Wikipedia:Thảo luận/Lưu 49

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đề nghị đổi tên một loại bài về tên tháng trong năm bằng tiếng Việt[sửa | sửa mã nguồn]

Tên ngày trong tuần và tên tháng trong năm bằng tiếng Việt đều là danh từ riêng nên cần thống nhất Viết hoa theo quy tắc chính tả tiếng Việt. Theo tiền lệ đã có ở Wikipedia tiếng Việt, tất cả các mục từ tên ngày đều đã được viết hoa thay cho viết thường, xem chi tiết tại "Thể loại:Ngày trong tuần". Tôi đề nghị đổi tên các bài về tháng trong năm theo lịch Gregorius trên Wikipedia tiếng Việt này sang dạng viết hoa cho thống nhất với cách viết hoa tên ngày trong tuần. Cụ thể đổi tên các bài sau "Tháng một" thành "Tháng Một", "Tháng hai" thành "Tháng Hai", "Tháng ba" thành "Tháng Ba", "Tháng tư" thành "Tháng Tư", "Tháng năm" thành "Tháng Năm", "Tháng sáu" thành "Tháng Sáu", "Tháng bảy" thành "Tháng Bảy", "Tháng tám" thành "Tháng Tám", "Tháng chín" thành "Tháng Chín", "Tháng mười" thành "Tháng Mười", "Tháng mười một" thành "Tháng Mười một" hoặc "Tháng Mười Một", "Tháng mười hai" thành "Tháng Mười hai" hoặc "Tháng Mười Hai".

Lý do chính đã nêu ở trên. Ý kiến thêm, Wikipedia tiếng Việt dành cho mọi người nói và sử dụng tiếng Việt trên khắp thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam, mỗi cộng đồng và mỗi thời có thể khác biết về quy tắc chính tả tiếng Việt, như khác biệt chính tả tiếng Việt giữa người Việt ở Việt Nam và người Việt ở Hoa Kỳ được học trước năm 1975 ở miền Nam Việt Nam chẳng hạn. Theo quan điểm cá nhân, nên lấy quy tắc chính tả tiếng Việt hiện hành ở Việt Nam để áp dụng cho Wikipedia tiếng Việt, do cộng đồng nói và sử dụng tiếng Việt ở Việt Nam là lớn nhất, nên ưu tiên.

Theo quy tắc chính tả tiếng Việt hiện nay ở Việt Nam, sẽ viết hoa chữ cái đầu của âm tiết chỉ ngày và tháng trong trường hợp không dùng chữ số, tức là viết "tháng Năm" thay cho "tháng năm". Ở Wikipedia tiếng Việt này tên bài đang là "Tháng năm", tức là vẫn chưa đúng chính tả tiếng Việt (không phải là đã viết hoa chữ "Tháng" rồi đâu nhé). Đề nghị cân nhắc đổi tên cho thống nhất, nếu vẫn giữ nguyên tên cũ thì hoá ra danh từ riêng không viết hoa? NHHP (thảo luận)

Tôi nghĩ các tháng một, tháng hai, tháng ba, vân vân là các danh từ chung. Nó cũng giống như các danh từ chung cái bàn, cái ghế, cây viết, vân vân vậy. Vì danh từ chỉ tháng này là danh từ chung nên khi muốn chỉ đích xác một tháng (khoảng thời gian ứng với 28, 29, 30 hoặc 31 ngày) nào, người ta phải kèm theo năm. Người ta nói "tháng tám năm 1945" để chỉ khoảng thời gian xảy ra sự kiện "Cách mạng tháng Tám". Kèm theo năm, người ta mới biết được, khoảng thời gian đó là duy nhất.
Trên đời cũng có muôn vạn cái bàn, cái ghế, cây viết nên để muốn biết đích xác cái bàn, cái ghế, cây viết nào, người ta phải nhắc đến sở hữu chủ của nó. Cái bàn của tôi, cái ghế của Lan, cây viết của sếp. Kẹo Dừa✌(nhắn cho tôi ^^) 06:22, ngày 17 tháng 11 năm 2017 (UTC)[trả lời]
Theo quan điểm của bạn, từ chỉ tháng là danh từ chung, vậy bạn cho mình hỏi 4 câu nhỏ như sau:
  • "tháng Một‎", "tháng Hai‎", "tháng Ba‎", "tháng Tư‎", "tháng Năm‎", "tháng Sáu‎", "tháng Bảy‎", "tháng Tám‎", "tháng Chín‎", "tháng Mười‎", "tháng Mười Một‎", "tháng Mười Hai" ở trong những trang như ở đây Thể loại:Ngày lễ và Ngày Hành động theo tháng là đúng chính tả hay sai chính tả tiếng Việt khi họ viết hoa một "danh từ chung" (dùng theo quan điểm của bạn) khi nằm ở cuối câu?
  • "Trong khí tượng học, để thuận tiện thì người ta tính mùa xuân bao gồm toàn bộ các tháng Ba, Tư và Năm ở Bắc bán cầu còn tại Nam bán cầu là toàn bộ các tháng Chín, Mười và Mười Một", và "Tuy nhiên, theo truyền thống thì lịch của một số nền văn hóa như lịch Ireland chẳng hạn, người ta tính toàn bộ các tháng Hai, Ba và Tư" trong bài Mùa xuân trên Wikipedia, vậy họ viết hoa tên tháng là đúng hay sai chính tả?
  • Câu "Tháng Một (tháng 1) là tháng đầu tiên trong lịch Gregorius, có 31 ngày." trong bài Tháng một trên Wikipedia tiếng Việt, tại sao lại viết hoa "danh từ chung" (dùng theo quan điểm của bạn) "Tháng Một", chứ không phải là viết "Tháng một"?
  • Trên nhiều bài viết khác tại Wikipedia tiếng Việt, sử dụng lẫn lộn giữa hai kiểu viết "tháng Một" và "tháng một" khi từ này nằm ở giữa hoặc cuối câu. Vậy hoá ra những người đóng góp đó chưa phân biệt rõ tên tháng là danh từ riêng và danh từ chung? NHHP (thảo luận)
Chào bạn NHHP, trên Wikipedia còn nhiều điều bất nhất lắm, bài này văn phong kiểu này, bài kia văn phong kiểu kia. Đơn giản là bởi vì chúng ta không có một hội đồng biên tập, những đóng góp của chúng ta đến nay vẫn còn mang tính đơn lẻ và rời rạc.
Các ý kiến cho rằng các ngày trong tuần và tháng trong năm cần phải viết hoa có lẽ do ảnh hưởng bởi văn phong của Anh. Trong tiếng Anh, các ngày trong tuần và tháng trong năm được viết hoa.
Tuy vậy, một ngoại ngữ khác là tiếng Pháp, thứ ngoại ngữ đã có thời rất thân thuộc và thậm chí đóng vai trò ngôn ngữ hành chính của chính quyền thực dân ở Việt Nam thì không phải vậy. Các tháng trong năm janvier, fevrier, mars, avril tương ứng là từ tháng 1 tới tháng 4 trong tiếng Việt không viết hoa. Các ngày trong tuần như lundi, mardi, mercredi, etc. cũng được viết thường.
Anh và Pháp viết khác nhau như thế, tôi cho rằng cũng bởi thói quen, tức là, bởi người trước đã viết thế, nên ta cứ viết theo.
Tiếng Việt có những đặc trưng riêng của nó, không phải là ngôn ngữ mô phỏng lại của một thứ ngoại ngữ nào, nên nếu có điều chỉnh về văn phạm hay chính tả, cần phải lấy chính thứ ngôn ngữ này làm cơ sở.
Và cuối cùng là, các tháng trong năm, và có thể các ngày trong tuần, vẫn cứ là danh từ chung, và nếu như không có một lý do đặc biệt, chúng ta cần phải viết thường chúng. Kẹo Dừa✌(nhắn cho tôi ^^) 11:49, ngày 17 tháng 11 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Đề nghị thành lập Dự án Olympics[sửa | sửa mã nguồn]

Tôi thấy chủ đề Thế vận hội rất quan trọng và hấp dẫn, lượng thông tin rất dồi dào (chủ yếu từ olympic.org và wiki Tiếng Anh). Vì thế nên tôi mong các thành viên Wiki Tiếng Việt nào thấy hứng thú và có khả năng thì tham gia để chúng ta và bạn đọc quan tâm và hâm mộ thế thao có sự hiểu biết toàn diện và sâu sắc hơn về Đại hội Thể thao lớn nhất Thế giới này. Caominhthanglybk66hnue (thảo luận) 04:31, ngày 20 tháng 11 năm 2017 (UTC)[trả lời]

19:18, ngày 20 tháng 11 năm 2017 (UTC)

New print to pdf feature for mobile web readers[sửa | sửa mã nguồn]

CKoerner (WMF) (talk) 22:07, ngày 20 tháng 11 năm 2017 (UTC)[trả lời]

20:30, ngày 27 tháng 11 năm 2017 (UTC)

17:50, ngày 4 tháng 12 năm 2017 (UTC)

Invitation to Blocking tools consultation[sửa | sửa mã nguồn]

Hello all,

The Wikimedia Foundation's Anti-Harassment Tools team invites all Wikimedians to discuss new blocking tools and improvements to existing blocking tools in December 2017 for development work in early 2018.

How can you help?

  1. Share your ideas on the discussion page or send an email to the Anti-Harassment Tools team.
  2. Spread the word that the consultation is happening; this is an important discussion for making decisions about improving the blocking tools.
  3. Help with translation.
  4. If you know of previous discussions about blocking tools that happened on your wiki, share the links.

We are looking forward to learning your ideas.

For the Anti-Harassment Tools team SPoore (WMF), Community Advocate, Community health initiative (talk) 23:23, ngày 7 tháng 12 năm 2017 (UTC)[trả lời]

17:58, ngày 11 tháng 12 năm 2017 (UTC)

Bất tín nhiệm các quản trị đã quá lâu không hoạt động[sửa | sửa mã nguồn]

Bất tín nhiệm hành chính viên[sửa | sửa mã nguồn]

Chào các bạn. Cách đây hơn 1 tuần tôi có nhắn tin riêng tới hành chính viên/bảo quản viên Vietbio (Cao Xuân Hiếu) về việc do lâu lắm rồi không gặp lại bạn ấy trên Wikipedia tiếng Việt nên định lập biểu quyết bất tín nhiệm để gỡ cờ/công cụ hành chính viên và bảo quản viên đã không còn được bạn ấy sử dụng, vì vậy không mang nhiều ý nghĩa cho sự phát triển của dự án. (Vietbio có những sửa đổi cuối cùng với tư cách thành viên thông thường từ 20/4/2016, nhật trình xóa/khóa với tư cách bảo quản viên từ 2/10/2013 và nhật trình cấp quyền sử dụng công cụ hành chính viên từ 30/1/2008).

Nghe bất tín nhiệm thì có vẻ "nghiêm trọng", nhưng thực ra chỉ là vấn đề mang hình thức của một thủ tục, bởi vì chúng ta chưa có quy định về việc gỡ cờ hành chính viên (và cả điều phối viên) do quá lâu không hoạt động, chỉ mới có Wikipedia:Quy định thu hồi công cụ bảo quản viên vắng mặt (Đã không có quy định thì thôi; có, cũng nên làm cho chu toàn. Hy vọng cộng đồng sớm bổ sung thêm quy định thu hồi công cụ quản trị như hành chính viên, điều phối viên).

Tại sao tôi lại nhắn tin riêng trước? Tôi có thông tin cho bạn Vietbio biết rằng do nhiều băn khoăn về việc này, và vì tôi chưa từng bất tín nhiệm ai bao giờ huống hồ lại chính bạn bè mình. Tôi bày tỏ mong muốn sớm được Vietbio hồi âm.

Chỉ 1 ngày sau bạn ấy đã trả lời tin nhắn, nguyên văn: Anh Ha oi. Em cam on tin nhan cua anh. Em dong y/de nghi rut cac cong cu hanh chinh vien cua tai khoan vietbio tren WP. Chuc anh em tren WP ngay them dong dao. Em Hieu. Tuy nhiên sau đó khi tôi đề nghị bạn ấy vào trang Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên đề nghị từ nhiệm và cộng đồng sẽ có trách nhiệm tháo cờ, đưa vào danh sách cựu hành chính viên, thì không thấy bạn ấy phản hồi.

Do vậy tôi xin đăng thảo luận này để thông tin tới cộng đồng quyết định biểu quyết bất tín nhiệm cương vị hành chính viên của thành viên này.

Sau khi gỡ cờ hành chính viên, việc gỡ cờ bảo quản viên của Vietbio sẽ được thực hiện căn cứ trên Wikipedia:Quy định thu hồi công cụ bảo quản viên vắng mặt.

Bất tín nhiệm điều phối viên[sửa | sửa mã nguồn]

Về trường hợp thứ hai, điều phối viên Jspeed1310 tôi không có cách nào nhắn tin riêng, dù muốn. Thành viên này nhận cờ điều phối viên từ 03:50, ngày 4 tháng 11 năm 2014 và đã dừng mọi hoạt động trên Wikipedia tiếng Việt chỉ sau chừng 1 tháng (từ 12:51, ngày 9 tháng 12 năm 2014). Đã hơn 3 năm rồi tài khoản này không hoạt động, do vậy tôi cũng xin được mở biểu quyết bất tín nhiệm để gỡ công cụ của thành viên này.

Mong cộng đồng quan tâm cho ý kiến tại biểu quyết. Trân trọng! Việt Hà (thảo luận) 16:29, ngày 17 tháng 12 năm 2017 (UTC)[trả lời]

15:26, ngày 18 tháng 12 năm 2017 (UTC)

Call for Wikimania 2018 Scholarships[sửa | sửa mã nguồn]

Hi all,

We wanted to inform you that scholarship applications for Wikimania 2018 which is being held in Cape Town, South Africa on July 18–22, 2018 are now being accepted. Applications are open until Monday, 22 January 2018 23:59 UTC.

Applicants will be able to apply for a partial or full scholarship. A full scholarship will cover the cost of an individual's round-trip travel, shared accommodation, and conference registration fees as arranged by the Wikimedia Foundation. A partial scholarship will cover conference registration fees and shared accommodation. Applicants will be rated using a pre-determined selection process and selection criteria established by the Scholarship Committee and the Wikimedia Foundation, who will determine which applications are successful. To learn more about Wikimania 2018 scholarships, please visit: wm2018:Scholarships.

To apply for a scholarship, fill out the multi-language application form on: https://scholarships.wikimedia.org/apply

It is highly recommended that applicants review all the material on the Scholarships page and the associated FAQ before submitting an application. If you have any questions, please contact: wikimania-scholarships at wikimedia.org or leave a message at: wm2018:Talk:Scholarships. Please help us spread the word and translate pages!

Best regards, David Richfield and Martin Rulsch for the Scholarship Committee 19:24, ngày 20 tháng 12 năm 2017 (UTC)[trả lời]

User group for Military Historians[sửa | sửa mã nguồn]

Greetings,

"Military history" is one of the most important subjects when speak of sum of all human knowledge. To support contributors interested in the area over various language Wikipedias, we intend to form a user group. It also provides a platform to share the best practices between military historians, and various military related projects on Wikipedias. An initial discussion was has been done between the coordinators and members of WikiProject Military History on English Wikipedia. Now this discussion has been taken to Meta-Wiki. Contributors intrested in the area of military history are requested to share their feedback and give suggestions at Talk:Discussion to incubate a user group for Wikipedia Military Historians.

MediaWiki message delivery (thảo luận) 10:46, ngày 21 tháng 12 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Nam Định[sửa | sửa mã nguồn]

Địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng:

Vùng đồng bằng thấp trũng: gồm các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc, Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường. Đây là vùng có nhiều khả năng thâm canh phát triển nông nghiệp, công nghiệp dệt, công nghiệp chế biến, công nghiệp cơ khí và các ngành nghề truyền thống. Vùng đồng bằng ven biển: gồm các huyện Giao Thủy, Hải Hậu và Nghĩa Hưng; có bờ biển dài 72 km, đất đai phì nhiêu, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế tổng hợp ven biển. Vùng trung tâm công nghiệp – dịch vụ thành phố Nam Định: có các ngành công nghiệp dệt may, công nghiệp cơ khí, công nghiệp chế biến, các ngành nghề truyền thống, các phố nghề… cùng với các ngành dịch vụ tổng hợp, dịch vụ chuyên ngành hình thành và phát triển từ lâu. Thành phố Nam Định là một trong những trung tâm công nghiệp dệt, công nghiệp nhẹ của cả nước và trung tâm thương mại - dịch vụ phía Nam của đồng bằng sông Hồng. TP Nam Định là đô thị lớn thứ ba trên toàn miền Bắc chỉ sau Hà Nội và Hải Phòng từ xưa đến nay. Nam Định có bờ biển dài 72 km có điều kiện thuận lợi cho chăn nuôi và đánh bắt hải sản. Ở đây có khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy) và có 4 cửa sông lớn: cửa Ba Lạt sông Hồng, cửa Đáy sông Đáy, cửa Lạch Giang sông Ninh Cơ và cửa Hà Lạn sông Sò. Khu dự trữ sinh quyển thế giới[sửa | sửa mã nguồn] Tỉnh Nam Định có 2 trong số 5 khu vực đa dạng sinh học được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới châu thổ sông Hồng đầu tiên của Việt Nam theo công ước RAMSA, 2 khu vực còn lại thuộc Thái Bình và Ninh Bình.

Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng nằm trên địa bàn các xã ven biển thuộc 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 2004 với những giá trị nổi bật toàn cầu về đa dạng sinh học và có ảnh hưởng lớn đến sự sống của nhân loại. Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng là một trong 8 khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam.

Tại Nam Định, phạm vi do UNESCO công nhận gồm 2 tiểu vùng nằm ở cửa Ba Lạt và cửa Đáy

Vườn quốc gia Xuân Thủy thuộc các xã Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc, Giao Xuân của huyện Giao Thủy, Rừng phòng hộ ven biển Nghĩa Hưng thuộc các xã: Nghĩa Thắng, Nghĩa Phúc, Nghĩa Hải, Nghĩa Lợi; thị trấn Rạng Đông, xã Nam Điền huyện Nghĩa Hưng. Khí hậu[sửa | sửa mã nguồn]

Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng ở 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình là khu dự trữ sinh quyển thế giới Cũng như các tỉnh trong vùng đồng bằng Bắc Bộ, Nam Định mang khí hậu cận nhiệt đới ẩm ấm. Nhiệt độ trung bình trong năm từ 23 – 24 °C. Tháng lạnh nhất là các tháng 12 và 1, với nhiệt độ trung bình từ 16 – 17 °C. Tháng 7 nóng nhất, nhiệt độ khoảng trên 29 °C.

Lượng mưa trung bình trong năm từ 1,750 – 1,800 mm, chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa ít mưa từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Số giờ nắng trong năm: 1,650 – 1,700 giờ. Độ ẩm tương đối trung bình: 80 – 85%.

Mặt khác, do nằm trong vùng vịnh Bắc Bộ nên hàng năm Nam Định thường chịu ảnh hưởng của bão hoặc áp thấp nhiệt đới, bình quân từ 4 – 6 cơn/năm. Thuỷ triều tại vùng biển Nam Định thuộc loại nhật triều, biên độ triều trung bình từ 1,6 – 1,7 m; lớn nhất là 3,31 m và nhỏ nhất là 0,11 m.

2017 - YEAR IN REVIEW [Một năm thiệt thú dzị][sửa | sửa mã nguồn]

2017 - YEAR IN REVIEW

20 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU CỦA VI.WIKIPEDIA 2017

  • KHỞI SỰ THÁNG 1

1. Thành viên Future Ahead và các sự việc lùm xùm với loạt bài viết do thành viên này khởi tạo, bắt đầu với thảo luận Bài viết Nguyễn Anh Trí vào đầu tháng 1, qua nhiều lần được thảo luận, nhắc nhở về vấn đề đánh số thứ tự Quốc hội theo kí số La Mã, không đề cập địa chỉ nhà nhân vật,… nhưng không đạt đồng thuận, cuối cùng, trưa ngày 29 tháng 12 năm 2017, phần tranh chấp tại Wikipedia:Độ nổi bật là "giọt nước tràn ly" dần đến việc tối cùng ngày, thành viên này bị áp lệnh cấm, với nhiều lý do được BQV Alphama đưa ra, mức cấm là 1 tuần. Sự việc hiện đang được các bên liên quan tích cực giải quyết.

2. Vụ việc quốc kỳ giả mạo trên Wikipedia, với hai cuộc thảo luận nhỏ được nêu trên trang Liên hệ BQV thảo luận khơi gợi vấn đề ngày 27 tháng 1thảo luận nghiêm túc, nghiêm trọng hóa vần đề ngày 31 tháng 5, như nhiều dẫn chứng của Thành viên Lão Ngoan Đồng, vấn đề này gây hậu quả nghiêm trọng, vượt ra ngoài dự án Wikipedia tiếng Việt, lan ra các dự án khác, cũng như len lỏi vào các lễ hội truyền thống, các dự kiện đời sống,...

3. Thành viên Mintu Martin với loạt các sai phạm tại không gian ứng cử bài viết tốt, bài viết chọn lọc như mạo danh trong biểu quyết BVT Bà Chúa Tuyết 28 tháng 1, mạo danh ngày mở biểu quyết, bị tố cáo ngày 21 tháng 4đóng biểu quyết sai thời hạn, bị phát hiện ngày 1 tháng 5, án cấm lần lượt là 14 ngày (31 tháng 1), 48 giờ (1 tháng 5) và 1 tuần, sau đó còn 48 giờ (30 tháng 6).

  • KHỞI SỰ THÁNG 2

4. Ngày 6 tháng 2 bắt đầu BQ chọn ĐPV Con mèo Ú Tim, tuy nhiên, việc thành viên này đích thân gửi lời mời đi biểu quyết đến một số thành viên nhất định, nên đã tạo ra tranh cãi rất lớn về tính hợp quy của sự việc này. Xem chi tiết tại Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên/Lưu 2017 1 #Về biểu quyết chọn điều phối viên của Con Mèo Ú Tim.

5. Chuỗi sự việc kéo dài dai dẳng giữa các quan điểm đối lập Pháp luân Công. Khởi đầu với sự tố cáo từ DPV Alphama về nội dung bài Hoa Ưu Đàm do thành viên Eightcirclestheorem viết thiếu trung lập và vi phạm bản quyền, khởi đầu bằng mục Eightcirclestheorem và Hoa Ưu Đàm đề ngày 12 tháng 2, sau đó lần lượt lan rộng ra, dẫn đến việc thành viên نفش من شما را دوست دارم tố cáo Tuanminh không trung lập trong bài viết Lý Hồng Chí và Pháp Luân Công ngày 8 tháng 5, sau đó tiếp tục tố cáo ngày 10 tháng 5, với nội dung tương đương. Bài PLC sau đó được quyết định khóa bài. Chưa dừng lại, ngày 2 tháng 6 cùng năm, Thành viên نفش من شما را دوست دارم tiếp tục dùng bài PLC tố cáo Tuanminh Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên/Lưu 2017 2 #Tuanminh01 rất nhiều lần xóa bài có nguồn, tự ý suy diễn theo ý kiến cá nhân. Sau khoảng thời gian dài 4 tháng tạm ổn, ngày 9 tháng 10, Eightcirclestheorem tiếp tục nêu quan điểm về tính trung lập, đề nghị được sửa bài PLC và Lý Hồng Chí, sau đó, thành viên Daothanhviet tiếp tục tiến đến tố cáo Tuấn Minh xóa nguồn chính phủ TQ, cũng trong loạt bài PLC. Cùng ngày, BQV Alphama nêu quan ngại về về hai tài khoản Daothanhviet và Eightcirclestheorem xa luân chiến, sau khi phản bác quan điểm này, Eightcirclestheorem tiếp tục chứng minh quan điểm thiếu trung lập và chuyển hướng tố cáo tiếp tục Tuanminh. Với quan điểm bảo vệ PLC, thành viên Rakhoi8x nhanh chóng bị cấm vô thời hạn ngày 8 tháng 12, sau thời gian lên FB tố cáo, thì quyết định được ra bởi Tuanminh ngày 19 tháng 12 là gỡ cấm cho thành viên này. Sau khi được thoát án cấm, thành viên này liên tục tố cáo và yêu cầu lời giải thích một số vấn đề liên quan cách dài dòng. Hiện vụ việc đang "Tạm lắng".

6. Ngày 15 tháng 2, TuanUt trích đăng quan điểm của Mintu Martin và khảo sát ý kiến cộng đồng về việc bỏ cấm thành viên DangTungDuong. Sau hơn 2 tuần biều quyết, với 17 phiếu bầu chọn, đạt tỉ lệ 100%, TuanUt quyết định tháo cấm cho thành viên DangTungDuong vào ngày 2 tháng 3.

  • KHỞI SỰ THÁNG 3

7. Cộng đồng Wikipedia cùng nhìn lại gần 15 năm phát triển phiên bản tiếng Việt và chiến lược phát triển, nhìn nhận quá khứ, hướng đến tương lai, rất nhiều thành viên sôi nổi phát biểu ý kiến, có lẽ đây là phiên thảo luận đông vui nhất trong năm nay. Xem Chiến lược phát triển Wikipedia tiếng Việt 2017.

  • KHỞI SỰ THÁNG 4

8. Kiểm định rối: Thành viên DanGong phát hiện BQV Alphama có lời nhắc nhở với hai thành viên Tpoholic và Lucyspears nên có đề nghị giải quyết cụ thể. Sau một thời gian thảo luận và yêu cầu kiểm định từ phía Alphama, ngày 16 tháng 4, kiểm định viên NHD công bố tại Wikipedia:Yêu cầu kiểm định tài khoản/Lucyspears Lucyspears, Tpoholic, và Vicktohuygo là con rối của nhau.

  • KHỞI SỰ THÁNG 5

9. Với bài viết pornhub lên trang chính qua mục BCB, nhiều thành viên bất đồng quan điểm tranh luận với nhau về việc có nên hay không đưa nội dung khiêu dâm lên trang chính. Vụ việc khiến tranh luận căng thẳng giữa nhiều thành viên. Xem thêm tại Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên/Lưu 2017 2 #Vấn đề về đưa bài viết về một nội dung khiêu dâm lên trang chính.

  • KHỞI SỰ THÁNG 7

10. Thành viên:Hoàng Đạt mở cuộc hội ý về nêu rõ địa chỉ nhân vật trên Wikipedia, sau cuộc hội ý, cầu đồng khá nhất quán trong việc không nên ghi rõ như vậy. Wikipedia:Thảo luận/Lưu 48#Ghi đầy đủ địa chỉ nơi ở của nhân vật, theo các bạn có nên không?

11.Thành viên Nguyễn Đỗ Trung nêu ý kiến về độ nổi bật của ca sĩ Việt Nam nói chung, và dẫn chứng nhiều tiêu chuẩn mà TV này cho rằng bài viết Min (Ca sĩ) của mình đã đủ dnb, và tìm đồng thuận gỡ biển dnb mà Thusinhviet gắn, tuy nhiên sau đó thảo luận kết thúc với ý kiến của Thành viên:DangTungDuong: việc áp dụng tiêu chí đnb âm nhạc bên en (gốc) vào nhạc Việt vốn đã bị các thành viên phủ nhận suốt một thời gian dài qua. Thông tin chi tiết tại Wikipedia:Thảo luận/Lưu 48#Về việc đặt bảng dnb của bạn Thusinhviet tại bài viết Min (ca sĩ Việt Nam)Wikipedia:Biểu quyết xoá bài/2017/08 #Min (ca sĩ Việt Nam)

  • KHỞI SỰ THÁNG 9

12. Các thành viên cùng thảo luận vấn đề được nêu lên là dùng Đông Timo hay Timor-Leste, cuộc hội ý được rất nhiều thành viên quan tâm, cùng nhiều dẫn chứng, ý kiến phong phú và xác đáng. Xem tại Wikipedia:Thảo luận/Lưu 48#Đông Timor hay Timor-Leste

  • KHỞI SỰ THÁNG 11

13. Tranh cãi giữa BQV Thusinhviet và Vuhoangson tại bài Võ Tòng Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên #Thái độ không đúng của BQV Thusinhviet trong bài Võ Tòng, kết thúc bằng quyết định cấm thành viên Vuhoangson về Vi phạm thái độ văn minh, đi kèm các rắc rối khác kéo dài cho các sự việc tại bài Võ Tắc ThiênVõ Tòng.

  • CÁC LOẠT SỰ KIỆN

14. Thành viên Lão Ngoan Đồng và các tố giác sai phạm:

15. Các vụ tố cáo tại trang tin nhắn BQV

16. Nhóm tranh luận về Hán tự

17. Các biểu quyết trong năm 2017: Có hai cuộc biểu quyết trong năm 2017, trừ các biểu quyết phong cấp, là Sửa quy trình đề cử bài viết chọn lọc và bài viết tốt, do Thành viên Nguyetrongphu đăng đàn vào ngày 10 tháng 2. Cuộc biểu quyết còn lại là Sửa đổi và bổ sung Độ nổi bật (người) về chính khách thuộc lĩnh vực chính trị hành chính do thành viên Taitamtinh đăng đàn từ ngày 24 tháng 10.

18. Năm nay là một năm kỉ lục trong việc bầu chọn các thành viên được trao công cụ, có đến ba BQV và 5 ĐPV được bầu chọn trong năm nay. Đó là các BQ vào đầu tháng 2 chọn DPV Hugopako, P.T.Đ và Langtucodoc và 2 BQV là Alphama và Quenhitran. Các cuộc bầu chọn còn lại bao gồm BQV Thusinhviet vào trung tuần tháng 9 và DPV Hancaoto và ThiênĐế98 vào cuối tháng 11.

19. Đón nhận và chọn lựa các thành viên mới để trao công cụ, chúng ta cũng không quên vấn đề thu hồi công cụ không còn được sử dụng. BQV Conbo rút quyền lùi sửa 5TK: Earthshaker, Gaconnhanhnhen, Jspeed1310, Liverpoolmylove và Pq vào ngày 7 tháng 2, gỡ công cụ BQV Eternal Dragon, Lê Thy [xác nhận đã qua đời ngày 14 tháng 5] và Nguyễn Thanh Quang từ ngày 18 tháng 4, BQV Vinhtantran từ nhiệm vào ngày 31 tháng 10.

20. Các cuộc thi trên Wikipedia tiếng Việt những tháng cuối năm khiến bầu khí thêm nhộn nhịp, với lần đầu tổ chức các giải viết bài tại dự án này, cuộc thi viết bàu KHTN đã thành công tốt đẹp. Thành quả đạt được kiến chúng ta tạm hài lòng: KHTN tháng9, Tuanminh01 đánh giá:thành công vượt ngoài mong đợi" (không có kết quả thông kê cụ thể), tháng châu á [tháng 11], với 786 bài viết mới và tháng KHTN 12, với 707 bài được viết mới.

Sau khi đánh giá, tôi chọn sự kiện tiêu biểu của năm là PHÁP LUÂN CÔNG & NHỮNG QUAN ĐIỂM

Tôi, người tổng kết bản tin này, với thời gian chuẩn bị và hoàn thành gấp gáp, mong muốn có được sự lượng thứ về những ai sót có thể có. Kính chúc cộng đồng ViWiki 2018: Hợp nhất - Thấu hiểu - Không ngừng phát triển!thảo luận quên ký tên này là của ThiênĐế98 (thảo luận • đóng góp) vào lúc 14:45, ngày 1 tháng 1 năm 2018 (UTC).[trả lời]

Cảm ơn bạn cất công tóm lược, nói chung đa số vụ toàn có tên tôi, chắc năm sau "đi ở ẩn" 1 chút.  A l p h a m a  Talk 14:55, ngày 1 tháng 1 năm 2018 (UTC)[trả lời]
BQV sao ẩn được, ^_^ -- ✠ Tân-Vương  15:01, ngày 1 tháng 1 năm 2018 (UTC)[trả lời]