học. Trong khi Michael và tất cả bạn bè của mình đều biết về Wikipedia, thì họ ít có khả năng đọc được Wikipedia hơn (46% so với 72% đọc hàng tuần hoặc thường xuyên hơn).[7] Khi họ tìm kiếm trên wikipedia, đó là để tìm kiếm một chủ đề cụ thể (41% thời gian) hoặc giúp họ nghiên cứu (23% thời gian). YouTube nằm trong 3 trang web hàng đầu của Michael. Cậu lúc nào cũng gắn với phương tiện truyền thông xã hội, và Michael và bạn bè của cậu luôn trực tuyến thông qua điện thoại thông minh của họ.[8] “Facebook là dành cho người già” và SnapChat là cách ưa thích của Michael để tương tác và chia sẻ nội dung với bạn bè. Cậu nhận được thông tin từ nhiều thiết bị, từ máy tính để bàn đến Siri nghe điện thoại của cậu hoặc Amazon Echo trong phòng khách của gia đình anh ta. Giống như bố mẹ, Michael coi trọng nội dung hữu ích, hơn là nội dung có chất lượng cao hay miễn phí và trung lập.[7]

Annisa là một cô gái 15 tuổi ở thành phố Bandung, Indonesia. Gia đình cô được coi là giàu có và cô may mắn có điện thoại thông minh (một trong 21% dân số toàn quốc[9]). Gia đình cô không có máy tính để bàn, vì vậy cô sử dụng điện thoại của cô để tìm kiếm thông tin cô cần cho trường học. Hầu hết, cô ấy sử dụng WhatsApp để kết nối với bạn bè và chia sẻ thông tin bằng ngôn ngữ địa phương. Gia đình và bạn bè của cô thường xuyên kết nối và giao tiếp xã hội, do đó, điện thoại của cô là một phần mở rộng của điều đó. Cô ấy tin tưởng vào thông tin mà cô nhận được từ bạn bè và những người mà cô ấy theo dõi. Đôi khi cô ấy sử dụng kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh hiển thị nội dung từ Wikipedia, nhưng cô ấy không biết rằng đây là từ Wikipedia. Cô và bạn bè chia sẻ những đoạn thông tin phù hợp trên điện thoại di động của họ và cung cấp cho họ thông tin chính xác họ cần. Duyệt internet để khám phá những thứ mới không chỉ là một phần của những gì cô ấy làm.

Thách thức của Tuần 1 : Cộng đồng và nội dung của chúng ta sẽ làm cách nào để giữ được tính hữu ích trong một thế giới đang thay đổi?[sửa | sửa mã nguồn]

Mời mọi người thảo luận tại đây.

Lưu ý: Phản hồi của cộng đồng sẽ được chia sẻ với nhóm soạn thảo. Chúng cũng sẽ được sử dụng để xem xét trong tương lai khi chúng ta đối mặt và giải quyết những thách thức này.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nairobi, Kenya strategy salon with technology experts - May 29, 2017
  2. ^ 58 expert summaries (June 2017) lines 24 and 33
  3. ^ a b c Indonesia research findings draft May 2017
  4. ^ 58 expert summaries (June 2017) lines 9, 10, 35
  5. ^ Wikimedia Polska Strategy Dinner - Warsaw June 5, 2017
  6. ^ a b 58 expert summaries (June 2017) lines 4, 5, 7, and 9
  7. ^ a b Awareness, Attitudes, and Usage research - US (May 2017) - interim version, full report coming in July
  8. ^ Top 10 Gen Z and iGen Questions Answered
  9. ^ w:en:List of countries by smartphone penetration